Thành lập công ty/ doanh nghiệp – hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh của mình là một quyết định vô cùng quan trọng. Những điều cần biết trước khi thành lập công ty mà Luật Trần và Liên danh trình bày dưới đây là những nội dung cơ bản và quan trọng trong lĩnh vực pháp lý bạn cần biết trước khi chính thức hoạt động kinh doanh. Cùng tìm hiểu về thủ tục thành lập doanh nghiệp huyện Thường Tín ngay sau đây nhé!
Khái niệm về doanh nghiệp là gì?
Doanh nghiệp là một tổ chức kinh doanh, có các hoạt động mua bán, trao đổi, giao dịch,.. Doanh nghiệp thì phải có có tên riêng, có tài sản, có trụ sở hoạt động. Doanh nghiệp phải được đăng ký theo quy định của pháp luật và được sự cho phép hoạt động thì doanh nghiệp mới có thể làm việc.
Việc kinh doanh của một doanh nghiệp là việc thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư. Từ việc sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung cấp các dịch vụ với mục đích sinh lợi nhuận.
Mục đích cao nhất của một doanh nghiệp là đem lại lợi nhuận cho chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một số doanh nghiệp hoạt động nhằm mục đích lợi nhuận.
Những lợi ích của doanh nghiệp đem lại cho xã hội:
– Doanh nghiệp là một yếu tố không thể thiếu cho việc phát triển kinh tế – xã hội.
– Cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho người dân với mức giá phù hợp nhất.
– Giúp giải quyết nhu cầu việc làm cho xã hội.
– Tạo sự cạnh tranh để giúp đưa chất lượng sản phẩm, dịch vụ ngày càng tốt hơn và giúp giảm giá thành.
– Tạo ra được nhiều sản phẩm mới, tốt giúp đáp ứng cuộc sống của xã hội.
– Doanh nghiệp phải đóng thuế, giúp bổ sung nguồn thu cho nhà nước.
Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo pháp luật Việt Nam
Hiện nay, hoạt động đầu tư nước ngoài đang diễn ra ở hầu hết các quốc gia trên thế giới và ngày càng có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, nhu cầu đầu tư của các tổ chức, cá nhân nước ngoài vào Việt Nam ngày càng tăng lên thì việc thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ngày càng trở nên phổ biến. Khái niệm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã được nhiều cá nhân, tổ chức kinh tế quốc tế đưa ra nhằm mục đích giúp các quốc gia hoạch định chính sách kinh tế vĩ mô về đầu tư nước ngoài tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động tự do hóa thương mại, đầu tư quốc tế.
Từ khi Việt Nam ban hành Luật Đầu tư năm 2005 đã có rất nhiều cách hiểu về Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Khoản 6 Điều 3 của Luật Đầu tư năm 2005 đã định nghĩa: “Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài bao gồm doanh nghiệp do nhà đầu tư nước ngoài thành lập để thực hiện hoạt động đầu tư tại Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam do nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần, sáp nhập, mua lại”.
Tuy nhiên, trên thực tế lại tồn tại một số quan điểm xoay quanh khái niệm này, không có sự thống nhất cách hiểu giữa các cơ quan có thẩm quyền cũng như các tổ chức, cá nhân:
Thứ nhất, doanh nghiệp có trên 51% vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Thứ hai, doanh nghiệp có bất kỳ phần vốn góp nào do nhà đầu tư nước ngoài góp (kể cả tỷ lệ 1%).
Thứ ba, doanh nghiệp có Giấy chứng nhận đầu tư là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Luật Đầu tư năm 2014 ra đời thay thế Luật Đầu tư năm 2005, chính phủ Việt Nam mở cửa để khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài tiến hành hoạt động kinh doanh tại Việt Nam dưới hình thức thành lập công ty con hoặc liên doanh với các bên khác để thành lập công ty liên doanh.
Hiện nay, Luật Đầu tư 2020 không đề cập trực tiếp loại hình doanh nghiệp này mà chỉ định nghĩa một cách khái quát tại Khoản 17 Điều 3 như sau: “Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là tổ chức kinh tế có nhà đầu tư nước ngoài là thành viên hoặc cổ đông.”
“Vốn đầu tư là tiền và tài sản khác theo quy định của pháp luật về dân sự và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên để thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh” (Khoản 23, Điều 3 Luật đầu tư).
“Nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân có quốc tịch nước ngoài, tổ chức thành lập theo pháp luật nước ngoài thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.” (Khoản 19, Điều 3 Luật đầu tư).
Như vậy, theo quy định này, ta có thể hiểu một cách cơ bản, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam được hiểu là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài, không phân biệt tỷ lệ vốn của bên nước ngoài góp là bao nhiêu. Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài thành lập dưới các hình thức, bao gồm:
– Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.
– Doanh nghiệp có cá nhân có quốc tịch nước ngoài, tổ chức thành lập theo pháp luật nước ngoài đầu tư (góp vốn thành lập, mua vốn góp).
Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng là một hình thức được hiểu trong định nghĩa về tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài. Từ đó, theo Luật Đầu tư năm 2020 thì doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được hiểu là doanh nghiệp mà có nhà đầu tư nước ngoài là cổ đông hoặc là thành viên. Trong Luật Đầu tư năm 2020 cũng như trong các văn bản hướng dẫn thi hành không đưa ra một tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong doanh nghiệp để làm căn cứ xác định doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Từ phân tích trên, theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam là tổ chức kinh tế do nhà đầu tư nước ngoài thành lập mà ở đó các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư một phần hoặc toàn bộ vốn để lập ra một pháp nhân mới tại Việt Nam, nhằm thực hiện mục tiêu đã đặt ra của các nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp Việt Nam nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần, sáp nhập, mua lại.
Các bước thành lập doanh nghiệp tư nhân theo thủ tục thành lập doanh nghiệp huyện Thường Tín
Quy trình thành lập doanh nghiệp tư nhân được thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tư nhân đầy đủ theo quy định:
Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tư nhân
Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp tư nhân
Bản sao các giấy tờ sau đây:
Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của chủ doanh nghiệp tư nhân
>>> Số lượng hồ sơ: 01 bộ
>>> Lưu ý: Kèm theo hồ sơ doanh nghiệp cần có:
Tờ khai thông tin người nộp hồ sơ
Mục lục hồ sơ, Bìa hồ sơ, văn bản ủy quyền đi nộp hồ sơ (nếu có)
Giấy ủy quyền để thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp
Bước 2: Doanh nghiệp tư nhân đến nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh và chờ lấy giấy phép.
Chủ doanh nghiệp/ người đại diện pháp luật hoặc người nhận ủy quyền mang hồ sơ lên nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh trực thuộc Sở kế hoạch và đầu tư nơi đặt địa chỉ công ty
Chuyên viên tại đây sẽ kiểm tra hồ sơ theo quy định, tiếp nhận hồ sơ và cấp Giấy biên nhận cho doanh nghiệp tư nhân.
Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ thành lập doanh nghiệp và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp tư nhân trong vòng 3 ngày làm việc.
Căn cứ theo ngày hẹn trên giấy Biên nhận, doanh nghiệp tư nhân đến Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận kết quả giải quyết hồ sơ từ 13h đến 17h từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.
Ngay sau khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp tư nhân cần kiểm tra lại thông tin, nếu phát hiện thông tin sau lệch, liên hệ ngay với cán bộ vừa trả kết quả để được giải quyết.
Bước 3: Tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin quốc gia theo thủ tục thành lập doanh nghiệp huyện Thường Tín
Khi đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới thì công ty cần phải tiến hành công bố thông báo một cách công khai qua cổng thông tin quốc gia. Thời gian công ty cần tiến hànhlà trong vòng 30 ngày tính từ ngày được cấp về Giấy CN đăng ký doanh nghiệp.
Nội dung việc công bố gồm có những nội dung của Giấy CN đăng ký doanh nghiệp và các thông tin đối với ngành nghề kinh doanh trong doanh nghiệp.
Khi công ty không tiến hành công bố thông tin về đăng ký công ty một cách đúng hạn thì doanh nghiệp sẽ bị phạt từ 1.000.000 vnđ đến 2.000.000 vnđ và sau đó phải tiến hành khắc phục về hậu quả cụ thể là: bắt buộc phải tiến hành công bố nội dung về đăng ký công ty qua cổng thông tin QG về đăng ký công ty.
Bước 4: Khắc con dấu và công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia
Doanh nghiệp tư nhân cần có con dấu riêng, số lượng và hình thức con dấu do doanh nghiệp quyết định. Nhưng phải đảm bảo có đủ tên công ty và mã số doanh nghiệp. Doanh nghiệp sau khi khắc con dấu thì hoàn tất thủ tục công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia.
Bước 5: Treo bảng hiệu công ty ở trụ sở công ty
Doanh nghiệp cần làm bảng hiệu công ty, Nội dung của bảng hiệu công ty bao gồm: Mã số công ty, Tên công ty, Số ĐT hay địa chỉ mail, Địa chỉ doanh nghiệp. Sau đó treo bảng hiệu công ty tại trụ sở công ty để cơ quan thuế xuống kiểm tra.
Bước 6: Mua chữ ký số điện tử để đóng thuế trực tuyến
Doanh nghiệp bắt buộc phải mua chữ ký số để đóng thuế và nộp tờ khai qua mạng. Chữ ký số là 01 dạng chữ ký về điện tử mà dựa vào công nghệ về mã hóa một cách công khai. Chữ ký số có vai trò như là chữ ký về của nhân hoặc con dấu của công ty và được sự thừa nhận về pháp lý. Sau khi mua chữ ký số, kế toán công ty sẽ dùng chữ ký số này để thực hiện nộp thuế.
Bước 7: Tiến hành kê khai, nộp tờ kê khai thuế môn bài theo thủ tục thành lập doanh nghiệp huyện Thường Tín
– Thời gian kê khai lệ phí môn bài là trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký công ty. Đối với những doanh nghiệp thành lập trước năm 2020: Hạn nộp lệ phí môn bài là 30/1/ 2020. Đối với những doanh nghiệp thành lập từ 1/1/2020 – 24/2/2020 trong vòng 30 ngày kể từ ngay được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp thành lập từ 25/2/ 2020 thì thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là 30/1 hàng năm (sau khi kết thúc năm đầu miễn thuế theo quy định mới nhất).
– Công ty tư nhân sẽ cần đóng một số loại thuế cơ bản như:
Thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng sau khi kết thúc năm tài chính.
Thuế giá trị gia tăng, đóng theo quý báo cáo của doanh nghiệp.
Thuế xuất nhập khẩu (Trường hợp công ty có thực hiện hoạt động xuất – nhập khẩu)
Thuế môn bài. Mức đóng thuế môn bài theo mức vốn điều lệ của công ty đăng ký:
STT |
Vố điều lệ đăng ký (VNĐ) |
Thuế môn bài (VNĐ) |
1 |
Trên 10 tỷ VNĐ |
3.000.000 |
2 |
Bằng hoặc Dưới 10 tỷ VNĐ |
2.000.000 |
3 |
Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh… |
1.000.000 |
– Thời hạn nộp tờ khai và nộp thuế giá trị gia tăng cũng như thuế thu nhập doanh nghiệp theo các quý như sau:
Tờ khai quý 1: Thời hạn nộp là ngày 30/04
Tờ khai quý 2: Thời hạn nộp là ngày 30/07
Tờ khai quý 3: Thời hạn nộp là ngày 30/10
Tờ khai quý 4: Thời hạn nộp là ngày 30/01 năm sau
– Ngoài ra, dù có phát sinh hoạt động hay không thì doanh nghiệp vẫn cần nộp báo cáo tài chính năm trước chậm nhất vào ngày 30/3 năm sau.
>>> Hiện nay, dù được miễn thuế môn bài năm đầu tiên nhưng những doanh nghiệp mới thành lập vẫn phải nộp tờ khai thuế môn bài. Đối với thủ tục này, doanh nghiệp có thể tự thực hiện hoặc sử dụng dịch vụ kế toán của Luật Trần và Liên danh để đảm bảo việc kê khai thuế ban đầu đúng quy định của pháp luật.
Bước 8: Mở tài khoản ngân hàng và thông báo đến sở KH & đầu tư
Chủ doanh nghiệp ra ngân hàng và mang theo con dấu, giấy phép đăng ký doanh nghiệp cũng như CMND để đăng ký mở tài khoản. Sau đó, làm thủ tục báo lên Sở Kế hoạch và đầu tư số tài khoản này.
Hồ sơ thông báo tài khoản ngân hàng gồm: Thông báo thay đổi tài khoản ngân hàng công ty và văn bản ủy quyền
Bước 9: Thông báo phát hành hóa đơn GTGT
– Doanh nghiệp tiến hành ra thông báo phát hành hóa đơn giá trị gia tăng trước khi chính thức phát hành. Sau đó đặt in hóa đơn để sử dụng, phục vụ cho công ty. Nếu trường hợp không thông báo phát hành hóa đơn hay không in hóa đơn, doanh nghiệp cũng có thể mua hóa đơn để sử dụng.
– Doanh nghiệp nếu có đầy đủ điều kiện về công nghệ thông tin thì có thể phát hành hóa đơn điện tử. Hồ sơ đề nghị được phát hành hóa đơn điện tử gồm:
Quyết định phát hành hóa đơn.
Mẫu hóa đơn
Chi phí thành lập doanh nghiệp tư nhân
Khi đăng ký doanh nghiệp tư nhân, bạn sẽ phải đóng những lệ phí sau:
Phí làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp tư nhân, cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là 200.000 đồng
Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin quốc gia là 300.000 đồng.
Phí khắc con dấu và công khai mẫu dấu lên cổng thông tin điện quốc gia là 450.000 đồng.
Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ phải chi trả một số chi phí khác như chi phí mua chữ ký số, chi phí làm bảng hiệu công ty…
Lựa chọn người đại diện pháp luật theo thủ tục thành lập doanh nghiệp huyện Thường Tín ra sao?
– Doanh nghiệp cần lựa chọn người đại diện pháp luật phải là người có trình độ chuyên môn hoặc có trình độ quản lý để điều hành và quản lý doanh nghiệp hiệu quả. Doanh nghiệp cần tránh việc lựa chọn người không đủ khả năng hoặc không đủ kinh nghiệm dẫn tới doanh nghiệp kinh doanh thất bại.
– Sau khi thành lập công ty nếu nhận thấy người đại diện pháp luật không đủ khả năng điều hành doanh nghiệp thì các bạn vẫn có thể thay đổi người đại diện pháp luật để lựa chọn người phù hơp hơn.
– Người đại diện pháp luật là người đại diện cho doanh nghiệp thực hiện mọi giao dịch nên là người quan trọng nhất trong doanh nghiệp. Người đại diện pháp luật phải từ đủ 18 tuổi trở lên. Đủ năng lực hành vi dân sự.
Đăng ký ngành nghề kinh doanh nào khi mở công ty theo thủ tục thành lập doanh nghiệp huyện Thường Tín?
Có 2 loại ngành nghề kinh doanh mà doanh nghiệp khi đăng ký thành lập công ty cần lưu ý đó là:
+ Ngành nghề kinh doanh không yêu cầu điều kiện kinh doanh, và.
+ Ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện kinh doanh.
– Ngành nghề kinh doanh không yêu cầu điều kiện kinh doanh là khi doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh đó thì không cần chuẩn bị các điều kiện về chứng chỉ hành nghề hoặc không cần chuẩn bị điều kiện về mức vốn pháp định.
– Ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện kinh doanh là khi doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh đó thì cần chuẩn bị các điều kiện về chứng chỉ hành nghề hoặc chuẩn bị điều kiện về mức vốn pháp định thì mới được cơ quan đăng ký kinh doanh cấp phép.
Những ưu điểm và nhược điểm của văn phòng đại diện
Nhờ những đặc điểm được rút ra ở trên, các ưu và nhược điểm của văn phòng đại diện gồm:
Ưu điểm của văn phòng đại diện
Văn phòng đại diện không phải nộp thuế môn bài, là loại thuế mà mức thuế doanh nghiệp phải đóng hàng năm dựa vào vốn điều lệ được ghi trên giấy chứng nhận thành lập doanh nghiệp
Văn phòng đại diện tạo tính tiện lợi trong giao tiếp, làm việc với khách hàng so với công ty bởi dễ dàng thành lập và có thể có mặt ở mọi nơi, trong một khu vực địa lý nhất định
Văn phòng đại diện có thể có thêm một địa điểm thuận lợi hơn để trưng bày, bày bán sản phẩm, đưa sản phẩm đến gần với khách hàng cũng như quảng bá ra công chúng
Nhược điểm của văn phòng đại diện
Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm được kể đến trên thì văn phòng đại diện cũng có một số nhược điểm như:
Văn phòng đại diện chỉ có chức năng quảng bá, tiếp thị, đại diện cho hoạt động của doanh nghiệp mà không có chức năng kinh doanh, là việc sử dụng những phương pháp, hình thức và phương tiện mà chủ thể sử dụng để thực hiện các hoạt động kinh tế của mình (bao gồm quá trình đầu tư, sản xuất) trên cơ sở vận dụng quy luật giá trị cùng với các quy luật khác, nhằm đạt mục tiêu sinh lời tối đa
Văn phòng đại diện không có chức năng ký kết hợp đồng cũng như mua bán sản phẩm mà phải thông qua các quyết định của doanh nghiệp hoặc trong trường hợp được chính doanh nghiệp chủ quản ủy quyền, điều lệ quy định. Thông thường, văn phòng đại diện chỉ được giới thiệu sản phẩm mà không được mua bán trực tiếp
Những lưu ý khi thành lập văn phòng đại diện
Một số vấn đề pháp lý cần lưu ý khi thành lập văn phòng đại diện bao gồm:
Người đứng đầu văn phòng đại diện là người có trách nhiệm về hoạt động của văn phòng trong phạm vi đã được ủy quyền, họ có thể là người Việt Nam hay mang quốc tịch nước ngoài
Văn phòng đại diện phải gửi công văn báo cáo hoạt động về sở Công thương trước ngày 30/01 để đảm bảo cho hoạt động của văn phòng hiệu quả
Khi có bất cứ sự thay đổi nào liên quan đến nội dung đã được ghi trên giấy chứng nhận thành lập văn phòng đại diện thì doanh nghiệp cần làm thủ tục thay đổi đúng theo những gì đã quy định
Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục thành lập doanh nghiệp huyện Thường Tín của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.