Thủ tục thành lập doanh nghiệp huyện Ưng Hòa

thủ tục thành lập doanh nghiệp huyện Ưng Hòa

Thành lập công ty – Bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của mỗi cá nhân/nhóm khởi nghiệp hoặc tổ chức kinh doanh. Bạn muốn biến ý tưởng kinh doanh đầy tính khả thi của mình trở thành hiện thực. Tuy nhiên, thành lập công ty và duy trì hoạt động của doanh nghiệp không hề đơn giản, mà rất phức tạp, tốn kém thời gian và chi phí. Công việc đó bắt đầu từ việc chuẩn bị hồ sơ pháp lý đăng ký thành lập doanh nghiệp, xin giấy phép kinh doanh, khắc con dấu, kê khai thuế, xin phép sử dụng hóa đơn, mở tài khoản ngân hàng, báo cáo thuế định kỳ hàng tháng/quý/năm. Để rút ngắn thời gian tiến đến thành công, bạn cần tham khảo kinh nghiệm thành lập doanh nghiệp của người đi trước hoặc được tư vấn thành lập công ty để đơn giản hóa mọi chuyện. Dưới đây là bài viết cung cấp chi tiết thủ tục thành lập doanh nghiệp huyện Ưng Hòa.

Các loại hình doanh nghiệp hiện nay:

Hiện này, có 5 loại hình doanh nghiệp chính:Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH),Doanh nghiệp cổ phần,Doanh nghiệp Nhà nước,Doanh nghiệp tư nhân,Doanh nghiệp hợp danh. Để nắm rõ các loại hình doanh nghiệp thì có thể tìm hiểu bài viết:Các loại hình doanh nghiệp hợp pháp tại Việt Nam

Đặc điểm của doanh nghiệp:

–  Chức năng sản xuất và kinh doanh, hai chức năng này liên hệ hết sức chặt chẽ với nhau. Sẽ giúp tạo được một quá trình khép kín trong hoạt động của doanh nghiệp. Đảm bảo, những bí mật kinh doanh sẽ được giữ kín, tạo được đặc điểm nổi bật của doanh nghiệp đó. Tuy nhiên, cũng có nhiều doanh nghiệp trong trực tiếp tạo ra sản phẩm, dịch vụ đó.

–  Mục đích chung của tất cả các doanh nghiệp là đem lại lợi nhuận.

–  Luôn muốn phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngày càng tốt hơn, để lôi kéo người sử dụng.

–  Mọi doanh nghiệp đều phải có chiến lược kinh doanh riêng. Để tạo thế mạnh, cạnh tranh với những doanh nghiệp khác. Làm việc trong cơ chế thị trường, chấp nhận cạnh tranh tồn tại và phát triển.

– Thương hiệu là điều mà mỗi doanh nghiệp luôn hướng tới.

Sự khác nhau giữa doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp nhà nước:

Đặc điểm

Doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp nhà nước

Chủ sở hữu

Hoàn toàn thuộc sở hữu của tư nhân

Do Nhà nước nắm toàn bộ vốn điều lệ hoặc sở hữu phần lớn cổ phần.

Quy mô

Có quy mô lớn, thường chỉ tập trung vào những ngành nghề then chốt của quốc gia

Có đầy đủ từ quy mô lớn đến nhỏ, thuộc nhiều ngành nghề khác nhau.

Quản lý tài chính

Chịu sự quản lý của cơ quan chủ quản

Tự chịu trách nhiệm về tài chính

Lợi nhuận

Lợi nhuận từ việc mua bán, trao đổi các sản phẩm, dịch vụ với khách hàng, đối tác,…

Lợi nhuận sau khi kinh doanh, thì sẽ được rót xuống từ ngân sách phía trên.

Thua lỗ

Nếu kinh doanh không hiệu quả, thua lỗ nhiều có thể dẫn đến phá sản

Nếu việc kinh doanh thua lỗ thì sẽ được sẽ được bù lỗ bằng ngân sách.

Vốn

Từ phía chủ doanh nghiệp, hoặc có thể vay vốn ngân hàng, huy động vốn,…

Từ ngân sách nhà nước

Giải quyết việc làm

Số lượng doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam là rất lớn nên giải quyết rất nhiều công ăn việc làm. Nhưng doanh nghiệp tư nhân đòi hỏi về trình độ chuyên môn cao.

Giải quyết phần nào nhu cầu việc làm tại Việt Nam.

Quy định về đầu tư thành lập tổ chức kinh tế của nhà đầu tư nước ngoài

(1) Căn cứ Điều 22 Luật Đầu tư 2020 quy định về đầu tư thành lập tổ chức kinh tế như sau:

– Nhà đầu tư thành lập tổ chức kinh tế theo quy định sau đây:

+ Nhà đầu tư trong nước thành lập tổ chức kinh tế theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp và pháp luật tương ứng với từng loại hình tổ chức kinh tế;

+ Nhà đầu tư nước ngoài thành lập tổ chức kinh tế phải đáp ứng điều kiện tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài quy định tại Điều 9 của Luật này;

+ Trước khi thành lập tổ chức kinh tế, nhà đầu tư nước ngoài phải có dự án đầu tư, thực hiện thủ tục cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, trừ trường hợp thành lập doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo và quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

– Kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ khác có giá trị pháp lý tương đương, tổ chức kinh tế do nhà đầu tư nước ngoài thành lập là nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

(2) Căn cứ Điều 63 Nghị định 31/2021/NĐ-CP quy định về thành lập tổ chức kinh tế của nhà đầu tư nước ngoài như sau:

– Trừ trường hợp quy định tại Điều 67 Nghị định này, nhà đầu tư nước ngoài thành lập tổ chức kinh tế và thực hiện dự án đầu tư theo thủ tục sau:

+ Trường hợp thực hiện dự án đầu tư mới, nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án đầu tư mới và thực hiện thủ tục thành lập tổ chức kinh tế theo quy định của pháp luật tương ứng với từng loại hình tổ chức kinh tế;

+ Trường hợp nhận chuyển nhượng dự án đầu tư và thành lập tổ chức kinh tế, nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (trong trường hợp dự án đó không được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) hoặc điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (trong trường hợp dự án đó đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) và thực hiện thủ tục thành lập tổ chức kinh tế theo quy định của pháp luật tương ứng với từng loại hình tổ chức kinh tế.

– Hồ sơ, trình tự, thủ tục thành lập tổ chức kinh tế thực hiện theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc pháp luật khác tương ứng với từng loại hình tổ chức kinh tế.

– Vốn điều lệ của tổ chức kinh tế do nhà đầu tư nước ngoài thành lập để thực hiện dự án đầu tư không nhất thiết phải bằng vốn đầu tư của dự án đầu tư. Tổ chức kinh tế do nhà đầu tư nước ngoài thành lập thực hiện góp vốn và huy động các nguồn vốn khác để thực hiện dự án đầu tư theo tiến độ quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Như vậy, trường hợp thực hiện dự án đầu tư mới, nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án đầu tư mới và thực hiện thủ tục thành lập tổ chức kinh tế theo quy định của pháp luật tương ứng với từng loại hình tổ chức kinh tế.

Theo đó thủ tục trước tiên đó là xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (Điều 37, Điều 38 Luật Đầu tư 2020); sau đó thực hiện thủ tục thành lập tổ chức kinh tế (về việc thành lập doanh nghiệp bạn tham khảo Nghị định 01/2021/NĐ-CP).

Chuẩn bị thành lập công ty theo thủ tục thành lập doanh nghiệp huyện Ưng Hòa

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ, thông tin để thành lập công ty

– Bạn cần chuẩn bị 04 bản sao y công chứng không quá 03 tháng một trong những giấy tờ chứng thực cá nhân của tất cả các thành viên góp vốn/cổ đông sáng lập/người đại diện pháp luật sau đây:

+ Giấy Chứng minh nhân dân, hoặc Hộ chiếu, hoặc Căn cước công dân.

(Trường hợp các bạn chưa có thời gian sao y bản công chứng. Thì có thể gửi bản gốc các giấy tờ nêu trên để công ty Luật Trần và Liên danh hỗ trợ sao y công chứng cho kịp tiến độ).

Bước 2:  Chuẩn bị thông tin thành lập doanh nghiệp

– Quý khách hàng cần chuẩn bị những thông tin sau để soạn hồ sơ thành lập công ty:

+ Tên công ty dự tính.

+ Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh dự kiến.

+ Địa chỉ trụ sở công ty.

+ Mức vốn điều lệ đăng ký thành lập công ty.

+ Các thông tin trên CMND về thành viên góp vốn, cổ đông sáng lập của công ty dự tính thành lập.

+ Thông tin trên CMND của người đại diện pháp luật của công ty.

Trên cơ sở các thông tin các bạn chuẩn bị ở trên. Các bạn có thể tự soạn hồ sơ thành lập công ty hoặc thuê công ty Luật Trần và Liên danh soạn thảo hồ sơ đề nghị xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Thời gian hoàn thành xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là từ: 03 – 05 ngày làm việc.

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty theo thủ tục thành lập doanh nghiệp huyện Ưng Hòa

Hồ sơ thành lập công ty bao gồm những thành phần sau:

– Bản sao chứng thực không quá 3 tháng của hộ chiếu/thẻ căn cước/CMND còn hiệu lực của tất cả các thành viên góp vốn/cổ đông sáng lập, đại diện pháp luật của công ty.

– Bản sao chứng thực Giấy phép kinh doanh đối với thành viên là tổ chức (nếu có).

– Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp.

– Dự thảo điều lệ thành lập công ty.

– Danh sách thành viên góp vốn khi thành lập công ty TNHH 2 thành viên, Danh sách cổ đông sáng lập khi thành lập công ty cổ phần.

– Giấy ủy quyền/giấy giới thiệu cho người nộp hồ sơ.

Sau khi các bạn chuẩn bị hồ sơ ở trên thì tiến hành nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty tại Phòng Đăng ký kinh doanh Sở kế hoạch đầu tư Tỉnh/Thành phố sở tại. Trong vòng 3 ngày làm việc nếu như hồ sơ hợp lệ thì công ty sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Còn nếu như hồ sơ không hợp lệ thì công ty sẽ nhận được thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

thủ tục thành lập doanh nghiệp huyện Ưng Hòa
thủ tục thành lập doanh nghiệp huyện Ưng Hòa

Bước 4: Khắc dấu tròn doanh nghiệp theo thủ tục thành lập doanh nghiệp huyện Ưng Hòa

– Sau khi doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Doanh nghiệp tiến hành thủ tục khắc con dấu tròn cho doanh nghiệp.

– Theo luật mới nhất doanh nghiệp có quyền khắc nhiều con dấu tròn doanh nghiệp để thuận tiện cho việc giao dịch.

Thời gian thực hiện việc khắc dấu tròn doanh nghiệp: 01 ngày làm việc.

Bước 5: Công bố mẫu dấu lên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia theo thủ tục thành lập doanh nghiệp huyện Ưng Hòa

– Sau khi tiến hành khắc dấu doanh nghiệp. Để con dấu có hiệu lực pháp lý và có thể sử dụng giao dịch thì doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục công bố mẫu dấu của doanh nghiệp lên trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

Thời gian thực hiện việc công bố mẫu dấu là: 01 ngày làm việc.

– 03 ngày sau khi thực hiện thủ tục công bố mẫu dấu. Mẫu con dấu của doanh nghiệp sẽ hiển thị công khai trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Các bạn có thể tra cứu mẫu con dấu của doanh nghiệp mình tại đường dẫn địa chỉ website sau: http://dangkykinhdoanh.gov.vn.

Bước 6: Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp (Đăng bố cáo thành lập công ty)

– Theo luật mời nhất thì trong vòng 30 ngày kể từ ngày doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì công ty phải thực hiện thủ tục công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nội dung công bố bao gồm các thông tin dưới đây:

Danh mục ngành nghề kinh doanh đã đăng ký.

Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

Nếu bạn không có thời gian để tự thực hiện các bước thành lập công ty ở trên. Các bạn có thể liên hệ công ty Luật Trần và Liên danh để được hỗ trợ và làm thủ tục nhanh chóng chính xác.

Vốn tối thiểu thành lập doanh nghiệp theo thủ tục thành lập doanh nghiệp huyện Ưng Hòa là bao nhiêu?

– Khi đăng ký mở công ty có rất nhiều người băn khoăn không biết mức vốn tối thiểu để thành lập công ty là bao nhiêu? Có quy định mức vốn điều lệ tối thiểu là bao nhiêu?, tối đa là bao nhiêu hay không? Câu trả lời là:

+ Nếu doanh nghiệp bạn đăng ký ngành nghề kinh doanh bình thường thì không quy định mức vốn tối thiểu để thành lập công ty.

+ Còn nếu các bạn đăng ký ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện về vốn pháp định thì sẽ phải có mức vốn tối thiểu theo quy định của từng ngành nghề đó thì mới được phép đăng ký.

Góp loại vốn nào khi thành lập doanh nghiệp? 

– Các bạn có thể góp vốn vào doanh nghiệp mới thành lập bằng các loại tài sản sau đây: Tài sản góp vốn có thể bằng đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi hoặc bất động sản, ô tô…v.v…

Thời hạn góp vốn bao lâu?

– Thủ tục góp vốn được doanh nghiệp thực hiện tối đa trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện

Theo Luật Doanh Nghiệp 2020, hồ sơ đăng ký để văn phòng đại diện được đi vào hoạt động bao gồm:

Bản sao có công chứng giấy tờ tùy thân (thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân, hộ chiếu) hoặc chứng thực hợp pháp khác của người đứng đầu văn phòng đại diện

Thông báo thành lập văn phòng đại diện

Bản sao quyết định thành lập văn phòng đại diện

Bản sao biên bản họp về việc thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp( đối với công ty TNHH 2 thành viên và công ty cổ phần)

Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện

Một vài điều lưu ý:

Hợp đồng ký kết với văn phòng đại diện sẽ thay mặt cho doanh nghiệp nên khi bàn bạc và ký hợp đồng với văn phòng đại diện, bạn nên yêu cầu phía văn phòng đại diện xuất trình giấy tờ ủy quyền hợp pháp từ phía doanh nghiệp.

Nghiên cứu kĩ nội dung của giấy ủy quyền – phải liên quan trực tiếp đến hợp đồng ký kết để tránh phát sinh tranh chấp, bất đồng gây thiệt hại về tài chính cũng như ảnh hưởng đến danh tiếng của đôi bên.

Văn phòng đại diện khi thành lập sẽ không phải đăng ký mức vốn điều lệ như khi thành lập công ty, doanh nghiệp

Quy định về thành lập văn phòng đại diện theo Luật Doanh nghiệp năm 2020

– Hiện nay, doanh nghiệp có quyền thành lập văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính. Hồ sơ thành lập được nộp đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt văn phòng đại diện. Hồ sơ bao gồm

Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;

Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp

Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

– Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện

– Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp

– Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện của Luật Trần và Liên danh gồm:

– Tư vấn trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động của Văn phòng đại diện.

– Soạn thảo hồ sơ, chuẩn bị giấy tờ, tài liệu liên quan đến thủ tục đăng ký hoạt động của Văn phòng đại diện.

– Tư vấn về các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến văn phòng đại diện của doanh nghiệp

– Phân tích, so sánh, đánh giá ưu điểm, nhược điểm của văn phòng đại diện với các loại hình đơn vị phụ thuộc khác

– Thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của Văn phòng đại diện.

– Thực hiện việc khắc Con dấu Văn phòng đại diện và Thông báo sử dụng mẫu con dấu doanh nghiệp trên Công thông tin điện tử Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

– Hướng dẫn khách hoặc tiến hành nộp tờ khai lệ phí môn bài đối với Văn phòng đại diện và hỗ trợ Quý khách hàng nộp thuế môn bài cho Văn phòng đại diện.

– Tư vấn các nội dung khác liên quan đến quá trình hoạt động của Văn phòng đại diện.

Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục thành lập doanh nghiệp huyện Ưng Hòa của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139