Dịch vụ công chứng

dịch vụ công chứng

Chắc hẳn trong cuộc sống thường ngày chúng ta đã từng không ít lần nghe nhắc tới cụm danh từ “văn phòng công chứng”. Vậy, văn phòng công chứng là gì, chức năng của văn phòng công chứng ra sao, cơ cấu tổ chức của văn phòng công chứng như thế nào, v.v …

Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu tất cả những vấn đề về dịch vụ công chứng trong toàn bộ nội dung bài viết ngày dưới đây của Luật Trần và Liên Danh.

Công chứng là gì?

Theo khoản 1 Điều 2 Luật công chứng 2014, Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận:

+ Tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản (sau đây gọi là hợp đồng, giao dịch);

+ Tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt (sau đây gọi là bản dịch).

Mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

Văn phòng công chứng là gì?

Văn phòng công chứng là một trong những cơ quan, đơn vị, tổ chức được cơ quan có thẩm quyền cấp phép để hoạt động trong lĩnh vực công chứng, văn phòng công chứng được xem như một tổ chức dịch vụ hành chính công và được thành lập, vận hành theo những chế định, nguyên tắc có quy định trong Luật Công chứng cùng những văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hình thức công ty hợp danh khác.

Đặc điểm của công chứng

– Hoạt động công chứng do công chứng viên thực hiện.

– Người yêu cầu công chứng là cá nhân, tổ chức Việt Nam hoặc cá nhân, tổ chức nước ngoài có yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch, bản dịch.

– Nội dung công chứng là xác định tính xác thực, tính hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự. Tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản.

– Có hai loại hợp đồng giao dịch thực hiện hoạt động công chứng, đó là các loại hợp đồng giao dịch theo yêu cầu của pháp luật bắt buộc phải công chứng và các hợp đồng giao dịch do cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

– Văn bản công chứng có hiệu lực thi hành đối với các bên có liên quan, trừ trường hợp các bên tham gia hợp đồng, giao dịch có thỏa thuận khác.

Giá trị pháp lý của văn bản công chứng

– Văn bản công chứng có hiệu lực kể từ ngày được công chứng viên ký và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng.

– Hợp đồng, giao dịch được công chứng có hiệu lực thi hành đối với các bên liên quan; trong trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện nghĩa vụ của mình thì bên kia có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp các bên tham gia hợp đồng, giao dịch có thỏa thuận khác.

– Hợp đồng, giao dịch được công chứng có giá trị chứng cứ; những tình tiết, sự kiện trong hợp đồng, giao dịch được công chứng không phải chứng minh, trừ trường hợp bị Tòa án tuyên bố là vô hiệu.

– Bản dịch được công chứng có giá trị sử dụng như giấy tờ, văn bản được dịch.

Địa điểm công chứng

Việc công chứng phải được thực hiện tại trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng, trừ các trường hợp người yêu cầu công chứng là người già yếu, không thể đi lại được, người đang bị tạm giữ, tạm giam, đang thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng khác không thể đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.

Theo quy định hiện nay, tổ chức hành nghề công chứng bao gồm: Phòng công chứng và Văn phòng công chứng

Vai trò của văn phòng công chứng

Văn phòng công chứng có những vài trò sau đây:

Vai trò đối với các bên khi tham gia giao dịch:

Văn phòng công chứng đã giúp cho việc thực hiện các giao dịch của những cá nhân, tổ chức trở nên nhanh chóng, thuận lợi, đúng pháp luật; qua đó những quyền và lợi ích hợp pháp của họ được đảm bảo một cách tối ưu.

Vai trò đối với nhà nước:

Văn phòng công chứng ra đời đã giảm bớt được gánh nặng về số lượng công việc phải là của cơ quan nhà nước liên quan đến vấn đề này; không những thế văn phòng công chứng còn góp phần đẩy mạnh quá trình pháp chế chủ nghĩa xã hội cũng như phát huy tối đa các nguồn lực pháp lý trong toàn xã hội.

Vai trò đối với chính bản thân văn phòng công chức:

Văn phòng công chứng được phép thu các khoản phí, thù lao khi thực hiên các hoạt động công chứng theo như đã quy định.

Chức năng của văn phòng công chứng?

Bên cạnh việc cung cấp thông tin về văn phòng công chứng là gì, chúng tôi còn giúp bạn hiểu hơn về chức năng của văn phòng công chứng.

Theo đó, chức năng cơ bản của các văn phòng công chứng bao gồm:

+ Văn phòng công chứng có chức năng là xác thực, chứng nhận tính chính xác, hợp pháp của các hợp đồng giao dịch dân sự dưới dạng là văn bản hoặc một số giấy tờ khác, v.v …

+ Bên cạnh đó, văn phòng công chứng nói chung và công chứng viên nói riêng có chức năng đảm bảo sự an toàn cho các bên khi tham gia giao kết hợp đồng và thực hiện giao dịch.

Qua đây, sẽ giảm thiểu cũng như phòng ngừa những tranh chấp có thể xảy ra ở mức thấp nhất; đồng thời các quyền và lợi ích hợp pháp của những tổ chức, cá nhân cũng được hỗ trợ bảo vệ; góp phần xây dựng nền kinh tế – xã hội phát triển một cách ổn định và bền vững.

dịch vụ công chứng
dịch vụ công chứng

Những trường hợp nào cần được công chứng?

Trường hợp 1: Những hợp đồng dân sự, giấy tờ cần phải công chứng theo quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến vấn đề đó. Cụ thể:

Đối với các hợp đồng tặng cho tài sản là nhà ở, bất động sản trừ trường hợp tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương thì phải thực hiện công chứng theo quy định theo quy định tại Điều 122 Luật Nhà ở và Khoản 1 Điều 459 Bộ luật dân sự 2015.

Các hợp đồng tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản và có công chứng theo quy định tại Khoản 1 Điều 459 Bộ Luật Dân sự 2015.

Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất bắt buộc phải công chứng theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 167 của Luật Đất đai 2013.

Ngoài ra di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc người không biết chữ phải được công chứng được quy định cụ thể tại Khoản 3 Điều 630 Bộ Luật Dân sự 2015.

Di chúc được lập bằng tiếng nước ngoài bắt buộc phải thực hiện công chứng theo quy định tại Khoản 5 Điều 647 của Bộ Luật Dân sự 2015.

Văn bản về lựa chọn người giám hộ bắt buộc phải công chứng theo quy định tại Khoản 2 Điều 48 Bộ luật Dân sự 2015.

Trường hợp 2: Do các bên cá nhân hay tổ chức có tham gia giao kết hợp đồng hay có nhu cầu yêu cầu công chứng một cách tự nguyện.

Cơ cấu tổ chức của văn phòng công chứng

Cơ cấu tổ chức của văn phòng công chứng được pháp luật quy định cụ thể như sau:

– Văn phòng công chứng để được phép đi vào hoạt động thì cần có từ 02 công chứng viên hợp danh trở lên.

– Trưởng văn phòng công chứng sẽ đồng thời là người đại diện theo pháp luật của văn phòng công chứng đó.

Điều kiện để trở thành Trưởng văn phòng công chứng là bạn phải là một trong những công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và đã có từ hai năm kinh nghiệm, hành nghề trong lĩnh vực công chứng trở lên.

Văn phòng công chứng có làm việc thứ 7, chủ nhật hoặc ngoài giờ hành chính không?

Hiện nay theo quy định chung của Luật, tất cả các văn phòng công chứng đều làm việc theo giờ hành chính trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Buổi sáng bắt đầu từ 8h sáng đến 12 giờ trưa và chiều thứ 1h – 5h chiều.

Tuy nhiên, một số văn phòng công chứng có cung cấp dịch vụ thêm vào sáng thứ 7. Trường hợp vì nhiều lý do khách quan, khách hàng muốn được sử dụng dịch vụ công chứng vào ngày thứ 7, chủ nhật hoặc ngoài giờ hành chính, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với văn phòng để được cung cấp dịch vụ ngoài giờ và sẽ phải trả thêm 1 khoản phí cho dịch vụ ngoài giờ.

Văn phòng công chứng giá rẻ tại Hà Nội

Bạn có thể tham khảo một trong những văn phòng công chứng uy tín, giá rẻ tại Hà Nội, nếu có nhu cầu Quý bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp tới văn phòng công chứng sau đây để nhận được sự hỗ trợ chất lượng hàng đầu:

Địa chỉ liên hệ: Phòng 11.11, Sảnh C-T02, Tòa nhà C37 Bộ Công An, Số 17 phố Tố Hữu, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Tp.Hà Nội.

Điện thoại/Fax: 024-6292-6678 

Di động: 0969078234

Email: lienhe@luatsutran.vn

Dịch vụ công chứng tại văn phòng công chứng Hà Nội

Chúng tôi đang cung cấp dịch vụ công chứng tại Hà Nội bằng việc liên kết với các văn phòng công chứng trên toàn bộ các quận, huyện tại Hà Nội. Khi quý khách hàng cần tư vấn về thủ tục công chứng hoặc bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến công chứng, quý khách có thể liên hệ ngay với chúng tôi theo số Hotline của Luật Trần và Liên Danh để được chúng tôi tư vấn chi tiết nhất.

Dịch vụ công chứng của chúng tôi tại Hà Nội sẽ bao gồm các dịch vụ sau:

+ Công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất;

+ Công chứng hợp đồng tặng cho nhà đất hoặc tặng cho tài sản khác;

+ Công chứng hợp đồng thuê nhà;

+ Công chứng hợp đồng thế chấp tài sản, bất động sản…vv.

+ Công chứng di chúc;

+ Công chứng thỏa thuận phân chia tài sản;

+ Công chứng mua bán xe ô tô, xe máy;

+ Công chứng hợp đồng ủy quyền, giấy ủy quyền;

+ Các dịch vụ công chức khác liên quan…vv.

Dịch vụ công chứng ngoài giờ và công chứng ngoài tại nhà

Để tiết kiệm thời gian cho khách hàng hoặc vì những lý do khác nhau mà khác hàng không thể đến trực tiếp tại văn phòng công chứng, chúng tôi cung cấp dịch vụ công chứng ngoài giờ hành chính và công chứng tại nhà (theo yêu cầu của khách hàng) với chi phí và chất lượng phục vụ tốt nhất.

Chúng tôi cung cấp dịch vụ công chứng ngoài giờ bao gồm: công chứng ngoài giờ làm việc, công chứng vào ngày nghỉ, ngày lễ tết… giúp cho quý khách không phải nghỉ làm, gác hết công việc để đi làm thủ tục công chứng.

Trên đây là một số nội dung liên quan đến khái niệm, chức năng, cơ cấu tổ chức của văn phòng công chứng? Nếu bạn còn có thắc mắc hay cần hỗ trợ thêm về vấn đề này vui lòng liên hệ tư vấn qua số Hotline của chúng tôi để đươc tư vấn, giải đáp thắc mắc.

 

Recommended For You

About the Author:

Hotline: 0969 078 234
Tư Vấn Online
Gọi: 0969 078 234