Các tổ chức, cá nhân Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam (gọi tắt là tổ chức/doanh nghiệp) có nhu cầu sử dụng mã số mã vạch cần thực hiện việc đăng ký mã vạch với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Tuy nhiên, mã số mã vạch là gì? mã số mã vạch được đăng ký như thế nào? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của bạn đọc.
Mã số mã vạch là gì?
Mã số mã vạch là một trong các công nghệ để nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động của các đối tượng như sản phẩm, tổ chức hoặc địa điểm dựa trên mã số mã vạch được in trên bao bì máy quét có thể đọc được một cách chính xác và nhanh chóng về các thông tin của đối tượng đó.
Khoản 2, 3 Điều 3 Quyết định 15/2006/QĐ-BKHCN về cấp sử dụng quản lý mã vạch định nghĩa về mã số mã vạch như sau: (1) mã số là một dãy các chữ số dùng để phân định vật phẩm, địa điểm, tổ chức; (2) mã vạch được định nghĩa là một dãy các vạch thẫm song song và các khoảng trống xen kỹ để thể hiện mã số sao cho máy quét có thể đọc được.
Mã số mã vạch cũng giống như chứng minh nhân dân/căn cước công dân. Nếu như chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân là để phân biệt người này với người khác thì mã số mã vạch là “thẻ căn cước” của hàng hóa, giúp người tiêu dùng phân biệt được nhanh chóng và chính xác về các loại hàng hóa.
Cấu trúc mã vạch
Tháng 2 năm 2005, thế giới đã thống nhất chuẩn hóa hệ thống mã vạch toàn cầu với tên gọi là GS1. Việt Nam là thành viên chính thức của GS1 quốc tế và được cấp đầu mã số quốc gia là 893. Theo đó, 893 chính là tổ chức quản lý mã số mã vạch của Việt Nam, trực thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
Phân loại mã số mã vạch
Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Quyết định 15/2006/QĐ-BKHCN, có thể phân loại mã số mã vạch thành các loại như sau:
Thứ nhất: Các loại mã số mã vạch được cấp và quản lý thống nhất
– Mã doanh nghiệp
Mã doanh nghiệp được định nghĩa tại Khoản 7 Điều 3 Quyết định 15/2006/QĐ-BKHCN. Theo đó, mã doanh nghiệp được hiểu là dãy số gồm mã quốc gia và số phân định tổ chức/doanh nghiệp, gồm từ bốn đến bảy số tiếp theo.
– Mã rút gọn (EAN 8)
Mã số rút gọn (viết tắt là EAN 8) được hiểu là dãy số có tám chữ số quy định cho vật phẩm (sản phẩm) có kích thước nhỏ, gồm mã quốc gia, số phân định vật phẩm và một số kiểm tra.
– Mã số địa điểm toàn cầu (GLN)
Mã số địa điểm toàn cầu (tên tiếng anh là Global Location Number, viết tắt là GLN), là dãy số có mười ba chữ số quy định cho tổ chức/doanh nghiệp và địa điểm, gồm mã quốc gia, số phân định tổ chức/doanh nghiệp hoặc địa điểm và một số kiểm tra.
Thứ hai: Các loại mã số mã vạch do tổ chức/doanh nghiệp tự lập để sử dụng sau khi được cấp mã số doanh nghiệp
– Mã số thương phẩm toàn cầu (GTIN)
Mã số thương phẩm toàn cầu (tên tiếng anh là Global Trade Item Number viết tắt là GTIN), là mã số vật phẩm (sản phẩm, hàng hóa), được cấu tạo từ mã doanh nghiệp, bao gồm các loại mã số mười ba chữ số – viết tắt là EAN 13; mã số mười bốn chữ số – EAN 14; mã số rút gọn tám chữ số – EAN 8 và mã số UCC (Uniform Code Council, viết tắt là UCC) của Hội đồng mã thống nhất của Mỹ và Canada.
– Mã số địa điểm toàn cầu (GLN)
Mã số địa điểm toàn cầu (tên tiếng anh là Global Location Number, viết tắt là GLN), là dãy số có mười ba chữ số quy định cho tổ chức/doanh nghiệp và địa điểm, gồm mã quốc gia, số phân định tổ chức/doanh nghiệp hoặc địa điểm và một số kiểm tra.
– Các loại mã số cho đơn vị hậu cần, tài sản hoặc đối tượng khác khi có nhu cầu sử dụng.
Lưu ý rằng, mỗi tổ chức/doanh nghiệp được đăng ký sử dụng một mã doanh nghiệp. Trong trường hợp đặc biệt, một tổ chức/doanh nghiệp có thể đăng ký sử dụng hơn một mã số doanh nghiệp khi chứng minh đã dùng hết quỹ số được cấp.
Khi đăng ký sử dụng thêm mã doanh nghiệp, tổ chức/doanh nghiệp phải làm thủ tục như đăng ký cấp mã lần đầu và kèm theo thuyết minh đã sử dụng hết quỹ số được cấp.
Lợi ích khi sử dụng mã số mã vạch
Trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm do nhiều đơn vị sản xuất khác nhau. Vì vậy, để phân biệt sản phẩm này với sản phẩm khác là rất khó khăn. Do đó, việc sử dụng mã số mã vạch là điều cần thiết.
Bởi lẽ mã số mã vạch thể hiện được thông tin của doanh nghiệp khi quét mã nên giúp doanh nghiệp quản lý dễ dàng hơn trong quá trình sản xuất, lưu kho và xuất nhập khẩu hàng hóa. Dưới đây là một số lợi ích mà việc sử dụng mã số mã vạch mang lại:
Thứ nhất: Sử dụng mã số mã vạch giúp doanh nghiệp mở rộng và tìm kiếm cơ hội kinh doanh
Tìm kiếm cơ hội và mở rộng hoạt động kinh doanh luôn là một trong những mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Việc in mã số mã vạch lên sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, đưa sản phẩm đến gần với khách hàng và mở rộng thêm cơ hội kinh doanh.
Thứ hai: Mã số mã vạch giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát sản phẩm, dịch vụ
Mã số mã vạch sản phẩm giúp doanh nghiệp phân loại hàng hóa một cách dễ dàng hơn. Từ đó, giúp doanh nghiệp kiểm soát được số lượng hàng hóa và điều chỉnh phù hợp với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Thứ ba: Sử dụng mã số mã vạch giúp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng khi mua sản phẩm
Cụ thể, doanh nghiệp in mã số mã vạch trên sản phẩm sẽ giúp cho quá trình thanh toán cũng như kiểm tra tồn kho cho khách hàng một cách nhanh chóng hơn. Bởi lẽ, người bán hàng chỉ cần quét mã, thông tin sản phẩm sẽ xuất hiện.
Thứ tư: Sử dụng mã số mã vạch góp phần tăng hiệu suất làm việc, từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhân công
Dịch vụ tư vấn mã số mã vạch của Luật Trần Và Liên Danh
Tư vấn qua tổng đài:
Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Luật Trần và Liên Danh làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.
Cách kết nối tổng đài:
Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:
Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài
Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn, khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào
Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;
Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan
Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)
Thời gian làm việc của tổng đài Luật Trần và Liên Danh:
Thời gian làm việc của Tổng đài Luật Trần và Liên Danh như sau:
Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần
Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 01h chiều đến 9h tối
Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành.
Hướng dẫn tư vấn luật tổng đài:
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi qua Hotline của chúng tôi để nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư trên tất cả các lĩnh vực.
Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Luật Trần và Liên Danh sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.
Tư vấn qua email:
Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Luật Trần và Liên Danh bạn sẽ được:
Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!
Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.
Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải.
Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!
Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.
Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!
Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!
Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng:
Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!
Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!
Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Luật Trần và Liên Danh trong giờ hành chính.
Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn:
Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!
Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu:
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.
Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Luật Trần và Liên Danh mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.
Luật Trần và Liên Danh sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:
Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi: (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).
Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!
Luật Trần và Liên Danh cam kết bảo mật thông tin của khách hàng:
Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Luật Trần và Liên Danh sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.
Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.
Với năng lực pháp lý của mình, Luật Trần và Liên Danh cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!
Nếu các bạn đang cần tìm một công ty Tư Vấn Luật UY TÍN, NHANH CHÓNG, CHUYÊN NGHIỆP VÀ HIỆU QUẢ, vui lòng liên hệ với Luật Trần và Liên Danh!
Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin và nội dung tư vấn pháp luật của Luật Trần và Liên Danh liên quan đến mã số mã vạch. Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Hotline: 0969 078 234 để được giải đáp nhanh chóng, chu đáo và miễn phí!