Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Lạng Sơn

thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Lạng Sơn

Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Toà án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Toà án tuyên bố phá sản. Thông tin lý lịch tư pháp được ghi nhận trong Phiếu lý lịch tư pháp. Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Toà án tuyên bố phá sản. Trong bài viết dưới đây, chúng ta cùng nhau tìm hiểu thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Lạng Sơn.

Lý lịch tư pháp là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp thì:

Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Để hiểu rõ hơn về quy định này, bạn cần hiểu thêm về định nghĩa của án tích:

Án tích là đặc điểm xấu (hậu quả) về nhân thân của người bị kết án và áp dụng hình phạt được ghi, lưu lại trong lý lịch tư pháp trong thời gian luật định. Án tích chỉ đặt ra khi một người vi phạm pháp luật hình sự, có bản án về tội phạm mà mình thực hiện.

Lý lịch tư pháp gồm mấy loại?

Hiện nay, phiếu lý lịch tư pháp được pháp luật nước ta quy định gồm có 2 loại là phiếu lý lịch tư pháp số 1 và phiếu lý lịch tư pháp số 2. Tùy thuộc vào từng loại mà sẽ có những chức năng cũng như mục đích sử dụng riêng và được cấp cho từng đối tượng cũng như từng trường hợp cụ thể.

Theo đó, với phiếu lý lịch tư pháp số 1, đối tượng được cấp sẽ là công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam, các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội. Mục đích cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1, thông thường sẽ sử dụng để làm hồ sơ xin việc hay giấy phép lao động,… đối với cá nhân; hoặc phục vụ công tác quản lý nhân sự, xem xét các hoạt động đăng ký kinh doanh cũng như thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã đối với cơ quan tổ chức có thẩm quyền.

Với phiếu lý lịch tư pháp số 2, đối tượng được cấp loại phiếu này là cá nhân muốn nắm được nội dung lý lịch tư pháp của mình; hoặc cơ quan tiến hành tố tụng nhằm phục vụ trong công tác điều tra, truy tố, xét xử cá nhân, tổ chức,…

Quy định của Việt Nam về tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp

Theo điều 47 Luật Lý lịch tư pháp hiện hành, việc tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp được quy định như sau:

  1. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp chỉ có một nơi thường trú duy nhất tại một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kể từ khi đủ 14 tuổi trở lên thì việc tra cứu thông tin lý lịch tư pháp được thực hiện tại Sở Tư pháp nơi người đó thường trú.
  2. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp đã cư trú ở nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kể từ khi đủ 14 tuổi trở lên thì việc tra cứu thông tin lý lịch tư pháp được thực hiện tại Sở Tư pháp nơi tiếp nhận yêu cầu và Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
  3. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài thì việc tra cứu thông tin lý lịch tư pháp được thực hiện tại Sở Tư pháp nơi tiếp nhận yêu cầu và Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
  4. Trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì việc tra cứu thông tin lý lịch tư pháp được thực hiện tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Như vậy, người yêu cầu cấp lý lịch tư pháp nộp hồ sơ ở đâu thì sẽ tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ yêu cầu cấp lý lịch tư pháp ở đó.

Việc tra cứu lý lịch tư pháp sẽ được thực hiện theo 02 cách dưới đây:

  • Tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp bằng tin nhắn (áp dụng với tất cả các đối tượng yêu cầu cấp lý lịch tư pháp); và
  • Tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp trực tuyến (áp dụng với đối tượng xin lý lịch tư pháp online);

Hướng dẫn cách tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp

Trong phần này, Luật Trần và Liên danh sẽ hướng dẫn bạn cụ thể các bước tra cứu lý lịch tư pháp, để biết được tình trạng xử lý hồ sơ yêu cầu cấp lý lịch tư pháp của mình đang ở bước nào.

Tra cứu lý lịch tư pháp bằng tin nhắn

Để tra cứu lý lịch tư pháp qua tin nhắn, bạn chỉ cần soạn tin nhắn theo cú pháp: Mã số biên nhận hồ sơ và gửi 8183. Lệ phí một lần nhắn tin là 1.000 đồng. Nhưng nếu thời gian trả kết quả lý lịch tư pháp của bạn bị trễ do phải xác minh ở các cơ quan khác. Đơn vị cấp lý lịch tư pháp sẽ chủ động nhắn tin thông báo cho bạn biết và lệ phí tin nhắn này sẽ do đơn vị cấp chịu. Do đó, khi nộp hồ sơ, bạn sẽ đăng ký số điện thoại cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ.

Tra Cứu Lý Lịch Tư Pháp Trực Tuyến

Hình thức tra cứu lý lịch tư pháp trực tuyến chính là một hình thức tra cứu lý lịch tư pháp tiện lợi, không chỉ giúp người yêu cầu cấp lý lịch tư pháp cần biết được tình trạng giải quyết hồ sơ yêu cầu xin cấp lý lịch tư pháp của mình mà còn giúp họ thực hiện những sửa đổi cần thiết nếu phát hiện thông tin sai.

Tuy nhiên, hình thức này chỉ áp dụng khi bạn nộp hồ sơ xin lý lịch tư pháp trực tuyến (online).

Dưới đây là các bước tra cứu lý lịch tư pháp trực tuyến.

Hồ sơ thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Lạng Sơn

Từ ngày 01/7/2021, Luật Cư trú 2020 đã chính thức bỏ sổ hộ khẩu giấy và sổ tạm trú trong việc quản lý cư trú. Như vậy, hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 01 cũng được thay đổi đơn giản hơn.

Cụ thể, từ ngày 01/7/2021, cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 01 chỉ cần chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ gồm: 

– Bản chụp giấy CMND, thẻ CCCD hoặc hộ chiếu;

– Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp :

+ Trong trường hợp là cá nhân yêu cầu cấp phiếu, bạn sẽ sử dụng mẫu tờ khai số 03/2013/TT-LLTP
+ Còn nếu trong trường hợp được uỷ quyền bạn sẽ sử dụng mẫu tờ khai số 04/2013/TT-LLTP. Còn với những người ở xa, nếu không về được có thể nhờ người thân nộp hộ. Tuy nhiên, cách nộp trực tiếp chỉ áp dụng với quan hệ bố, mẹ, vợ chồng, con cái. Với trường hợp cấp hộ này thì không cần văn bản uỷ quyền nhưng phải có giấy tờ chứng minh quan hệ cha, mẹ, vợ, chồng, con như: giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu.

Lưu ý: phiếu lý lịch tư pháp số 2 không được uỷ quyền

Ngoài ra, các bạn có thể lên trên https://lltptructuyen.moj.gov.vn để in phiếu khai online. Khi đó, bạn sẽ có mã hồ sơ để khi nộp trực tiếp không phải chờ đợi.

thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Lạng Sơn
thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Lạng Sơn

3 cách thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Lạng Sơn nhanh và hiệu quả:

Sau khi đã chuẩn bị sẵn hồ sơ. Bạn sẽ có 3 cách sau đây để nộp phiếu lý lịch tư pháp:

Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại địa phương – nơi đăng ký địa chỉ thường trú

– Công dân Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp địa phương nơi mình đăng ký hộ khẩu thường trú.

– Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú; trường hợp đã rời Việt Nam thì nộp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

– Cơ quan, tổ chức thì gửi văn bản yêu cầu đến Sở Tư pháp nơi người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thường trú hoặc tạm trú; trong đó:

– Trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì gửi đến Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

– Văn bản yêu cầu phải ghi rõ địa chỉ cơ quan, tổ chức, mục đích sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp và thông tin về người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Cách 2: Nộp hồ sơ trực tuyến làm tư pháp online tại website: lltptructuyen.moj.gov.vn

Đây là cách là những người không ở địa phương mình sinh sống hay người Việt Nam đang ở nước ngoài được ưu tiên lựa chọn. Hồ sơ cũng sẽ bao gồm: CMND hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu Tiếp đó, bạn lên khai báo làm lý lịch tư pháp online và làm theo hướng dẫn tại trang https://lltptructuyen.moj.gov.vn. Sau đó, nộp tiền vào ngân sách trực tuyến theo hướng dẫn cũng tại trang https://lltptructuyen.moj.gov.vn

Lưu ý: Tất cả giấy tờ bao gồm cả phiếu khai phải được công chứng chứng thực chữ ký, hoặc công chứng uỷ quyền tại phòng công chứng, phòng tư pháp các quận huyện, và tại đại sứ quán đối với các trường hợp ở nước ngoài.

Hệ thống sẽ trả về mã số đăng ký trực tuyến. Bạn ghi nhớ mã số và chuẩn bị hồ sơ theo quy định. Nhân viên Bưu chính sẽ liên hệ và đến địa chỉ đã đăng ký để thu hồ sơ, phí (trường hợp đăng ký lấy hồ sơ qua bưu chính) hoặc nộp hồ sơ yêu cầu trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp hoặc gửi hồ sơ yêu cầu qua dịch vụ bưu chính…

Cách 3: Nộp hồ sơ qua bưu điện tại nơi cư trú gần nhất 

Khi bạn nộp hồ sơ tại bưu điện bạn cũng cần lưu lý thêm các vấn đề sau đây:

  • Nếu bạn thuộc diện được miễn giảm phí làm lý lịch tư pháp thì ban phải cần có Giấy tờ chứng minh như Thẻ sinh viên, Giấy chứng nhận hộ nghèo ….
  • Khi làm hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 tại bưu điện thì cần chứng thực chữ ký của Tờ khai theo quy định.

Nếu hồ sơ hợp lệ, Phiếu Lý lịch tư pháp sẽ được gửi tới địa chỉ ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính.

Ưu và nhược điểm của 3 cách làm phiếu lý lịch tư pháp

♦ Cách thức nộp hồ sơ trực tiếp như thế này sẽ phù hợp với người đang ở địa phương nơi mình có hộ khẩu thường trú, kt3 hoặc giấy tạm trú do cơ quan có thẩm quyền cấp. Nhưng bạn cũng sẽ mất khá nhiều thời gian để chờ đợi và phải công chứng nhiều loại giấy tờ.

♦ Hình thức nộp online thì phù hợp với người ở xa có điều kiện đi công chứng giấy tờ. Tuy nhiên, khâu chuẩn bị giấy tờ để nộp online vẫn khá phức tạp và khó khăn với những người không hiểu về thủ tục hành chính dẫn đến trường hợp thiếu xót hồ sơ. Kéo theo là kéo dài thời gian để có được kết quả.

♦ Còn hình thức nộp qua bưu điện thì có khả năng bị thất lạc hồ sơ và kết quả, sự việc này đã được xác minh trên thực tế.

Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Lạng Sơn gồm các bước nào?

Có 3 cách làm Lý lịch tư pháp, bao gồm:

  • Làm lý lịch tư pháp trực tiếp tại cơ quan cấp Lý lịch tư pháp,
  • Làm lý lịch tư pháp online;
  • Làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện.

Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn thủ tục xin lý lịch tư pháp trực tiếp, tức là trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan cấp lý lịch tư pháp.

Thủ tục cấp lý lịch tư pháp theo cách này bao gồm 3 bước như sau:

– Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo checklist ở trên. Lưu ý chuẩn bị hồ sơ theo đúng quy định, để tránh phải chuẩn bị lại;

– Bước 2: Nộp hồ sơ:

  • Bạn mang các giấy tờ đã chuẩn bị lên cơ quan cấp lý lịch tư pháp để nộp.
  • Lưu ý thời gian làm việc của các cơ quan này để tránh phải đi lại nhiều lần. Ví dụ, thời gian làm việc của Sở tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh là thứ 2 đến thứ 6, Sáng 7h30 đến 11h30, Chiều 13h00 đến 17h00, Thứ 7 Sáng 7h30 đến 11h30; thời gian làm việc của Sở tư pháp Hà Nội là sáng từ thứ 2 đến thứ 6, sáng từ 8h00 đến 11h30 và chiều từ 13h00 đến 16h30.
  • Khi hồ sơ đầy đủ, bạn sẽ đóng phí và nhận được phiếu hẹn kết quả.

– Bước 3: Nhận kết quả:

  • Vào ngày hẹn nêu trong giấy hẹn, bạn đến cơ quan cấp lý lịch tư pháp để nhận kết quả lý lịch tư pháp của mình.
  • Khi đó, bạn phải đọc kỹ thông tin trong Lý lịch tư pháp, và hỏi ngay cán bộ trả hồ sơ nếu có thông tin chưa khớp.

Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Lạng Sơn cần những giấy tờ gì?

Để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, bạn sẽ cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Tờ khai yêu cầu cấp giấy lý lịch tư pháp (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP (xem ở mục dưới) nếu tự xin hoặc Mẫu 04/2013/TT-LLTP (xem ở mục dưới) nếu ủy quyền xin)
  • Bản sao chứng minh thư hoặc hộ chiếu
  • Bản sao sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú/tạm trú
  • Mẫu giấy ủy quyền làm lý lịch tư pháp có chứng nhận của Ủy ban nhân dân phường/xã nếu là công dân Việt Nam đang sinh sống trong nước hoặc cơ quan ngoại giao, lãnh sự của Việt Nam tại nước ngoài nếu là công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài (trừ trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp) và bản sao chứng minh thư của người được ủy quyền, trong trường hợp cá nhân uỷ quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1. Đối với phiếu lý lịch tư pháp số 2, cá nhân không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục.

Thời hạn của lý lịch tư pháp là bao lâu?

Hiện nay, Luật Lý lịch tư pháp hiện hành hay các văn bản hướng dẫn thi hành chưa có bất kỳ quy định nào về thời hạn lý lịch tư pháp.

Tuy nhiên, tùy theo tính chất, lĩnh vực mà thời hạn của lý lịch tư pháp được quy định khác nhau tại các văn bản. Ví dụ, để xin giấy phép lao động cho người nước ngoài, người lao động nước ngoài bắt buộc phải xin Lý lịch tư pháp và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ nhận các Phiếu lý lịch tư pháp còn thời hạn 06 tháng tính từ ngày nộp hồ sơ.

Do đó, khi chuẩn bị hồ sơ tương ứng có yêu cầu lý lịch tư pháp, bạn cần tìm hiểu về thời hạn lý lịch tư pháp để chuẩn bị cho đúng.

Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Lạng Sơn của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139