Ngày nay, hình thức hộ kinh doanh cá thể là rất phổ biến đối với những cá nhân muốn kinh doanh nhỏ lẻ dạng gia đình. Và để kinh doanh theo mô hình này, bạn phải thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh hộ cá thể. Bài viết sau đây Công ty Luật Trần và Liên danh sẽ cung cấp thông tin về thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể tại quận Long Biên chi tiết theo quy định năm 2022.
Hộ kinh doanh cá thể là gì?
Theo Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP định nghĩa thì hộ kinh doanh cá thể là do một cá nhân hoặc các thành viên trong hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ.
Để tiến tới đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể, bạn cần phải hiểu rõ bản chất của hộ cá thể. Hộ kinh doanh và doanh nghiệp đều được coi là các tổ chức kinh tế, thực hiện các hoạt động thương mại, nhưng hộ kinh doanh không được tính là một loại hình doanh nghiệp.
Đặc điểm của hộ kinh doanh cá thể
Một số đặc điểm của hộ kinh doanh cá thể được quy định tại chương VIII Nghị định 01/2021/NĐ-CP như sau:
- Hộ kinh doanh không có tư cách pháp nhân như đa phần các loại hình doanh nghiệp khác;
- Giấy phép đăng ký kinh doanh hộ cá thể có người đại diện là hộ gia đình hoặc cá nhân, nhưng các thành viên của hộ kinh doanh đều là người Việt Nam;
- Hộ kinh doanh được phép kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng phải đăng ký một địa điểm làm trụ sở chính;
- Hộ kinh doanh không bị giới hạn việc sử dụng lao động
- Hộ kinh doanh có thể thuê người quản lý hoạt động kinh doanh.
- Hộ kinh doanh phải nộp các loại thuế sau: Thuế giá trị gia tăng, Thuế thu nhập cá nhân, Lệ phí môn bài.
- Hộ kinh doanh không được phép sử dụng hoá đơn đỏ (hoá đơn VAT)
Sau khi có giấy phép kinh doanh
Đến đây, bạn đã có giấy phép kinh doanh. Nhưng nó vẫn chưa đủ và đúng luật, bạn chưa thể kinh doanh nếu chỉ có giấy phép này. Bạn còn phải thực hiện thêm các thủ sau:
- Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia (Lệ phí 300.000 VND) (Xem hướng dẫn)
- Khắc dấu và thông báo mẫu dấu theo mẫu. Ở bước này, bạn liên hệ với các công ty, đơn vị tư nhân có giấy phép để khắc dấu.
- Mở tài khoản ngân hàng + Thông báo số Tài khoản ngân hàng cho cơ quan đăng ký kinh doanh (qua mạng).
- Đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thuế quận, huyện và xác nhận đã đăng ký nộp thuế điện tử từ ngân hàng. Bước này bạn có thể thực hiện qua mạng tại địa chỉ thuedientu.gdt.gov.vn hoặc nhantokhai.gdt.gov.vn
- Đóng thuế môn bài qua mạng bằng cách sử dụng Chữ ký số điện tử. (Cần mua chữ ký số điện tử)
- Tiến hành khai thuế ban đầu, nộp hồ sơ khai thuế ban đầu, nộp hồ sơ đặt in hóa đơn, nhận kết quả đặt in hóa đơn tại cơ quan thuế quận, huyện. Đến đây, bạn trực tiếp đến cơ quan thuế địa phương để nộp hồ sơ.
- In hóa đơn, thông báo phát hành hóa đơn theo mẫu TB01/AC
- Thực hiện báo cáo thuế hàng tháng, quý, năm.
Ngoài ra, nếu ngành nghề kinh doanh của bạn thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bạn phải thực hiện thêm thủ tục xin giấy phép kinh doanh của ngành nghề đó, thì mới được phép hoạt động.
Quy định mới về đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể tại quận Long Biên
Hiện nay quy định về thành lập hộ kinh doanh cá thể tại quận Long Biên có nhiều thay đổi giúp cho chủ hộ kinh doanh cá thể dễ dàng hơn khi kinh doanh. Tuy nhiên không phải ai cũng biết điều này, Luật Trần và Liên danh xin tổng hợp ba quy định quan trọng mà chủ hộ kinh doanh cần biết
✔ Hộ kinh doanh cá thể được kinh doanh tại mấy địa điểm?
Căn cứ khoản 2 Điều 86 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về số lượng địa điểm kinh doanh của Hộ cá thể như sau:
“2. Một hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng phải chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở hộ kinh doanh và phải thông báo cho Cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các địa điểm kinh doanh còn lại.”
Trước đây hộ kinh doanh cá thể chỉ được kinh doanh tại một địa chỉ. Vậy theo điểm mới này khi muốn mở thêm các địa điểm kinh doanh mới hộ kinh doanh sẽ phải làm những thủ tục gì? Quý vị cần trợ giúp vui lòng liên hệ Luật Trần và Liên danh để được tư vấn.
✔ Hộ kinh doanh cá thể được sử dụng bao nhiêu lao động?
Quy định mới không còn hạn chế số lượng lao động là 10 người như trước đây. Quy định này phù hợp với quyền tự do kinh doanh của cá nhân.
✔ Đại diện hộ kinh doanh cá thể là ai?
+ Căn cứ khoản 1 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP “Trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh thì ủy quyền cho một thành viên làm đại diện hộ kinh doanh. Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh, người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh là chủ hộ kinh doanh.”
+ Căn cứ khoản 3 Điều 81 Nghị định 01/2021/NĐ-CP “chủ hộ kinh doanh có thể thuê người khác quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh.”
Theo hai quy định này thì việc đại diện hộ kinh doanh đã được linh hoạt hơn rất nhiều, phù hợp với quy định của Bộ luật dân sự 2015 về “Đại diện”.
Làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể mà không đăng ký mã số thuế?
Nhiều chủ hộ kinh doanh muốn xin giấy phép kinh doanh hộ cá thể để đăng ký kinh doanh online tại các sàn thương mại điện tử, theo chủ hộ thì giấy phép kinh doanh chỉ là giấy tờ cần xin để đủ điều kiện đăng ký, việc quản lý kinh doanh theo hoạt động của hộ kinh doanh trong thực tế là không có, vì vậy họ không muốn thực hiện thủ tục xin cấp mã số thuế cho hộ kinh doanh cá thể. Tuy nhiên, quan điểm này sẽ làm phát sinh các rủi ro sau cho chủ hộ kinh doanh:
- Chủ hộ kinh doanh không đăng ký được các địa điểm kinh doanh khác ngoài trụ sở chính cho hộ kinh doanh.
- Hành vi chậm hoặc không thực hiện thủ tục đăng ký thuế là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.
- Cơ quan nhà nước có quyền truy thu thuế đối với việc kinh doanh mà không đăng ký mã số thuế để khai nộp thuế.
Giấy phép kinh doanh hộ cá thể có giá trị pháp lý thế nào?
✔ Thứ nhất là về thông tin: Giấy phép kinh doanh hộ cá thể là văn bản ghi lại những thông tin về đăng ký hộ kinh doanh cơ quan đăng ký kinh doanh cấp. Do đó chủ hộ kinh doanh có quyền lựa chọn thông tin theo mình mong muốn để được cấp một giấy đăng ký kinh doanh ưng ý.
✔ Thứ hai là về pháp lý: Giấy phép kinh doanh hộ cá thể là một trong các giấy tờ pháp lý của tổ chức. Do đó nó chính là giấy tờ được sử dụng để xuất trình cho hộ kinh doanh trong giao dịch dân sự và thực hiện các thủ tục hành chính.
Hồ sơ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại quận Long Biên cần chuẩn bị
✔ Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:
– Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);
– Ngành, nghề kinh doanh;
– Số vốn kinh doanh;
– Số lao động;
✔ Bản sao CMND của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình
✔ Biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Quy trình thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể tại quận Long Biên
Bước 1: Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.
Bước 2: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:
- Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;
- Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73 Nghị định này;
- Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.
- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.
Bước 3: Dựa trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể được cấp chủ doanh nghiệp nộp tờ khai xin cấp mã số thuế hộ kinh doanh tại Chi cục thuế.
Bước 4: Chi cục thuế sẽ cấp Giấy chứng nhận mã số thuế cho hộ kinh doanh cá thể đồng thời cử cán bộ xuống kiểm tra địa điểm và ấn định mức thuế khoán phải nộp đối với hộ kinh doanh.
Biểu phí luật sư – danh mục dịch vụ pháp lý tư vấn thành lập hộ kinh doanh cá thể tại quận Long Biên
Biểu phí Luật sư thể hiện vai trò trách nhiệm của Luật sư trong từng vụ việc/từng mối quan hệ xã hội, tính minh bạch của dịch vụ Luật sư, chất lượng Luật sư và phù hợp với tình hình chung của nền kinh tế cũng như nhu cầu sử dụng Luật sư tại Việt Nam. Cụ thể như sau:
STT |
DỊCH VỤ PHÁP LÝ LUẬT SƯ |
MỨC PHÍ THUÊ LUẬT SƯ |
GHI CHÚ |
1 |
Tư vấn pháp luật trực tiếp tại Văn phòng |
300.000 – 500.000/1 lượt |
Biểu phí tối thiểu, thời gian tư vấn không quá 01 giờ |
2 |
Soạn thảo Đơn thư kiến nghị, Đơn yêu cầu, Đơn đề nghị,… |
500.000 -3.000.000/1đơn |
Hỗ trợ gửi văn bản tới bên thứ ba |
3 |
Soạn thảo Di chúc; Văn bản thỏa thuận về tài sản; Văn bản phân chia tài sản |
2.000.000 – 6.000.000/1 bản |
Đã bao gồm phí tư vấn, không bao gồm lệ phí công chứng – chứng thực |
4 |
Soạn thảo Đơn khởi kiện; Đơn kháng cáo; Đơn khiếu nại; Đơn tố cáo, tố giác… |
1.000.000 – 3.000.000/1đơn |
Áp dụng cho thủ tục khiếu nại, tố cáo, các vụ án hình sự, dân sự, hành chính, lao động… |
5 |
Soạn thảo hợp đồng kinh tế, thương mại, dân sự … |
3.000.000-20.000.000/1 hợp đồng |
Không bao gồm phí dịch thuật, công chứng, chứng thực (nếu có) |
6 |
Giải quyết tình huống pháp lý bằng tư vấn trực tiếp theo hết vụ việc và soạn thảo văn bản |
5.000.000 – 20.000.000/1vụ việc |
Áp dụng cho những tình huống pháp lý phức tạp, quan trọng cần có lời tư vấn chính thức của luật sư |
7 |
Thù lao Luật sư tham gia tố tụng/Đại diện tại Tòa án/Trọng tài thương mại |
Mức thù lao tối thiểu là 15.000.000/1cấp xét xử/giai đoạn giải quyết vụ việc |
Vụ án: Hình sự, Dân Sự, Ly Hôn, Đất đai, Lao Động, Hành chính, Kinh doanh thương mại… |
8 |
Thành lập Công ty, thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh |
990.000. – 8.000.000 |
Mức tối thiểu và tối đa, áp dụng cho khu vực Hà Nội |
9 |
Thành lập Chi nhánh, VPĐD (gồm cả Công ty Việt Nam và Công ty nước ngoài) |
3.000.000 – 18.000.000 |
Áp dụng cho khu vực Hà Nội và quy trình thông thường (không thẩm tra) |
10 |
Tư vấn pháp luật tại nhà hoặc Luật sư đi đàm phán, thương lượng theo yêu cầu của khách hàng |
2.000.000 – 20.000.000 |
Tư vấn trực tiếp của luật sư, đàm phán hợp đồng |
11 |
Luật sư đi Xác minh, thu thập chứng cứ. Thu thập trích lục bản đồ, thông tin thửa đất… |
8.000.000 – 15.000.000 |
Áp dụng cho khu vực nội thành Hà Nội, chưa bao gồm phí đi lại, lưu trú ngoại thành Hà Nội hoặc ngoại tỉnh |
12 |
Môi giới thương mại/Đại diện cho thương nhân |
20.000.000 |
Không bao gồm chi phí đi lại, ăn nghỉ ngoài khu vực Hà Nội, thời gian sử dụng Luật sư không qúa 48h |
13 |
Hoạt động tư vấn pháp luật thường xuyên cho DN |
5.000.000-10.000.000/tháng |
Thời gian sử dụng Luật sư từ 16h/tháng đến 32h/tháng |
14 |
Dịch vụ Luật sư riêng |
3.000.000 -8.000.000/tháng |
Thời gian sử dụng Luật sư từ 16h/tháng đến 32h/tháng |
15 |
Cấp GCN QSD đất lần đầu; Thủ tục mua bán, chuyển nhượng Bất động sản; Cấp phép xây dựng… |
7.000.000-50.000.000/1 lần |
Áp dụng với khách hàng khu vực Hà Nội |
16 |
Các dịch vụ pháp lý khác |
Thỏa thuận |
Tại thời điểm tiếp nhận vụ việc |
Trên đây là bài viết tư vấn về thành lập hộ kinh doanh cá thể tại quận Long Biên của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.