ISO 26000

iso 26000

ISO 26000 được định nghĩa là tiêu chuẩn quốc tế được phát triển để giúp các tổ chức đánh giá và giải quyết hiệu quả các trách nhiệm xã hội có liên quan và có ý nghĩa đối với sứ mệnh và tầm nhìn của họ; hoạt động và quy trình; khách hàng, nhân viên, cộng đồng và các bên liên quan khác; và tác động của môi trường. Cùng Luật Trần và Liên dnah tìm hiểu về iso 26000 qua bài viết dưới đây.

Tổng quan iso 26000

Mục đích là hướng dẫn, không phải để chứng nhận

Trình bày một tài liệu toàn diện về các trách nhiệm xã hội bao gồm các chủ đề cốt lõi và các vấn đề liên quan đến các chủ thể đó

Được xuất bản vào năm 2010 bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO), một cơ quan quốc tế chuyên ngành về tiêu chuẩn hóa bao gồm các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia của hơn 160 quốc gia

Được viết bởi một nhóm đa lĩnh vực độc đáo đại diện cho các chính phủ; các tổ chức phi chính phủ (NGO); ngành công nghiệp; nhóm người tiêu dùng; lao động; và các tổ chức học thuật, tư vấn và các tổ chức khác trên khắp thế giới với sự nỗ lực đóng góp vào nghiên cứu, phát triển của hơn 400 chuyên gia và 200 quan sát viên từ 99 quốc gia và 42 tổ chức quốc tế

Tiêu chuẩn ISO 26000 là tiêu chuẩn cung cấp những hướng dẫn thay vì yêu cầu, do đó, tiêu chuẩn này không thể được cũng như không thích hợp cho mục đích chứng nhận, điều này không giống như một số tiêu chuẩn ISO nổi tiếng khác.

Thay vào đó, tiêu chuẩn này giúp làm rõ trách nhiệm xã hội là gì, giúp các doanh nghiệp và tổ chức chuyển các nguyên tắc thành hành động hiệu quả và chia sẻ các thực tiễn tốt nhất liên quan đến trách nhiệm xã hội trên toàn cầu. Tiêu chuẩn này dành cho tất cả các loại hình tổ chức bất kể hoạt động, quy mô hoặc vị thế.

Tiêu chuẩn được đưa ra vào năm 2010 sau năm năm đàm phán giữa nhiều bên liên quan khác nhau trên toàn thế giới.

Đại diện của chính phủ, tổ chức phi chính phủ, ngành công nghiệp, các nhóm người tiêu dùng và các tổ chức lao động trên khắp thế giới đã tham gia vào sự phát triển của tiêu chuẩn này, điều đó thể hiện sự đồng thuận quốc tế.

Tầm quan trọng của ISO 26000 là gì?

Các tổ chức trên toàn thế giới và các bên liên quan ngày càng nhận thức rõ về nhu cầu và lợi ích của hành vi trách nhiệm xã hội. Mục tiêu của trách nhiệm xã hội là đóng góp vào sự phát triển bền vững.

Hoạt động của tổ chức trong mối quan hệ với xã hội nơi tổ chức hoạt động và tác động của tổ chức tới môi trường đang trở thành một phần quan trọng trong việc đo lường năng lực hoạt động chung và khả năng duy trì hoạt động một cách có hiệu quả của tổ chức đó.

Điều này phản ánh sự thừa nhận gia tăng về nhu cầu đảm bảo hệ sinh thái lành mạnh, công bằng xã hội và điều hành tổ chức tốt. Về lâu dài, mọi hoạt động của các tổ chức phụ thuộc vào sự lành mạnh của hệ sinh thái thế giới.

Các tổ chức chịu sự giám sát nhiều hơn của các bên liên quan khác nhau. Nhận thức và thực tiễn hoạt động của một tổ chức về trách nhiệm xã hội, trong số những vấn đề khác, có thể ảnh hưởng đến:

  • Lợi thế cạnh tranh của tổ chức;
  • Danh tiếng của tổ chức;
  • Khả năng thu hút và giữ chân người lao động hay thành viên, khách hàng hoặc người sử dụng;
  • Duy trì tinh thần, cam kết và năng suất của người lao động;
  • Quan điểm của các nhà đầu tư, chủ sở hữu, nhà tài trợ và cộng đồng tài chính;
  • Mối quan hệ với các công ty, chính phủ, truyền thông, nhà cung cấp, tổ chức ngang cấp, khách hàng và cộng đồng trong đó tổ chức hoạt động.

Tiêu chuẩn ISO 26000 cung cấp hướng dẫn về:

Nhận thức trách nhiệm xã hội và thu hút các bên liên quan

Các cách để tích hợp hành vi có trách nhiệm với xã hội vào tổ chức

Bảy nguyên tắc cơ bản chính của trách nhiệm xã hội:

    • Trách nhiệm giải trình
    • Minh bạch
    • Hành vi đạo đức
    • Tôn trọng lợi ích của các bên liên quan
    • Tôn trọng pháp quyền
    • Tôn trọng các chuẩn mực hành vi quốc tế
    • Tôn trọng nhân quyền

Bảy chủ đề và vấn đề cốt lõi liên quan đến trách nhiệm xã hội:

    • Quản trị tổ chức
    • Quyền con người
    • Thực hành lao động
    • Môi trường
    • Thực hành điều hành công bằng
    • Vấn đề người tiêu dùng
    • Sự tham gia và phát triển của cộng đồng

Ngoài việc cung cấp các định nghĩa và thông tin để giúp các tổ chức hiểu và giải quyết trách nhiệm xã hội, ISO 26000:2010 nhấn mạnh tầm quan trọng của kết quả và cải tiến trong thực hiện trách nhiệm xã hội.

Ai nên sử dụng ISO 26000?

Các tổ chức trong khu vực tư nhân, công cộng và phi lợi nhuận, dù lớn hay nhỏ, và hoạt động ở các nước phát triển hay đang phát triển, đều sử dụng ISO 26000. Tất cả các chủ đề cốt lõi của trách nhiệm xã hội đều có liên quan theo một cách nào đó đối với mọi tổ chức.

Vì các chủ đề chính bao gồm một số vấn đề, các tổ chức sẽ được hưởng lợi khi xác định được vấn đề nào phù hợp và có ý nghĩa nhất đối với họ thông qua việc xem xét các cân nhắc của chính họ và đối thoại với các bên liên quan.

ISO 26000 nhằm mục đích:

  • Hỗ trợ các tổ chức giải quyết các trách nhiệm xã hội của họ trong khi tôn trọng những khác biệt về văn hóa, xã hội, môi trường, luật pháp và các điều kiện phát triển kinh tế
  • Cung cấp hướng dẫn thực tế liên quan đến việc thực hiện trách nhiệm xã hội
  • Hỗ trợ xác định và tham gia với các bên liên quan và nâng cao độ tin cậy của các báo cáo và tuyên bố về trách nhiệm xã hội
  • Nhấn mạnh kết quả hoạt động và cải tiến
  • Tăng niềm tin và sự hài lòng trong tổ chức giữa khách hàng của họ và các bên liên quan
  • Đạt được sự nhất quán với các tài liệu hiện có, các hiệp ước và công ước quốc tế cũng như các tiêu chuẩn ISO hiện có
  • Thúc đẩy các thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực trách nhiệm xã hội
  • Nâng cao nhận thức về trách nhiệm xã hội

Tiêu chuẩn này không nhằm làm giảm thẩm quyền của chính phủ trong việc giải quyết trách nhiệm xã hội của các tổ chức.

iso 26000
iso 26000

Nội dung cốt lõi của iso 26000 về trách nhiệm xã hội

Tiêu chuẩn ISO 26000 xác định các chủ thể cốt lõi của trách nhiệm xã hội. Các chủ thể cốt lõi bao gồm một số vấn đề, nhưng trách nhiệm của mỗi tổ chức là xác định các vấn đề có liên quan và quan trọng đối với các bên liên quan của họ và / hoặc cần phải giải quyết.

Bảy chủ đề chính được giải thích trong Điều 6 của tiêu chuẩn ISO 26000. Chúng được liệt kê bên dưới, cùng với số điều khoản phụ của chúng.

Chủ đề chínhQuản trị tổ chức, điều 6.2

Các quyết định phải được thực hiện dựa trên sự mong đợi của xã hội. Trách nhiệm giải trình, tính minh bạch, đạo đức và các bên liên quan phải là các yếu tố trong quá trình ra quyết định của tổ chức.

Chủ đề cốt lõiQuyền con người, điều khoản phụ 6.3

Tất cả mọi người đều có quyền được đối xử công bằng và xóa bỏ phân biệt đối xử, tra tấn và bóc lột.

  • 6.3.3 Thẩm định
  • 6.3.4 Các tình huống rủi ro về quyền con người
  • 6.3.5 Tránh đồng lõa
  • 6.3.6 Giải quyết khiếu nại
  • 6.3.7 Phân biệt đối xử và các nhóm dễ bị tổn thương
  • 6.3.8 Các quyền dân sự và chính trị
  • 6.3.9 Quyền kinh tế, xã hội và văn hóa
  • 6.3.10 Các nguyên tắc và quyền cơ bản tại nơi làm việc

Chủ đề chính: Thực hành lao động, điều khoản 6.4

Những người làm việc nhân danh tổ chức không phải là hàng hóa. Mục đích là ngăn chặn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh dựa trên bóc lột và lạm dụng.

  • 6.4.3 Việc làm và các mối quan hệ việc làm
  • 6.4.4 Điều kiện làm việc và bảo trợ xã hội
  • 6.4.5 Đối thoại xã hội
  • 6.4.6 Sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc
  • 6.4.7 Đào tạo và phát triển con người tại nơi làm việc

Chủ đề chính: Môi trường, điều khoản phụ 6.5

Tổ chức có trách nhiệm giảm thiểu và loại bỏ khối lượng và mô hình sản xuất và tiêu dùng không bền vững và đảm bảo rằng việc tiêu thụ tài nguyên trên mỗi người trở nên bền vững.

  • 6.5.3 Phòng ngừa ô nhiễm
  • 6.5.4 Sử dụng tài nguyên bền vững
  • 6.5.5 Giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu
  • 6.5.6 Bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và phục hồi các môi trường sống tự nhiên

Chủ đề cốt lõi: Các thông lệ vận hành hợp lý, điều khoản 6.6

Xây dựng các hệ thống cạnh tranh bình đẳng, phòng chống tham nhũng, khuyến khích cạnh tranh bình đẳng và thúc đẩy độ tin cậy của các hoạt động kinh doanh bình đẳng giúp xây dựng các hệ thống xã hội bền vững.

  • 6.6.3 Chống tham nhũng
  • 6.6.4 Tham gia chính trị có trách nhiệm
  • 6.6.5 Cạnh tranh công bằng
  • 6.6.6 Thúc đẩy trách nhiệm xã hội trong chuỗi giá trị
  • 6.6.7 Tôn trọng quyền tài sản

Chủ đề chính: Các vấn đề của người tiêu dùng, điều khoản phụ 6.7

Tổ chức có trách nhiệm thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội công bằng, bền vững và công bằng liên quan đến sức khỏe, sự an toàn và quyền tiếp cận của người tiêu dùng.

  • 6.7.3 Tiếp thị công bằng, thông tin thực tế và không thiên vị và các thông lệ hợp đồng công bằng
  • 6.7.4 Bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng
  • 6.7.5 Tiêu dùng bền vững
  • 6.7.6 Dịch vụ người tiêu dùng, hỗ trợ, cũng như giải quyết khiếu nại và tranh chấp
  • 6.7.7 Bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng và quyền riêng tư
  • 6.7.8 Tiếp cận các dịch vụ thiết yếu
  • 6.7.9 Giáo dục và nhận thức

Chủ đề chính: Sự tham gia và phát triển của cộng đồng, điều khoản 6.8

Tổ chức cần tham gia vào việc tạo ra các cấu trúc xã hội bền vững, nơi có thể tồn tại trình độ giáo dục và phúc lợi ngày càng cao.

  • 6.8.3 Sự tham gia của cộng đồng
  • 6.8.4 Giáo dục và văn hóa
  • 6.8.5 Tạo việc làm và phát triển kỹ năng
  • 6.8.6 Phát triển và tiếp cận công nghệ
  • 6.8.7 Sự giàu có và tạo thu nhập
  • 6.8.8 Sức khỏe
  • 6.8.9 Đầu tư xã hội

Báo cáo trách nhiệm xã hội là gì?

ISO 26000: Hướng dẫn về trách nhiệm xã hội kêu gọi rằng, vào những khoảng thời gian thích hợp, người dùng nên báo cáo về kết quả hoạt động của họ về trách nhiệm xã hội cho các bên liên quan bị ảnh hưởng. Tiêu chuẩn gợi ý rằng báo cáo nên bao gồm:

  • Thông tin về các mục tiêu và kết quả hoạt động về các chủ đề chính và các vấn đề liên quan của trách nhiệm xã hội
  • Làm thế nào và khi nào các bên liên quan đã tham gia vào báo cáo
  • Một bức tranh công bằng và đầy đủ về hiệu suất, bao gồm cả những thành tựu và thiếu sót, và cách giải quyết những thiếu sót

ISO 26000 gợi ý rằng độ tin cậy của các báo cáo sẽ được nâng cao bằng cách đề cập đến việc tuân thủ các hướng dẫn báo cáo của một tổ chức bên ngoài.

  • Sáng kiến ​​Báo cáo Toàn cầu (GRI), một tổ chức phi chính phủ (NGO) được thành lập để phát triển và quản lý khung báo cáo bền vững, đã xuất bản một tài liệu hướng dẫn có tên GRI G4. Tài liệu cung cấp hỗ trợ cho các tổ chức muốn sử dụng các hướng dẫn GRI làm khuôn khổ báo cáo cho việc triển khai ISO 26000 của họ.
  • Một tổ chức phi chính phủ khác, CSRWire, cung cấp Báo cáo CSR & Bền vững, một tập hợp các báo cáo về tính bền vững của doanh nghiệp, trách nhiệm xã hội và môi trường hiện tại và trong quá khứ, cũng như các thông cáo báo chí đi kèm với báo cáo.

Trên đây là bài viết về iso 26000 của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139