Trong lĩnh vực thương mại, khuyến mại là một hình thức nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng; tăng doanh thu, giảm hàng tồn kho, kích cầu tiêu dùng cho doanh nghiệp. Thông qua hoạt động khuyến mại, các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau để có thêm nhiều khách hàng.
Để tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến cung – cầu của thị trường do hoạt động khuyến mại gây ra, các doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục đăng ký khuyến mại theo quy định của pháp luật thương mại hiện hành. Vậy thủ tục đăng ký chương trình khuyến mãi với sở công thương hiện nay được thực hiện như thế nào?
Trong lĩnh vực thương mại, khuyến mại là một hình thức nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng; tăng doanh thu, giảm hàng tồn kho, kích cầu tiêu dùng cho doanh nghiệp. Thông qua hoạt động khuyến mại, các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau để có thêm nhiều khách hàng. Để tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến cung – cầu của thị trường do hoạt động khuyến mại gây ra, các doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục đăng ký khuyến mại theo quy định của pháp luật thương mại hiện hành.
Các hình thức khuyến mại phải đăng ký khuyến mại tại Sở Công thương
Theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại, có các hình thức khuyến mại sau:
Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.
Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.
Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.
Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.
Tuy nhiên, không phải tất cả hình thức khuyến mại trên đều bắt buộc phải đăng ký với Sở Công thương hoặc Bộ Công thương, bên cạnh những hình thức khuyến mại chỉ cần thông báo thì những hình thức khuyến mại phải đăng ký gồm:
Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình khuyến mại mang tính may rủi;
Các chương trình khuyến mại khác chưa được pháp luật quy định.
Cơ quan có thẩm quyền
Doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động khuyến mại và phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện chương trình khuyến mại. Việc đăng ký chương trình khuyến mại là thủ tục bắt buộc đối với hình thức khuyến mại may rủi và chương trình khuyến mại được hoạt động trên mạng internet, phương tiện điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin,.. mà không phụ thuộc vào tổng giá trị chương trình. Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận bao gồm:
– Sở Công thương đối với chương trình khuyến mại mang tính may rủi thực hiện trên địa bàn một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
– Bộ Công thương đối với chương trình khuyến mại mang tính may rủi thực hiện trên địa bàn từ 2 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên và chương trình khuyến mại theo các hình thức khác.
Hiện nay, doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ đăng ký khuyến mại thông qua: đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tới Sở Công thương, Bộ Công thương hoặc nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cung cấp.
Trình tự, thủ tục đăng ký chương trình khuyến mại
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Thương nhân cần chuẩn bị những giấy tờ, tài liệu sau: 01 bản đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại; 01 bản thể lệ chương trình khuyến mại; mẫu bằng chứng xác định trúng thưởng hoặc mô tả chi tiết về bằng chứng xác định trúng thưởng; 01 bản sao những giấy tờ xác nhận về chất lượng của hàng hóa khuyến mại.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Sau khi hoàn tất hồ sơ phải nộp thì thương nhân sẽ nộp hồ sơ đến cơ quan quản lý có thẩm quyền (nộp thông qua đường bưu điện hay nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc nộp trực tuyến trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cung cấp):
+ Sở Công thương thành phố Đà Nẵng có địa chỉ tại: Số 24, đường Trần Phú, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.
+ Bộ Công thương: Số 54, phố Hai Bà Trưng, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Bước 3: Nhận kết quả
Trong thời hạn 05 ngày làm việc từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ thì Sở Công thương hoặc Bộ Công thương xem xét, trả lời xác nhận hoặc không xác nhận việc đăng ký chương trình khuyến mại của thương nhân. Nếu hồ sơ không được xác nhận thì Sở Công thương hoặc Bộ Công thương phải nêu rõ lý do bằng văn bản cho thương nhân.
Với thời hạn 05 ngày làm việc từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ căn cứ vào ngày nhận ghi trên vận đơn bưu điện khi gửi hồ sơ qua đường bưu điện. Nếu gửi trực tiếp đến Sở Công thương, Bộ Công thương thì sẽ tính dựa trên giấy tiếp nhận hồ sơ. Còn nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến thì căn cứ vào ngày ghi nhận trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
Đối với trường hợp Bộ Công thương là cơ quan có thẩm quyền xác nhận đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại thì Bộ Công thương sẽ cung cấp nội dung chương trình đã được xác nhận cho Sở Công thương thành phố Đà Nẵng – nơi thương nhân tổ chức chương trình khuyến mại để cùng nhau phối hợp quản lý hoạt động.
Bước 4: Công khai thông tin về chương trình khuyến mại
Những thông tin về chương trình khuyến mại mà thương nhân đã đăng ký và được xác nhận bởi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền sẽ được công khai bằng: văn bản, trang thông tin điện tử hoặc các hình thức. Thông tin chương trình khuyến mại bao gồm những nội dung sau: tên thương nhân thực hiện, nội dung chi tiết chương trình khuyến mại, thời gian thực hiện khuyến mại; địa bàn thực hiện khuyến mại.
Sở Công thương, Bộ Công thương xem xét, trả lời bằng công văn xác nhận (theo mẫu số 04 Nghị định 81/2018/NĐ-CP) hoặc không được xác nhận (theo mẫu số 05 Nghị định 81/2018/NĐ-CP) việc đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại của thương nhân.
Thương nhân cũng cần chú ý khi tiến hành sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mại phải đảm bảo là không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng đã tham gia chương trình trước thời điểm chương trình được sửa đổi, bổ sung nội dung.
Mức xử phạt hành chính trong trường hợp không đăng ký chương trình khuyến mại
Điểm c khoản 2 Điều 33 Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (được sửa đổi bởi điểm d khoản 24 Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP): mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không đăng ký, đăng ký sửa đổi chương trình khuyến mại hoặc đăng ký không đúng với thực tế thì sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng và phạt tiền gấp đôi (phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng) trong trường hợp hành vi vi phạm được thực hiện trên địa bàn từ 02 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên. Hành vi không đăng ký chương trình khuyến mại không có hình thức xử phạt bổ sung hay buộc khắc phục hậu quả.
Ngoài ra, các thương nhân sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 nếu thực hiện một trong những hành vi vi phạm sau:
– Không thông báo hoặc không báo cáo kết quả của chương trình khuyến mại.
– Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng hoặc trì hoãn việc thực hiện các nội dung của chương trình khuyến mại đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
– Chấm dứt việc thực hiện chương trình khuyến mại trước thời hạn đã công bố hoặc đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận, trừ trường hợp pháp luật cho phép hoặc trường hợp cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận điều chỉnh thời gian thực hiện khuyến mại.
– Thực hiện khuyến mại có giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại vượt quá hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại theo quy định…
Các trường hợp bị từ chối khi đăng ký khuyến mại
Trường hợp 1: Các chương trình khuyến mại không thuộc trường hợp phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hiện nay, theo quy định của Luật Thương mại năm 2005 thì có 07 hình thức khuyến mại cơ bản không thuộc trường hợp phải đăng ký và những hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.
– Đưa hàng hóa, cung ứng dịch vụ mẫu cho khách hàng để khách hàng dùng thử mà không phải trả tiền:
Thứ nhất, hàng hóa, dịch vụ mẫu là hàng hóa, dịch vụ phải được kinh doanh hợp pháp;
Thứ hai, khi nhận hàng, dịch vụ mẫu thì khách hàng không cần phải trả tiền cho hàng hóa, dịch vụ đó.
Thứ ba, thương nhân khi thực hiện chương trình khuyến mại theo hình thức này phải chịu trách nhiệm về chất lượng của hàng hóa, dịch vụ mẫu và phải thông báo cho khách hàng đầy đủ các thông tin có liên quan đến việc sử dụng hàng mẫu, dịch vụ mẫu.
– Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ cho khách hàng và không thu tiền của khách hàng:
Thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền theo 02 phương thức sau: (1) Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền có kèm theo việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ; (2) Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền không kèm theo việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
– Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trước đó và được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo: Nếu hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này phải được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
Thứ nhất, mức giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại trong thời gian khuyến mại tại thời điểm bất kỳ nhưng cần đảm bảo:
(1) Mức giảm giá tối đa với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% so với giá của hàng hóa, dịch vụ đó trước thời gian khuyến mại.
(2) Trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung theo giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại thì mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100% (mức giảm giá tối đa 100% chỉ áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng chính phủ quyết định).
(3) Không áp dụng mức giảm giá tối đa cho hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đối với hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của nhà nước; hàng thực phẩm tươi sống; hàng hóa hay dịch vụ khi doanh nghiệp phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.
Thứ hai, không được giảm giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ trong trường hợp giá bán hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước định giá cụ thể.
Thứ ba, không được giảm giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ xuống thấp hơn mức giá tối thiểu trong trường hợp giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ thuộc diện Nhà nước quy định khung giá hoặc quy định giá tối thiếu.
Thứ tư, không được lợi dụng hình thức khuyến mại này để bán phá giá hàng hóa, dịch vụ.
Thứ năm, tổng thời gian thực hiện chương trình khuyến mại bằng hình thức giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 120 ngày trong một năm, không bao gồm thời gian thực hiện chương trình khuyến mại của các chương trình khuyến mại bằng hình thức giảm giá trong khuôn khổ các chương trình khuyến mại tập trung và các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
– Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số quyền lợi: phiếu mua hàng hay phiếu sử dụng dịch vụ kèm theo hàng hóa được bán hay dịch vụ được cung ứng là phiếu để khách hàng trở lại mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ do chính thương nhân đó bán hoặc cung ứng và giá trị tối đa của các loại phiếu đó được áp dụng theo quy định tại Điều 6 của Nghị định 81/2018/NĐ-CP.
– Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và các giải thưởng đã công bố:
Nội dung của chương trình thi phải bao gồm những thông tin được quy định tại Điều 97 Luật Thương mại năm 2005 như: tên của hoạt động khuyến mại; giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ khuyến mại và các chi phí có liên quan; tên, địa chỉ, số điện thoại của thương nhân thực hiện khuyến mại; thời gian khuyến mại, ngày bắt đầu, ngày kết thúc và địa bàn hoạt động khuyến mại;….và không được trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
Khi tổ chức thi và mở thưởng thì phải được diễn ra một cách công khai, có sự chứng kiến của đại diện khách hàng và được thông báo tới Sở Công thương nơi tổ chức thi, mở thưởng trước ngày tổ chức thi, mở thưởng. Với trường hợp chương trình khuyến mại có tổng giá trị giải thưởng 100 triệu đồng thì thương nhân không phải thông báo cho Sở Công thương theo quy định của pháp luật.
– Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên:
Đối với khách hàng thường xuyên mua hàng hóa, nhận cung ứng dịch vụ thì thương nhân sẽ dựa trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc một số hình thức khác.
Ngoài ra, các chương trình khuyến mại không phải thực hiện thủ tục thông báo khuyến mại, đăng ký khuyến mại gồm: thương nhân thực hiện các chương trình khuyến mại có tổng giá trị giải thưởng, quà tặng dưới 100 triệu đồng (cần quy định rõ tổng giá trị giải thưởng, quà tặng được quy định trong thể lệ chương trình khuyến mại phải dưới 100 triệu đồng).
Trường hợp 2: Các thông tin thương nhân điền trong hồ sơ đăng ký khuyến mại không phù hợp với chương trình khuyến mại dự kiến được triển khai, hoặc thông tin điền trong mẫu không đầy đủ theo quy định.
Trường hợp 3: Thương nhân nộp hồ sơ đăng ký khuyến mại tới cơ quan quản lý không đúng thẩm quyền thì sẽ bị trả lại hồ sơ đăng ký. Cơ quan có thẩm quyền đăng ký chương trình khuyến mại bao gồm Bộ Công thương và Sở Công thương….
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của công ty Luật Trần và Liên Danh về thủ tục đăng ký chương trình khuyến mãi với sở công thương. Nếu bạn đọc còn vướng mắc về nội dung tư vấn trên của chúng tôi, xin vui lòng liên hệ qua địa chỉ Hotline để được tư vấn nhanh chóng và hiệu quả nhất.