Theo khoản 3 Điều 3 Luật Bưu chính 2010, dịch vụ bưu chính là dịch vụ chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi bằng các phương thức từ địa điểm của người gửi đến địa điểm của người nhận qua mạng bưu chính, trừ phương thức điện tử.
Căn cứ, cơ sở pháp lý của việc xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính
Nghị định số 25/2022/NĐ-CP ngày ngày 12 tháng 4 năm 2022 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 47/2011/NĐ-CP ngày 17 tháng 06 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật Bưu chính.
Thông tư số 25/2020/TT-BTC ngày 14/4/2020 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 291/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định điều kiện hoạt động bưu chính.
Thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính
Vụ Bưu chính – Bộ Thông tin Truyền thông: thẩm định, cấp phép đối với hồ sơ xin cấp phép cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế.
Sở Thông tin Truyền thông của tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp xin cấp giấy phép để hoạt động: thẩm định cấp phép đối với hồ sơ xin cấp phép cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh.
Yêu cầu, điều kiện xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính
a) Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;
b) Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;
c) Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.
Hồ sơ xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính chi tiết
- Giấy đề nghị cấp giấy phép bưu chính;
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
- Điều lệ của doanh nghiệp (nếu có);
- Phương án kinh doanh
- Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính
- Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có)
- Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính
- Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính
- Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính
- Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép
- Tài liệu về tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài đã được hợp pháp hóa lãnh sự
- Hợp đồng nhượng quyền thương mại với doanh nghiệp đang cung ứng dịch vụ bưu chính (nếu có
- Phương án kinh doanh, gồm các nội dung chính sau:
+ Thông tin về doanh nghiệp gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, số fax, địa chỉ e-mail của trụ sở giao dịch, văn phòng đại diện, chi nhánh, địa điểm kinh doanh, website của doanh nghiệp (nếu có) và các thông tin liên quan khác;
+ Địa bàn dự kiến cung ứng dịch vụ;
+ Hệ thống và phương thức quản lý, điều hành dịch vụ;
+ Quy trình cung ứng dịch vụ gồm quy trình chấp nhận, vận chuyển và phát;
+ Phương thức cung ứng dịch vụ do doanh nghiệp tự tổ chức hoặc hợp tác cung ứng dịch vụ với doanh nghiệp khác (trường hợp hợp tác với doanh nghiệp khác, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép bưu chính phải trình bày chi tiết về phạm vi hợp tác, công tác phối hợp trong việc bảo đảm an toàn, an ninh, giải quyết khiếu nại và bồi thường thiệt hại cho người sử dụng dịch vụ);
+ Các biện pháp bảo đảm an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính và an ninh thông tin trong hoạt động bưu chính;
Thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính
Doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính theo quy định và nộp hồ sơ về Bộ Khoa học và Công nghệ.
– Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Khoa học và Công nghệ từ chối cấp giấy phép bưu chính đối với trường hợp không đúng thẩm quyền và nêu rõ lý do.
– Trong thời hạn 20 ngày, Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện cấp giấy phép bưu chính đối với trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, đúng quy định, trường hợp hồ sơ chưa đáp ứng quy định thì Bộ Khoa học và Công nghệ thông báo cho doanh nghiệp thực hiện sửa đổi, bổ sung.
– Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày thông báo, doanh nghiệp có trách nhiệm sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.
Trường hợp doanh nghiệp không sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu hoặc có sửa đổi, bổ sung nhưng chưa đạt yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ ra thông báo từ chối cấp giấy phép bưu chính và nêu rõ lý do.
– Các thông báo của Bộ Khoa học và Công nghệ được thực hiện bằng văn bản và qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
– Kết quả giải quyết thủ tục cấp giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính được trả trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
Thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính online được thực hiện tại cổng dịch vụ công tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html
Thời hạn của Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính:
Theo quy định tại Điều 22 Luật Bưu chính 2010, thời hạn của giấy phép bưu chính như sau:
“Điều 22. Nội dung và thời hạn của giấy phép bưu chính
1. Giấy phép bưu chính có những nội dung chính sau đây:
a) Tên, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp được cấp giấy phép bưu chính;
b) Loại hình dịch vụ bưu chính cung ứng;
c) Phạm vi cung ứng dịch vụ bưu chính;
d) Tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ bưu chính cung ứng;
đ) Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp được cấp giấy phép bưu chính;
e) Thời hạn của giấy phép bưu chính.
2. Giấy phép bưu chính được cấp với thời hạn không quá 10 năm.”
Như vậy, Thời hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính không quá 10 năm.
Dịch vụ xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính
Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính là một giấy phép không thể thiếu cho các doanh nghiệp muốn kinh doanh dịch vụ bưu chính trong thời điểm hiện hành. Việc xin giấy phép doanh nghiệp cũng cần phải chuẩn bị thông tin, hồ sơ pháp lý đầy đủ để đảm bảo việc tiến hành thủ tục được diễn ra đúng dự kiến.
Công ty Luật Trần và Liên danh là đơn vị cung cấp dịch vụ xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính chuyên nghiệp. Chúng tôi đưa ra các giải pháp tư vấn đúng, chính xác và đầy đủ theo quy định của pháp luật để các doanh nghiệp có thể yên tâm trong việc hoàn thiện hồ sơ. Trong trường hợp cần đơn vị cung cấp dịch vụ, bạn vui lòng liên hệ theo thông tin số Hotline của chúng tôi để được tư vấn cụ thể.