Thành lập chi nhánh cho thương nhân nước ngoài tại Cần Thơ

thành lập chi nhánh cho thương nhân nước ngoài tại Cần Thơ

Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập và hoạt động thương mại tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. Thương nhân nước ngoài muốn thành lập chi nhánh tại Việt Nam cần tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam. Luật Trần và Liên danh xin gửi đến quý khách hàng bài viết thành lập chi nhánh cho thương nhân nước ngoài tại Cần Thơ.

Ưu nhược điểm khi thành lập chi nhánh công ty

  • Ưu điểm của việc thành lập chi nhánh là chi nhánh được hoạt động kinh doanh như công ty mẹ, được quyền đăng ký con dấu riêng, thay công ty mẹ ký hợp đồng kinh tế. Chi nhánh cũng có thể kê khai nộp thuế riêng như một đơn vị độc lập nếu đăng ký là chi nhánh hạch toán độc lập. Việc hoạt động độc lập như vậy giúp thuận tiện cho khách hàng khi chỉ cần đến chi nhánh gần nhất để giao dịch thay vì phải đến trực tiếp trụ sở chính của công ty. Do nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp ngày càng gia tăng nên thành lập chi nhánh là nhu cầu tất yếu của doanh nghiệp.
  • Tuy nhiên, công ty khi thành lập chi nhánh sẽ phát sinh thủ tục kê khai thuế độc lập cho chi nhánh. Đối với chi nhánh hạch toán độc lập, cuối năm chi nhánh cần lập báo cáo tài chính cho hoạt động của mình. Hiện nay, có hình thức địa điểm kinh doanh có thể phát sinh được hoạt động kinh doanh mà không cần thực hiện kê khai thuế hàng quý, hàng năm. Do đó, nếu công ty định thành lập chi nhánh hạch toán độc lập có thể lựa chọn việc thành lập địa điể kinh doanh để thay thế.

Các loại thuế chi nhánh công ty cần phải nộp

Thuế môn bài

  • Chi nhánh hạch toán độc lập: Kê khai và nộp thuế môn bài tại cơ quan quản lý chi nhánh.
  • Chi nhánh hạch toán phụ thuộc:
    • Trường hợp chi nhánh ở cùng tỉnh với trụ sở chính thì nộp tờ khai thuế môn bài tại cơ quan thuế trụ sở chính.
    • Trường hợp chi nhánh ở khác tỉnh với trụ sở chính thì nộp tờ khai và tiền thuế môn bài tại chi nhánh.

Lưu ý:

Theo quy định tại Nghị định 22/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2016/NĐ-CP, khi thành lập chi nhánh công ty cùng năm với thành lập công ty năm 2021 thì chi nhánh cũng được miễn thuế môn bài năm 2021.

Thuế Giá trị gia tăng

Kê khai và nộp thuế GTGT tại chi nhánh, nếu thỏa mãn 1 trong những điều kiện sau:

  • Chi nhánh hạch toán độc lập,
  • Chi nhánh khác tỉnh với trụ sở chính:

Kê khai và nộp thuế GTGT tại trụ sở chính, nếu  thỏa mãn 1 trong những điều kiện sau:

  • Chi nhánh hạch toán phụ thuộc,
  • Không phát sinh doanh thu, hoặc
  • Cùng tỉnh với trụ sở chính

Trường hợp chi nhánh có con dấu, tài khoản tiền gửi ngân hàng, trực tiếp bán hàng hóa, dịch vụ, kê khai đầy đủ thuế giá trị gia tăng đầu vào, đầu ra có nhu cầu kê khai nộp thuế riêng phải đăng ký nộp thuế riêng và sử dụng hóa đơn riêng.

Thuế Thu nhập doanh nghiệp

  • Chi nhánh hạch toán độc lập thì chi nhánh nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh tại đơn vị trực thuộc cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp chi nhánh.
  • Chi nhánh hạch toán phụ thuộc thì chi nhánh không phải nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, trụ sở chính nộp hồ sơ khai thuế cả phần thu nhập tại chi nhánh.

Trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh

Cách đăng ký thành lập chi nhánh:

– Đăng ký trực tiếp tại Sở kế hoạch và đầu tư

– Đăng ký trực tuyến trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia

Trình tự thực hiện đối với cách nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở kế hoạch và đầu tư

– Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh theo quy định.

– Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư cấp tỉnh, thành phố nơi chi nhánh hoạt động.

– Bộ phận một của nhận hồ sơ thành lập chi nhánh và trả giấy biên nhận.

– Phòng Đăng ký doanh nghiệp kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ thành lập chi nhánh.

– Đối với hồ sơ chưa hợp lệ cần bổ sung, doanh nghiệp thực hiện theo các bước như sau:

+ Doanh nghiệp nhận Thông báo bổ sung hồ sơ;

+ Doanh nghiệp điều chỉnh lại hồ sơ theo nội dung hướng dẫn trong thông báo bổ sung và nộp lại hồ sơ theo quy trình trên.

– Đối với hồ sơ hợp lệ, được chấp thuận:

+ Phòng Đăng ký doanh nghiệp giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp;

+ Phòng đăng ký doanh nghiệp nhập thông tin vào Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia để yêu cầu mã số chi nhánh, sau đó cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.

Hồ sơ thành lập chi nhánh

Hồ sơ thành lập chi nhánh với công ty TNHH 1 thành viên gồm những giấy tờ sau:

– Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh;

– Quyết định thành lập chi nhánh của Chủ sở hữu công ty;

– Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;

– 01 bản CMND/Căn cước công dân/Hộ chiếu sao y công chứng của người đứng đầu chi nhánh;

– Giấy ủy quyền của người đi nộp hồ sơ (Chỉ chuẩn bị trong trường hợp không phải đại diện pháp luật công ty trực tiếp đi nộp).

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần, công ty TNHH 2 thành viên gồm những giấy tờ sau:

– Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh;

– Quyết định thành lập chi nhánh của Hội đồng thành viên/ Hội đồng quản trị;

– Biên bản họp của Hội đồng thành viên/ Hội đồng quản trị về việc đăng ký hoạt động chi nhánh;

– Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;

– 01 bản CMND/Căn cước công dân/Hộ chiếu sao y công chứng của người đứng đầu chi nhánh;

– Giấy ủy quyền của người đi nộp hồ sơ (Chỉ chuẩn bị trong trường hợp không phải đại diện pháp luật công ty trực tiếp đi nộp).

thành lập chi nhánh cho thương nhân nước ngoài tại Cần Thơ
thành lập chi nhánh cho thương nhân nước ngoài tại Cần Thơ

Trình tự thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Hồ sơ thành lập cho nhánh công ty          

– Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn gồm:

(1) Thông báo đăng ký hoạt động chi nhánh (Phụ lục II-7 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT);

(2) Quyết định của chủ sở hữu công ty về việc lập chi nhánh (đối với công ty TNHH 1 thành viên);

(3) Bản sao biên bản họp và quyết định của Hội đồng thành viên về việc thành lập chi nhánh công ty (đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên);

(4) Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục này nếu người thực hiện thủ tục không phải là người đại diện của công ty;

(5) Bản sao hợp lệ Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu Người đứng đầu chi nhánh

– Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần gồm:

(1) Thông báo đăng ký hoạt động chi nhánh (Phụ lục II-7 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT);

(2) Quyết định của Hội đồng quản trị về việc lập chi nhánh;

(3) Biên bản của Hội đồng quản trị về việc lập chi nhánh

(4) Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục này (nếu có);

(5) Bản sao hợp lệ Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu Người đứng đầu chi nhánh

Thủ tục đăng kí thành lập chi nhánh cho thương nhân nước ngoài tại Cần Thơ

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ thành lập chi nhánh cho thương nhân nước ngoài tại Cần Thơ

Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đã được đề cập tại mục 4.2 bài viết

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tiến hành nộp tại văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh.

Bước 2: Theo dõi hồ sơ và nhận kết quả

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Phường đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.

+ Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.

Các công việc liên quan đến thuế khi thành lập chi nhánh

– Kê khai, nộp thuế môn bài. Chi nhánh công ty sau khi được thành lập có trách nhiệm kê khai, nộp lệ phí môn bài khi mới ra hoạt động kinh doanh cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp nơi chi nhánh đặt địa chỉ

+ Trong trường hợp chi nhánh ở cùng tỉnh với trụ sở chính của công ty thì nộp tờ khai thuế môn bài tại cơ quan thuế trụ sở chính.

+ Trong trường hợp chi nhánh ở khác địa phương cấp tỉnh với địa chỉ trụ sở chính của công ty thì chi nhánh sẽ tự thực hiện kê khai và nộp lệ phí môn bài với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của mình.

– Nộp thuế Giá trị gia tăng

+ Kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng tại chi nhánh khi đáp ứng một trong hai điều kiện: Chi nhánh hạch toán độc lập hoặc Chi nhánh khác tỉnh với trụ sở chính

+ Kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng tại trụ sở chính khi đáp ứng một trong những điều kiện sau:Chi nhánh hạch toán phụ thuộc; Không phát sinh doanh thu, hoặc Cùng tỉnh với trụ sở chính.

– Ngoài ra, chi nhánh còn phải nộp thêm thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Điều kiện thành lập chi nhánh cho thương nhân nước ngoài tại Cần Thơ

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 07/2016/NĐ-CP, thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh khi đáp ứng các điều kiện sau:

– Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;

– Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;

– Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;

– Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;

– Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.

Luật Trần và Liên danh thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép thành lập chi nhánh cho thương nhân nước ngoài tại Cần Thơ

Bước 1: Tiếp nhận thông tin thành lập chi nhánh cho thương nhân nước ngoài tại Cần Thơ từ khách hàng, tư vấn sơ bộ các vấn đề pháp lý, kiểm tra tính hợp pháp các yêu cầu của khách hàng về cấp phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Bước 2: Tiến hành soạn thảo hợp đồng cũng như hồ sơ, giấy tờ liên quan chuyển tới cho khách hàng ký kết. Hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
  • Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;
  • Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh;
  • Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
  • Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh;
  • Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Chi nhánh;
  • Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh bao gồm:
  • Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Chi nhánh;
  • Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh.
  • Các tài liệu phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam. Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài phải được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Bước 3: Thay khách hàng nộp hồ sơ tại Bộ Công thương. Đồng thời, theo dõi tiến độ xét duyệt hồ sơ để tiến hành những sửa đổi, bổ sung khi cần thiết.

  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Công thương kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Công thương cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.
  • Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và trường hợp việc thành lập Chi nhánh chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, Bộ Công Thương gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Bộ quản lý chuyên ngành, Bộ Công thương cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp không cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.

Bước 4: Trả kết quả tới tay khách hàng

  • Như vậy, chỉ sau tối đa 10 ngày làm việc với trường hợp thông thường và 16 ngày làm việc trong trường hợp đặc biệt, Luật Trần và Liên danh đã có thể gửi tới quý khách giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam, chính thức đưa chi nhánh đi vào hoạt động sinh lợi nhuận.

Trên đây là bài viết về thành lập chi nhánh cho thương nhân nước ngoài tại Cần Thơ của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139