Quy định thành lập công ty bảo vệ

quy dinh thanh lap cong ty bao ve

Thành lập công ty mới cần những thủ tục gì? Nếu bạn đang có ý định thành lập công ty bảo vệ nhưng lại vướng mắc về thủ tục, hồ sơ thành lập công ty bảo vệ cần những gì? hay điều kiện mở công ty bảo vệ ra sao? Hãy tham khảo ngay bài viết quy định thành lập công ty bảo vệ dưới đây của Luật Trần và Liên Danh để tìm lời giải đáp chi tiết cho những vấn đề này nhé.

Căn cứ pháp lý

Nghị định 96/2016/NĐ-CP

Thành lập công ty bảo vệ cần những gì?

Thủ tục thành lập công ty dịch vụ bảo vệ theo nghị định 96/2016/NĐ-CP thì điều kiện kinh doanh dịch vụ bảo vệ bao gồm:

Đơn vị kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải là doanh nghiệp

Người phải chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải là người có bằng cấp ít nhất từ cao đẳng. Bên cạnh đó, người này cũng không phải là người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ đã bị thu hồi Giấy chứng nhận không thời hạn liền kề trong 24 tháng trước đó (trừ quy định tại khoản 2 Điều 22 Nghị định này)

Cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ của Việt Nam có thể liên doanh với cơ sở kinh doanh của nước ngoài khi cần đầu tư về máy móc, phương tiện kỹ thuật phục vụ cho công tác bảo vệ. Hình thức hợp tác kinh doanh là góp vốn mua máy móc, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Khi thành lập công ty bảo vệ thì doanh nghiệp cần lưu ý chuẩn bị những thủ tục, thông tin như sau:

Vốn điều lệ thành lập công ty bảo vệ:

– Doanh nghiệp cần chuẩn bị vốn để mở công ty bảo vệ tùy vào khả năng tài chính hoặc điều kiện ngành nghề.

Kê khai vốn điều lệ – Điều cần thiết phải thực hiện khi mở công ty bảo vệ

Việc kê khai vốn điều lệ là việc làm quan trọng khi thành lập một công ty mới. Bởi doanh nghiệp cần kê khai vốn điều lệ mới có thể đăng ký kinh doanh đúng quy định.

Thông thường, đối với ngành nghề kinh doanh không có yêu cầu về vốn thì doanh nghiệp có thể kê khai vốn điều lệ tùy thuộc vào khả năng, điều kiện, mong muốn của mình. Ví dụ, có thể kê khai từ 5 triệu hay 5 tỷ. Bởi không có quy định về mức vốn điều lệ tối thiểu hoặc tối đa trong trường hợp này. Chỉ cần lưu ý là nếu kê khai vốn điều lệ quá thấp đôi khi sẽ ảnh hưởng đến một phần uy tín của công ty trong mắt đối tác kinh doanh.

Nếu trường hợp doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh yêu cầu về vốn thì cần tiến hành kê khai vốn điều lệ tối thiểu bằng với vốn pháp định được quy định dựa theo ngành nghề. Trường hợp này quy không quy định về mức vốn điều lệ tối đa, nhưng lại có quy định về vốn điều lệ tối thiểu, do đó, doanh nghiệp cần hết sức lưu ý.

Chuẩn bị người đại diện pháp luật đáp ứng những quy định chung:

Người đại diện pháp luật của công ty sẽ chịu trách nhiệm về những vấn đề liên quan đến công ty. Do đó, phải chọn một người có đủ kinh nghiệm, đủ khả năng để có thể đưa ra quyết định quan trọng trong khi công ty đi vào hoạt động kinh doanh.

Doanh nghiệp có thể có một hoặc nhiều người đại diện pháp luật tùy theo loại hình công ty. Để đảm bảo thì doanh nghiệp có thể để cho giám đốc, chủ tịch, phó giám đốc làm người đại diện theo pháp luật cho công ty bảo vệ, Dịch vụ thành lập công ty.

Chuẩn bị tên cho công ty bảo vệ:

Tên của công ty bảo vệ phải đảm bảo những yêu cầu như không được trùng lặp, không được gây nhầm lẫn, không giống với bất cứ công ty nào đã đăng ký kinh doanh trước đó.

Không được sử dụng từ ngữ, ký tự thiếu văn hóa trong tên. Cấm sử dụng tên lực lượng vũ trang, cơ quan quản lý có thẩm quyền của nhà nước để làm tên công ty.

Tên công ty bảo vệ có thể viết bằng tiếng anh hoặc viết tắt. Doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin về tên trước để tránh tình trạng tên không hợp lệ khi đăng ký kinh doanh.

Chuẩn bị loại hình phù hợp khi thành lập công ty bảo vệ:

Một trong những vấn đề mà doanh nghiệp phải đưa ra sự lựa chọn, đó là loại hình công ty. Căn cứ vào mong muốn, điều kiện hoạt động mà bạn có thể lựa chọn loại hình công ty phù hợp với doanh nghiệp bảo vệ nhất như công ty tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên hoặc 2 thành viên trở lên, công ty cổ phần hay công ty hợp danh.

Chuẩn bị địa chỉ cho công ty bảo vệ phù hợp quy định:

Địa chỉ đặt công ty bảo vệ phải bên trong lãnh thổ Việt Nam. Cấm đặt công ty ở khu vực nhà chung cư, nhà tập thể. Công ty phải sử dụng địa chỉ thật, cấm dùng địa chỉ giả. Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể tận dụng nhà riêng độc lập của bạn bè, người thân để làm địa chỉ đăng ký kinh doanh.

Hơn nữa, trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Chuẩn bị ngành nghề để đăng ký kinh doanh khi mở công ty bảo vệ

Bạn cần phải tiến hành chọn ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp với lĩnh vực bảo vệ mới có thể thuận lợi đi vào hoạt động kinh doanh.

Doanh nghiệp có thể đăng ký kinh doanh ngành nghề: Hoạt động bảo vệ tư nhân (801 – 8010 – 80100).

Nhóm này gồm: Việc cung cấp các dịch vụ sau: dịch vụ tuần tra và bảo vệ, nhận và chuyển tiền, hóa đơn hoặc các tài sản có giá trị khác với người và thiết bị bảo vệ đi kèm những tài sản trên trong quá trình di chuyển, thủ tục thành lập công ty.

Nhóm này cũng gồm: Dịch vụ xe bọc thép; Dịch vụ vệ sĩ; Dịch vụ máy dò tìm; Dịch vụ in dấu vân tay; Dịch vụ bảo vệ an toàn.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải lưu ý là nếu ngành nghề đó là ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì có thể đi vào kinh doanh ngay sau khi có giấy phép. Nhưng nếu đó là ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện thì  doanh nghiệp cần phải đáp ứng các yêu cầu về ngành nghề như điều kiện về vốn hay điều kiện về chứng chỉ, giấy phép.

quy dinh thanh lap cong ty bao ve

quy định thành lập công ty bảo vệ

Thủ tục thành lập công ty bảo vệ

Để thành lập công ty bảo vệ thì doanh nghiệp cần phải soạn thảo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, nộp lên Sở kế hoạch và đầu tư để được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. Hồ sơ chi tiết gồm:

Giấy đề nghị cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp, thành lập công ty bảo vệ.

Điều lệ công ty bảo vệ.

Danh sách các cổ đông hoặc thành viên của công ty

Nếu là cá nhân thì cần chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, căn cước công dân (bản sao).

Nếu là tổ chức thì cần thêm giấy phép đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập hay các tài liệu tương đương.

Sau khi thành lập công ty bảo vệ, doanh nghiệp cần hoàn tất những thủ tục sau, để đảm bảo công ty thuận lợi đi vào hoạt động kinh doanh:

Tiến hành công bố thông tin công ty:

Doanh nghiệp phải tiến hành làm thủ tục để công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định để tránh bị xử phạt hành chính.

Doanh nghiệp phải công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia trong vòng tối đa 30 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký kinh doanh và đóng đầy đủ lệ phí theo quy định.

Nội dung công bố bao gồm: Ngành, nghề kinh doanh và Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần,

Công ty bảo vệ cần mua chữ ký số:

Doanh nghiệp cần phải tiến hành đăng ký mua chữ ký số online để phục vụ mục đích đóng thuế cũng như nộp tờ khai thuế trực tuyến, online.

Doanh nghiệp hãy yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế cho tài khoản ngân hàng của công ty. Kế toán của công ty sẽ dùng tài khoản chữ ký số đã mua để thực hiện đóng thuế online cho doanh nghiệp theo đúng quy định.

Đăng ký sử dụng dịch vụ kế toán hay thuê kế toán riêng:

Công ty bảo vệ sẽ cần thuê kế toán thuế khi thành lập công ty để thực hiện các công việc liên quan đến kê khai, nộp tờ kê khai thuế và đóng thuế đúng quy định cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu muốn tiết kiệm chi phí thì doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật. 

Khắc con dấu công ty và công khai mẫu dấu:

Khắc con dấu sau khi có mã số thuế là việc quan trọng mà doanh nghiệp không thể bỏ qua. Doanh nghiệp thiết kế và đặt khắc con dấu đúng quy định, sau đó thực hiện thủ tục công khai mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia.

Thực hiện góp vốn vào công ty bảo vệ:

Doanh nghiệp có thể thực hiện góp vốn bằng tài sản hoặc tiền mặt. Tài sản được định giá theo sự thống nhất của doanh nghiệp, cách thành lập công ty.

Thành viên phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Thành viên công ty chỉ được góp vốn phần vốn góp cho công ty bằng các tài sản khác với loại tài sản đã cam kết nếu được sự tán thành của đa số thành viên còn lại. Trong thời hạn này, thành viên có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ phần vốn góp như đã cam kết góp.

Thực hiện làm tài khoản ngân hàng cho công ty:

Mỗi công ty sau khi thành lập đều phải có tài khoản ngân hàng để thực hiện giao dịch. Do đó, công ty bảo vệ cũng cần mở một tài khoản riêng cho doanh nghiệp mình. Chủ doanh nghiệp cần mang theo con dấu công ty, CMND, giấy đăng ký doanh nghiệp đến ngân hàng để đăng ký mở tài khoản. Hơn nữa, phải lưu ý là phải báo số tài khoản lên cho Sở KH &ĐT.

Thực hiện kê khai và đóng thuế

Công ty bảo vệ cần thực hiện kê khai và nộp tờ kê khai thuế đầy đủ, đúng thời hạn sau khi công ty đi vào hoạt động kinh doanh.

Hơn nữa, doanh nghiệp cần đóng những loại thuế như:

Thuế giá trị gia tăng, đóng theo quý.

Thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng theo mức lợi nhuận hằng năm của doanh nghiệp.

Thuế môn bài, đóng sau khi công ty thành lập, trong vòng 30 ngày. Mức thuế môn bài do mức vốn điều lệ công ty kê khai quyết định.

Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin và nội dung tư vấn pháp luật của Luật Trần và Liên Danh liên quan đến quy định thành lập công ty bảo vệ. Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Hotline công ty luật để được giải đáp nhanh chóng, chu đáo và miễn phí!

 

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139