Bạn đang có ý định kinh doanh dược phẩm? Muốn thành lập công ty phân phối dược phẩm? Vậy bạn đã nắm được các điều kiện kinh doanh phân phối dược phẩm ở thành phố Hồ Chí Minh để có thể hợp lý hóa hoạt động kinh doanh dược phẩm chưa? Bài viết dưới đây sẻ làm rõ những quy định pháp lý về điều kiện phân phối dược phẩm và chi tiết thủ tục mở công ty phân phối dược phẩm để bạn nắm rõ.
Căn cứ và cơ sở pháp lý
– Luật dược phẩm năm 2005
– Luật Doanh nghiệp 2020
– Nghị định số 79/2006/NĐ-CP được ban hành ngày 9/8/2006 và bản thông tư, quyết định chỉ thị của Bộ y tế sẽ được các cơ quan quản lý về y tế cấp tỉnh cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc.
Điều kiện thành lập công ty phân phối dược phẩm
Kinh doanh dược phẩm nằm trong nhóm ngành nghề có điều kiện được pháp luật quy định. Vì vậy, khi thành lập công ty TNHH, công ty Cổ phần hay các loại hình khác đều phải thực hiện các quy định riêng. Cụ thể, để kinh doanh phân phối dược phẩm, doanh nghiệp cần đáp ứng những điều kiện sau:
Điều kiện khi xin giấy phép thành lập công ty dược phẩm
Khi mở công ty, xin giấy phép thành lập doanh nghiệp dược phẩm, bạn cần tuân thủ những điều kiện như sau:
– Tên công ty- doanh nghiệp không được trùng lặp hay gây nhầm lẫn với doanh nghiệp đã thành lập trước đó
– Người quản lý, người đứng đầu phải có chứng chỉ hành nghề tương ứng với lĩnh vực mà bạn kinh doanh, hoạt động
– Có địa chỉ công ty rõ ràng, không được đặt tại chung cư, tòa nhà tập thể hoặc trên các địa điểm theo quy định không được dùng làm trụ sở công ty mà pháp luật đã quy định như: đất nông nghiệp, đất dự án chưa được chuyển đổi mục đích….
– Giám đốc hoặc người đại diện theo pháp luật bắt buộc không được nằm trong trường hợp đối tượng bị hạn chế đăng ký kinh doanh hoặc cấm đăng ký kinh doanh.
– Trong trường hợp nếu kho chứa dược phẩm, dược liệu của bạn không đồng thời là trụ sở công ty thì yêu cầu bạn bổ sung địa chỉ kho chứa hàng vào mục số 11 về địa điểm kinh doanh công ty trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
– Ngành nghề đăng ký kinh doanh của công ty phải thuộc 1 trong những ngành nghề sau:
Ngành nghề |
Mã ngành |
Bán buôn chuyên doanh khác chưa được phân vào đâu Chi tiết: Bán buôn dụng cụ y tế. Bán buôn thuốc. |
4669 |
Bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh Chi tiết: Bán lẻ dược phẩm, dụng cụ y tế trong các cửa hàng chuyên doanh |
4772 |
Bán lẻ thực phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh Chi tiết: Bán lẻ thực phẩm chức năng. |
4722 |
Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình Chi tiết: Bán buôn dược phẩm và dụng cụ y tế |
4649 |
Điều kiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, dược phẩm
Sau khi có giấy phép đăng ký doanh nghiệp thì điều kiện tiếp theo doanh nghiệp cần đáp ứng đó là yêu cầu về giấy phép kinh doanh, phân phối dược phẩm. Cụ thể như sau:
– Người quản lý chuyên môn về dược phải là dược sỹ đại học đã được các cơ quan y tế có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề dược phù hợp với loại hình kinh doanh được quy định tại điều 15 Nghị định số 79/2006/NĐ-CP
– Phải có cơ sở vật chất kỹ thuật và nhân sự đạt tiêu chuẩn thực hành tốt việc phân phối thuốc bao gồm có 17 quy trình chuẩn do Bộ Y tế quy định và được cơ quan quản lý Nhà nước cấp có thẩm quyền thẩm định và chứng nhận quy định cụ thể tại điều 22- Nghị định số 79/2006/NĐ-CP, quyết định số 12/2007/ QĐ- BYT và chỉ thị số 2313/QNĐ/CN của Bộ Y tế.
– Có ba loại giấy phép bạn cần hoàn thiện trước khi tiến hành phân phối dược phẩm, dược liệu trên thị trường như:
+ Dược phẩm mà bạn kinh doanh phải thuộc loại mà Bộ y tế cấp visa nhập khẩu
+ Người điều hành kinh doanh và người quản lý kho chứa hàng đều phải có chứng chỉ hành nghề dược. Luật quy định, Giám đốc hoặc một chức danh quản lý trong công ty bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề dược phẩm , dược liệu theo đúng nội dung hoạt động.
+ Về nhãn hiệu của dược phẩm đã được bảo hộ hoặc không tương tự nhãn hiệu đã được chứng nhận độc quyền tại Việt Nam
Hồ sơ đăng ký thành lập công ty phân phối dược phẩm
Để thành lập công ty phân phối dược phẩm thì doanh nghiệp cần soạn thảo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, sau đó nộp lên Sở kế hoạch và đầu tư để được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. Hồ sơ chi tiết gồm:
– Giấy đề nghị cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp, thành lập công ty phân phối dược phẩm.
– Điều lệ công ty dược phẩm.
– Danh sách các cổ đông hoặc thành viên của công ty
– Nếu là cá nhân thì cần chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, căn cước công dân (bản sao).
– Nếu là tổ chức thì cần thêm giấy phép đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập hay các tài liệu liên quan tương đương.
Nộp hồ sơ cho Phòng đăng ký kinh doanh trực thuộc nơi mà doanh nghiệp đặt địa chỉ công ty. Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, thì doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép sau 3 – 5 ngày. Nếu hồ sơ không hợp lệ thì cơ quan quản lý sẽ thông báo đến doanh nghiệp bằng văn bản.
Để tránh việc hồ sơ sai sót, doanh nghiệp có thể ủy quyền cho Nam Việt Luật thực hiện các trình tự soạn thảo hồ sơ và đăng ký thành lập doanh nghiệp thay thế cho mình.
Dịch vụ tư vấn mở công ty phân phối dược phẩm của Luật Trần Và Liên Danh
Tư vấn qua tổng đài:
Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Luật Trần và Liên Danh làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.
Cách kết nối tổng đài:
Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:
Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài
Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn, khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào
Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;
Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan
Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)
Thời gian làm việc của tổng đài Luật Trần và Liên Danh:
Thời gian làm việc của Tổng đài Luật Trần và Liên Danh như sau:
Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần
Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 01h chiều đến 9h tối
Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành.
Hướng dẫn tư vấn luật tổng đài:
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi qua Hotline của chúng tôi để nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư trên tất cả các lĩnh vực.
Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Luật Trần và Liên Danh sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.
Tư vấn qua email:
Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Luật Trần và Liên Danh bạn sẽ được:
Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!
Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.
Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải.
Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!
Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.
Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!
Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!
Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng:
Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!
Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!
Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Luật Trần và Liên Danh trong giờ hành chính.
Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn:
Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!
Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu:
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.
Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Luật Trần và Liên Danh mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.
Luật Trần và Liên Danh sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:
Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi: (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).
Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!
Luật Trần và Liên Danh cam kết bảo mật thông tin của khách hàng:
Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Luật Trần và Liên Danh sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.
Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.
Với năng lực pháp lý của mình, Luật Trần và Liên Danh cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!
Nếu các bạn đang cần tìm một công ty Tư Vấn Luật UY TÍN, NHANH CHÓNG, CHUYÊN NGHIỆP VÀ HIỆU QUẢ, vui lòng liên hệ với Luật Trần và Liên Danh!
Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin và nội dung tư vấn pháp luật của Luật Trần và Liên Danh liên quan đến mở công ty phân phối dược phẩm. Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Hotline: 0969 078 234 để được giải đáp nhanh chóng, chu đáo và miễn phí!