ISO 14001

iso 14001

Hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001 là gì? Trong những năm gần đây, tiêu chuẩn ISO 14001 đang ngày càng phổ biến trong hệ thống quản lý môi trường của nhiều doanh nghiệp. Trong bài viết này, Luật Trần và Liên danh sẽ giúp quý doanh nghiệp có cái nhìn rõ hơn về tiêu chuẩn ISO 14001 cùng tầm quan trọng của nó trong việc quản lý môi trường. Từ đó, đưa ra quyết định phù hợp giúp chính doanh nghiệp/ tổ chức của mình phát triển một cách hiệu quả và bền vững. 

ISO 14001 là gì?

Khi nhắc đến môi trường thì thoạt nhiên trong đầu của chúng ta sẽ nghĩ ngay đến 14001 – một tiêu chuẩn về quản lý môi trường. Với thực trạng ô nhiễm hiện nay thì tiêu chuẩn này ngày càng được áp dụng rộng rãi và phổ biến hầu hết ở các nước trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Vậy 14001 là gì? 

Chứng nhận ISO này là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý môi trường. Tiêu chuẩn này do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO ban hành nhằm đưa ra một khung chuẩn cho các tổ chức/doanh nghiệp có thể áp dụng để giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường. Bên cạnh đó, việc áp dụng nó còn giúp các doanh nghiệp tuân thủ đúng những quy định của pháp luật cũng như những yêu cầu, chính sách khác về môi trường.

Có thể thấy, ISO 14001 là tiêu chuẩn thành công nhất trong bộ tiêu chuẩn. Cho đến nay, tiêu chuẩn đã có 3 phiên bản chính thức. Phiên bản đầu tiên ban hành vào năm 1996, phiên bản thứ 2 ban hành vào năm 2004 và ngày 14/09/2015, phiên bản thứ 3 được ban hành 14001:2015 (đây là phiên bản mới nhất và đang có hiệu lực).

– Ở phiên bản mới này, nó yêu cầu tổ chức hay doanh nghiệp phải nắm bắt được thực trạng của doanh nghiệp mình để quản lý rủi ro hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, ISO này cũng chú trọng và đề cao vai trò của người lãnh đạo trong công tác quản lý môi trường. Ngoài ra, sẽ có sự đổi mới theo hướng nâng cao hiệu quả môi trường song song với việc cải tiến hệ thống quản lý.

Doanh nghiệp nào nên áp dụng ISO 14001:2015?

Hệ thống quản lý môi trường được thiết kế dành cho mọi doanh nghiệp/ tổ chức có hoạt động sản xuất, kinh doanh có thể tác động tới môi trường. Đặc biệt là những đối tượng muốn thực hiện (hoặc cải tiến) công tác quản lý môi trường trong hệ thống của mình.

Theo Nghị định số 40/2019/NĐ-CP về Hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường, một số loại hình sản xuất công nghiệp có khả năng gây ô nhiễm môi trường cần phải áp dụng và đạt chứng nhận này trước ngày 31/12/2020. 

Cụ thể, danh mục các loại hình sản xuất đòi hỏi doanh nghiệp phải chứng nhận này bao gồm:

 

Nhóm 1

– Khai thác và làm giàu quặng khoáng sản độc hại;

– Luyện kim; tinh chế; chế biến khoáng sản độc hại;

– Sản xuất giấy, bột giấy, ván sợi (MDF hoặc HDF);

– Sản xuất hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật hóa học, phân bón hóa học (không bao gồm phân bón phối trộn);

– Nhuộm vải, nhuộm sợi, giặt mài;

– Thuộc da;

– Lọc hóa dầu;

– Nhiệt điện than, sản xuất than cốc, khí hóa than, điện hạt nhân.

 

Nhóm 2

– Xử lý và tái chế chất thải; sử dụng các phế liệu nhập khẩu để làm nguyên liệu sản xuất;

– Quy trình sản xuất bao gồm công đoạn xi mạ hay làm sạch bề mặt kim loại bằng hóa chất;

– Sản xuất pin và ắc quy;

– Sản xuất clinker.

 

Nhóm 3

– Chế biến mủ cao su;

– Chế biến tinh bột sắn, bột ngọt, rượu, bia, cồn công nghiệp;

– Chế biến mía đường;

– Chế biến thủy sản, gia súc, gia cầm;

– Sản xuất linh kiện cùng thiết bị điện hoặc điện tử.

Bên cạnh đó, nếu cơ sở của bạn không thuộc một trong những đối tượng nói trên, hãy tham khảo ngay những đối tượng cần có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn môi trường ở đây.

iso 14001
iso 14001

Lợi ích mà chứng nhận iso 14001 mang lại?

Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, bên cạnh việc phát triển kinh tế thì trách nhiệm đối với môi trường và xã hội cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Bởi, nếu doanh nghiệp có những cách thức quản lý phù hợp, song hành giữa lợi ích kinh tế và vấn đề bảo vệ môi trường sẽ mang lại vô vàn lợi ích to lớn. Cụ thể lợi ích mà ISO 14001 mang lại như sau:

Về mặt thị trường

Nâng cao hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng, khách hàng và đối tác

Tạo chỗ đứng vững chắc và nâng cao lợi thế cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường

Là bằng chứng chứng minh doanh nghiệp đã chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật cũng như cam kết trách nhiệm đối với môi trường

Là cầu nối giúp doanh nghiệp thực hiện thương mại quốc tế.

Về mặt Kinh tế

Tiết kiệm các nguồn tài nguyên và nguyên liệu ở khâu đầu vào

Giảm thiểu chi phí xử lý do ngăn ngừa ô nhiễm và các chất thải ra môi trường trong quá trình sản xuất và kinh doanh

Nâng cao hiệu suất các quá trình sản xuất và cung cấp dịch vụ

Giảm thiểu những tổn thất về kinh tế khi có rủi ro và hoặc tai nạn xảy ra.

Tránh các khoản tiền phạt do vi phạm yêu cầu pháp luật về môi trường

Về mặt quản lý

Là công cụ hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xác định cũng như quản lý một cách toàn diện các vấn đề về môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh

Chủ động hơn trong việc kiểm soát các mối nguy về môi trường nhằm đáp ứng những yêu cầu của khách hàng, đối tác cũng như luật định

Giảm thiểu các rủi ro từ đó sớm đưa ra các biện pháp phòng ngừa có thể gây tổn thất cho doanh nghiệp

Là cơ sở để doanh nghiệp duy trì, cải tiến hệ thống quản lý môi trường của doanh nghiệp mình

Về mặt nội bộ doanh nghiệp

Giúp nhân viên trong doanh nghiệp nhận thức tốt hơn về việc bảo vệ môi trường

Tăng cường sự tham gia của nhà lãnh đạo và nhân viên vào các hoạt động quản lý môi trường

Giúp nhân viên thêm tin tưởng và gắn bó lâu dài hơn với tổ chức/ doanh nghiệp.

Qua những lợi ích mà tiêu chuẩn 14001 mang lại, có thể khẳng định rằng, việc áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn này chính là một trong những chìa khóa đảm bảo cho một tương lai phát triển bền vững không chỉ của doanh nghiệp mà còn của toàn xã hội.

Tìm hiểu về các yêu cầu của chứng nhận

Bản sửa đổi 14001 mới được xuất bản vào năm 2015. Tiêu chuẩn nêu ra các yêu cầu đối với hệ thống quản lý môi trường (EMS), với điểm nhấn mới là tính bền vững.

ISO được chia thành 10 điều khoản. Đối với bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào các điều khoản 4-10, cung cấp khuôn khổ cho EMS.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng 14001 không đặt ra bất kỳ yêu cầu cụ thể nào đối với hoạt động môi trường. Thay vào đó, bạn sẽ xác định các mục tiêu và lĩnh vực cải tiến của riêng mình trong khuôn khổ được thiết lập bởi tiêu chuẩn.

Điều khoản 4. Bối cảnh của tổ chức

Như chúng tôi đã đề cập trước đây, ISO này không phải là tiêu chuẩn “một kích thước phù hợp với tất cả”.

Đương nhiên, các vấn đề và cân nhắc về môi trường liên quan đến một công ty vận tải sẽ rất khác so với một công ty tiện ích.

Đó là lý do tại sao tiêu chuẩn yêu cầu mỗi tổ chức phải đánh giá rõ ràng bạn là ai, bạn làm gì, ai quan tâm đến bạn và bạn sẽ phản hồi như thế nào. Bạn sẽ cân nhắc:

  • Những vấn đề và điều kiện nào có liên quan?
  • Các nghĩa vụ tuân thủ của chúng tôi là gì?
  • Những vấn đề bên ngoài nào ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi?
  • Những vấn đề nội bộ nào ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và hệ thống quản lý của chúng tôi?

Một trong những thay đổi quan trọng nhất trong 14001:2015 là các công ty phải đánh giá nhu cầu và kỳ vọng của các bên liên quan.

Giống như việc bạn xem xét khách hàng của mình muốn gì ở một sản phẩm mới, bạn sẽ phải xem xét nhu cầu mà họ muốn đáp ứng về hiệu suất môi trường của bạn.

Tất cả những cân nhắc này đi vào việc xác định phạm vi EMS của bạn và cấu trúc của chính hệ thống quản lý.

Điều khoản 5. Lãnh đạo

ISO 14001:2015, giống như tiêu chuẩn trước đó năm 2004, yêu cầu bạn phát triển một chính sách môi trường nêu rõ vai trò, trách nhiệm và quyền hạn trong toàn công ty.

Nhưng không giống như tiêu chuẩn cũ, ISO 14001:2015 nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tham gia của lãnh đạo.

Thay vì một người đội mũ “đại diện quản lý môi trường”, lãnh đạo cao nhất sẽ chịu trách nhiệm về tính hiệu quả của EMS.

Để tuân thủ yêu cầu lãnh đạo của ISO 14001, bạn sẽ cần chứng minh rằng các nhà lãnh đạo của bạn biết các mục tiêu môi trường của bạn và đang nỗ lực tạo ra văn hóa cải tiến môi trường liên tục.

Điều khoản 6. Lập kế hoạch

Theo ISO 14001, các công ty phải xác định và lập kế hoạch cho bất kỳ hoạt động nào có thể tác động đến môi trường.

Để đáp ứng yêu cầu này, bạn sẽ cần xác định các khía cạnh và tác động môi trường quan trọng như:

  • sử dụng năng lượng
  • khí thải
  • Phát thải khí nhà kính
  • ô nhiễm nguồn nước
  • quản lý chất thải

Bạn cũng sẽ cần xác định các nghĩa vụ tuân thủ của mình, chẳng hạn như các quy định của quốc gia và địa phương.

Sau khi bạn đã xác định được các rủi ro và cơ hội tiềm ẩn, bạn sẽ cần xác định các mục tiêu môi trường của mình và lập kế hoạch các hành động cụ thể để đạt được các mục tiêu đó.

Điều khoản 7. Hỗ trợ

Hỗ trợ là phần lớn nhất trong yêu cầu ISO 14001 mới. Điều khoản này xem xét các nguồn lực, thông tin liên lạc và tài liệu cho EMS của bạn.

Theo tiêu chuẩn mới, các công ty tùy thuộc vào việc xác định tài liệu nào là cần thiết cho một hệ thống quản lý hiệu quả, như cách bạn sẽ đo lường hiệu quả đào tạo và chứng minh năng lực.

Với sự gia tăng của công nghệ và dữ liệu lớn, tiêu chuẩn mới nhấn mạnh việc sử dụng tài liệu kỹ thuật số như một cách để quản lý thông tin này.

Cuối cùng, bạn sẽ cần xác định cách bạn sẽ giao tiếp với các bên liên quan.

Điều khoản 8. Hoạt động

Điều khoản này yêu cầu bạn xác định những hoạt động nào của bạn có thể tác động đến môi trường và xác định các biện pháp kiểm soát hoạt động để giảm thiểu tác động đó.

Để đáp ứng yêu cầu này, bạn sẽ cần tạo các thủ tục dạng văn bản như hướng dẫn công việc và chương trình bảo trì phòng ngừa.

Bạn cũng sẽ cần có một kế hoạch ứng phó và chuẩn bị khẩn cấp được lập thành văn bản đối với các tai nạn tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến môi trường, chẳng hạn như sự cố tràn hóa chất.

Điều khoản 9. Đánh giá kết quả hoạt động

Điều khoản này yêu cầu bạn xác định cách bạn sẽ theo dõi, đo lường, phân tích và đánh giá EMS của mình.

Để đáp ứng yêu cầu này, bạn sẽ cần đánh giá cả hoạt động môi trường của mình, cũng như các cách để cải thiện hệ thống quản lý của bạn.

Điều này bao gồm việc tạo ra một hệ thống đánh giá nội bộ và xem xét quản lý để đảm bảo EMS của bạn đang hoạt động tốt.

Điều khoản 10. Cải tiến

Một trong những chủ đề nổi bật nhất của ISO 14001:2015 là cam kết cải tiến liên tục.

Để đạt được điều đó, điều khoản cuối cùng yêu cầu bạn xác định cách bạn sẽ đối phó với sự không phù hợp, bao gồm các hành động khắc phục, cũng như các hành động cho các hành động cải tiến liên tục.

Cấu trúc của ISO 14001

Cấu trúc nội dung bao gồm 10 phần chính. Phiên bản mới nhất ISO 14001:2015 được xây dựng dựa trên cấu trúc bậc cao (High Level Structure – HLS). Cấu trúc này bao gồm các điều khoản cơ bản như sau:

1. Phạm vi áp dụng 

6. Hoạch định

2. Tài liệu viện dẫn

7. Sự hỗ trợ

3. Thuật ngữ & định nghĩa

8. Thực hiện/ điều hành

4. Bối cảnh của tổ chức

9. Đánh giá kết quả của hoạt động

5. Sự lãnh đạo

10. Cải tiến

Từ cấu trúc này, ta có thể dễ dàng nhận ra nó khá tương đồng với cấu trúc của các tiêu chuẩn ISO về hệ thống quản lý khác. Mục đích của sự tương đồng này là giúp doanh nghiệp có thể áp dụng tiêu chuẩn ISO một cách độc lập. Hoặc kết hợp với việc quản lý hệ thống theo các tiêu chuẩn ISO khác như ISO 9001 hay ISO 22000… để tối ưu hóa hiệu quả của công tác quản lý môi trường.

Trong đó các yêu cầu của tiêu chuẩn này chính là từ điều khoản 4 đến điều khoản 10. Đây cũng là nội dung trọng tâm của tiêu chuẩn này. Đó là: Bối cảnh của tổ chức, sự lãnh đạo, hoạch định, sự hỗ trợ, thực hiện/ điều hành, đánh giá kết quả của hoạt động và cải tiến. Để thực hiện thành công ISO doanh nghiệp không chỉ phải biết mà cần phải hiểu chi tiết nội dung ở các mục này.

Trên đây là bài viết về iso 14001 của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139