IATF 16949

iatf 16949

IATF 16949 là một tiêu chuẩn, thông số cũng gần giống với loại tiêu chuẩn ta vẫn thường nghe nhắc tên tiêu chuẩn ISO. Tiêu chuẩn này được biên soạn bởi một Hiệp hội tại nước ngoài đó là IATF – International Automotive Task Force (Hiệp hội Ô tô Thế giới). Hiện nay trên thế giới phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn quốc tế này là IATF 16949:2016 được Hiệp hội phát hành vào tháng 10 năm 2016. Cùng Lauatj Trần và Liên danh tìm hiểu về tiêu chuẩn này trong bài viết sau đây.

IATF 16949 là gì?

IATF 16949 là tiêu chuẩn được biên soạn bởi Hiệp hội Ô tô Thế giới (IATF – International Automotive Task Force). Phiên bản mới nhất của IATF 16949 được ban hành vào tháng 10 năm 2016.

IATF 16949:2016 phiên bản chuyển đổi từ ISO/TS 16949:2009 là một tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng dành riêng cho các nhà cung cấp linh kiện Ô tô, được xây dựng trên nền tảng của tiêu chuẩn ISO 9001- Các yêu cầu cụ thể dành cho việc áp dụng ISO 9001:2015 đối với các tổ chức sản xuất Ô tô và cung cấp các dịch vụ, linh kiện Ô tô.

Vì IATF 16949:2016 thông qua cấu trúc Annex SL High Level Structure như trong ISO 9001:2015, dựa trên hai nền tảng cơ bản là 8 nguyên tắc quản lý chất lượng và việc thỏa mãn các yêu cầu cụ thể của khách hàng, nhằm phát triển hệ thống quản lý chất lượng để cải tiến liên tục, tập trung vào phòng ngừa khuyết tật, giảm sự biến động và lãng phí trong chuỗi cung ứng.

Mục đích của IATF 16949:2016 là cải tiến liên tục, phòng ngừa sai lỗi, giảm biến động và giảm lãng phí trong chuỗi cung cấp. Tiêu chuẩn này yêu cầu các nhà cung cấp phải tập trung vào cải tiến liên tục trong toàn bộ tổ chức. IATF 16949:2016 cũng yêu cầu đơn vị áp dụng phải tăng cường công tác đào tạo nâng cao năng lực và nhận thức của người lao động, quy định trách nhiệm của người lao động đối với vấn đề chất lượng. Năng lực của cán bộ được đề cập khá chi tiết tại các nội dung như thiết kế quá trình, thiết kế và phát triển, theo dõi và đo lường quá trình, sản phẩm, phân tích dữ liệu. 

Phiên bản mới nhất hiện nay là IATF 16949:2016. Để ứng dụng được IATF 16949, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu nêu trong IATF 16949, thì doanh nghiệp phải áp dụng thường xuyên 5 công cụ chính yếu của IATF 16949 (5 Core tools) sau:

–   FMEA (Potential Failure Mode and Effects Analysis) – Phân tích hình thức sai lỗi tiềm ẩn và tác động của các hình thức sai lỗi tiềm ẩn.

– SPC (Statistical Process Control) – công cụ “Kiểm soát quá trình bằng thống kê”
–   MSA (Measurement System Analysis) – công cụ “Phân tích hệ thống đo lường”

–  APQP (Advanced Product Quality Planning and Control Plan) – công cụ “Cách thức hoạch định tiên tiến về chất lượng sản phẩm phẩm và kế hoạch kiểm soát”.

–  PPAP (Production Part Approval Process) – công cụ “Quá trình phê duyệt sản xuất (hàng loạt)”

Đối tượng áp dụng tiêu chuấn iatf 16949

Bất kỳ tổ chức nào trong chuỗi cung cấp ô tô thỏa mãn tiêu chí sau đây đều có thể áp dụng và đăng ký chứng nhận IATF 16949:

Thuật ngữ “Ô tô” (Automotive) phải được hiểu bao gồm: ô tô, xe tải (nhẹ, trung, nặng), xe buýt, xe máy.

Phạm vi áp dụng:   

–    Quy định kỹ thuật IATF 16949:2016, cùng với các yêu cầu của ISO 9001:2015, xác định các yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng đối với việc thiết kế và phát triển, sản xuất, lắp ráp và cung cấp dịch vụ về các sản phẩm liên quan đến ô tô.

–     Quy định kỹ thuật này có thể áp dụng đối với các cơ sở của tổ chức sản xuất và/ hoặc các bộ phận dịch vụ được quy định bởi khách hàng được sản xuất ra.

Các địa điểm, cơ sở sản xuất và cung cấp dịch vụ (sites) trong chuỗi cung ứng ô tô bao gồm:

–    Các cơ sở vệ tinh cung cấp các chi tiết gia tăng giá trị, các thành phần, sản phẩm, lắp ráp bán thành phẩm và dịch vụ tham gia vào chuỗi cung cấp cho nhà sản xuất thiết bị gốc – OEM (Original Equipment Manufacturer).

–     Các cơ sở vệ tinh trong chuỗi cung cấp ô tô, ở đó sản xuất ra các nguyên vật liệu sản xuất, các chi tiết; các sản phẩm lắp ráp, hoặc cung cấp dịch vụ gia tăng giá trị để hoàn thiện sản phẩm, ví dụ như xử lý nhiệt, hàn, sơn, mạ điện…. cho các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) có áp dụng tiêu chuẩn này.

–    Các địa điểm ở đó diễn ra các quá trình sản xuất gia tăng giá trị.

–    Các đơn vị chức năng hỗ trợ, dù đặt tại chỗ hay ở nơi khác (như trung tâm thiết kế, trụ sở chính và trung tâm phân phối), là những đơn vị thuộc diện cần được đánh giá nhưng không được chứng nhận độc lập theo tiêu chuẩn này.

Lợi ích khi áp dụng iatf 16949

Chất lượng của sản phẩm & dịch vụ luôn ổn định, đảm bảo đáp ứng yêu cầu về an toàn        

Chất lượng sản phẩm đảm bảo và đáp ứng yêu cầu về an toàn.        

IATF 16949 giúp tạo ra phương pháp tiếp cận hệ thống quản lý chất lượng chung trong toàn chuỗi cung cấp (kể cả nhà cung cấp lẫn nhà thầu phụ) và tạo thuận lợi cho việc tiếp cận, áp dụng các phương pháp thực hành tốt nhất.        

Tạo lợi thế cạnh tranh, nâng cao thương hiệu doanh nghiệp        

Tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu và lợi nhuận.        

Giảm thiểu rủi ro và Nâng cao năng suất lao động.        

Tập trung vào cải tiến liên tục, phòng tránh sai sót, giảm thiểu những lãng phí trong hoạt động sản xuất/kinh doanh như chi phí vận chuyển, bảo quản hoặc phải làm lại.        

Không để xảy ra sai lỗi, làm đúng ngay từ đầu thông qua mục tiêu, kế hoạch, chi phí, chất lượng hay tiến độ giao hàng    

iatf 16949
iatf 16949

  

Giá trị mang lại cho khách hàng

Nâng cao uy tín và cạnh tranh trên thị trường khi sử dụng thương hiệu

Đạt được sự công nhận toàn cầu dành cho các sản phẩm         

Tối ưu hóa chất lượng các quy trình, sản phẩm và dịch vụ        

Xác định cụ thể nguồn lực có thể sử dụng cho các sáng kiến cải tiến chất lượng        

Cung cấp hồ sơ dẫn chứng chất lượng và thành tích hoạt động của doanh nghiệp        

Các sổ tay chuyên ngành

Đối với hệ thống quản lý chất lượng đặc thù của ngành công nghiệp ô tô, bên cạnh những yêu cầu của tiêu chuẩn IATF 16949, doanh nghiệp áp dụng còn phải kết hợp các yêu cầu riêng biệt của khách hàng vào hệ thống quản lý chất lượng của mình.

Mỗi khách hàng đều có những yêu cầu riêng, trong đó nhiều khách hàng ban hành thành các sổ tay chính thức cho nhà cung cấp nhưng cũng có khách hàng không có sổ tay cho nhà cung cấp.

Tuy nhiên, với mỗi doanh nghiệp khi áp dụng IATF 16949  đều phải áp dụng nhuần nhuyễn 5 sổ tay do IATF ban hành chính thức bao gồm: APQP (Advanced Product Quality Planning), FMEA (Failure Modes and Effects Analysis), SPC (Statistical Process Control),MSA (Measurement System Analysis), PPAP (Production Part Approval Process).

Sự cần thiết của tiêu chuẩn IATF

Như đã đề cập ở trên, tiêu chuẩn IATF  là tiêu chuẩn về kỹ thuật toàn cầu và đồng thời cũng là tiêu chuẩn quản lý chất lượng cho ngành công nghiệp ô tô dựa trên ISO 9001: 2015.

Nội dung tiêu chuẩn IATF là tập hợp các tiêu chuẩn từ khắp Châu Âu và Hoa Kỳ. Trong đó sẽ có mọi thứ mà doanh nghiệp cần biết để đạt được quy trình tốt nhất  về thiết kế, phát triển, sản xuất, lắp đặt hoặc bảo dưỡng các loại ô tô. Ngoài ra nó còn là một tiêu chuẩn quốc tế, nên sẽ dễ được công nhận. 

Nhiều công ty yêu cầu có tiêu chuẩn IATF 16949 như một yếu tố tối thiểu để một tổ chức doanh nghiệp có thể trở thành một nhà cung cấp. 

Nội dung cơ bản của tiêu chuẩn IATF

Cấu trúc IATF được chia thành 11 phần. Ba phần đầu là giới thiệu, với bảy phần cuối chứa các yêu cầu đối với Hệ thống quản lý chất lượng. Dưới đây là nội dung của bảy phần chính:

Phần 4: Bối cảnh của tổ chức. Phần này yêu cầu tổ chức xác định bối cảnh của mình về Hệ thống quản lý chất lượng

Phần 5: Lãnh đạo. Điều khoản này của tiêu chuẩn yêu cầu lãnh đạo cao nhất thể hiện khả năng lãnh đạo và cam kết đối với Hệ thống quản lý chất lượng

Phần 6: Lập kế hoạch .Phần lập kế hoạch xác định các yêu cầu để giải quyết rủi ro và cơ hội và các yêu cầu để phân tích rủi ro

Phần 7: Hỗ trợ – Trong điều khoản này, bạn có thể tìm thấy các yêu cầu đối với các nguồn lực và các quy trình cần thiết cho một QMS hiệu quả.

Phần 8: Vận hành. Các yêu cầu của sản phẩm liên quan đến tất cả các khía cạnh của việc lập kế hoạch và tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ.

Phần 9: Đánh giá hiệu suất. Phần này bao gồm các yêu cầu cần thiết để đảm bảo rằng bạn có thể giám sát xem QMS của mình có đang hoạt động tốt hay không.

Phần 10: Cải tiến. Phần cuối cùng của tiêu chuẩn xác định các yêu cầu để cải tiến liên tục QMS

Tại sao doanh nghiệp cần đến tiêu chuẩn IATF

Có rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khi lựa chọn áp dụng tiêu chuẩn IATF. Không thể phụ nhận được những hiệu quả to lớn cũng như tiết kiệm chi phí mà tiêu chuẩn IATF 16949 mang lại:

  • Nâng cao hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp
  • Đạt đủ điều kiện để cung cấp cho ngành công nghiệp ô tô
  • Cải thiện sự hài lòng của khách hàng
  • Tạo ra văn hóa cải tiến liên tục
  • Thu hút nguồn nhân lực cho doanh nghiệp

Giấy chứng nhận IATF 16949 là gì?

Có hai loại giấy chứng nhận IATF: Chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng của công ty theo các yêu cầu của tiêu chuẩn  IATF 16949. Loại thứ 2 là giấy chứng nhận cá nhân đánh giá theo yêu cầu của tiêu chuẩn IATF 16949. 

Giấy chứng nhận IATF 16949 sẽ chứng minh được doanh nghiệp đã triển khai QMS dựa trên các yêu cầu của IATF. 

Quy trình để nhận được giấy chứng nhận IATF

Sao khi doanh nghiệp đã chuẩn bị các tài liệu mà tiêu chuẩn này yêu cầu. Thì bạn cũng cần lưu ý những bước sau để có thể đảm bảo chứng nhận được thành công:

Đánh giá nội bộ: Mục đích để đảm bảo các hồ sơ được cung cấp đã tuân thủ các quy trình chưa. Đồng thời tìm ra các vấn đề hoặc điểm yếu để khắc phục

Ý kiến của lãnh đạo, ban quản lý: Lãnh đạo thuộc tổ chức sẽ phải đánh giá các nội dung liên quan về các quá trình của hệ thống quản lý. Nhằm đưa ra các quyết định phù hợp và phân bố các nguồn lực hiệu quả

Tiến hành khắc phục: Sau khi đã thực hiện đánh giá nội bộ và xem xét của ban lãnh đạo. Sẽ tiến đến bước sửa chữa các khuyết điểm gốc rễ. Bằng cách ghi lại và đánh dấu những đặc điểm này để giải quyết từng lần lượt vấn đề. 

Hai giai đoạn trong quy trình chứng nhận tiêu chuẩn IATF

Ngoài ra quy trình chứng nhận tiêu chuẩn IATF 19649 sẽ được chia làm hai giai đoạn:

Giai đoạn 1 (xem xét tài liệu). Các chuyên gia đánh giá của Luật Trần và Liên danh sẽ kiểm tra để đảm bảo tài liệu, hồ sơ của bạn có đáp ứng các yêu cầu IATF 16949 không

Giai đoạn 2 (đánh giá chi tiết). Các chuyên gia của Luật Trần và Liên danh sẽ kiểm tra các hoạt động bên ngoài thực tế của doanh nghiệp có tuân thủ các yêu cầu của IATF 16949. Bằng cách rà soát các tài liệu, hồ sơ và thông lệ của công ty.

Trên đây là bài viết về iatf 16949 của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139