Mặc dù thế mạnh của nền giáo dục Canada là giúp trẻ em phát huy hết tiềm năng vốn có và lĩnh hội tri thức. Tuy nhiên, nếu muốn cho con du học tiểu học ở Canada các bậc phụ huynh cần bàn tính, suy nghĩ.
Du học ở lứa tuổi còn rất non nớt trong nhận thức xã hội như vậy là quá sớm. Việc này chỉ thích hợp với những phụ huynh hay các em có gia đình cư trú dài hạn tại đây. Còn nếu không thể ở bên cạnh để chăm sóc con trong sinh hoạt thường nhật, dõi theo con trong quá trình phát triển nhân cách và năng khiếu thì các bậc phụ huynh vẫn nên đợi trẻ lớn thêm chút nữa để du học ở bậc giáo dục tiểu học ở canada. Tuy nhiên, vẫn có một số lợi ích khi du học Canada từ độ tuổi tiểu học, Cụ thể như:
Dễ thích nghi
Theo các nhà khoa học thì trẻ từ 8 tuổi – 18 tuổi là đối tượng cần được khám phá và trải nghiệm nhiều nhất để phát triển toàn diện. Trải qua giai đoạn căn bản để hình thành nhân cách, các em dần có được sự tự lập trong suy nghĩ cũng như hàng động để giải quyết các vấn đề. Còn độ tuổi dưới 8 tuổi có lẽ vẫn còn hơi sớm? Tuy nhiên, điều này chưa hẳn là hoàn toàn chính xác.
Đồng thời, độ tuổi có thể du học tiểu học ở Canada cũng là lứa tuổi nhạy bén trong việc thích nghi với những thay đổi và hoàn cảnh xung quanh, từ phương thức học tập cho đến môi trường văn hóa. Nhiều phụ huynh cho rằng trẻ con ở Châu Á ở độ tuổi này còn quá non nớt và không thể dạn dĩ như trẻ phương Tây thì chưa hẳn là đúng.
Bởi lẽ, trẻ con ở nhiều quốc gia chính vì được cha mẹ cho tự lập từ nhỏ nên mới trưởng thành sớm như vậy. Nhưng du học ở độ tuổi này chính là cách giúp trẻ thôi dựa dẫm vào gia đình và bắt đầu cuộc sống tự lập để trưởng thành và nắm bắt kỹ năng đúng lúc.
Chi phí đầu tư hợp lý
Du học từ bậc tiểu học có thể thực hiện khi trẻ bắt đầu quá trình nhận thức đối với mặt chữ, số. Mới nghe qua thì có vẻ tốn kém hơn phương án du học bậc trung học nhưng nếu nhìn xa hơn thì phụ huynh sẽ thấy rất nhiều lợi ích lớn về chi phí. Vì khi du học sớm, trẻ sẽ tránh được tình trạng không thích nghi được, tránh mất thêm từ 1 năm dến 2 năm mới theo kịp chương trình học như nhiều bạn cùng trang lứa đến từ Việt Nam.
Cho trẻ đi du học sớm, phụ huynh sẽ được áp dụng mức học phí ưu đãi của chính phủ Canada bởi trẻ em trong tầm tuổi này thường được hỗ trợ khá lớn. Số tiền này phụ huynh chỉ cần chi vài lần, nhưng sau này học lên bậc càng cao sẽ càng tốn ít đi. Bởi lẽ, khi mà trẻ đã quen với môi trường thực tế thì sẽ tiết kiệm được vô số loại chi phí phát sinh khác. Chưa kể, tiết kiệm thời gian cho chính con trẻ cũng là một khoản tiết kiệm vô giá.
Xin visa thuận lợi
Khi lựa chọn du học ở cấp bậc tiểu học, những vấn đề phức tạp về điều kiện được đi du học sẽ giảm đi đáng kể. Học sinh dưới 18 tuổi sẽ được cấp visa một cách dễ dàng, do quá trình học tập tốt và liên tục của các em.
Các em cũng không bị yêu cầu có các chứng chỉ Anh ngữ quốc tế như IELTS hoặc TOEFL vì chương trình tiểu học thấp hơn trung đẳng và đại học. Khi theo học chương trình tiểu học, các em sẽ được học tiếp cấp lớp học của mình mà không phải học lại những cấp lớp đã qua, chỉ cần có được học lực khá cộng với thể chất tốt sẽ được các trường nước ngoài nhận học.
Như vậy, việc du học tiểu học ở Canada hoặc tiến hành sớm từ bậc phổ thông khá là và thuận lợi, chứ không hề sớm như một số người vẫn nghĩ.
Chuẩn bị tốt nhất cho bậc đại học
Tiểu học chính là khoảng thời gian để du học sinh quen thuộc với đời sống văn hóa và nâng cao khả năng ngoại ngữ, mở rộng kiến thức một cách hiệu quả. Những trải nghiệm này sẽ giúp các em thuận lợi thi đậu vào các ngành thuộc các trường đại học mà mình và cả phụ huynh đều mong muốn.
Thêm vào đó, khả năng giành được học bổng giá trị của học sinh du học Canada khi lên trung học đối với các du học sinh du học tiểu học ở Canada là rất cao.
Cùng với sự phát triển của xã hội, điều kiện kinh tế của nhiều gia đình tại Việt Nam đang ngày một tăng cao. Một khi chất lượng đời sống đã tăng thì nhu cầu được học tập trong một nền giáo dục tiên tiến hơn là điều vô cùng dễ hiểu. Từ đó, xu hướng du học từ bậc tiểu học, phổ thông đã hình thành và đang trở nên phổ biến.
Khám phá giáo dục bậc tiểu học Canada có gì khác so với ở Việt Nam
Cơ sở vật chất có gì khác?
Ở Việt Nam
Mô hình chung của các trường tại Việt Nam thường được xây cao tầng do diện tích đất không nhiều, và mỗi phòng học điển hình đều được trang bị hơn 20 bộ bàn ghế chiếm phần lớn không gian và các trường hiện đại hơn ngày nay thì có thêm màn hình, các thiết bị đa phương tiện.
Ở Canada
Mô hình trường sẽ hoàn toàn ngược lại: Trường tiểu học ở đây có khuôn viên rộng lớn nhưng lại không có tầng, lớp học thì cũng không đông như ở Việt Nam, rộng rãi thoáng đãng, dễ làm liên tưởng tới những “trường làng” ngày xưa của Việt Nam. Nói tới đây, chúng ta cảm thấy ngạc nhiên với mô hình chung của các trường tiểu học ở một nước phát triển như Canada.
Cách bố trí lớp học
Ở Việt Nam:
Chúng ta hẳn quá quen với tiêu chuẩn sắp xếp phòng học, cụ thể là phòng ốc được trang bị bàn ghế, bảng đen, và các trang thiết bị. Do có nhiều học sinh trong mỗi lớp, nên sẽ không đủ không gian cho các hoạt động ngoại khóa ngay tại lớp.
Ở Canada:
Ngược lại, cách bố trí phòng học ở Canada tương đối khác biệt. Thứ nhất, do không có quá nhiều học sinh trong mỗi lớp, thường một lớp chỉ có khoảng 20 em. Trong lớp học sẽ có khu vực dành riêng giảng dạy với bàn ghế và các trang thiết bị. Khu vực sinh hoạt chung thường được trải một tấm thảm lớn nhằm phục vụ cho việc vui chơi giao lưu giữa giáo viên và các em. Ngoài ra, còn có thêm một không gian khác cho các em để cặp sách và một số đồ dùng của riêng mình. Do các bé còn nhỏ tuổi, vẫn còn hiếu động, ham chơi nên cách bố trí phòng học này ở Canada có vẻ hợp lý hơn.
Giáo dục thể chất
Ở Việt Nam
Dường như thể dục không được quá xem trọng, các lớp giáo dục thể chất của về cơ bản là do các giáo viên dạy ở nhiều bộ môn khác nhau đảm nhiệm. Có khi nó còn đổi thành một môn tự học, vì vậy thường trẻ chỉ gặp một giáo viên thể dục vài lần trong một học kỳ. Điều đáng nói đây là có nhiều bé gái không đủ khả năng chạy 400 mét hoặc 800 mét. Vậy chỉ lo học mà không vận động cơ thể thì cũng có ích gì?
Ở Canada
Các thiết bị thể thao và vui chơi ở trường học tiểu học của Canada được coi là thiên đường cho trẻ em ở đây. Mỗi trường học, công viên và cộng đồng sẽ có các cơ sở thể thao phù hợp cho trẻ em vui chơi. Ngoài ra, các trường học cũng lập ra nguyên tắc riêng đối với trẻ em. Mỗi ngày trẻ sẽ dành khoảng một giờ cho các hoạt động vui chơi ngoài trời, vì vậy trẻ em Canada, cả nam và nữ, nhìn chung đều có năng khiếu thể thao và thể lực rất tốt, hiếm khi bị ốm. Đây là điều mà các trường “láng giềng” cần học hỏi. Bài tập thể dục thể chất ở lứa tuổi này rất quan trọng.
Quản lí thời gian và Chất lượng giảng dạy
Ở Việt Nam
Do tính chất giáo dục ở Việt Nam khá coi trọng vấn đề điểm số nên thường các bậc phụ huynh không dám thư thả một phút giây nào cho việc học của con em mình. Nói chung, trẻ em thường sẽ đến các lớp ngoại khóa, các lớp dạy kèm sau giờ học. Một số trường vẫn có cách làm khác, tức là khi hết giờ học, các em tiếp tục ở lại trường để làm bài tập và có thể phải hoàn thành bài tập của họ cho đến 5 giờ, và về nhà lúc 6 giờ.
Ở Canada
Giờ học ở Canada thường bắt đầu lúc 8:30 sáng đến khoảng 2: 45 ~ 3 giờ chiều. Hiện nay, các trường tiểu học bắt đầu đi học vào khoảng 8 giờ, tan học cũng tương đối sớm, ở các lớp dưới cũng tan học vào khoảng 3:30 ~ 4. Gần đây, thời gian đi học ở nhiều thành phố lớn cũng rút ngắn lại, chỉ để cho trẻ có nhiều thời gian hơn cho bản thân. Vậy những đứa trẻ thường làm gì sau giờ học?
Cũng có trẻ em ở Canada đến học các lớp học theo sở thích sau giờ học, hầu hết học sinh tiểu học Canada thường cùng nhau tụ họp ở sân chơi của trường sau giờ học, và chúng sẽ chơi trong khoảng thời gian dài. Bởi vì trẻ em Canada không có nhiều bài tập về nhà và một điều thú vị nữa là Canada có rất nhiều kỳ nghỉ.
Các kỳ nghỉ dài bao gồm kỳ nghỉ hè, kỳ nghỉ xuân và kỳ nghỉ Giáng sinh. Ngoài các kỳ nghỉ kéo dài hàng tháng, còn có một số kỳ nghỉ nhỏ, thỉnh thoảng giáo viên sẽ tổ chức một bữa tiệc cho trẻ khi ngày lễ nhỏ đến gần, thường lũ trẻ rất phấn khích. Nhưng khi con cái được nghỉ nhiều hơn, đối với một số phụ huynh bận rộn thì có thể hơi lo lắng, vì họ phải hy sinh thời gian nghỉ ngơi và làm việc để đồng hành với con.
Tài liệu giảng dạy
Ở Việt Nam
Nước ta xuất bản rất nhiều sách bắt đầu từ lớp một. Sách giáo khoa sẽ được phát hành mỗi học kỳ. Ngoài ra còn có nhiều sách bài tập về nhà khác nhau để bổ trợ cho các em.
Ở Canada
Tuy nhiên, các trường tiểu học ở Canada nói chung không có sách giáo khoa. Đối với những người nhập cư, họ sẽ cảm thấy khá kì lạ vào thời gian đầu. Nhìn lũ trẻ cắp sách đến trường mỗi ngày, nhưng thậm chí không có một cuốn sách giáo khoa bên trong thì không giống như đi học chút nào. NHƯNG ĐỪNG LO.
Trên thực tế, giáo viên Canada sẽ chuẩn bị nhiều loại tài liệu khác nhau cho học sinh theo tiến độ giảng dạy của họ. Giáo viên Canada cũng không có giáo trình cố định, chủ yếu đều do họ tự soạn theo khả năng các em học sinh trong lớp. Ngoài ra, học sinh có thể thoải mái mượn sách từ thư viện trường.
Mỗi trường tiểu học ở Canada đều có thư viện riêng. Điểm đặc biệt là học sinh có thể mượn nhiều sách một lúc và mang về nhà đọc, trong đó có nhiều sách ngoại khóa, truyện tranh, tiểu thuyết, v.v. tất cả đều được cập nhật theo xu hướng đọc mới nhất.
Trẻ em ở Việt Nam dường như hiếm khi đến thư viện để mượn sách vì thư viện ít khi cập nhật các đầu sách mới mà các em muốn đọc. Trẻ muốn đọc sách/truyện ngoại khóa đều đến nhà sách đọc, nhưng tâm lí phụ huynh thì thường không muốn mua, vì sợ làm ảnh hưởng thời gian học của con em mình, hoặc nếu có thì thường là mua sách bổ trợ kiến thức, sách bài tập thêm mà thôi.
Thi cử và điểm số
Ở Canada không có bài thi cuối kỳ, không xếp loại, không có điểm cụ thể. Họ chỉ được chia thành các phần khác nhau để tóm tắt kiến thức cho các em, và viết một số lời động viên. Chắc chắn không công bố điểm các môn cụ thể, thứ hạng lớp, thứ hạng trường như ở Việt Nam. Ở Canada, họ bảo vệ lòng tự trọng của học sinh và không dùng điểm kiểm tra như một tiêu chí đánh giá việc học tập của học sinh và việc giảng dạy của giáo viên. Vì vậy, về mặt này, vẫn có sự khác biệt lớn giữa Canada và Việt Nam.
Về phía học sinh
Ở Việt Nam
Tất cả các môn học đều có bài tập, và phải giao nộp vào sáng hôm sau. Nhiều trẻ em lớp hai và lớp ba ở Việt Nam đều gắng làm xong bài tập trước 10 giờ tối, điều này quả thực còn đang tranh cãi rất nhiều. Nhất là khi học tập ở Việt Nam, bạn phải trải qua nhiều kỳ thi giữa kỳ, kiểm tra cuối kỳ và các bài kiểm tra lớn nhỏ khác nhau từ cấp một.
Về điểm này, chúng ta cũng có thể đánh giá được những khó khăn của giáo viên Việt Nam. Áp lực của họ thường đến từ xã hội, từ hệ thống giáo dục và từ các bậc cha mẹ. Vì vậy, giáo viên phải bắt trẻ chăm chỉ học hành, nếu có điều kiện thì các giáo viên mới đưa các em đi chơi, thư giãn.
Ở Canada
Đặc biệt là ở các lớp dưới, thường không có bài tập về nhà. Ngay cả ở các lớp trên, không có nhiều bài tập về nhà. Đôi khi Giáo viên giao một bài tập vào Thứ Hai, và chỉ cần nộp vào Thứ Sáu.
Do giáo dục cơ bản ở Canada rất thoải mái, vì không có áp lực từ kỳ thi và bài tập về nhà, giáo viên có thể xen vào những buổi hoạt động để các em tự làm nhiều việc vui như đưa học sinh chơi trò chơi và chơi cùng nhau. Vì vậy mối quan hệ giữa bọn trẻ và cô giáo rất tốt.
Về phía phụ huynh
Ở Việt Nam
Họp phụ huynh ở các trường tiểu học ở Việt Nam là nơi phụ huynh ngồi bên dưới và giáo viên nói chuyện trên bục giảng. Nội dung chung là học sinh nào đạt kết quả tốt, học sinh nào cần tiếp tục chăm chỉ học tập và cứ thế.
Ở Canada
Còn ở Canada, vì quy mô lớp học tương đối nhỏ, cuộc họp phụ huynh về cơ bản là cuộc giao tiếp giữa giáo viên và phụ huynh. Bạn có thể nói cụ thể về một số lĩnh vực nào của trẻ cần được cải thiện và lĩnh vực nào đáng được khen ngợi. Miễn là bạn muốn, bạn có thể liên hệ cụ thể với giáo viên.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi. Để được tư vấn một cách chi tiết và đầy đủ hơn về giáo dục tiểu học ở canada Quý khách hàng vui lòng liên hệ qua Tổng đài tư vấn 0969 078 234 của Luật Trần và Liên Danh. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ Quý khách hàng những vấn đề pháp lý chất lượng hàng đầu trên toàn quốc.