Đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Hai Bà Trưng

đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Hai Bà Trưng

Đăng ký hộ kinh doanh cá thể là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ dạng gia đình. Nếu muốn thành lập, đăng ký kinh doanh hộ cá thể nói riêng và trên toàn quốc nói chung, bạn không thể bỏ qua các thủ tục, hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh. Cùng theo dõi nội dung bài viết về đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Hai Bà Trưng ngay sau đây nhé.

Công ty Luật bao gồm các loại hình công ty nào?

Công ty Luật là công ty hoạt động trong lĩnh vực Luật/Pháp lý và được Sở tư pháp nơi có Đoàn Luật sư mà Giám đốc hoặc Chủ sở hữu Công ty luật là thành viên cấp giấy phép thành lập và hoạt động

Công ty Luật được thành lập dưới hai hình thức là Công ty luật Hợp danh và Công ty luật trách nhiệm hữu hạn (điều 34 Luật Luật sư 2006, sửa đổi, bổ sung 2012). Trong đó:

  • Công ty Luật hợp danh là công ty Luật có ít nhất hai thành viên hợp danh là Luật sư và không có thành viên góp vốn
  • Công ty Luật Trách nhiệm hữu hạn một thành viên có một Luật sư là chủ sở hữu công ty.
  • Công ty Luật Trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có ít nhất hai thành viên là Luật sư thành viên

Điều kiện để thành lập công ty luật chuyên đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Ngành nghề tư vấn, hoạt động pháp luật là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Do đó, để có thể xin giấy phép hoạt động kinh doanh ngành này, bạn cần đảm bảo các điều kiện sau:

Điều kiện về người thành lập (tiểu sử, bằng cấp)

Công ty luật là công ty đặc thù, do đó, người thành lập, chủ doanh nghiệp phải có chứng chỉ hành nghề luật sư và thẻ luật sư.

Theo Khoản 15 Điều 1 Luật Luật sư 2012: Một luật sư chỉ được thành lập hoặc tham gia thành lập một tổ chức hành nghề luật sư. Trong trường hợp luật sư ở các Đoàn luật sư khác nhau cùng tham gia thành lập một công ty luật thì có thể lựa chọn thành lập và đăng ký hoạt động tại địa phương nơi có Đoàn luật sư mà một trong các luật sư đó là thành viên.

Điều kiện về vốn

Khác với các ngành nghề khác, ngành nghề về pháp luật tuy đặc thù nhưng lại không có quy định về vốn. Công ty luật được tự do đăng ký vốn tùy vào khả năng, quy mô và định hướng doanh nghiệp.

Điều kiện về loại hình doanh nghiệp

Đối với mã ngành nghề hoạt động, tư vấn pháp luật, bạn chỉ có thể chọn đăng ký thành lập 1 trong 3 loại hình.

Điều kiện về tên doanh nghiệp

Tên công ty luật phải được viết bằng tiếng Việt, đúng thuần phong mỹ tục, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của các công ty, tổ chức hành nghề luật sư khác đã đăng ký trước.

Không được sử dụng tên hoặc một phần tên của các cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp… trực thuộc bộ máy nhà nước, ngoại trừ được sự chấp thuận của các cơ quan, tổ chức đó.

Đối với tên công ty viết bằng tiếng nước ngoài có thể giữ nguyên tên riêng tiếng Việt hoặc dịch gần đúng nhất do với tên viết bằng tiếng Việt.

Đối với tên công ty viết tắt, phải được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên tiếng nước ngoài.

Điều kiện về địa điểm trụ sở

Tổ chức hành nghề luật sư phải có trụ sở làm việc cố định. Đồng thời, địa chỉ trụ sở phải là địa điểm cụ thể, xác thực trên lãnh thổ Việt Nam, thỏa các điều kiện tại Luật Doanh nghiệp 2020.

Thủ tục, hồ sơ và quy trình các bước để thành lập công ty luật chuyên dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Hai Bà Trưng

Để làm thủ tục đăng ký xin giấy phép đăng ký kinh doanh công ty luật, bạn cần chuẩn bị các hồ sơ sau:

  1. Giấy đề nghị đăng ký hoạt động (Tùy vào loại hình là công ty luật hợp danh hay công ty luật TNHH mà bạn chọn biểu mẫu phù hợp). Theo đó, giấy đề nghị cần đầy đủ các nội dung sau:
  • Tên công ty luật;
  • Địa chỉ trụ sở;
  • Thông tin của luật sư chủ sở hữu/người đại diện theo pháp luật: họ tên, địa chỉ thường trú, ngày cấp thẻ luật sư.
  1. Dự thảo điều lệ công ty luật.
  2. Bản sao công chứng chứng chỉ hành nghề luật sư, thẻ luật sư của luật sư chủ sở hữu/người đại diện theo pháp luật.

Quy trình xin thành lập công ty luật bao gồm 2 bước:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như trên;

Bước 2: Xin giấy phép đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp.

Nơi tiếp nhận hồ sơ: Sở Tư pháp tỉnh, thành phố nơi đặt trụ sở chính.

Thời gian trả hồ sơ: Trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ.

Mã ngành kinh doanh hoạt động tư vấn pháp luật được ghi chi tiết: Tham gia tố tụng; Tư vấn pháp luật; Đại diện ngoài tố tụng; Dịch vụ pháp lý khác.

Một số lưu ý trước khi tiến hành thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Hai Bà Trưng

Lựa chọn loại hình doanh nghiệp

Hiện nay Luật Doanh nghiệp 2020 quy định các loại hình doanh nghiệp ở Việt Nam bao gồm: công ty cổ phần, công ty TNHH (1 thành viên hoặc 2 thành viên trở lên), công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân.

Tùy vào điều kiện công ty, chủ thể thành lập, vốn điều lệ… mà cá nhân/ tổ chức lựa chọn loại hình doanh nghiệp cho phù hợp. Ngoài ra, cá nhân hoặc hộ gia đình có thể lựa chọn hình thức hộ kinh doanh để đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ. 

Phân biệt giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và giấy phép kinh doanh

Khái niệm giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Theo quy định tại Khoản 15 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020: “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là văn bản hoặc bản điện tử mà Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp cho doanh nghiệp ghi lại những thông tin về đăng ký thành lập doanh nghiệp“. Là giấy chứng nhận của cơ quan Nhà nước, xác lập một tổ chức kinh doanh hay pháp nhân và được bảo hộ quyền sở hữu tên doanh nghiệp.

Khái niệm giấy phép kinh doanh

Giấy phép kinh doanh là giấy phép được cấp cho tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện khi đáp ứng đầy đủ điều kiện đăng ký kinh doanh theo từng lĩnh vực, loại hình cụ thể; thông thường được cấp sau giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện

Hiện nay, việc đăng ký kinh doanh khá đơn giản; tuy nhiên thủ tục sẽ phức tạp hơn đối với những ngành nghề nhạy cảm hoặc có thể ảnh hưởng đến trật tự xã hội, an ninh quốc gia. Vì vậy, để quản lý nhà nước hiệu quả thì doanh nghiệp cần xin giấy phép kinh doanh sau khi đã đăng ký kinh doanh đối với các ngành nghề có điều kiện:

  • Bước 1: Tiến hành thành lập công ty hoặc đăng ký hộ kinh doanh cá thể theo pháp luật của Luật Doanh nghiệp 2020.
  • Bước 2: Tiến hành xin giấy phép kinh doanh đối với ngành nghề có điều kiện.

Điều kiện về chủ thể

Căn cứ Điều 17 Luật Doanh nghiệp số 2020 quy định về quyền thành lập, góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp và quản lý doanh nghiệp:

“1. Tổ chức, cá nhân có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này”.

Theo đó, tổ chức hay cá nhân là người đã thành niên từ 18 tuổi trở lên thì có đủ điều kiện để xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trừ những trường hợp bị cấm tại khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020).

Hướng dẫn đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Hai Bà Trưng online cho hộ kinh doanh cá thể

Bước 1: Truy cập vào mục “Đăng ký trực tuyến” trên Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến.

Bước 2: Nhập từ khoá “đăng ký hộ kinh doanh”, sau đó click vào thủ tục đăng ký hộ kinh doanh.

Bước 3: Nhập các thông tin về đăng ký hộ kinh doanh như: thông tin chủ hộ kinh doanh, tên, địa điểm kinh doanh…

Lưu ý: Sau khi kê khai xong các thông tin đăng ký hộ kinh doanh, người đăng ký sẽ phải đăng tải kèm những loại giấy tờ sau:

– Giấy tờ pháp lý (CCCD/CMND/Hộ chiếu) của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh

– Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh

– Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh

– Văn bản uỷ quyền kèm giấy tờ pháp lý cá nhân đối với người nhận uỷ quyền thự hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh

Bước 4: Nộp hồ sơ

Người đăng ký hoàn tất và nộp hồ sơ, theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ bằng mã số tra cứu. Thời gian xử lý, thẩm định hồ sơ là 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp.

đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Hai Bà Trưng
đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Hai Bà Trưng

Đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể ở đâu?

Cá nhân/đại diện hộ gia đình có thể gửi giấy đề nghị đăng ký HKD cá thể đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh của mình. Hoặc có thể thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng đến các trang dịch vụ công của thành phố. Hồ sơ sau đó sẽ được dịch vụ công của 2 thành phố này chuyển về Phòng Kinh tế UBND quận, huyện liên quan để tiến hành xét duyệt.

Trường hợp hồ sơ hợp lệ, UBND quận/huyện đó sẽ gửi tin nhắn/email về cho chủ thể nộp đơn để hẹn ngày lấy giấy phép. Nếu hồ sơ chưa đạt, cần bổ sung hoặc bị từ chối thì đơn vị này cũng sẽ gửi thông báo qua tin nhắn/email của người nộp.

Một số lưu ý cần biết khi đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Hai Bà Trưng

  • Thuế với HKD cá thể là thuế khoán trực tiếp, hoặc thuế do hộ kinh doanh kê khai doanh thu. 
  • HKD cá thể có lợi thế về không phải kê khai thuế lưu trữ sổ sách kế toán, phù hợp với các chủ thể có nhu cầu kinh doanh, các mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng cá nhân, dịch vụ ăn uống, làm đẹp….
  • HKD cá thể không có tư cách pháp nhân, chủ hộ chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về hoạt động kinh doanh của HKD cá thể. 
  • Một hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng phải chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở hộ kinh doanh và phải thông báo cho Cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các địa điểm kinh doanh còn lại.

Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Hai Bà Trưng

Trước khi đến với cách tra cứu giấy phép kinh doanh hộ cá thể chúng ta cùng tìm hiểu qua thủ tục thành lập hộ kinh doanh. Hộ kinh doanh khi đáp ứng được các quyền và nghĩa vụ cũng như đáp ứng được những điều kiện để được thành lập hộ kinh doanh được quy định trọng Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP thay thế cho nghị định 78/2015/NĐ-CP thì được thực hiện thủ tục thành lập hộ kinh doanh.

Chiếu theo nội dung Điều 86, Điều 87 của nghị định này, thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh được thực hiện như sau:

Bước 1: Soạn thảo bộ hồ sơ bao gồm

  • Đơn đề nghị đăng ký thành lập hộ kinh doanh
  • Bản sao hợp lệ những giấy tờ định danh của các thành viên tham gia thành lập hộ kinh doanh
  • Trong trường hợp chủ thể thành lập là các thành viên trong gia đình thì phải có thêm biên bản họp mặt tất cả thành viên về việc thành lập hộ kinh doanh.
  • Văn bản thống nhất ủy quyền cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Trong Điều 4 và Điều 86 Nghị định này có quy định về cơ quan đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh. Theo đó hộ kinh doanh sau khi đã chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ hợp lệ sẽ tiến hành nộp hồ sơ tại Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Bước 3:  Chờ đợi kết quả xét duyệt hồ sơ

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận chứa thông tin mã hồ sơ.

Trong vòng 3 ngày từ khi nhận hồ sơ cơ quan phải thông báo cho người nộp hồ sơ bằng văn bản nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).

Cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày nhận bộ hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.

Bước 4: Khiếu nại, tố cáo

Nếu sau 3 ngày kể từ khi nộp hồ sơ, hộ kinh doanh có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật khi không nhận được bất kỳ thông báo về sửa đổi, bổ sung hồ sơ hoặc nhận Giấy đăng ký thành lập hộ kinh doanh.

Bước 5: Công bố thông tin

Thông tin thành lập hộ kinh doanh sẽ được Cơ quan đăng ký kinh doanh gửi lên Cơ quan thuế cùng cấp; Cơ quan quản lý chuyên ngành và phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh trong ngày đầu tiên của tháng tiếp theo.

Trên đây là bài viết tư vấn về đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Hai Bà Trưng của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.­­

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139