Đăng ký bản quyền phần mềm

đăng ký bản quyền phần mềm

Với cuộc cách mạng 5.0 đang mở ra trong xu thế tập trung vào sự “hợp tác” giữa con người và máy móc, trí thông minh của con người hoạt động hài hòa với “điện toán nhận thức” thì ngành công nghệ phần mềm ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của đời sống xã hội. Nhằm giúp các tác giả, chủ sở hữu phần mềm có cái nhìn toàn điện về việc đăng ký bản quyền phần mềm máy tính Công ty Luật Trần và Liên Danh tổng hợp các nội dung pháp lý liên quan đến thủ tục đăng ký bản quyền phần mềm máy tính tại Việt Nam để quý khách hàng tham khảo.

Lý do cần đăng ký bản quyền phần mềm

Mặc dù việc đăng ký bản quyền phần mềm (chương trình máy tính) không phải là bắt buộc nhưng nó là cơ sở để xác định thời điểm phát sinh quyền tác giả, quyền của chủ sở hữu đối với phần mềm máy tính. Đăng ký bản quyền phần mềm máy tính là một giải pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ tối đa quyền tác giả, quyền liên quan và quyền sở hữu hợp pháp của chủ sở hữu phần mềm.

Tác giả, chủ sở hữu tác phẩm đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả sẽ không có nghĩa vụ chứng minh quyền tác giả thuộc về mình khi có tranh chấp, trừ trường hợp có chứng cứ ngược lại.

Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền phần mềm máy tính là cơ sở chứng minh chủ thể nào tạo ra phần mềm trước khi có tranh chấp xảy ra.

Ngoài ra, hiện nay các công ty phần mềm đôi khi có những xung đột giữa tác giả phần mềm và chủ sở hữu phần mềm tức giữa nhân viên với công ty thì việc đăng ký bản quyền phần mềm máy tính còn là cơ sở xác định quyền giữa tác giả của người tạo ra phần mềm và chủ sở hữu phần mềm là công ty.

Vì thế, thực hiện thủ tục đăng ký bản quyền cho phần mềm máy tính chính là để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tác giả, chủ sở hữu và giảm thiểu rủi ro phát sinh trong tương lai.

Hồ sơ và thủ tục đăng ký bản quyền phần mềm máy tính

Chương trình phần mềm máy tính là tập hợp các chỉ dẫn được thể hiện dưới dạng các lệnh, các mã, lược đồ hoặc bất kỳ dạng nào khác, khi gắn vào một phương tiện mà máy tính đọc được, có khả năng làm cho máy tính thực hiện được một công việc hoặc đạt được một kết quả cụ thể…

Thủ tục đăng ký bản quyền phần mềm máy tính bao gồm:

– Tờ khai đăng ký bản quyền tác phẩm phần mềm máy tính. Tờ khai phải được làm bằng tiếng Việt và do chính tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả hoặc người được ủy quyền nộp đơn ký tên và ghi đầy đủ thông tin về người nộp đơn, tác giả, chủ sở hữu tác phẩm; tóm tắt nội dung tác phẩm thời gian, địa điểm, hình thức công bố; cam đoan về trách nhiệm đối với các thông tin ghi trong đơn.

– Hai đĩa CD chứa nội dung tác phẩm và 02 bản in phần mềm tác phẩm đăng ký, Cục Bản quyền tác giả Văn học – Nghệ thuật có trách nhiệm lưu giữ một bản và giao lại một bản cho tổ chức, cá nhân đăng ký sau khi cấp Giấy chứng nhận.

– Hợp đồng uỷ quyền, nếu người nộp đơn là người được uỷ quyền;

– Tài liệu chứng minh quyền nộp đơn, nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền đó của người khác do được thừa kế, chuyển giao, kế thừa;

– Văn bản đồng ý của các đồng tác giả, nếu tác phẩm có đồng tác giả;

– Văn bản đồng ý của các đồng chủ sở hữu, nếu tác phẩm thuộc sở hữu chung.

– Bản sao chứng minh thư của tác giả

– Quyết định giao việc (trong trường hợp tác giả là nhân viên Công ty) hoặc Hợp đồng thuê sáng tạo tác phẩm (trong trường hợp thuê sáng tạo tác phẩm);

– Bản sao Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh (trong trường hợp người nộp đơn là pháp nhân)

Các tài liệu quy định tại các điểm nêu trên phải được làm bằng tiếng Việt; trường hợp làm bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt.

Đăng ký bảo hộ quyền tác giả đối với phần mềm máy tính ở đâu ?

Thưa Luật Trần và Liên Danh, tôi muốn đăng ký bản quyền cho một phần mềm, có người nói với tôi là thực hiện thủ tục mất 9 tháng nên muốn hỏi lại:

Đăng ký quyền tác giả có được hiểu là đăng ký bản quyền phần mềm không?

Thực hiện thủ tục ở cơ quan nào? Thời gian hoàn tất thủ tục này là bao nhiêu ngày?

Cảm ơn!

Trả lời:

Đăng ký quyền tác giả có được hiểu là đăng ký bản quyền phần mềm không?

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009:

Điều 14. Các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả
1. Tác phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học được bảo hộ bao gồm:

a) Tác phẩm văn học, khoa học, sách giáo khoa, giáo trình và tác phẩm khác được thể hiện dưới dạng chữ viết hoặc ký tự khác;

b) Bài giảng, bài phát biểu và bài nói khác;

c) Tác phẩm báo chí;

d) Tác phẩm âm nhạc;

đ) Tác phẩm sân khấu;

e) Tác phẩm điện ảnh và tác phẩm được tạo ra theo phương pháp tương tự (sau đây gọi chung là tác phẩm điện ảnh);

g) Tác phẩm tạo hình, mỹ thuật ứng dụng;

h) Tác phẩm nhiếp ảnh;

i) Tác phẩm kiến trúc;

k) Bản họa đồ, sơ đồ, bản đồ, bản vẽ liên quan đến địa hình, kiến trúc, công trình khoa học;

l) Tác phẩm văn học, nghệ thuật dân gian;

m) Chương trình máy tính, sưu tập dữ liệu. …”

Theo đó, chương trình máy tính là được Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả và việc đăng ký bảo hộ quyền tác giả đối với chương trình máy tính chính là đăng ký bản quyền phần mềm.

Cơ quan và thời gian đăng ký bảo hộ quyền tác giả.

Thủ tục đăng ký bảo hộ quyền tác giả nói chung được quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009, cụ thể Điều 50 quy định về đơn đăng ký quyền tác giả như sau:

“​Điều 50. Đơn đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan

Tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, chủ sở hữu quyền liên quan có thể trực tiếp hoặc uỷ quyền cho tổ chức, cá nhân khác nộp đơn đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan.

Đơn đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan bao gồm:

a) Tờ khai đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan.

Tờ khai phải được làm bằng tiếng Việt và do chính tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, chủ sở hữu quyền liên quan hoặc người được ủy quyền nộp đơn ký tên và ghi đầy đủ thông tin về người nộp đơn, tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả hoặc chủ sở hữu quyền liên quan; tóm tắt nội dung tác phẩm, cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình hoặc chương trình phát sóng; tên tác giả, tác phẩm được sử dụng làm tác phẩm phái sinh nếu tác phẩm đăng ký là tác phẩm phái sinh; thời gian, địa điểm, hình thức công bố; cam đoan về trách nhiệm đối với các thông tin ghi trong đơn.

đăng ký bản quyền phần mềm

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định mẫu tờ khai đăng ký quyền tác giả, đăng ký quyền liên quan;

b) Hai bản sao tác phẩm đăng ký quyền tác giả hoặc hai bản sao bản định hình đối tượng đăng ký quyền liên quan;

c) Giấy uỷ quyền, nếu người nộp đơn là người được uỷ quyền;

d) Tài liệu chứng minh quyền nộp đơn, nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền đó của người khác do được thừa kế, chuyển giao, kế thừa;

đ) Văn bản đồng ý của các đồng tác giả, nếu tác phẩm có đồng tác giả;

e) Văn bản đồng ý của các đồng chủ sở hữu, nếu quyền tác giả, quyền liên quan thuộc sở hữu chung.

Các tài liệu quy định tại các điểm c, d, đ và e khoản 2 Điều này phải được làm bằng tiếng Việt; trường hợp làm bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt.”

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 35 Nghị định 22/2018/NĐ-CP, Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả là Cục Bản quyền tác giả, thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ tới Cục Bản quyền tác giả. Đồng thời, thời gian để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn hợp lệ.

Có được đăng ký bản quyền ý tưởng cho phần mềm máy tính ?

Thưa luật sư, Xin hỏi: Nhóm chúng tôi đang phát triển 1 phần mềm chạy trên PC và điện thoại di động và hiện đang trong thời gian thực hiện. Xin hỏi là chúng tôi có được phép đăng ký bản quyền cho ý tưởng phần mềm của mình trước không? Rất mong nhận được lời tư vấn sớm nhất từ phía công ty ?

Luật sư tư vấn:

Khoản 1 Điều 6 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định:

“1. Quyền tác giả phát sinh kể từ khi tác phẩm được sáng tạo và được thể hiện d­ưới một hình thức vật chất nhất định, không phân biệt nội dung, chất l­ượng, hình thức, phương tiện, ngôn ngữ, đã công bố hay ch­ưa công bố, đã đăng ký hay ch­ưa đăng ký…”

Vậy có thể thấy, ý tưởng không thể là đối tượng bảo hộ của pháp luật sở hữu trí tuệ. Nếu bạn muốn bảo hộ ý tưởng, bạn phải thể hiện nó dưới một hình thức nhất định theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Dịch vụ tư vấn đăng ký bản quyền phần mềm máy tính

Đăng ký Bản quyền phần mềm nhằm ghi nhận, bảo hộ bản quyền của tác giả người đã sáng tạo ra phầm mềm hoặc chủ sở hữu/người sở hữu hợp pháp bản quyền phần mềm đó. Đây là một bước đi quan trọng nhằm thương mại hóa bản quyền phần mềm đã được đăng ký – Công ty Luật Trần và Liên Danh sẵn sàng trợ giúp Quý khách hàng trong việc đăng ký bản quyền phần mềm tại Cục Bản quyền Tác giả.

Hồ sơ đăng ký gồm:

Trường hợp tác giả/đồng tác giả là nhân viên Công ty và thực hiện công việc theo quyết định của Giám đốc Công ty:

– Giấy phép kinh doanh (02 bản sao y chứng thực);

– Chứng minh thư nhân dân của tác giả (02 bản sao y công chứng);

– Bộ cài đặt phần mềm máy tính thể hiện qua 02 đĩa CD;

– Bản hướng dẫn sử dụng máy tính (02 bộ đĩa ghi code phần mềm);

– Bản chuyển giao quyền tác giả (theo mẫu MKLAW FIRM cung cấp);

– Tờ khai đăng ký quyền tác giả (theo mẫu MKLAW FIRM cung cấp)

Trường hợp tác giả/đồng tác giả do thuê ngoài:

Ngoài các tài liệu nêu trên, Quý Công ty cần cung cấp cho chúng tôi tài liệu sau:
– 02 bản Hợp đồng thuê thiết kế, kèm theo các thông tin cá nhân về tác giả/đồng tác giả thiết kế.

Các công việc Công ty Luật Trần và Liên Danh thực hiện:

Thiết lập hồ sơ đăng ký Quyền tác giả:

– Lập tờ khai đăng ký Quyền tác giả.

– Lập Bản chuyển giao quyền tác giả.

– In Giao diện và Code đăng ký

Tiến hành đăng ký quyền tác giả:

– Tiến hành nộp hồ sơ đăng ký Quyền tác giả tại Cục Bản Quyền Tác Giả Việt Nam.

– Theo dõi tiến trình công việc cho đến khi cấp giấy chứng nhận Quyền tác giả.

– Đại diện khách hàng nhận giấy chứng nhận tại Cục Bản Quyền Tác Giả Việt Nam.

– Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận Quyền tác giả là 50 năm và có giá trị trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Thời gian và Chi phí đăng ký:

– Thời gian đăng ký: 15 ngày (kể từ ngày nộp đơn)

– Chi phí đăng ký: 4.000.000 VNĐ (Bốn triệu đồng)

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của công ty Luật Trần và Liên Danh về đăng ký bản quyền phần mềm. Nếu bạn đọc còn vướng mắc về nội dung tư vấn trên của chúng tôi, xin vui lòng liên hệ qua địa chỉ Hotline để được tư vấn nhanh chóng và hiệu quả nhất.