Xét về góc độ thực tiễn, thành lập công ty là quá trình chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kinh doanh để một tổ chức có thể hoạt động kinh doanh, bao gồm văn phòng, nhà xưởng, máy móc, thiết bị, nhân sự, vốn… Nếu xét theo góc độ luật pháp, thành lập công ty được xem là quá trình thực hiện nhiều thủ tục pháp lý được quy định bởi những cơ quan quản lý, cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong bài viết này, Luật Trần và Liên danh sẽ hướng dẫn bạn các bước cần thiết khi thực hiện thủ tục thành lập công ty tại quận 8.
Thành lập doanh nghiệp đăng ký loại hình doanh nghiệp nào?
Lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với mục kế hoạch, nguồn vốn, mục tiêu, chiến lược là yếu tố quan trong quyết định đến sự thành công của công ty, doanh nghiệp. Các loại hình doanh nghiệp tại Việt Nam gồm có:
Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH):
Công ty TNHH một thành viên: Loại hình công ty mà một tổ chức cá nhân đại diện vai trò là chủ sở hữu và chịu trách nhiệm về các hoạt động của công ty.
Ưu điểm:
Toàn bộ quyền lực dồn vào chủ thể đại diện duy nhất giúp việc ra quyết định cũng như điều phối hoạt động nhanh gọn, đơn giản hóa được bộ máy cồng kềnh, Dịch vụ thành lập công ty.
Nhược điểm:
Mọi quyết định đều được quyết định đơn phương, rủi do trong hoạt động, nghĩa vụ công ty, công ty TNHH một thành viên không có tư cách pháo nhân.
Công ty TNHH hai thành viên trở lên:
Được thành lập dựa trên 2 tổ chức, cá nhân trở lên, các thành viên đều phải chịu trách nhiệm về hoạt động, nghĩa vụ của công ty. Số lượng thành viên trong công ty TNHH nhiều thành viên không vượt quá 50.
Ưu điểm:
Công ty có đầy đủ tư cách pháp nhân về nghĩa vị cũng như hoạt động liên quan. Mọi hoạt động quản lý cũng như điều phối công việc không quá phức tạp.
Nhược điểm:
Công ty không có quyền phát hành cổ phiếu, chịu sự quản lý chặt chẽ hơn so với các loại hình doanh nghiệp khác
Công ty cổ phần
Công ty cổ phần là doanh nghiệp có số vốn điều lệ được cổ phần hóa, các cổ đông đóng góp cổ phần sẽ có trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn đối với số vốn đã cổ phẩn đó.
Ưu điểm:
Công ty cổ phần có đầy đủ tư cách pháp nhân và có quyền phá hành chứng khoán, tự do mua bán, chuyển nhượng cổ phẩn tương ứng của mình sau 3 năm tính từ ngày duyệt đơn thành lập công ty.
Công ty cổ phần thuận lợi trong việc kêu gọi, huy động góp vốn từ các nhà đầu tư hoặc chủ động trong việc huy động nguồn vốn bằng cách phát hành cổ phiếu.
Mua bán, chuyển những cổ phần dễ dàng, những đối tượng thuộc diện không được thành lập công ty hoàn toàn có thể mua cổ phiếu dễ dàng mà không lo về điều kiện, thủ tục so với thành lập công ty
Nhược điểm:
Số lượng cổ đông của công ty cổ phần nhiều gây khó khăn trong việc theo dõi, quản lý cũng như thống nhất cách quyền, hoạt động liên quan.
Các hoạt động liên quan đến việc mua bán, trao đổi cổ phần đều bị đánh thuế chuyển nhượng chứng khoán và mức thuế thu nhập cá nhân
Doanh nghiệp tư nhân
Doanh nghiệp tư nhân do một cá nhân đại diện điều phối hoạt động và tự chịu trách nhiệm toàn bộ mọi hoạt động liên quan đến doanh nghiệp đó.
Ưu điểm:
Quản lý, triển khai hoạt động dễ ràng là ưu điểm nổi bật của loại hình doanh nghiệp này, hơn nữa doanh nghiệp cá nhân dễ dàng xây dựng thương hiệu, độ tin cậy trong mắt khách hàng, thủ tục thành lập công ty.
Nhược điểm:
Doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân, chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm hoàn toàn mọi rủi ro cũng như tự mình chuẩn bị vốn, tài sản đảm bảo công ty hoạt động.
Công ty hợp danh
Công ty hợp doanh được thành lập từ 2 hay nhiều chủ sở hữu trở lên, Trong công ty hợp danh 2 chủ sở hữu phải thống nhất đăng ký 1 tên chung, ngoài các chủ sở hưu các thành viên khác đều có quyền góp vốn và chịu trách nhiệm trong số vốn đó.
Ưu điểm:
Công ty hợp danh có tư cách pháp nhân đại diện Pháp luật được quy định, dễ dàng xây dựng thương hiệu và độ tin tưởng với khách hàng hơn so với 1 chủ sở hữu.
Công ty hợp doanh dễ dàng điều chỉnh hoạt động do không có quá nhiều chủ sở hữu và dễ dàng kêu gọi đầu tư góp vốn dưới dạng các thành viên góp vốn.
Nhược điểm:
Do có nhiều chủ sở hữu nên công ty hợp danh khó khăn trong việc ai sẽ là người chịu trách nhiệm, và chịu trách nhiệm như thế nào?
Thành viên góp vốn không có nhiều quyền trong việc quán lý và điều phối hoạt động của công ty nên việc đầu tư góp vốn có rủi do cao
Hiểu được bản chất, ưu nhược điểm của các loại hình doanh nghiệp rồi từ đó phân tích các đặc điểm chi tiết tổng hợp, so sánh và đưa ra loại hình doanh nghiệp phù hợp.
Chức năng của văn phòng đại diện
Nhìn chung, văn phòng đại diện được lập ra với chức năng là một văn phòng trung gian chịu trách nhiệm liên lạc, giao dịch với các đối tác; thực hiện hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới; có thể tiến hành rà soát thị trường, phát hiện hành vi xâm phạm ảnh hưởng xấu đến việc kinh doanh của công ty, hành vi cạnh tranh không lành mạnh của các doanh nghiệp đối thủ, đại diện công ty khiếu kiện về sự vi phạm nói trên.
Văn phòng đại diện là đơn vị hợp pháp trực thuộc doanh nghiệp và chỉ có chức năng thay mặt doanh nghiệp về mặt hành chính, có 10 chức năng chính sau:
Thực hiện công việc phát triển các ngành nghề kinh doanh đã được cơ quan chức năng cấp phép trên địa bàn hoạt động theo pháp luật hiện hành.
Thực hiện các công việc báo cáo với các cơ quan chức năng tại địa phương theo đúng quy định của nhà nước.
Thực hiện báo cáo tài chính định kỳ về trụ sở chính theo quy định riêng của doanh nghiệp.
Thực hiện việc báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, kết quả tăng trưởng và chiến lược phát triển của cơ sở hàng năm.
Tổ chức công việc hạch toán kinh tế theo nguyên tắc hạch toán độc lập.
Xây dựng và hoàn thiện bộ máy quản lý theo quy mô định hướng của Hội đồng quản trị.
Phối hợp với văn phòng trụ sở chính của doanh nghiệp và các cơ sở, chi nhánh khác trong việc khai thác khách hàng cũng như việc điều động nhân viên.
Quản lý các mặt kinh doanh tại địa bàn hoạt động.
Soạn thảo những văn bản pháp quy để phục vụ cho mọi hoạt động của văn phòng dựa trên những văn bản pháp quy của doanh nghiệp.
Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ nhân viên tại cơ sở.
Văn phòng đại diện có được ký hợp đồng không?
Căn cứ theo Luật Thương mại năm 2005 Điều 18 khoản 3: “Không được giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết của thương nhân nước ngoài, trừ trường hợp Trưởng Văn phòng đại diện có giấy uỷ quyền hợp pháp của thương nhân nước ngoài hoặc các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 17 của Luật này.”
Trường hợp là đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam: Theo nghị định 72/2006/NĐ-CP Quy định chi tiết Luật Thương mại điều 20 khoản 3: “Trong trường hợp thương nhân nước ngoài ủy quyền cho người đứng đầu Văn phòng đại diện giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết thì phải thực hiện việc ủy quyền bằng văn bản cho từng lần giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết.”
Đối với trường hợp này thì người đứng đầu văn phòng đại điện của Công ty nước ngoài tại Việt Nam có thể giao kết hợp đồng mua bán nếu được sự ủy quyền bằng văn bản của Công ty. Việc ủy quyền sẽ phải bằng văn bản và chỉ cho từng lần giao kết hợp đồng.
Như vậy văn phòng đại diện không có chức năng giao kết, ký kết hợp đồng trừ trường hợp đó là văn phòng đại diện của thương nhân, công ty nước ngoài tại Việt Nam.
Ngoài lưu ý quan trọng về thẩm quyền nêu trên khi tham gia giao dịch và ký kết hợp đồng, doanh nghiệp cần tham khảo về điều lệ, quy chế công ty của các doanh nghiệp thành lập để hiểu rõ hơn về thẩm quyền và hoạt động của chủ thể này, nhằm bảo vệ tốt nhất quyền lợi của mình.
Thủ tục thành lập công ty tại quận 8 bắt buộc để được đăng ký thành lập công ty
Giấy phép đăng ký doanh nghiệp (tham khảo mẫu giấy phép đăng ký doanh nghiệp)
Click tham khảo các mẫu đăng ký doanh nghiệp tương ứng dưới đây.:
Mẫu đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp tư nhân
Mẫu đơn đề nghị đăng ký công ty TNHH một thành viên
Mẫu đơn đề nghị đăng ký công ty TNHH hai thành viên trở lên
Mẫu đơn đề nghị đăng ký công ty cổ phần
Mẫu đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp hợp danh
Điều lệ công ty/ doanh nghiệp
Click tham khảo các mẫu điều lệ công ty/ doanh nghiệp tương ứng dưới đây.:
Điều lệ công ty cổ phần
Điều lệ công ty TNHH một thành viên
Điều lệ công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên
Bản sao có công chứng CMND, Căn cước hoặc hộ chiếu người đại diện pháp luật của Công Ty
Giấy chứng nhận đầu tư nếu doanh nghiệp được đầu tư bởi các cá nhân, tổ chức nước ngoài theo quy định tại luật đầu tư năm 2020.
Giấy ủy quyền chủ sở hữu nếu chủ sở hữu công ty là tổ chức.
Giấy ủy quyền thực hiện công việc liên quan đến hoàn thiện thủ tục hồ sơ có người đại diện.
Các bước tiến hành thủ tục thành lập công ty tại quận 8
Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ, cùng những thông tin từ khách hàng yêu cầu
Sau khi tiếp nhận yêu cầu tư vấn viên sẽ giải đáp thắc mắc từ phía khách hàng đồng thời thu thập những thông tin liên quan đến yêu cầu cần mở lập công ty/ doanh nghiệp chuyển về cho bộ phận chuyên xử lý thành lập hồ sơ.
Bước 2: Đối chiếu phía khách hàng có đủ điều kiện thành lập lập công ty/ doanh nghiệp không?
Những thông tin khách hàng được đối chiếu với những điều kiện được phép thành lập công ty quy định trong Luật doanh nghiệp 2020 nhằm kiểm tra cũng như hỗ trợ bổ xung điều kiện hợp pháp cho bên khách hàng.
Bước 3: Hỗ trợ khách hàng trong việc thu thập, chuẩn bị những hồ sơ cần hoàn thiện để gửi Cơ quan chức năng
Sau khi chấp nhận và được ủy quyền khách hàng, chuyên viên pháp lý đại diện khách thu thập, hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan để chuẩn bị nộp hồ sơ thành lập nên cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt.
Bước 4: Ủy quyền đại diện khách hàng nộp hồ sơ thành lập công ty/ doanh nghiệp nên cơ quan chức năng cấp tương ứng
Bước 5: Hỗ trợ khắc và công bố dấu công ty/ doanh nghiệp
Khắc dấu công ty được diễn ra sau khi có giấy chứng nhận thành lập công ty/ doanh nghiệp gửi về.
Bước 6: Dịch vụ hỗ trợ khách hàng sau khi có giấy chứng nhận công ty/ doanh nghiệp
Sau khi nhận được chứng nhận thành lập công ty/ doanh nghiệp theo thủ tục thành lập công ty tại quận 8 vẫn còn khá nhiều việc liên quan cần phải thực hiện để công ty/ doanh nghiệp có thể đi vào hoạt động được, vậy những công việc đó là gì?
Tư vấn hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng và đăng ký tài khoản doanh nghiệp
Mua chữa ký số hợp pháp cho công ty/ doanh nghiệp
Kê khai thuế và các hoạt động thuê giá trị gia tăng của doanh nghiệp
Nộp thuế môn bài tại nơi doanh nghiệp đã mở chi nhanh ngân hàng, cách thành lập công ty.
Thiết kế, đặt biển công ty tại trụ sở đã đăng ký
Marketing sau khi thực hiện thủ tục thành lập công ty tại quận 8
Sau khi thành lập công ty, để doanh nghiệp hoạt động ổn định thì việc marketing để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của công ty tới khách hàng là công việc bắt buộc phải duy trì thường xuyên để có được nguồn khách hàng ổn định và lâu dài cho doanh nghiệp. Người điều hành doanh nghiệp phải xác định được kênh Marketing chủ đao cho doanh nghiệp mình làm sao để hiệu quả nhất mà ít tốn kém chi phí nhất cho doanh nghiệp. Muốn gia tăng lợi nhuận bắt buộc người điều hành phải gia tăng doanh số tối đa và giảm tối thiểu chi phí phát sinh. Tuy nhiên Marketing là một kênh tốn kém rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp mình. Thuê nhân sự Marketing hoặc mình tự trau dồi kiến thức quản lý và sử dụng hợp lý các nguồn lực sẵn có?
Thành lập công ty nhiều nắm những vất vả chông gai. Nhưng những vất vả khó khăn đó là những thử thách những con người kiên cường để 1 ngày sau này bạn gặt hái được thành quả ngọt ngào. Kết quả đó khẳng định sự thành công với Xã hội, bạn bè, gia đình và lớn nhất là đối với chính bản thân mình, ngoài ra bạn cũng tự xây dựng được một bộ máy hoạt động kinh doanh, cũng như xây dựng được bộ máy kiếm tiền hàng tháng cho bạn.
Tư vấn pháp luật về thủ tục thành lập công ty tại quận 8 tại Luật Trần và Liên Danh có gì khác biệt với các công ty luật khác?
Khác với những công ly luật khác, khi bạn đến với Luật Trần và Liên Danh, bạn sẽ không cần phải thực hiện bất cứ thủ tục quy trình đăng ký tư vấn nào với tiếp tân. Ví thử sau khi bạn gọi vào Tổng đài, bạn sẽ được gặp trực tiếp chuyên viên tư vấn giải đáp mọi vấn đề pháp lý cho bạn một cách tường minh nhất.
Đây có thể coi là một trong những đặc điểm riêng biệt của Luật Trần và Liên Danh với những công ty, văn phòng luật khác.
Ngoài ra, mọi vấn đề bạn trao đổi với Luật sư, chuyên gia tư vấn đều sẽ được bảo mật tuyệt đối. Đây là một trong những tiêu chí hàng đầu của Luật Trần và Liên Danh trong hoạt động tư vấn, cũng là tiêu chí hành nghề luật của chúng tôi. Trừ trường hợp, khách hàng có yêu cầu, phản ánh về chất lượng cuộc gọi tư vấn, hội đồng quản lý của chúng tôi sẽ xem xét lại cuộc tư vấn để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Trải qua nhiều năm hỗ trợ khách hàng trong khắp cả nước, chúng tôi tự hào là một trong những đơn vị đã và đang là người bạn tâm giao luôn sẵn sàng dành tất cả sự
cố gắng và tri thức Chúng tôi có để tư vấn pháp lý cho bà con Đồng bào khắp mọi nẻo đường Tổ quốc.
Với sự tư vấn nhiệt tình của các Luật sư, các Chuyên gia pháp lý của các trường Đại học, các Chuyên viên pháp lý được đào tạo bài bản. Đây là lý do vì sao Luật Trần và Liên Danh đã âm thầm đứng sau giúp đỡ cho hàng triệu người dân dễ dàng tiếp cận, có hướng đi phù hợp với các vấn đề pháp lý mà họ vướng phải.
Với phương châm “Luật sư của mọi nhà”, Tổng đài tư vấn nói riêng và Luật Trần và Liên Danh nói chung luôn cố gắng trở thành một cầu nối tin cậy giữa người dân và pháp luật nhằm đảm bảo tối đa quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng.
Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục thành lập công ty tại quận 8 của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo Hotline Công ty luật để được tư vấn miễn phí.