Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Nghệ An

thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Nghệ An

Bạn đang mong muốn xin lý lịch tư pháp để hỗ trợ cho các hoạt động liên quan đến pháp lý của mình nhưng không nắm rõ thủ tục cũng như nơi đăng ký, thời hạn của loại giấy tờ này. Bài viết trên đây sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc của bạn về thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Nghệ An.

Các thuật ngữ liên quan đến thủ tục làm lý lịch tư pháp

Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Thông tin lý lịch tư pháp về án tích là thông tin về cá nhân người bị kết án; tội danh, điều khoản luật được áp dụng, hình phạt chính, hình phạt bổ sung, nghĩa vụ dân sự trong bản án hình sự, án phí; ngày, tháng, năm tuyên án, Tòa án đã tuyên bản án, số của bản án đã tuyên; tình trạng thi hành án.

Thông tin lý lịch tư pháp về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã là thông tin về cá nhân người bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã; chức vụ bị cấm đảm nhiệm, thời hạn không được thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã theo quyết định tuyên bố phá sản của Tòa án.

Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích, bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp bao gồm Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia và Sở Tư pháp.

Mục đích quản lý lý lịch tư pháp

  1. Đáp ứng yêu cầu cần chứng minh cá nhân có hay không có án tích, có bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.
  2. Ghi nhận việc xóa án tích, tạo điều kiện cho người đã bị kết án tái hòa nhập cộng đồng.
  3. Hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự và thống kê tư pháp hình sự.
  4. Hỗ trợ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

Nguyên tắc quản lý lý lịch tư pháp

  1. Lý lịch tư pháp chỉ được lập trên cơ sở bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; quyết định của Tòa án tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã bị phá sản đã có hiệu lực pháp luật.
  2. Bảo đảm tôn trọng bí mật đời tư của cá nhân.
  3. Thông tin lý lịch tư pháp phải được cung cấp, tiếp nhận, cập nhật, xử lý đầy đủ, chính xác theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật này. Cơ quan cấp Phiếu lý lịch tư pháp chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin trong Phiếu lý lịch tư pháp.

Đối tượng quản lý lý lịch tư pháp

  1. Công dân Việt Nam bị kết án bằng bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án Việt Nam, Tòa án nước ngoài mà trích lục bản án hoặc trích lục án tích của người bị kết án được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cung cấp theo điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự hoặc theo nguyên tắc có đi có lại.
  2. Người nước ngoài bị Tòa án Việt Nam kết án bằng bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật.
  3. Công dân Việt Nam, người nước ngoài bị Tòa án Việt Nam cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong quyết định tuyên bố phá sản đã có hiệu lực pháp luật.

Trách nhiệm cung cấp thông tin lý lịch tư pháp

Tòa án, Viện kiểm sát, cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Công an, cơ quan thi hành án thuộc Bộ Quốc phòng và cơ quan, tổ chức có liên quan có trách nhiệm cung cấp thông tin lý lịch tư pháp đầy đủ, chính xác, đúng trình tự, thủ tục cho cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật.

Quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp

  1. Công dân Việt Nam,người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình.
  2. Cơ quan tiến hành tố tụng có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử.
  3. Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.
    thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Nghệ An
    thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Nghệ An

Quy định của Việt Nam về tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp

Theo điều 47 Luật Lý lịch tư pháp hiện hành, việc tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp được quy định như sau:

  1. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp chỉ có một nơi thường trú duy nhất tại một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kể từ khi đủ 14 tuổi trở lên thì việc tra cứu thông tin lý lịch tư pháp được thực hiện tại Sở Tư pháp nơi người đó thường trú.
  2. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp đã cư trú ở nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kể từ khi đủ 14 tuổi trở lên thì việc tra cứu thông tin lý lịch tư pháp được thực hiện tại Sở Tư pháp nơi tiếp nhận yêu cầu và Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
  3. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài thì việc tra cứu thông tin lý lịch tư pháp được thực hiện tại Sở Tư pháp nơi tiếp nhận yêu cầu và Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
  4. Trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì việc tra cứu thông tin lý lịch tư pháp được thực hiện tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Như vậy, người yêu cầu cấp lý lịch tư pháp nộp hồ sơ ở đâu thì sẽ tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ yêu cầu cấp lý lịch tư pháp ở đó.

Việc tra cứu lý lịch tư pháp sẽ được thực hiện theo 02 cách dưới đây:

  • Tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp bằng tin nhắn (áp dụng với tất cả các đối tượng yêu cầu cấp lý lịch tư pháp); và
  • Tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp trực tuyến (áp dụng với đối tượng xin lý lịch tư pháp online);

Hướng dẫn cách tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp

Trong phần này, Luật Trần và Liên danh sẽ hướng dẫn bạn cụ thể các bước tra cứu lý lịch tư pháp, để biết được tình trạng xử lý hồ sơ yêu cầu cấp lý lịch tư pháp của mình đang ở bước nào.

Tra cứu lý lịch tư pháp bằng tin nhắn

Để tra cứu lý lịch tư pháp qua tin nhắn, bạn chỉ cần soạn tin nhắn theo cú pháp: Mã số biên nhận hồ sơ và gửi 8183. Lệ phí một lần nhắn tin là 1.000 đồng. Nhưng nếu thời gian trả kết quả lý lịch tư pháp của bạn bị trễ do phải xác minh ở các cơ quan khác. Đơn vị cấp lý lịch tư pháp sẽ chủ động nhắn tin thông báo cho bạn biết và lệ phí tin nhắn này sẽ do đơn vị cấp chịu. Do đó, khi nộp hồ sơ, bạn sẽ đăng ký số điện thoại cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ.

Tra Cứu Lý Lịch Tư Pháp Trực Tuyến

Hình thức tra cứu lý lịch tư pháp trực tuyến chính là một hình thức tra cứu lý lịch tư pháp tiện lợi, không chỉ giúp người yêu cầu cấp lý lịch tư pháp cần biết được tình trạng giải quyết hồ sơ yêu cầu xin cấp lý lịch tư pháp của mình mà còn giúp họ thực hiện những sửa đổi cần thiết nếu phát hiện thông tin sai.

Tuy nhiên, hình thức này chỉ áp dụng khi bạn nộp hồ sơ xin lý lịch tư pháp trực tuyến (online).

Dưới đây là các bước tra cứu lý lịch tư pháp trực tuyến.

Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Nghệ An chung

Trình tự thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ làm lý lịch tư pháp

Nếu bạn có nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, bạn phải chuẩn bị hồ sơ như đã trình bày ở trên để được cấp phiếu lý lịch tư pháp phục vụ nhu cầu cần sử dụng cho mục đích của mình một cách nhanh nhất có thể.

Bước 2: Nộp hồ sơ làm lý lịch tư pháp

Trường hợp bạn là cá nhân có yêu cầu, theo khoản 2 Điều 45 Luật lý lịch tư pháp hiện hành, sau khi hoàn thiện đầy đủ hồ sơ tùy theo từng trường cụ thể mà bạn phải nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền như sau:

  • Nếu bạn là công dân Việt Nam có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp thì nộp lên cho Sở tư pháp nơi đăng ký địa chỉ thường trú hoặc tạm trú. Trường hợp cá nhân hiện đang cư trú ở nước ngoài thì nộp cho Sở Tư pháp nơi cư trú trong thời gian trước xuất cảnh. Trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc tạm trú thì nộp hồ sơ cho Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
  • Nếu bạn là là người nước ngoài sống tại Việt Nam thì nộp hồ sơ cho Sở Tư pháp nơi đang cư trú. Nếu đối tượng đã không còn cư trú ở Việt Nam thì nộp cho Trung tâm lý lịch tư pháp của quốc gia.

Trường hợp bạn thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp thì gửi văn bản yêu cầu đến Sở Tư pháp nơi người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thường trú hoặc tạm trú; trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì gửi đến Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Văn bản yêu cầu phải ghi rõ địa chỉ cơ quan, tổ chức, mục đích sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp và thông tin về người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp (theo Khoản 4 Điều 45 Luật lý lịch tư pháp hiện hành).

Theo đó, nếu trường hợp hồ sơ đầy đủ, cơ quan tiếp nhận tiến hành tiếp nhận hồ sơ và gửi phiếu hẹn trả kết quả phiếu lý lịch tư pháp đến bạn.

Bước 3: Trả kết quả

Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ và các văn bản hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp tiến hành xem xét tính hợp lệ cũng như các thông tin của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp và tiến hành cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người có yêu cầu theo thời gian luật định.

Người đến nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp phải xuất trình Phiếu hẹn trả kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp và Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc hộ chiếu để đối chiếu.

Trường hợp cá nhân trực tiếp yêu cầu cấp Phiếu nhưng ủy quyền cho người khác nhận Phiếu thì ngoài các giấy tờ trên, người được ủy quyền phải nộp giấy ủy quyền nhận Phiếu lý lịch tư pháp có công chứng.

Trường hợp người nhận Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người yêu cầu cấp Phiếu thì không cần phải có giấy ủy quyền nhưng phải xuất trình giấy tờ chứng minh quan hệ cha, mẹ, vợ, chồng, con như giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu.

Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Nghệ An trực tiếp

Làm Phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp, tức là bạn sẽ chuẩn bị hồ sơ giấy, và mang đến cơ quan cấp Phiếu lý lịch tư pháp để nộp. Các bước của Quy trình này như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ hồ sơ xin Lý lịch tư pháp

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp mẫu (03/2013/TT-LLTP nếu tự làm, hoặc 04/2013/TT-LLTP) nếu ủy quyền xin cấp Lý lịch tư pháp.

Lưu ý: 

  • Cá nhân xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 phải trực tiếp thực hiện thủ tục không được ủy quyền cho người khác, trừ khi đó là bố mẹ của trẻ vị thành niên.
  • Trong trường hợp ủy quyền làm Phiếu Lý lịch tư pháp số 1, phải có văn bản ủy quyền có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền, trừ trường hợp người yêu cầu là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Bản sao công chứng Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Bạn sẽ mang hồ sơ đã chuẩn bị đến nộp tại cơ quan có thẩm quyền cấp Lý lịch tư pháp nêu trên. Nên lưu ý thời gian làm việc của từng cơ quan để tránh phải đi lại nhiều lần.

Khi hồ sơ đầy đủ, bạn sẽ đóng phí 200.000 và nhận được phiếu hẹn kết quả.

Bước 3: Nhận kết quả Phiếu Lý lịch tư pháp

Thông thường thời gian xử lý cấp Phiếu lý lịch tư pháp là 10 – 15 ngày làm việc. Vào ngày hẹn, bạn đến cơ quan cấp lý lịch tư pháp để nhận kết quả lý lịch tư pháp của mình. 

Khi nhận kết quả, bạn cần phải kiểm tra thông tin trong phiếu của mình, và thông báo ngay cho cán bộ trả hồ sơ nếu có thông tin không khớp với thông tin mà bạn đã cung cấp.

Như vậy, chúng tôi đã vừa hướng dẫn bạn cách xin phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền. Ưu điểm của phương pháp này là bạn không mất thời gian chuyển phát. Nhưng bạn sẽ phải đi lại ít nhất 2 lần để nộp hồ sơ và nhận kết quả.

Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một cách xin lý lịch tư pháp mà bạn sẽ ít phải đi lại hơn, đó chính là Xin lý lịch tư pháp qua đường bưu điện.

Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Nghệ An qua bưu điện

Đối với hình thức làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện, bạn có thể chọn:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp và nhận kết quả qua bưu điện, hoặc
  • Nộp hồ sơ qua bưu điện và nhận kết quả trực tiếp, hoặc
  • Nộp hồ sơ và nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện.

Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn hình thức làm lý lịch tư pháp qua bưu điện tiện nhất, đó chính là: Nộp hồ sơ và Nhận kết quả qua đường bưu điện.

Với hình thức này, bạn sẽ cần thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP),
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu đang còn giá trị sử dụng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
  • Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính (Mẫu số 01/2014/LLTP)

Bước 2: Nộp hồ sơ và Nhận kết quả

Sau đó, bạn mang hồ sơ đến bưu điện để nộp, và sẽ được trả kết quả về tận nhà. 

Hình thức này đã khá tiện, đặc biệt cho những người ở xa các cơ quan cấp Lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, với hình thức này, bạn  vẫn phải làm một công việc mà khá nhiều người ngại làm, đó chính là hoàn thành tờ khai xin Phiếu lý lịch tư pháp bằng tay. 

Để tránh bất tiện này, đồng thời không phải đi lại nhiều, nhiều người lựa chọn hình thức làm Lý lịch tư pháp online, hay còn gọi là Làm lý lịch tư pháp trực tuyến.

Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Nghệ An của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139