Có nhiều lý do, mục đích khác nhau từ chủ thể yêu cầu cơ quan quản lý lý lịch cấp phiếu lý lịch tư pháp. Khi yêu cầu, các chủ thể phải có đầy đủ hồ sơ theo quy định trong đó không thể thiếu tờ khai lý lịch tư pháp. Trong bài viết dưới đây, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Nam Định.
Lý lịch tư pháp là gì?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp thì:
Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.
Để hiểu rõ hơn về quy định này, bạn cần hiểu thêm về định nghĩa của án tích:
Án tích là đặc điểm xấu (hậu quả) về nhân thân của người bị kết án và áp dụng hình phạt được ghi, lưu lại trong lý lịch tư pháp trong thời gian luật định. Án tích chỉ đặt ra khi một người vi phạm pháp luật hình sự, có bản án về tội phạm mà mình thực hiện.
Lý lịch tư pháp gồm mấy loại?
Hiện nay, phiếu lý lịch tư pháp được pháp luật nước ta quy định gồm có 2 loại là phiếu lý lịch tư pháp số 1 và phiếu lý lịch tư pháp số 2. Tùy thuộc vào từng loại mà sẽ có những chức năng cũng như mục đích sử dụng riêng và được cấp cho từng đối tượng cũng như từng trường hợp cụ thể.
Theo đó, với phiếu lý lịch tư pháp số 1, đối tượng được cấp sẽ là công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam, các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội. Mục đích cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1, thông thường sẽ sử dụng để làm hồ sơ xin việc hay giấy phép lao động,… đối với cá nhân; hoặc phục vụ công tác quản lý nhân sự, xem xét các hoạt động đăng ký kinh doanh cũng như thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã đối với cơ quan tổ chức có thẩm quyền.
Với phiếu lý lịch tư pháp số 2, đối tượng được cấp loại phiếu này là cá nhân muốn nắm được nội dung lý lịch tư pháp của mình; hoặc cơ quan tiến hành tố tụng nhằm phục vụ trong công tác điều tra, truy tố, xét xử cá nhân, tổ chức,…
Nguyên tắc quản lý lý lịch tư pháp
- Lý lịch tư pháp chỉ được lập trên cơ sở bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; quyết định của Tòa án tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã bị phá sản đã có hiệu lực pháp luật.
- Bảo đảm tôn trọng bí mật đời tư của cá nhân.
- Thông tin lý lịch tư pháp phải được cung cấp, tiếp nhận, cập nhật, xử lý đầy đủ, chính xác theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật này. Cơ quan cấp Phiếu lý lịch tư pháp chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin trong Phiếu lý lịch tư pháp.
Đối tượng quản lý lý lịch tư pháp
- Công dân Việt Nam bị kết án bằng bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án Việt Nam, Tòa án nước ngoài mà trích lục bản án hoặc trích lục án tích của người bị kết án được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cung cấp theo điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự hoặc theo nguyên tắc có đi có lại.
- Người nước ngoài bị Tòa án Việt Nam kết án bằng bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật.
- Công dân Việt Nam, người nước ngoài bị Tòa án Việt Nam cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong quyết định tuyên bố phá sản đã có hiệu lực pháp luật.
Trách nhiệm cung cấp thông tin lý lịch tư pháp
Tòa án, Viện kiểm sát, cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Công an, cơ quan thi hành án thuộc Bộ Quốc phòng và cơ quan, tổ chức có liên quan có trách nhiệm cung cấp thông tin lý lịch tư pháp đầy đủ, chính xác, đúng trình tự, thủ tục cho cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật.
Quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp
- Công dân Việt Nam,người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình.
- Cơ quan tiến hành tố tụng có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử.
- Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.
Hồ sơ yêu cầu làm Phiếu lý lịch tư pháp
Từ ngày 01/7/2021, Luật Cư trú 2020 đã chính thức bỏ sổ hộ khẩu giấy và sổ tạm trú trong việc quản lý cư trú. Như vậy, hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 01 cũng được thay đổi đơn giản hơn.
Cụ thể, từ ngày 01/7/2021, cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 01 chỉ cần chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ gồm:
– Bản chụp giấy CMND, thẻ CCCD hoặc hộ chiếu;
– Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp :
+ Trong trường hợp là cá nhân yêu cầu cấp phiếu, bạn sẽ sử dụng mẫu tờ khai số 03/2013/TT-LLTP
+ Còn nếu trong trường hợp được uỷ quyền bạn sẽ sử dụng mẫu tờ khai số 04/2013/TT-LLTP. Còn với những người ở xa, nếu không về được có thể nhờ người thân nộp hộ. Tuy nhiên, cách nộp trực tiếp chỉ áp dụng với quan hệ bố, mẹ, vợ chồng, con cái. Với trường hợp cấp hộ này thì không cần văn bản uỷ quyền nhưng phải có giấy tờ chứng minh quan hệ cha, mẹ, vợ, chồng, con như: giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu.
Lưu ý: phiếu lý lịch tư pháp số 2 không được uỷ quyền
Ngoài ra, các bạn có thể lên trên https://lltptructuyen.moj.gov.vn để in phiếu khai online. Khi đó, bạn sẽ có mã hồ sơ để khi nộp trực tiếp không phải chờ đợi.
3 cách thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Nam Định nhanh và hiệu quả:
Sau khi đã chuẩn bị sẵn hồ sơ. Bạn sẽ có 3 cách sau đây để nộp phiếu lý lịch tư pháp:
Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại địa phương – nơi đăng ký địa chỉ thường trú
– Công dân Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp địa phương nơi mình đăng ký hộ khẩu thường trú.
– Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú; trường hợp đã rời Việt Nam thì nộp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
– Cơ quan, tổ chức thì gửi văn bản yêu cầu đến Sở Tư pháp nơi người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thường trú hoặc tạm trú; trong đó:
– Trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì gửi đến Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
– Văn bản yêu cầu phải ghi rõ địa chỉ cơ quan, tổ chức, mục đích sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp và thông tin về người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Cách 2: Nộp hồ sơ trực tuyến làm tư pháp online tại website: lltptructuyen.moj.gov.vn
Đây là cách là những người không ở địa phương mình sinh sống hay người Việt Nam đang ở nước ngoài được ưu tiên lựa chọn. Hồ sơ cũng sẽ bao gồm: CMND hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu Tiếp đó, bạn lên khai báo làm lý lịch tư pháp online và làm theo hướng dẫn tại trang https://lltptructuyen.moj.gov.vn. Sau đó, nộp tiền vào ngân sách trực tuyến theo hướng dẫn cũng tại trang https://lltptructuyen.moj.gov.vn
Lưu ý: Tất cả giấy tờ bao gồm cả phiếu khai phải được công chứng chứng thực chữ ký, hoặc công chứng uỷ quyền tại phòng công chứng, phòng tư pháp các quận huyện, và tại đại sứ quán đối với các trường hợp ở nước ngoài.
Hệ thống sẽ trả về mã số đăng ký trực tuyến. Bạn ghi nhớ mã số và chuẩn bị hồ sơ theo quy định. Nhân viên Bưu chính sẽ liên hệ và đến địa chỉ đã đăng ký để thu hồ sơ, phí (trường hợp đăng ký lấy hồ sơ qua bưu chính) hoặc nộp hồ sơ yêu cầu trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp hoặc gửi hồ sơ yêu cầu qua dịch vụ bưu chính…
Cách 3: Nộp hồ sơ qua bưu điện tại nơi cư trú gần nhất
Khi bạn nộp hồ sơ tại bưu điện bạn cũng cần lưu lý thêm các vấn đề sau đây:
- Nếu bạn thuộc diện được miễn giảm phí làm lý lịch tư pháp thì ban phải cần có Giấy tờ chứng minh như Thẻ sinh viên, Giấy chứng nhận hộ nghèo ….
- Khi làm hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 tại bưu điện thì cần chứng thực chữ ký của Tờ khai theo quy định.
Nếu hồ sơ hợp lệ, Phiếu Lý lịch tư pháp sẽ được gửi tới địa chỉ ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính.
Ưu và nhược điểm của 3 cách làm phiếu lý lịch tư pháp
♦ Cách thức nộp hồ sơ trực tiếp như thế này sẽ phù hợp với người đang ở địa phương nơi mình có hộ khẩu thường trú, kt3 hoặc giấy tạm trú do cơ quan có thẩm quyền cấp. Nhưng bạn cũng sẽ mất khá nhiều thời gian để chờ đợi và phải công chứng nhiều loại giấy tờ.
♦ Hình thức nộp online thì phù hợp với người ở xa có điều kiện đi công chứng giấy tờ. Tuy nhiên, khâu chuẩn bị giấy tờ để nộp online vẫn khá phức tạp và khó khăn với những người không hiểu về thủ tục hành chính dẫn đến trường hợp thiếu xót hồ sơ. Kéo theo là kéo dài thời gian để có được kết quả.
♦ Còn hình thức nộp qua bưu điện thì có khả năng bị thất lạc hồ sơ và kết quả, sự việc này đã được xác minh trên thực tế.
Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Nam Định chung
Trình tự thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp được thực hiện như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ làm lý lịch tư pháp
Nếu bạn có nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, bạn phải chuẩn bị hồ sơ như đã trình bày ở trên để được cấp phiếu lý lịch tư pháp phục vụ nhu cầu cần sử dụng cho mục đích của mình một cách nhanh nhất có thể.
Bước 2: Nộp hồ sơ làm lý lịch tư pháp
Trường hợp bạn là cá nhân có yêu cầu, theo khoản 2 Điều 45 Luật lý lịch tư pháp hiện hành, sau khi hoàn thiện đầy đủ hồ sơ tùy theo từng trường cụ thể mà bạn phải nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền như sau:
- Nếu bạn là công dân Việt Nam có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp thì nộp lên cho Sở tư pháp nơi đăng ký địa chỉ thường trú hoặc tạm trú. Trường hợp cá nhân hiện đang cư trú ở nước ngoài thì nộp cho Sở Tư pháp nơi cư trú trong thời gian trước xuất cảnh. Trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc tạm trú thì nộp hồ sơ cho Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
- Nếu bạn là là người nước ngoài sống tại Việt Nam thì nộp hồ sơ cho Sở Tư pháp nơi đang cư trú. Nếu đối tượng đã không còn cư trú ở Việt Nam thì nộp cho Trung tâm lý lịch tư pháp của quốc gia.
Trường hợp bạn thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp thì gửi văn bản yêu cầu đến Sở Tư pháp nơi người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thường trú hoặc tạm trú; trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì gửi đến Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
Văn bản yêu cầu phải ghi rõ địa chỉ cơ quan, tổ chức, mục đích sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp và thông tin về người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp (theo Khoản 4 Điều 45 Luật lý lịch tư pháp hiện hành).
Theo đó, nếu trường hợp hồ sơ đầy đủ, cơ quan tiếp nhận tiến hành tiếp nhận hồ sơ và gửi phiếu hẹn trả kết quả phiếu lý lịch tư pháp đến bạn.
Bước 3: Trả kết quả
Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ và các văn bản hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp tiến hành xem xét tính hợp lệ cũng như các thông tin của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp và tiến hành cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người có yêu cầu theo thời gian luật định.
Người đến nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp phải xuất trình Phiếu hẹn trả kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp và Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc hộ chiếu để đối chiếu.
Trường hợp cá nhân trực tiếp yêu cầu cấp Phiếu nhưng ủy quyền cho người khác nhận Phiếu thì ngoài các giấy tờ trên, người được ủy quyền phải nộp giấy ủy quyền nhận Phiếu lý lịch tư pháp có công chứng.
Trường hợp người nhận Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người yêu cầu cấp Phiếu thì không cần phải có giấy ủy quyền nhưng phải xuất trình giấy tờ chứng minh quan hệ cha, mẹ, vợ, chồng, con như giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu.
Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Nam Định trực tiếp
Làm Phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp, tức là bạn sẽ chuẩn bị hồ sơ giấy, và mang đến cơ quan cấp Phiếu lý lịch tư pháp để nộp. Các bước của Quy trình này như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ hồ sơ xin Lý lịch tư pháp
Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp mẫu (03/2013/TT-LLTP nếu tự làm, hoặc 04/2013/TT-LLTP) nếu ủy quyền xin cấp Lý lịch tư pháp.
Lưu ý:
- Cá nhân xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 phải trực tiếp thực hiện thủ tục không được ủy quyền cho người khác, trừ khi đó là bố mẹ của trẻ vị thành niên.
- Trong trường hợp ủy quyền làm Phiếu Lý lịch tư pháp số 1, phải có văn bản ủy quyền có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền, trừ trường hợp người yêu cầu là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Bản sao công chứng Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Bạn sẽ mang hồ sơ đã chuẩn bị đến nộp tại cơ quan có thẩm quyền cấp Lý lịch tư pháp nêu trên. Nên lưu ý thời gian làm việc của từng cơ quan để tránh phải đi lại nhiều lần.
Khi hồ sơ đầy đủ, bạn sẽ đóng phí 200.000 và nhận được phiếu hẹn kết quả.
Bước 3: Nhận kết quả Phiếu Lý lịch tư pháp
Thông thường thời gian xử lý cấp Phiếu lý lịch tư pháp là 10 – 15 ngày làm việc. Vào ngày hẹn, bạn đến cơ quan cấp lý lịch tư pháp để nhận kết quả lý lịch tư pháp của mình.
Khi nhận kết quả, bạn cần phải kiểm tra thông tin trong phiếu của mình, và thông báo ngay cho cán bộ trả hồ sơ nếu có thông tin không khớp với thông tin mà bạn đã cung cấp.
Như vậy, chúng tôi đã vừa hướng dẫn bạn cách xin phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền. Ưu điểm của phương pháp này là bạn không mất thời gian chuyển phát. Nhưng bạn sẽ phải đi lại ít nhất 2 lần để nộp hồ sơ và nhận kết quả.
Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một cách xin lý lịch tư pháp mà bạn sẽ ít phải đi lại hơn, đó chính là Xin lý lịch tư pháp qua đường bưu điện.
Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Nam Định qua bưu điện
Đối với hình thức làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện, bạn có thể chọn:
- Nộp hồ sơ trực tiếp và nhận kết quả qua bưu điện, hoặc
- Nộp hồ sơ qua bưu điện và nhận kết quả trực tiếp, hoặc
- Nộp hồ sơ và nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện.
Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn hình thức làm lý lịch tư pháp qua bưu điện tiện nhất, đó chính là: Nộp hồ sơ và Nhận kết quả qua đường bưu điện.
Với hình thức này, bạn sẽ cần thực hiện:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
- Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP),
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu đang còn giá trị sử dụng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
- Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính (Mẫu số 01/2014/LLTP)
Bước 2: Nộp hồ sơ và Nhận kết quả
Sau đó, bạn mang hồ sơ đến bưu điện để nộp, và sẽ được trả kết quả về tận nhà.
Hình thức này đã khá tiện, đặc biệt cho những người ở xa các cơ quan cấp Lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, với hình thức này, bạn vẫn phải làm một công việc mà khá nhiều người ngại làm, đó chính là hoàn thành tờ khai xin Phiếu lý lịch tư pháp bằng tay.
Để tránh bất tiện này, đồng thời không phải đi lại nhiều, nhiều người lựa chọn hình thức làm Lý lịch tư pháp online, hay còn gọi là Làm lý lịch tư pháp trực tuyến.
Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Nam Định của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.