Hồ sơ, thủ tục đăng ký khai thuế ban đầu sau thành lập là thủ tục quan trọng đối với doanh nghiệp mới. Hồ sơ gồm những gì, thời hạn nộp, biểu mẫu ra sao, chi phí thế nào… Luật Trần và Liên danh sẽ hướng dẫn chi tiết mọi thứ cho bạn về thủ tục khai thuế ban đầu trong bài viết dưới đây.
Công ty luật chuyên thủ tục khai thuế ban đầu và điều kiện thành lập
Theo quy định của Luật Luật sư thì tổ chức hành nghề luật sư gồm:
– Văn phòng luật sư (VPLS).
– Công ty luật. Trong đó Công ty luật bao gồm: công ty luật TNHH 1 thành viên, công ty luật TNHH 2 thành viên trở lên, công ty luật hợp danh.
Theo quy định của Luật Luật sư, để thành lập được tổ chức hành nghề luật sư thì phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ theo quy định, cụ thể:
– Luật sư thành lập hoặc tham gia thành lập tổ chức hành nghề Luật sư trước hết phải là luật sư (đã có thẻ hành nghề của Liên đoàn luật sư Việt Nam), có ít nhất hai năm hành nghề liên tục làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư hoặc hành nghề với tư cách cá nhân theo hợp đồng lao động cho cơ quan, tổ chức.
– Tổ chức hành nghề luật sư phải có trụ sở làm việc (phải nộp đầy đủ hồ sơ chứng minh khi thành lập như Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, hợp đồng thuê địa điểm…).
Việc đăng ký Công ty luật được thực hiện ở Sở Tư pháp (thay vì Sở Kế hoạch và Đầu tư như doanh nghiệp thông thường).
Phạm vi hoạt động của công ty luật chuyên thủ tục khai thuế ban đầu
Theo Luật Luật sư, tổ chức hành nghề luật sư được phép hoạt động trong các lĩnh vực, công việc sau:
– Tham gia tố tụng;
– Tư vấn pháp luật;
– Đại diện ngoài tố tụng để thực hiện các công việc liên quan tới pháp luật;
– Thực hiện các dịch vụ pháp lý khác theo quy định pháp luật.
Phân biệt Công ty luật chuyên thủ tục khai thuế ban đầu và công ty thông thường không có chức năng kinh doanh dịch vụ pháp lý
Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có nhiều công ty (hoạt động theo luật doanh nghiệp) không phải là công ty luật hoặc VPLS (tạm gọi là công ty thông thường) cũng đang kinh doanh và cung cấp dịch vụ pháp lý (hoặc tương tự dịch vụ pháp lý). Điều này không những là không đúng với quy định pháp luật, mà còn có nhiều nguy cơ không đảm bảo về giấy tờ, thủ tục và chất lượng…nhưng làm sao để người dân, khách hàng có thể phân biệt đâu là Công ty luật, đâu là công ty thông thường không có chức năng kinh doanh dịch vụ pháp lý? Có một số điểm sau để các bạn có thể phân biệt.
Qua tên gọi:
Đối với công ty thông thường thì tên gọi sẽ là “Công ty TNHH” hoặc “Công ty hợp danh”. Còn đối với tổ chức hành nghề luật sư, cụm từ “CÔNG TY LUẬT” là liên tục và cấu thành tên gọi hợp pháp của tổ chức hành nghề luật sư, sau đó mới tới TNHH hoặc hợp danh. Như vậy nếu một công ty mà có tên gọi dạng “Công ty TNHH”, “ Công ty hợp danh” thì không phải là công ty luật, cho dù ngay sau đó mang bất kỳ tên gì.
Ví dụ: Công ty TNHH luật ABC, Công ty TNHH tư vấn luật ABC, Công ty TNHH dịch vụ pháp lý ABC…. thì đều không phải là Công ty luật. Việt đặt tên như vậy chỉ nhằm gây hiểu nhầm cho khách hàng và muốn cung cấp dịch vụ pháp lý khi chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức hành nghề luật sư.
Việc nhận biết tên công ty có thể xem thông qua các hình thức như xem quảng cáo, báo giá, hợp đồng, hóa đơn, mẫu dấu…của công ty đang cung cấp dịch vụ.
Tên gọi và nơi cấp của Giấy phép đăng ký:
Trong trường hợp công ty cung cấp dịch vụ có cung cấp thông tin hoặc giấy phép, thì khách hàng có thể dựa vào tên gọi hoặc hình thức của giấy phép và cơ quan cấp phép để xác định. Cụ thể, nếu giấy phép với tên gọi “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp” hoặc “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh” và do Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp thì đó là doanh nghiệp thông thường, không phải công ty luật. Giấy phép của công ty luật phải mang tên “ Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng luật sư, Công ty luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên” hoặc “ Giấy đăng ký hoạt động của Công ty luật trách nhiệm hữu hai thành viên”. Nơi cấp giấy là Sở Tư pháp thay vì Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Phạm vi hoạt động:
Do không thể tham gia tố tụng nên công ty thông thường không thể cử luật sư hoặc nhân sự để tham gia bào chữa cho bị can/bị cáo, bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại trong vụ án HÌNH SỰ hoặc với tư cách người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự (nguyên đơn, bị đơn, người liên quan) trong vụ án dân sự, kinh tế, hôn nhân gia đình…Trong khi Công ty luật có quyền cử luật sư của mình để tham gia các vụ án bằng việc gửi Đơn cử luật sư và hồ sơ tới các cơ quan tố tụng (Tòa án, Công an, Viện kiểm sát…). Các công ty không phải công ty luật thường chỉ hoạt động trong một số lĩnh vực như xin giấy phép, thực hiện thủ tục hành chính, hoặc tham gia vụ án dân sự ở Tòa án bằng cách nhận ủy quyền với tư cách cá nhân theo quy định của Bộ luật dân sự. Các công ty thông thường cũng không thể ký hợp đồng và không xuất hóa đơn dịch vụ pháp lý hoặc tư vấn luật.
Số đăng ký, Mã số thuế, Mẫu dấu:
– Ngoài ra khách hàng cũng có thể nhận biết thông qua một số thông tin, giấy tờ nếu được cung cấp hoặc nhìn thấy như:
+ Số đăng ký và Mã số thuế: Đối với công ty thông thường (trong nước) đăng ký ở Sở Kế hoạch và Đầu tư thì hiện nay mã số doanh nghiệp và mã số thuế là một. Tuy nhiên đối với công ty luật, số đăng ký ở Sở Tư pháp và mã số thuế ở Cục thuế là hai số khác nhau.
+ Mẫu dấu: Đối với công ty thông thường đăng ký theo Luật Doanh nghiệp thì hiện nay được tự quyết định số lượng, mẫu dấu của mình và không còn phải đăng ký quản lý ở cơ quan Công an. Tuy nhiên đối với Công ty luật thì mẫu dấu vẫn được đăng ký ở cơ quan Công an và số lượng, mẫu dấu phải tuân theo quy định. Do đó nếu mẫu dấu của công ty cung cấp dịch vụ không theo mẫu dấu thông thường như trước đây hoặc không cung cấp được giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu của cơ quan công an thì đó cũng không phải là Công ty luật.
Cách đăng ký tài khoản nộp hồ sơ khai thuế qua mạng:
Sau khi nhận được thông báo chấp nhận nộp hồ sơ khai thuế qua mạng và trước khi thực hiện nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet, NNT đăng nhập vào cổng thông tin điện tử trên trang thông tin điện tử ngành thuế để khai báo tài khoản nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet (gọi tắt là iHTKK) và đăng ký các thông tin sau: tên người sử dụng, mật khẩu, loại tờ khai thuế nộp qua mạng.
NNT trong quá trình thực hiện hồ sơ khai thuế qua mạng, nếu có thay đổi thông tin về loại tờ khai thuế nộp qua mạng (bổ sung, chấm dứt nghĩa vụ kê khai thuế) và địa chỉ thư điện tử phải thực hiện truy cập tài khoản iHTKK, đăng nhập tên và mật khẩu để thực hiện khai báo các thông tin thay đổi bổ sung.
Hệ thống iHTKK sẽ tự động gửi thông báo xác nhận khai báo thông tin đăng ký nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet qua hệ thống thư điện tử cho NNT.
NNT nếu muốn ngừng đăng ký ngừng thực hiện nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet phải thực hiên khai báo tài khoản iHTKK về thời điểm chấm dứt và lý do chấm dứt thông qua cổng thông tin điện tử ngành thuế.
Thực hiện nộp hồ sơ khai thuế qua internet làm thủ tục khai thuế ban đầu
NNT bắt đầu thực hiện nộp hồ sơ khai thuế qua internet đối với các mẫu tờ khai đã đăng ký theo kỳ kê khai thuế trên thông báo của cơ quan thuế bao gồm nộp lần đầu và thay thế, bổ sung nếu có sai sót.
Định kỳ hàng tháng, quý, năm, NNT sử dụng phần mềm Hỗ trợ kê khai do Tổng cục Thuế cung cấp miễn phí để thực hiện khai và lập hồ sơ khai thuế.
Sau khi hoàn tất việc kê khai, NNT kết xuất hồ sơ khai thuế bằng chức năng Kết xuất iHTKK của phần mềm Hỗ trợ kê khai do Tổng cục Thuế cung cấp miễn phí.
NNT truy cập vào tài khoản, đăng nhập tên và mật khẩu để thực hiện: tờ khai thuế đã kết xuất bằng phần mềm hỗ trợ kê khai lên cổng thông tin điện tử trang thông tin điện tử của ngành thuế. Thực hiện ký chữ ký số trên tờ khai thuế và chấp nhận gửi hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế.
Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế ban đầu làm thủ tục khai thuế ban đầu
Khai thuế ban đầu là thủ tục rất quan trọng đối với doanh nghiệp mới thành lập, được ví như bước đặt nền móng trong quy trình xây dựng hệ thống kế toán của doanh nghiệp. Quá trình khai thuế ban đầu bắt buộc doanh nghiệp phải làm theo hình thức kế toán đã kê khai cho đến khi kết thúc kỳ quyết toán thuế cuối năm.
Theo Khoản 2, Điều 33 Luật Quản lý thuế 2019, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục khai thuế ban đầu trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Do đó, nếu doanh nghiệp không hoàn thành thủ tục kê khai thuế ban đầu sẽ bị xử phạt hành chính theo định pháp luật.
Thời gian hoàn thành thủ tục khai thuế ban đầu
Luật Trần và Liên danh sẽ thay doanh nghiệp hoàn thành thủ tục trong vòng 3 NGÀY LÀM VIỆC. Trong đó:
1 ngày để Luật Trần và Liên danh tư vấn nhà cung cấp chữ ký số, hóa đơn, mở tài khoản ngân hàng miễn phí cho doanh nghiệp, soạn hồ sơ cần thiết trình doanh nghiệp ký.
1 ngày để Luật Trần và Liên danh tiến hành nộp hồ sơ khai thuế ban đầu tới Chi cục thuế, làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn.
1 ngày để bàn giao kết quả, tư vấn thuế – kế toán, cách sử dụng chữ ký số, hóa đơn cho doanh nghiệp.
Lưu ý: Chữ ký số là công cụ bắt buộc phải có để khai thuế ban đầu. Do đó nếu khách hàng tự tìm nhà cung cấp chữ ký số, hóa đơn điện tử và tự mở tài khoản ngân hàng, thì thời gian hoàn thành thủ tục khai thuế tại Luật Trần và Liên danh sẽ được tính từ ngày khách hàng bàn giao đầy đủ chữ ký số, mẫu hóa đơn và thông tin tài khoản ngân hàng cho Luật Trần và Liên danh.
Thông tin doanh nghiệp cần cung cấp
Luật Trần và Liên danh sẽ thay doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ đăng ký chữ ký số, thông báo phát hành hóa đơn, khai thuế ban đầu… chỉ với 3 thông tin sau:
Bản scan/photo Giấy phép kinh doanh.
CMND/CCCD/Hộ chiếu người đại diện pháp luật của doanh nghiệp.
CMND/CCCD/Hộ chiếu của kế toán trưởng.
Nội dung dịch vụ thủ tục khai thuế ban đầu tại Luật Trần và Liên danh
Luật Trần và Liên danh sẽ thay doanh nghiệp thực hiện các việc sau:
Bước 1: Mở tài khoản ngân hàng
Luật Trần và Liên danh hỗ trợ mở tài khoản miễn phí cho doanh nghiệp tại các ngân hàng: Vietcombank, ACB, BIDV, MB cho khách hàng. Nhân viên ngân hàng sẽ liên hệ và qua tận nơi để ký hồ sơ và mở tài khoản cho doanh nghiệp.
Sau khi có tài khoản, Luật Trần và Liên danh sẽ thay doanh nghiệp làm thủ tục thông báo sử dụng tài khoản ngân hàng với Cơ quan thuế.
Bước 2: Mua chữ ký số và hóa đơn điện tử
Tư vấn nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số, hóa đơn điện tử phù hợp với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp, chi phí sẽ do doanh nghiệp trực tiếp thanh toán cho nhà cung cấp.
Miễn phí soạn hồ sơ và làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp.
Hướng dẫn khách hàng cách sử dụng chữ ký số và phần mềm xuất hóa đơn điện tử.
Bước 3: Thực hiện thủ tục khai thuế ban đầu
Lập quyết định bổ nhiệm giám đốc.
Lập quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng.
Đăng ký tài khoản kê khai thuế điện tử và nộp thuế điện tử.
Đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định.
Phiếu kê khai thông tin doanh nghiệp (tùy cơ quan quản lý thuế).
Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục khai thuế ban đầu của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.