Trong xu hướng hội nhập toàn cầu hóa cùng với sự phát triển của giao thương và chuyển giao công nghệ sản xuất, Việt Nam đang dần trở thành điểm đầu tư hấp dẫn, thu hút rất nhiều các tập đoàn đa quốc gia và các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư. Qua đó nhu cầu thành lập các Văn phòng đại diện cho các công ty nước ngoài này cũng phát sinh theo. Tuy nhiên, thành lập văn phòng đại diện nước ngoài được pháp luật Việt Nam quy định như thế nào? Đây chính là một trong những thắc mắc phổ biến của rất nhiều doanh nghiệp. Câu hỏi về thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại quận Bình Tân sẽ được giải đáp đầy đủ qua bài viết này.
Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam là gì?
Theo quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của công ty nước ngoài, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho các hoạt động của công ty nước ngoài và lợi ích ở Việt Nam.
Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài có các đặc điểm sau:
– Văn phòng đại diện có chức năng là văn phòng liên lạc.
– Văn phòng đại diện sẽ tiến hành nghiên cứu, tìm kiếm thông tin giúp các công ty lớn vào thị trường Việt Nam.
Văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân, không được tham gia vào các hoạt động sinh lợi khác và không được nhân danh mình ký các hợp đồng riêng.
Văn phòng đại diện là hình thức được nhiều công ty lựa chọn khi muốn mở rộng thị trường trong nước cũng như các công ty nước ngoài muốn vào thị trường Việt Nam. Việc thành lập văn phòng đại diện sẽ mang lại những thuận lợi sau:
– Là công cụ nghiên cứu thông tin, nghiên cứu tình hình thị trường.
Thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam sẽ giúp các công ty tiếp cận và làm quen với thị trường Việt Nam, tìm kiếm khách hàng và thúc đẩy hoạt động kinh doanh.
– Thủ tục thành lập văn phòng đơn giản, nhanh chóng.
Tại Việt Nam hiện nay, các công ty nước ngoài đủ điều kiện sẽ được hỗ trợ tối đa khi thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Hơn nữa, người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam còn được hỗ trợ đầy đủ về các chế độ pháp lý.
– Chi phí thành lập và vận hành văn phòng đại diện không cao.
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, thành lập văn phòng đại diện không cần vốn đầu tư và không đánh thuế trong quá trình hoạt động.
– Làm tiền đề khi chuyển đổi thành công ty con.
Với chức năng chính là tìm kiếm thông tin, điều tra thị trường, xúc tiến hợp tác kinh doanh. Do đó, các công ty khi biết thị trường Việt Nam thì việc thành lập công ty con sẽ an toàn hơn.
Bên cạnh lợi ích của việc thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam, công ty nước ngoài không được thành lập văn phòng đại diện trong một số trường hợp sau đây:
– Công ty nước ngoài chưa hoạt động đủ 1 năm tại nước sở tại.
– Công ty không tôn trọng pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
– Công ty nước ngoài đã có văn phòng đại diện tại tỉnh / thành phố thì không được đặt văn phòng đại diện khác trên cùng địa bàn.
– Các công ty nước ngoài muốn hoạt động kinh doanh có lãi.
Điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam?
Để được hưởng các quyền lợi vẫn luôn luôn đi kèm những điều kiện. Thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật đó, các cá nhân, tổ chức nước ngoài muốn được pháp luật Việt Nam thừa nhận và cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện cần phải tuân thủ các điều kiện quy định tại Điều 7, Chương 2, Nghị định 07/2016/NĐ-CP.
Điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam như sau:
– Cá nhân, tổ chức nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của quốc gia, vùng lãnh thổ hoặc được quốc gia, vùng lãnh thổ chấp nhận. Các quy định pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ phải có hiệu lực đối với Việt Nam
– Đã hoạt động sản xuất, kinh doanh ít nhất một năm tính từ thời điểm thành lập
– Nếu hồ sơ thành lập doanh nghiệp của cá nhân, tổ chức nước ngoài có giới hạn thời gian hoạt động thì thời gian đó phải còn ít nhất một năm
– Văn phòng đại diện mà cá nhân, tổ chức nước ngoài thành lập phải có nội dung hoạt động phù hợp với cam kết của Việt Nam
– Nếu nội dung hoạt động không phù hợp, cá nhân, tổ chức nước ngoài thành lập văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại quận Bình Tân gồm những gì?
Theo luật Việt Nam, Hồ sơ thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam sẽ bao gồm các tài liệu sau:
– Đơn xin thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam do đại diện có thẩm quyền của công ty nước ngoài ký.
– Bản sao đăng ký kinh doanh hoặc tương đương của công ty nước ngoài được dịch sang tiếng Việt và hợp pháp hóa lãnh sự.
– Báo cáo tài chính hoặc tài liệu có giá trị tương đương được dịch sang tiếng Việt và hợp pháp hóa lãnh sự.
– Bản sao hợp đồng thuê văn phòng đại diện.
– Giấy tờ tùy thân của người đứng đầu văn phòng đại diện.
Nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại quận Bình Tân ở đâu?
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài được lập thành 1 bản và nộp tại Sở Công Thương tại trụ sở chính của văn phòng đại diện.
Sau thời hạn nộp hồ sơ, nếu hồ sơ chưa đầy đủ, cơ quan nhà nước sẽ yêu cầu bổ sung hồ sơ; Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Bộ Công Thương sẽ cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện.
Giấy phép hoạt động được cấp sẽ có thời hạn 5 năm nhưng không vượt quá thời hạn của Giấy chứng nhận đăng ký của công ty nước ngoài nếu pháp luật nước ngoài có quy định về thời hạn.
Quy trình thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại quận Bình Tân như thế nào?
Thủ tục Thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài sẽ được thực hiện như sau:
Bước 1: Thương nhân chuẩn bị thông tin, tài liệu cho việc thành lập văn phòng đại diện
Thông tin và tài liệu cho việc thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài chi tiết như chúng tôi đã trình bày ở trên
Bước 2: Soạn thảo và hộp hồ sơ thành lập văn phòng tới sở công thương
Thương nhân nước ngoài gửi hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện đến Sở Công Thương tại địa phương nơi Văn phòng đại diện đặt trụ sở. Hồ sơ có thể được gửi trực tiếp; qua đường bưu điện, công văn hành chính; mạng điện tử.
Bước 3: Sở công thương thẩm định hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty
Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Công thương hoàn thành việc thẩm định và cấp cho thương nhân nước ngoài Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện và gửi bản sao Giấy phép tới Bộ Công thương; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cơ quan Thuế; Cơ quan Thống kê, Cơ quan công an cấp tỉnh nơi Văn phòng đại diện đặt trụ sở. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Sở Công thương phải thông báo bằng văn bản để thương nhân nước ngoài bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.
Bước 4: Nhận giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện
Sau khi hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký sẽ cấp giấy chứng nhận thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân đăng ký
Bước 5: Nộp thông báo hoạt động văn phòng đại diện công ty nước ngoài
Sau khi được cấp Giấy phép thành lập, Văn phòng đại diện phải thực hiện thủ tục thông báo hoạt động theo quy định tại Khoản 1 Mục IV Thông tư 11/2006/TT-BTM. Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm.
Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại quận Bình Tân của Luật Trần và Liên danh
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn, thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện nói chung và thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam nói riêng cho hơn 1000 doanh nghiệp trên toàn quốc, Luật Trần và Liên danh có đủ kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn và tinh thần nhiệt huyết để phục vụ mọi đối tượng khách hàng. Quy trình thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Luật Trần và Liên danh cụ thể như sau:
Tư vấn, cung cấp các thông tin cần thiết liên quan đến việc thành lập văn phòng đại diện
– Tư vấn các điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam;
– Tư vấn thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam theo quy định của pháp luật;
– Hướng dẫn doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ cần thiết để thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam;
– Tư vấn các vấn đề pháp lý phát sinh khi Văn phòng đại diện đi vào hoạt động;
Tiến hành kiểm tra, phân tích các tài liệu, hồ sơ khác hàng
– Dựa trên những tài liệu, hồ sơ đăng ký mà quý khách hàng cung cấp, Luật Trần và Liên danh sẽ kiểm tra, rà soát và đánh giá chi tiết về tính khả thi của vấn đề.
– Trong trường hợp khách hàng cần luật sư tham gia đàm phán, gặp mặt trao đổi với đối tác của khách hàng trong việc thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam, chúng tôi sẽ sắp xếp, đảm bảo sự tham gia theo đúng yêu cầu;
– Hướng dẫn hoặc thay mặt khách hàng dịch thuật, công chứng những tài liệu cần thiết
Đại diện khách hàng hoàn tất các thủ tục Thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam như:
– Sau khi ký hợp đồng dịch vụ, Luật Trần và Liên danh sẽ tiến hành soạn thảo hồ sơ Thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam cho khách hàng;
– Đại diện lên cơ quan Nhà Nước để nộp hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam cho khách hàng;
– Liên tục cập nhật, theo dõi thông tin về hồ sơ. Trong các trường hợp đặc biệt sẽ thông báo lại quý khách hàng;
– Theo sự ủy quyền khách hàng nhận giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho khách hàng;
– Trong các bước tiếp theo nếu có tài liệu cần công chứng, Luật Trần và Liên danh sẽ cử chuyên viên thực hiện mà không làm phiền đến khách hàng;
– Thực hiện khắc con dấu cho văn phòng đại diện.
Trên đây là bài viết tư vấn về thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại quận Bình Tân của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.