Nhu cầu phát triển kinh doanh của công ty nước ngoài mở văn phòng đại diện tại Việt Nam luôn cao. Với chính sách thu hút đầu tư, nhà đầu tư cần nắm bắt quy định pháp lý để thành lập hợp pháp và tiến hành kinh doanh. Luật Trần và Liên danh sẽ tư vấn chi tiết thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại quận Bình Thạnh trong bài viết ngay dưới đây.
Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam là gì?
Theo quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của công ty nước ngoài, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho các hoạt động của công ty nước ngoài và lợi ích ở Việt Nam.
Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài có các đặc điểm sau:
– Văn phòng đại diện có chức năng là văn phòng liên lạc.
– Văn phòng đại diện sẽ tiến hành nghiên cứu, tìm kiếm thông tin giúp các công ty lớn vào thị trường Việt Nam.
Văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân, không được tham gia vào các hoạt động sinh lợi khác và không được nhân danh mình ký các hợp đồng riêng.
Văn phòng đại diện là hình thức được nhiều công ty lựa chọn khi muốn mở rộng thị trường trong nước cũng như các công ty nước ngoài muốn vào thị trường Việt Nam. Việc thành lập văn phòng đại diện sẽ mang lại những thuận lợi sau:
– Là công cụ nghiên cứu thông tin, nghiên cứu tình hình thị trường.
Thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam sẽ giúp các công ty tiếp cận và làm quen với thị trường Việt Nam, tìm kiếm khách hàng và thúc đẩy hoạt động kinh doanh.
– Thủ tục thành lập văn phòng đơn giản, nhanh chóng.
Tại Việt Nam hiện nay, các công ty nước ngoài đủ điều kiện sẽ được hỗ trợ tối đa khi thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Hơn nữa, người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam còn được hỗ trợ đầy đủ về các chế độ pháp lý.
– Chi phí thành lập và vận hành văn phòng đại diện không cao.
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, thành lập văn phòng đại diện không cần vốn đầu tư và không đánh thuế trong quá trình hoạt động.
– Làm tiền đề khi chuyển đổi thành công ty con.
Với chức năng chính là tìm kiếm thông tin, điều tra thị trường, xúc tiến hợp tác kinh doanh. Do đó, các công ty khi biết thị trường Việt Nam thì việc thành lập công ty con sẽ an toàn hơn.
Bên cạnh lợi ích của việc thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam, công ty nước ngoài không được thành lập văn phòng đại diện trong một số trường hợp sau đây:
– Công ty nước ngoài chưa hoạt động đủ 1 năm tại nước sở tại.
– Công ty không tôn trọng pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
– Công ty nước ngoài đã có văn phòng đại diện tại tỉnh / thành phố thì không được đặt văn phòng đại diện khác trên cùng địa bàn.
– Các công ty nước ngoài muốn hoạt động kinh doanh có lãi.
Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam có những quyền và nghĩa vụ gì?
Nội dung hoạt động: Văn phòng đại diện thực hiện chức năng văn phòng liên lạc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của thương nhân mà mình đại diện, không bao gồm ngành dịch vụ mà việc thành lập Văn phòng đại diện trong lĩnh vực đó được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.
Quyền của Văn phòng đại diện:
– Hoạt động đúng mục đích, phạm vi và thời hạn được quy định trong giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
– Thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của Văn phòng đại diện.
– Tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
– Mở tài khoản bằng ngoại tệ, bằng đồng Việt Nam có gốc ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam và chỉ được sử dụng tài khoản này vào hoạt động của Văn phòng đại diện.
– Có con dấu mang tên Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
– Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Nghĩa vụ của Văn phòng đại diện
– Không được thực hiện hoạt động sinh lợi trực tiếp tại Việt Nam.
– Chỉ được thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trong phạm vi mà Luật này cho phép.
– Không được giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết của thương nhân nước ngoài, trừ trường hợp Trưởng Văn phòng đại diện có giấy uỷ quyền hợp pháp của thương nhân nước
ngoài hoặc các trường hợp quy định.
– Nộp thuế, phí, lệ phí và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.
– Báo cáo hoạt động của Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
– Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Các trường hợp không cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài .
– Không đáp ứng một trong những điều kiện quy định đối với trường hợp đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện;
– Thương nhân nước ngoài đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện trong thời gian 02 năm, kể từ ngày bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện;
-Việc thành lập Văn phòng đại diện bị hạn chế theo quy định của pháp luật vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội và sức khỏe cộng đồng;
– Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Những chú ý khi thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại quận Bình Thạnh
Về đặt tên văn phòng đại diện:
– Tên Văn phòng đại diện phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
– Tên Văn phòng đại diện phải mang tên thương nhân nước ngoài kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện”.
– Tên Văn phòng đại diện phải được viết hoặc gắn tại trụ sở Văn phòng đại diện . Tên Văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên thương nhân nước ngoài trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do Văn phòng đại diện phát hành.
Về việc đặt địa chỉ trụ sở Văn phòng đại diện:
Địa điểm đặt trụ sở Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài phải phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh lao động và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật và Văn phòng đại diện không được cho mượn, cho thuê lại trụ sở.
Bộ máy quản lý của Văn phòng đại diện sau khi thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại quận Bình Thạnh
Bộ máy quản lý và nhân sự của Văn phòng đại diện do thương nhân nước ngoài quyết định; Việc sử dụng người lao động nước ngoài làm việc tại Văn phòng đại diện phải thực hiện theo quy định pháp luật về lao động và phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Quy định về người đứng đầu văn phòng đại diện
- Người đứng đầu Văn phòng đại diện phải chịu trách nhiệm trước thương nhân nước ngoài về hoạt động của mình và của Văn phòng đại diện trong phạm vi được thương nhân nước ngoài ủy quyền.
- Người đứng đầu Văn phòng đại diện phải chịu trách nhiệm về các hoạt động của mình trong trường hợp thực hiện các hoạt động ngoài phạm vi được thương nhân nước ngoài ủy quyền.
- Người đứng đầu Văn phòng đại diện phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đứng đầu Văn phòng đại diện theo pháp luật khi xuất cảnh khỏi Việt Nam. Việc ủy quyền này phải được sự đồng ý của thương nhân nước ngoài. Người đứng đầu Văn phòng đại diện vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền.
- Trường hợp hết thời hạn ủy quyền mà người đứng đầu Văn phòng đại diện chưa trở lại Việt Nam và không có ủy quyền khác thì người được ủy quyền có quyền tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đứng đầu Văn phòng đại diện trong phạm vi đã được ủy quyền cho đến khi người đứng đầu Văn phòng đại diện trở lại làm việc tại Văn phòng đại diện hoặc cho đến khi thương nhân nước ngoài bổ nhiệm người khác làm người đứng đầu Văn phòng đại diện.
- Trường hợp người đứng đầu Văn phòng đại diện không hiện diện tại Việt Nam quá 30 ngày mà không ủy quyền cho người khác thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đứng đầu Văn phòng đại diện hoặc bị chết, mất tích, tạm giam, kết án tù, bị hạn chế mất năng lực hành vi dân sự thì thương nhân nước ngoài phải bổ nhiệm người khác làm người đứng đầu Văn phòng đại diện
- Người đứng đầu Văn phòng đại diện của một thương nhân nước ngoài không được kiêm nhiệm các chức vụ sau:
– Người đứng đầu Chi nhánh của cùng một thương nhân nước ngoài;
– Người đứng đầu Chi nhánh của thương nhân nước ngoài khác;
– Người đại diện theo pháp luật của thương nhân nước ngoài đó hoặc thương nhân nước ngoài khác;
– Người đại diện theo pháp luật của tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định pháp luật Việt Nam.
- Trong trường hợp người đứng đầu Văn phòng đại diện được thương nhân nước ngoài ủy quyền giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết thì thương nhân nước ngoài phải thực hiện việc ủy quyền bằng văn bản cho từng lần giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết.
Sau khi thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại quận Bình Thạnh cần phải làm gì?
– Mở tài khoản chuyên chi bằng ngoại tệ và tài khoản chuyên chi bằng đồng Việt Nam có gốc ngoại tệ tại Ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam;
– Trước ngày 30 tháng 01 hàng năm, Văn phòng đại diện có trách nhiệm gửi báo cáo theo mẫu của Bộ Công Thương về hoạt động của mình trong năm trước đó qua đường bưu điện tới Cơ quan cấp Giấy phép;
– Lập sổ quỹ tiền mặt ghi nhận toàn bộ khoản thu chi trong quá trình hoạt động của Văn phòng đại diện;
– Xin cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Văn phòng đại diện (nếu có);
– Ký hợp đồng lao động với trưởng đại diện và các lao động của Văn phòng đại diện;
– Hàng năm Công ty nước ngoài phải xác nhận lương và thu nhập (theo mẫu) cho trưởng đại diện và các lao động của Văn phòng đại diện;
– Nộp thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm cho trưởng đại diện và các lao động của Văn phòng đại diện (nếu có). Lưu ý, khi nộp thuế lưu lại toàn bộ tờ khai nộp thuế và biên lai thu thuế của cơ quan nhà nước và quyết toán thuế thu nhập hàng năm cho trưởng đại diện và các lao động của Văn phòng đại diện;
– Các nghĩa vụ khác theo qui định của pháp luật hiện hành;
Vướng mắc thường gặp khi thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại quận Bình Thạnh
Câu hỏi: Văn phòng đại diện có được ký hợp đồng mang tính chất sinh lợi không?
Trả lời: Sau khi thành lập Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài xong thì Văn phòng đại diện không được ký hợp đồng mang tính chất sinh lợi vì lý do theo quy định:” Văn phòng đại diện thực hiện chức năng văn phòng liên lạc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của thương nhân mà mình đại diện, không bao gồm ngành dịch vụ mà việc thành lập Văn phòng đại diện trong lĩnh vực đó được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành” .
Câu hỏi: Hồ sơ thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam sẽ do người đứng đầu Văn phòng đại diện ký hay công ty chủ quản bên nước ngoài ký phải ký?
Trả lời: Khi thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam thì ký hồ sơ là do người có thẩm quyền thuộc công ty bên nước ngoài ký hồ sơ chứ không do người đứng đầu văn phòng đại diện ký vì lý do lúc này văn phòng đại diện chưa thành lập nên bản thân người đứng đầu văn phòng đại diện không có thẩm quyền và hơn nữa việc thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam là quyết định của công ty nước ngoài nên chính công ty đó phải là người quyết định thể hiện thông qua việc ký quyết định thành lập và hồ sơ thành lập.
Câu hỏi: Khi thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam, Người đứng đầu văn phòng đại diện là người Việt Nam hay người nước ngoài?
Trả lời: Khi thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài tại Việt Nam thì người đứng đầu văn phòng đại diện có thể là người Việt Nam và cũng có thể là người nước ngoài. Việc lựa chọn người Việt Nam hay người nước ngoài do quyết định của công ty nhưng phải đảm bảo được điều kiện để xem người đó có đáp ứng được điều kiện để người đó là người đứng đầu văn phòng đại diện hay không ?
Câu hỏi: Trong phạm vị một tỉnh có được đặt tên văn phòng đại diện có cùng tên không?
Trả lời: Thương nhân nước ngoài được thành lập Văn phòng đại diện của mình tại Việt Nam theo cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Một thương nhân nước ngoài không được thành lập nhiều hơn một Văn phòng đại diện có cùng tên gọi trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Câu hỏi: Sau khi thành lập Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài tại Việt Nam xong, khi đi vào hoạt động có cần báo cáo định kỳ hằng năm không?
Trả lời: Trước ngày 30 tháng 01 hàng năm, Văn phòng đại diện có trách nhiệm gửi báo cáo theo mẫu của Bộ Công Thương về hoạt động của mình trong năm trước đó qua đường bưu điện tới Cơ quan cấp Giấy phép. Văn phòng đại diện có nghĩa vụ báo cáo, cung cấp tài liệu hoặc giải trình những vấn đề có liên quan đến hoạt động của mình theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Câu hỏi: Khi thành lập văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài cần đóng phí nhà nước bao nhiêu?
Trả lời: Mức thu lệ phí cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, thương nhân nước ngoài tại Việt Nam như sau:
– Cấp mới: 3.000.000 (ba triệu) đồng/giấy phép;
– Cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn: 1.500.000 (một triệu năm trăm nghìn) đồng/giấy phép.
Lệ phí cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, thương nhân nước ngoài tại Việt Nam thu bằng Đồng Việt Nam (VNĐ).
Trên đây là bài viết tư vấn về thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại quận Bình Thạnh của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.