Hệ thống pháp luật ở Việt Nam được coi là cán cân cân bằng xã hội và mọi người sinh sống ở Việt Nam đang thực thi nó hàng ngày. Chính vì vậy các công ty tư vấn luật nói chung và pháp luật thừa kế nói riêng được mở ra ngày càng nhiều, tuy nhiên để tìm được công ty luật chuyên thừa kế uy tín không phải là điều dễ dàng. Trong bài này, tôi sẽ hướng dẫn các bạn lựa chọn một công ty luật chuyên thừa kế tại huyện Hoài Đức và đưa ra công ty uy tín chất lượng đó cho bạn tham khảo.
Công ty Luật chuyên thừa kế bao gồm các loại hình công ty nào?
Công ty Luật là công ty hoạt động trong lĩnh vực Luật/Pháp lý và được Sở tư pháp nơi có Đoàn Luật sư mà Giám đốc hoặc Chủ sở hữu Công ty luật là thành viên cấp giấy phép thành lập và hoạt động
Công ty Luật được thành lập dưới hai hình thức là Công ty luật Hợp danh và Công ty luật trách nhiệm hữu hạn (điều 34 Luật Luật sư 2006, sửa đổi, bổ sung 2012). Trong đó:
- Công ty Luật hợp danh là công ty Luật có ít nhất hai thành viên hợp danh là Luật sư và không có thành viên góp vốn
- Công ty Luật Trách nhiệm hữu hạn một thành viên có một Luật sư là chủ sở hữu công ty.
- Công ty Luật Trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có ít nhất hai thành viên là Luật sư thành viên
Thủ tục, hồ sơ và quy trình các bước để thành lập công ty luật chuyên thừa kế tại huyện Hoài Đức
Để làm thủ tục đăng ký xin giấy phép đăng ký kinh doanh công ty luật, bạn cần chuẩn bị các hồ sơ sau:
- Giấy đề nghị đăng ký hoạt động (Tùy vào loại hình là công ty luật hợp danh hay công ty luật TNHH mà bạn chọn biểu mẫu phù hợp). Theo đó, giấy đề nghị cần đầy đủ các nội dung sau:
- Tên công ty luật;
- Địa chỉ trụ sở;
- Thông tin của luật sư chủ sở hữu/người đại diện theo pháp luật: họ tên, địa chỉ thường trú, ngày cấp thẻ luật sư.
- Dự thảo điều lệ công ty luật.
- Bản sao công chứng chứng chỉ hành nghề luật sư, thẻ luật sư của luật sư chủ sở hữu/người đại diện theo pháp luật.
Quy trình xin thành lập công ty luật bao gồm 2 bước:
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như trên;
Bước 2: Xin giấy phép đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp.
Nơi tiếp nhận hồ sơ: Sở Tư pháp tỉnh, thành phố nơi đặt trụ sở chính.
Thời gian trả hồ sơ: Trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ.
Mã ngành kinh doanh hoạt động tư vấn pháp luật được ghi chi tiết: Tham gia tố tụng; Tư vấn pháp luật; Đại diện ngoài tố tụng; Dịch vụ pháp lý khác.
Hồ sơ đăng ký hoạt động của công ty luật chuyên thừa kế tại huyện Hoài Đức bao gồm các loại tài liệu sau:
- Giấy đề nghị hoạt động công ty Luật
- Dự thảo điều lệ công ty Luật
- Bản sao chứng chỉ hành nghề Luật sư, thẻ Luật sư của Luật sư đứng ra thành lập hoặc thành viên tham gia thành lập công ty Luật
- Giấy tờ chứng minh về trụ sở công ty.
Thời hạn giải quyết:
Trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ theo quy định. Sở tử pháp sẽ cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Công ty Luật.
Thông báo cho Đoàn Luật sư về hoạt động của Công ty luật:
Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động, Giám đốc Công ty luật phải làm văn bản thông báo kèm theo bản sao Giấy đăng ký hoạt động cho đoàn Luật sư mà mình là thành viên.
Công bố nội dung hoạt động của Công ty Luật:
Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động, Công ty Luật phải đăng báo hàng ngày trên các Báo trung ương hoặc Báo địa phương nơi Công ty Luật thành lập hoặc trên các Báo chuyên ngành với nội dung;
- Tên của Tổ chức hành nghề Luật sư
- Địa chỉ trụ sở của Tổ chức hành nghề Luật sư
- Lĩnh vực hành nghề
- Họ, tên, địa chỉ, sổ chứng chỉ hành nghề của Luật sư là giám đốc Công ty Luật và thành viên sáng lập khác.
- Sổ đăng ký hoạt động, nơi đăng ký hoạt động, ngày, tháng, năm đăng ký hoạt động.
Đánh giá một công ty luật chuyên thừa kế tại huyện Hoài Đức, dựa vào cơ sở nào?
Đội ngũ Luật sư uy tín, có chuyên môn cao, hoạt động lâu năm trong ngành luật
Đây có lẽ là tiêu chí hàng đầu mà khách hàng đề ra khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ Luật sư, niềm tin của khách hàng sẽ tỷ lệ thuận với mức độ uy tín và chuyên môn của Luật sư.
Nghề Luật là một trong những nghề mang tính đặc thù riêng, do đó bản thân người làm Luật phải được trang bị kiến thức, kinh nghiệm và có tinh thần trách nhiệm cao. Để đạt được tiêu chí trở thành một công ty Luật, Văn phòng Luật sư uy tín thì phải sở hữu được một đội ngũ Luật sư có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản và tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tế lâu năm trong quá trình hành nghề. Sự uy tín của Luật sư được thể hiện trong quá trình hoạt động và thái độ hành nghề, phải đảm bảo chất lượng dịch vụ pháp lý cung cấp cho khách hàng, tận tâm với công việc.
Số năm hoạt động của Văn phòng luật sư, hãng luật, công ty luật trong ngành Luật
Một Luật sư có thể mất ít nhất 05 đến 10 năm mới được đánh giá là Luật sư có kinh nghiệm trong một hoặc nhiều lĩnh vực pháp lý nhất đinh. Số năm hoạt động của Luật sư cũng được xem là tiêu chí để đánh giá một Luật sư giỏi.
Cũng vì vậy khi chọn sử dụng dịch vụ văn phòng Luật sư, khách hàng cũng sẽ quan tâm đến thời gian hoạt động của văn phòng, lấy số năm hoạt động để đánh giá phần nào kinh nghiệm của đội ngũ Luật sư ở đó.
Quy mô hoạt động của Văn phòng Luật, công ty luật, hãng luật
Quy mô hoạt động của công ty Luật, Văn phòng Luật sư có thể chia ra thành 03 cấp độ: Lớn, vừa và nhỏ. Việc lựa chọn quy mô hoạt động dựa trên nhiều yếu tố như: Nhân lực, khả năng, kinh nghiệm, nguồn vốn, sở thích …. của chủ Công ty, Trưởng văn phòng Luật sư.
Bản chất hoạt động của Công ty Luật và Văn phòng Luật sư cũng có nhiều điểm khác nhau, tùy vào nhu cầu mà khách hàng có thể chọn mô hình phù hợp. Nhưng dù là quy mô hoạt động nào, loại hình doanh nghiệp nào thì việc cung cấp dịch vụ pháp lý cho khách hàng vẫn phải được đảm bảo một cách tốt nhất và chỉnh chu nhất.
Dựa vào số lượng vụ việc phức tạp đã giải quyết thành công
Khách hàng cũng sẽ quan tâm đến tỷ lệ thành công của những vụ việc tương tự với vụ việc mà mình đang gặp phải. Nếu tỷ lệ các vụ việc này ở mức thành công cao thì khách hàng sẽ dựa vào đó để đặt niềm tin vào tổ chức hành nghề Luật sư. Trong quá trình trao đổi, khách hàng có thể hỏi trực tiếp và Luật sư phải cung cấp thông tin một cách trung thực, số vụ việc giải quyết thành công càng nhiều thì khách hàng sẽ đặt niềm tin càng cao.
Dựa trên những đánh giá của khách hàng sau khi đã sử dụng dịch vụ Luật tại văn phòng luật đó
Những đánh giá này thường là đánh giá công khai, thể hiện sự hài lòng hay không hài lòng về dịch vụ ở nơi đó bằng sự cảm tính và trải nghiệm thực tế, khách hàng có thể tham khảo và rút ra nhận định riêng của mình. Tuy nhiên, những đánh giá này chỉ nên dừng ở mức độ tham khảo, muốn biết được dịch vụ ở Công ty Luật hay Văn phòng Luật sư thì khuyến khích khách hàng nên đến làm việc trực tiếp để tự cảm nhận và đánh giá chính xác hơn.
Tư vấn thừa kế theo di chúc
Theo quy định của pháp luật, công dân có quyền LẬP DI CHÚC để định đoạt tài sản của mình, để lại tài sản của mình cho người khác. Di chúc của một người được thể hiện qua hai hình thức là di chúc bằng văn bản và di chúc miệng. Để một di chúc có hiệu lực thì phải thỏa mãn các điều kiện sau đây:
- Người lập di chúc phải trong trạng thái minh mẫn, sáng suốt khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép
- Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.
Trường hợp không có người làm chứng trong lúc lập di chúc, di chúc để lại phải tuân theo quy định về nội dung của di chúc tại Điều 631 Bộ luật Dân sự 2015.
Tư vấn thừa kế theo pháp luật của công ty luật chuyên thừa kế tại huyện Hoài Đức
Thừa kế theo pháp luật được áp dụng khi xảy ra một trong các trường hợp sau đây:
- Không có di chúc
- Di chúc không hợp pháp
- Không còn người thừa kế hoặc tổ chức, cơ quan được hưởng thừa kế
- Người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.
Tư vấn thỏa thuận phân chia di sản thừa kế
Những người thừa kế theo pháp luật hoặc theo di chúc mà trong di chúc không xác định rõ phần di sản của từng người thì được THỎA THUẬN với nhau về việc phân chia di sản và yêu cầu công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản đó.
Văn bản thỏa thuận phân chia di sản cần được công chứng vì là một trong các căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản cho người được hưởng di sản và làm căn cứ để giải quyết tranh chấp (nếu có) sau này.
Lưu ý về hồ sơ yêu cầu công chứng:
- Di sản là quyền sử dụng đất hoặc tài sản phải đăng ký quyền sở hữu: phải có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản của người để lại di sản.
- Thừa kế theo pháp luật: phải có giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người được hưởng di sản.
Tư vấn hướng giải quyết tranh chấp thừa kế của công ty luật chuyên thừa kế tại huyện Hoài Đức
Thương lượng
Để tiết kiệm thời gian, chi phí, thương lượng là cách giải quyết tranh chấp thừa kế tối ưu nhất giúp các bên có được thỏa thuận vừa đảm bảo quyền lợi của các bên vừa tiện lợi, nhanh chóng, hiệu quả.
Hòa giải
Tranh chấp thừa kế mà hai bên không thể tự thương lượng, thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết, phân chia di sản có thể nhờ luật sư hoặc người thứ ba có hiểu biết pháp luật hòa giải. Hòa giải không phải là thủ tục bắt buộc trong giải quyết tranh chấp thừa kế. Hai bên có thể lựa chọn hòa giải hoặc không hòa giải mà khởi kiện thẳng ra Tòa án yêu cầu giải quyết tranh chấp.
Khởi kiện
Theo quy định tại Điều 623 Bộ luật dân sự 2015, thời hiệu giải quyết tranh chấp thừa kế được quy định như sau:
- Yêu cầu chia di sản: 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế.
- Yêu cầu xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác: 10 năm từ thời điểm mở thừa kế.
- Yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại: 03 năm từ thời điểm mở thừa kế.
Đối với tranh chấp thừa kế, người thừa kế nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bị đơn cư trú hoặc làm việc theo quy định tại khoản 5 Điều 26; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.
Trên đây là bài viết tư vấn về công ty luật chuyên thừa kế tại huyện Hoài Đức của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.