Thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài tại Ninh Bình

thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài tại Ninh Bình

Văn phòng đại diện chỉ được thực hiện chức năng giao dịch. Do đó trưởng văn phòng đại diện chỉ được ký các hợp đồng phục vụ hoạt động của văn phòng. Trưởng văn phòng đại diện không được ký hợp đồng phát sinh hoạt động kinh doanh. Địa chỉ trụ sở của văn phòng đại diện công ty không được là nhà tập thể, nhà chung cư (tương tự như trụ sở của công ty). Cùng tìm hiểu về thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài tại Ninh Bình trong bài viết sau đây.

Văn phòng đại diện có tư cách pháp nhân không?

Để hiểu văn phòng đại diện có tư cách pháp nhân hay không thì tước hết ta cần hiểu pháp nhân là gì?

Ở đây, pháp nhân được hiểu là tư cách pháp lý được nhà nước và pháp luật công nhận cho một tổ chức hoặc một tập thể để tổ chức/tập thể này được tồn tại, hoạt động độc lập và chịu trách nhiệm trước pháp luật hiện hành.

Một tổ chức được coi là có tư cách pháp nhân khi đáp ứng đủ 4 điều kiện được quy định tại Điều 74 Bộ luật Dân sự 2015:

Được thành lập theo quy định của pháp luật

Tổ chức đó phải có cơ cấu tổ chức theo quy định tại Điều 83 Bộ luật Dân sự 2015

Tổ chức đó phải có tài sản độc lập với cá nhân, pháp nhân khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình

Tổ chức đó phải nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập

Như vậy, nếu một tổ chức được thành lập thiếu một trong bốn yếu tố trên thì tổ chức đó không có tư cách pháp nhân.

Và căn cứ vào khoản 1 Điều 84 Bộ luật Dân sự 2015 “Chi nhánh, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, không phải là pháp nhân”

Từ quy định của Điều 74 và Điều 84 Bộ luật Dân sự 2015 cho thấy văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân.

Một doanh nghiệp được thành lập tối đa bao nhiêu văn phòng đại diện?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020: “Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một hoặc nhiều địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.”

Như vậy, theo quy định của điều luật này, ta thấy: pháp luật cho phép doanh nghiệp được thành lập văn phòng đại diện không chỉ trong nước mà có thể thành lập ở cả nước ngoài và không giới hạn số lượng, việc mở bao nhiêu cái văn phòng đại diện phụ thuộc vào sự quyết định của doanh nghiệp.

Những lưu ý khi thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài tại Ninh Bình?

Khi thành lập văn phòng đại diện, doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau:

– Tên văn phòng đại diện phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “văn phòng đại diện”

– Sau khi thành lập văn phòng đại diện thì doanh nghiệp tiến hành treo biển tại trụ sở văn phòng đại diện

– Ký kết hợp đồng lao động với người lao động làm việc tại văn phòng đại diện cũng như đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm ý tế cho họ theo đúng quy định của pháp luật

– Doanh nghiệp nộp thuế môn bài cho văn phòng đại diện.

Văn phòng đại diện có được ký kết hợp đồng không?

Điều 18 Luật Thương mại 2005 có quy định về các nghĩa vụ văn phòng đại diện như sau:

  • Không được thực hiện hoạt động sinh lợi trực tiếp tại Việt Nam.
  • Chỉ được thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trong phạm vi mà Luật này cho phép.
  • Không được giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết của thương nhân nước ngoài, trừ trường hợp Trưởng Văn phòng đại diện có giấy uỷ quyền hợp pháp của thương nhân nước ngoài hoặc các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 17 của Luật này.
  • Nộp thuế, phí, lệ phí và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  • Báo cáo hoạt động của Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Và căn cứ Điều 20 Nghị định 72/2006/NĐ-CP quy định về quyền và nghĩa vụ của văn phòng đại diện:

“Văn phòng đại diện, người đứng đầu văn phòng đại diện thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của Luật Thương mại và các quy định sau:

Văn phòng đại diện không được thực hiện chức năng làm đại diện cho thương nhân khác, không được cho thuê lại trụ sở văn phòng đại diện

Trong trường hợp thương nhân nước ngoài ủy quyền cho người đứng đầu văn phòng đại diện giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết”

Như vậy, ta có thể kết luận rằng văn phòng đại diện không có chức năng giao kết, ký kết hợp đồng trừ trường hợp thương nhân nước ngoài ủy quyền cho người đứng đầu văn phòng đại diện giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết.

Ưu nhược điểm của từng loại hình đơn vị phụ thuộc

Ưu điểm và nhược điểm của việc thành lập văn phòng đại diện

Ưu điểm:

  • Không phải nộp thuế môn bài
  • Tiện lợi trong giao tiếp với khách hàng ở một vị trí thuận lợi hơn là đến văn phòng công ty.
  • Có thêm một địa điểm thuận lợi hơn để trưng bày sản phẩm, đua sản phẩm đến gần với khách hàng hơn.

Nhược điểm:

  • Văn phòng đại diện chỉ có chức năng quảng bá, tiếp thị và giao dịch.
  • Văn phòng đại diện không có chức năng ký kết hợp đồng cũng như mua bán. Chỉ được giới thiệu sản phẩm, không được mua bán trực tiếp.

Ưu điểm và nhược điểm của việc thành lập địa điểm kinh doanh

Ưu điểm:

Nếu chỉ đăng ký văn phòng đại diện, bạn sẽ không được thực hiện hoạt động kinh doanh. Địa điểm kinh doanh là nơi diễn ra các hoạt động buôn bán, tổ chức hoạt động. Dễ dàng mở tại nhiều khu vực trong cùng tỉnh thành có chi nhánh/trụ sở chính của công ty, dể dàng đóng cửa hàng mà không tốn thiều chi phí và thủ tục như của Chi nhánh.

Nhược điểm:

  • Nếu chỉ có địa điểm kinh doanh bạn sẽ không có quyền đăng ký con dấu riêng. Còn phải kê khai thuế phụ thuộc vào công ty mẹ.
  • Hiện nay, sau khi thành lập địa điểm kinh doanh thì được cấp giấy chứng nhận đăng ký, chưa được cấp mã số thuế cho địa điểm kinh doanh nên cũng gây ra khó khăn khi thực hiện các thủ tục thuế như thuế môn bài cho địa điểm kinh doanh nhất là các địa điểm kinh doanh khác tỉnh thành phố với công ty, chi nhánh.

Thông qua sự khác biệt giữa văn phòng đại diện và địa điểm doanh và những phân tích ưu nhược điểm của mỗi loai hình đơn vị phụ thuộc, doanh nghiệp nên dựa và nhu cầu thực tế để quyết định lựa chọn thành lập loại hình đơn vị trực thuộc nào.

Nếu doanh nghiệp đang muốn thăm dò nghiên cứu thị trường, giám sát việc vi phạm thương hiệu, không kinh doanh tại cơ sở  này của mình tại các tỉnh thành phố nơi không đặt trụ sở chính mà không phát sinh nhu cầu kinh doanh tại tỉnh thành phố đó thì nên lựa chọn mở văn phòng đại diện.

Nếu doanh nghiệp muốn mở một cơ sở có chức năng kinh doanh thì nên lựa chọn loại hình địa điểm kinh doanh. Trường hợp Công ty mở một cơ sở chỉ để giao dịch trong cùng tỉnh, thành phố với trụ sở chính của doanh nghiệp, muốn lựa chọn hình thức đơn giản nên thành lập địa điểm kinh doanh.

thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài tại Ninh Bình
thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài tại Ninh Bình

Quy trình thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài tại Ninh Bình

Bước 1. Nộp hồ sơ

Có 02 cách thức để nộp hồ sơ sau:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt văn phòng đại diện.
  • Đăng ký qua mạng tại Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bằng chữ ký số công cộng hoặc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh (đối với Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải đăng ký qua mạng).

Bước 2. Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Bước 3. Nhận kết quả

Thời hạn giải quyết: 03 (ba) ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ.

Lệ phí giải quyết: 50.000 đồng/lần (theo Thông tư 47/2019/TT-BTC).

Miễn lệ phí đối với trường hợp đăng ký qua mạng điện tử (Thông tư số 47/2019/TT-BTC).

Nếu bạn không có thời gian tự mình thực hiện các thủ tục đăng ý; Bạn còn vướng mắc các quy định thực hiện như thế nào? Luật Trần và Liên danh sẽ tư vấn; Nhận đại diện theo uỷ quyền để làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Phí dịch vụ Luật sư tư vấn – Đăng ký thành lập Văn phòng đại diện

Trong bài viết này, Luật Trần và Liên danh cung cấp thông tin về giá dịch vụ như sau:

  • Luật sư tư vấn online qua điện thoại: Miễn phí tư vấn.
  • Dịch vụ Luật sư tư vấn trực tiếp tại văn phòng: Từ 500.000 đồng/giờ tư vấn của Luật sư chính.
  • Dịch vụ Luật sư thực hiện soạn thảo giấy tờ pháp lý, chuẩn bị hồ sơ đăng kí như đơn đề nghị, giấy uỷ quyền; Biên bản thoả thuận;..
  • Nhận đại diện theo uỷ quyền làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Tư vấn về chính sách thuế: Đăng ký mã số thuế; Kê khai thuế, quyết toán thuế, miễn giảm thuế,…
  • Tư vấn về thuế thu nhập cá nhân: Thu nhập được miễn thuế; Thu nhập chịu thuế; Cách thức khai thuế theo quy định của pháp luật hiện hành,…
  • Các dịch vụ pháp lý liên quan khác.

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài tại Ninh Bình

Thông báo lập văn phòng đại diện;

Biên bản họp về việc thành lập văn phòng đại diện (Đối với công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên);

Quyết định thành lập văn phòng đại diện;

Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện nếu người đứng đầu văn phòng đại diện không đồng thời là người đại diện theo pháp luật hoặc cổ đông, thành viên, chủ sở hữu công ty;

01 bản công chứng CMND/Căn cước công dân/ Hộ chiếu còn hiệu lực của người đứng đầu văn phòng đại diện;

Giấy giới thiệu hoặc giấy uỷ quyền cho người nộp hồ sơ;

01 bản công chứng CMND/Căn cước công dân/ Hộ chiếu còn hiệu lực của người nộp hồ sơ.

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài tại Ninh Bình của thương gia nước ngoài

– Đơn đề nghị do đại diện có thẩm quyền của thương gia nước ngoài ký

– Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh (phải quy định rõ phạm vi ủy quyền cho người đứng đầu Chi nhánh)

– Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương gia nước ngoài

– Báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương của thương gia nước ngoài trong năm tài chính gần nhất

– Tài liệu chứng minh trụ sở hợp pháp (Bản sao hợp đồng thuê trụ sở)

– Quyết định về Người đứng đầu chi nhánh của thương nhân nước ngoài

Lưu ý: Tài liệu phải dịch ra tiếng Việt và được hợp pháp hóa lãnh sự. Đối với thời hạn hoạt động của thương gia nước ngoài (nếu có ghi trên tài liệu): Phải còn ít nhất là 3 năm

* Thành phần hồ sơ: 01 bộ

Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam của Luật Trần và Liên danh

Để thuận tiện cho khách hàng khi làm thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam, Luật Trần và Liên danh cung cấp cho khách hàng dịch vụ thành lập công ty nước ngoài tại Việt Nam trọn gói nhanh chóng với chi phí dịch vụ tiết kiệm nhất. Khách hàng tư vấn thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Luật Trần và Liên danh sẽ được hưởng một số dịch vụ ưu đãi miễn phí của công ty như :

– Tư vấn miễn phí cho khách hàng các vấn đề liên quan đến hoạt động thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam như: Tư vấn mô hình, cơ cấu tổ chức và phương thức hoạt động và điều hành; Tư vấn các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của trưởng văn phòng đại diện;….

– Sau khi ký hợp đồng dịch vụ, Luật Trần và Liên danh sẽ tiến hành soạn hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam cho khách hàng;

– Đại diện lên cơ quan Nhà nước nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam cho khách hàng;

– Đại diện theo dõi hồ sơ và thông báo kết quả hồ sơ đã nộp cho khách hàng;

– Đại diện nhận kết quả là Giấy phép thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài cho khách hàng;

– Tiến hành thủ tục khắc con dấu cho Doanh nghiệp;

Những lợi ích khi làm dịch vụ thành lập tại Luật Trần và Liên danh:

Tư vấn miễn phí cho khách hàng các vấn đề liên quan đến hoạt động Thành lập văn phòng đại diện:

Chúng tôi sẽ tư vấn cho khách hàng toàn bộ hành lang pháp lý liên quan đến vấn đề thành lập, quản lý văn phòng như:

–    Tư vấn các điều kiện để Thành lập văn phòng đại diện tại nước ngoài;

–    Tư vấn Thủ tục Thành lập văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật;

–    Hướng dẫn doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ cần thiết để Thành lập văn phòng đại diện tại nước ngoài;

–    Tư vấn các vấn đề pháp lý phát sinh khi Văn phòng đại diện đi vào hoạt động;

Kiểm tra, đánh giá tính pháp lý của các yêu cầu tư vấn và các giấy tờ của khách hàng:

– Trên cơ sở các yêu cầu và tài liệu khách hàng cung cấp các luật sư của chúng tôi sẽ  phân tích, đánh giá tính hợp pháp, sự phù hợp với yêu cầu thực hiện công việc;

– Trong trường hợp khách hàng cần luật sư tham gia đàm phán, gặp mặt trao đổi với đối tác của khách hàng trong việc Thành lập văn phòng đại diện tại nước ngoài, chúng tôi sẽ sắp xếp, đảm bảo sự tham gia theo đúng yêu cầu;

– Chúng tôi đại diện cho khách hàng dịch thuật, công chứng các giấy tờ có liên quan.

Đại diện khách hàng hoàn tất các thủ tục Thành lập văn phòng đại diện tại nước ngoài như:

– Sau khi ký hợp đồng dịch vụ, Luật Trần và Liên danh sẽ tiến hành soạn thảo hồ sơ Thành lập văn phòng đại diện tại nước ngoài cho khách hàng;

– Đại diện lên cơ quan Nhà Nước để nộp Hồ sơ đăng ký Thành lập văn phòng đại diện tại nước ngoài cho khách hàng;

– Đại diện theo dõi hồ sơ và thông báo kết quả hồ sơ đã nộp cho khách hàng;

– Đại diện nhận Giấy chứng nhận Đăng ký hoạt động cho khách hàng;

– Công chứng giấy tờ cho khách hàng để tiến hành thủ tục tiếp theo;

– Tiến hành thủ tục khắc con dấu cho Doanh nghiệp;

Trên đây là bài viết tư vấn về thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài tại Ninh Bình của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139