Hộ kinh doanh cá thể là mô hình kinh doanh đơn giản nhưng phổ biến hiện nay. Vậy hồ sơ để đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể có phức tạp không? Gồm những loại giấy tờ nào? Cùng tìm hiểu ngay về thành lập hộ kinh doanh cá thể tại huyện Thanh Oai của Luật Trần và Liên danh nhé!
Cách đặt tên hộ kinh doanh như thế nào?
Hộ kinh doanh có tên gọi riêng. Tên hộ kinh doanh bao gồm hai thành tố sau đây:
a) Loại hình “Hộ kinh doanh”;
b) Tên riêng của hộ kinh doanh.
Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, có thể kèm theo chữ số, ký hiệu.
Không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc để đặt tên riêng cho hộ kinh doanh.
Hộ kinh doanh không được sử dụng các cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp” để đặt tên hộ kinh doanh.
Tên riêng hộ kinh doanh không được trùng với tên riêng của hộ kinh doanh đã đăng ký trong phạm vi huyện.”
Khác nhau giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp tư nhân?
* Chúng tôi đưa ra các đặc trưng, ưu, nhược điểm của hai loại hình là hộ kinh doanh và doanh nghiệp tư nhân dưới đây để Quý khách tham khảo:
Hộ kinh doanh |
Doanh nghiệp tư nhân |
|
Chủ thể |
Do cá nhân là công dân Việt Nam hoặc một nhóm, một hộ gia đình làm chủ, cùng nhau quản lý, phát triển mô hình và cùng chịu trách nhiệm về hoạt động của mình. |
Do một cá nhân làm chủ góp toàn bộ vốn, tự chịu trách nhiệm và hưởng toàn bộ lợi ích |
Quy mô kinh doanh |
+Nhỏ hơn +Kinh doanh buôn bán phải lựa chọn một địa điểm cố định để đăng ký kinh doanh, có thể là nói đăng ký hộ khẩu thường trú, nơi tạm trú hoặc địa điểm thường xuyên kinh doanh nhất. +Nếu buôn bán lưu động, kinh doanh ngoài địa điểm kinh doanh phải thông báo cho cơ quan thuế, quản lý kinh doanh… +Không được phép xuất khẩu, nhập khẩu. |
+Lớn hơn +Không giới hạn quy mô, vốn, địa điểm kinh doanh +Không được phép xuất khẩu, nhập khẩu |
Lượng nhân công |
Giới hạn nhân công 10 người |
Không hạn chế |
Điều kiện kinh doanh |
Chỉ trong một số trường hợp nhất định, đăng ký kinh doanh ở cơ quan cấp huyện và không có con dấu. |
Buộc phải đăng kí kinh doanh, phải đăng kí kinh doanh ở cấp tỉnh để được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, phải có con dấu trong quản lý được cơ quan công an cấp. |
Ưu điểm |
Quy mô gọn nhẹ, chế độ chứng từ sổ sách kế toán đơn giản, phù hợp với cá nhân, nhóm cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ. |
Một chủ đầu tư, thuận lợi trong việc quyết định các vấn đề của doanh nghiệp, dễ dàng vay vốn do chế độ chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình. |
Nhược điểm |
Không có tư cách pháp nhân, chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của chủ hộ, tính chất hoạt động manh mún. |
Không có tư cách pháp nhân, chủ doanh nghiệp chịu trách nhiệm vô hạn về tài sản của chủ doanh nghiệp. |
4 đặc điểm pháp lý của hộ kinh doanh cá thể
Chủ hộ kinh doanh phải là cá nhân hoặc một nhóm người: Người chủ có quyền quyết định mọi vấn đề kinh doanh. Trong trường hợp nhóm người thì sẽ có nhiều chủ, lúc này cần phải có người đại diện quyết định, giao dịch mọi thứ.
- Quy mô nhỏ: Khi thành lập hộ kinh doanh cá thể, đa phần bạn chỉ có thể hoạt động dưới quy mô nhỏ, không quá 9 lao động. Đây là quy định bắt buộc của hình thức này. Bù lại, thuận lợi hơn công ty ở chỗ không cần phải đăng ký với các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
- Chủ hộ có trách nhiệm tuyệt đối trong hoạt động: Đây là trách nhiệm vô hạn. Nghĩa là nếu phát sinh vấn đề xấu, ví dụ như nợ, thì chủ hộ phải lấy cả tài sản của mình bù vào đầu tư và trả nợ.
- Không có tư cách pháp nhân: Hộ kinh doanh cá thể không đủ điều kiện có tư cách pháp nhân như công ty và doanh nghiệp. Do vậy, mọi giao dịch sẽ không được thông qua con dấu riêng, cũng như không được mở chi nhánh hoặc văn phòng. Địa điểm ban đầu đăng ký ở đâu là phải cố định ở đó (trừ những ngành nghề kinh doanh lưu động).
Hộ kinh doanh cá thể và vấn đề bảo hiểm xã hội
- Những hình thức kinh doanh khác đều cần phải đóng bảo hiểm xã hội, vậy hộ kinh doanh cá thể có nằm trong diện này hay không?
- Cụ thể những người lao động theo hợp đồng thời hạn, hợp đồng mùa vụ… nếu đủ từ 1 tháng – 12 tháng đều bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội. Bao gồm luôn cả trường hợp lao động người dưới 15 tuổi.
- Tuy nhiên riêng chủ hộ, không có quy định bắt buộc phải tham gia.
Một số lưu ý cần biết khi thành lập hộ kinh doanh cá thể, thành lập hộ kinh doanh cá thể tại huyện Thanh Oai
- Thuế với HKD cá thể là thuế khoán trực tiếp, hoặc thuế do hộ kinh doanh kê khai doanh thu.
- HKD cá thể có lợi thế về không phải kê khai thuế lưu trữ sổ sách kế toán, phù hợp với các chủ thể có nhu cầu kinh doanh, các mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng cá nhân, dịch vụ ăn uống, làm đẹp….
- HKD cá thể không có tư cách pháp nhân, chủ hộ chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về hoạt động kinh doanh của HKD cá thể.
- Một hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng phải chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở hộ kinh doanh và phải thông báo cho Cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các địa điểm kinh doanh còn lại.
Thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể, thành lập hộ kinh doanh cá thể tại huyện Thanh Oai
Hồ sơ đăng ký HKD cá thể gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký HKD cá thể với nội dung gồm: tên HKD; địa điểm kinh doanh; số điện thoại; số fax; thư điện tử; ngành – nghề kinh doanh; số vốn kinh doanh; số lao động.
- Bản sao CMTND của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh.
- Ủy quyền đại diện hộ kinh doanh với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.
- Giấy tờ chứng minh địa điểm HKD
Thủ tục để thành lập HKD cá thể gồm các bước sau:
Bước 1: Cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.
Bước 2: Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ trao giấy biên nhận, giấy chứng nhận đăng ký HKD cho HKD trong 3-5 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ nếu đủ các điều kiện gồm:
- Ngành nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;
- Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp với quy định, không trùng lẫn với hộ kinh doanh trong cùng địa bàn;
- Địa chỉ đăng ký hộ kinh doanh đúng theo quy định pháp luật;
Nếu hồ sơ đăng ký không hợp lệ thì cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản đến người nộp trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ.
Dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại huyện Thanh Oai của Công ty Luật Trần và Liên danh
- Tư vấn các điều kiện, thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể cho khách hàng;
- Soạn thảo hồ sơ thành lập hộ kinh doanh cá thể;
- Đại diện khách hàng thực hiện thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Tư vấn các vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động của hộ kinh doanh;
- Hỗ trợ tư vấn các vấn đề về đăng ký nhãn hiệu, các vấn đề về thuế, các giấy phép có liên quan trong hoạt động của hộ kinh doanh cá thể.
Thành lập hộ kinh doanh cá thể tại huyện Thanh Oai và những vấn đề cần lưu ý
Khi thành lập hộ kinh doanh cá thể bạn cần lưu ý về quy định của pháp luật đối với loại hình doanh nghiệp hộ kinh doanh cá thể quy định tại Nghị định số 01/2021/NĐ-CP.
– Hộ kinh doanh do một cá nhân là công dân Việt Nam hoặc một nhóm người hoặc một hộ gia đình làm chủ.
– Chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm.
– Sử dụng không quá mười lao động. Hộ kinh doanh có sử dụng thường xuyên hơn mười lao động phải chuyển đổi sang hoạt động theo hình thức doanh nghiệp.
– Không có con dấu.
– Chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.
Điều kiện về chủ thể khi thành lập hộ kinh doanh cá thế quy định tại điều 50 Nghị định 78/2015/NĐ-CP:
– Công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
– Chỉ được đăng ký một hộ kinh doanh trong phạm vi toàn quốc.
Đánh giá một công ty luật cung cấp dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại huyện Thanh Oai uy tín, dựa vào cơ sở nào?
Đội ngũ Luật sư uy tín, có chuyên môn cao, hoạt động lâu năm trong ngành luật
Đây có lẽ là tiêu chí hàng đầu mà khách hàng đề ra khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ Luật sư, niềm tin của khách hàng sẽ tỷ lệ thuận với mức độ uy tín và chuyên môn của Luật sư.
Nghề Luật là một trong những nghề mang tính đặc thù riêng, do đó bản thân người làm Luật phải được trang bị kiến thức, kinh nghiệm và có tinh thần trách nhiệm cao. Để đạt được tiêu chí trở thành một công ty Luật, Văn phòng Luật sư uy tín thì phải sở hữu được một đội ngũ Luật sư có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản và tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tế lâu năm trong quá trình hành nghề. Sự uy tín của Luật sư được thể hiện trong quá trình hoạt động và thái độ hành nghề, phải đảm bảo chất lượng dịch vụ pháp lý cung cấp cho khách hàng, tận tâm với công việc.
Số năm hoạt động của Văn phòng luật sư, hãng luật, công ty luật trong ngành Luật
Một Luật sư có thể mất ít nhất 05 đến 10 năm mới được đánh giá là Luật sư có kinh nghiệm trong một hoặc nhiều lĩnh vực pháp lý nhất đinh. Số năm hoạt động của Luật sư cũng được xem là tiêu chí để đánh giá một Luật sư giỏi.
Cũng vì vậy khi chọn sử dụng dịch vụ văn phòng Luật sư, khách hàng cũng sẽ quan tâm đến thời gian hoạt động của văn phòng, lấy số năm hoạt động để đánh giá phần nào kinh nghiệm của đội ngũ Luật sư ở đó.
Quy mô hoạt động của Văn phòng Luật, công ty luật, hãng luật
Quy mô hoạt động của công ty Luật, Văn phòng Luật sư có thể chia ra thành 03 cấp độ: Lớn, vừa và nhỏ. Việc lựa chọn quy mô hoạt động dựa trên nhiều yếu tố như: Nhân lực, khả năng, kinh nghiệm, nguồn vốn, sở thích …. của chủ Công ty, Trưởng văn phòng Luật sư.
Bản chất hoạt động của Công ty Luật và Văn phòng Luật sư cũng có nhiều điểm khác nhau, tùy vào nhu cầu mà khách hàng có thể chọn mô hình phù hợp. Nhưng dù là quy mô hoạt động nào, loại hình doanh nghiệp nào thì việc cung cấp dịch vụ pháp lý cho khách hàng vẫn phải được đảm bảo một cách tốt nhất và chỉnh chu nhất.
Dựa vào số lượng vụ việc phức tạp đã giải quyết thành công
Khách hàng cũng sẽ quan tâm đến tỷ lệ thành công của những vụ việc tương tự với vụ việc mà mình đang gặp phải. Nếu tỷ lệ các vụ việc này ở mức thành công cao thì khách hàng sẽ dựa vào đó để đặt niềm tin vào tổ chức hành nghề Luật sư. Trong quá trình trao đổi, khách hàng có thể hỏi trực tiếp và Luật sư phải cung cấp thông tin một cách trung thực, số vụ việc giải quyết thành công càng nhiều thì khách hàng sẽ đặt niềm tin càng cao.
Dựa trên những đánh giá của khách hàng sau khi đã sử dụng dịch vụ Luật tại văn phòng luật đó
Những đánh giá này thường là đánh giá công khai, thể hiện sự hài lòng hay không hài lòng về dịch vụ ở nơi đó bằng sự cảm tính và trải nghiệm thực tế, khách hàng có thể tham khảo và rút ra nhận định riêng của mình. Tuy nhiên, những đánh giá này chỉ nên dừng ở mức độ tham khảo, muốn biết được dịch vụ ở Công ty Luật hay Văn phòng Luật sư thì khuyến khích khách hàng nên đến làm việc trực tiếp để tự cảm nhận và đánh giá chính xác hơn.
Trên đây là bài viết tư vấn về thành lập hộ kinh doanh cá thể tại huyện Thanh Oai của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.