Trong quan hệ hợp tác kinh doanh, trong nhiều trường hợp cần đến như việc đề nghị hợp tác, gia hạn hợp đồng,…. chúng ta cần thực hiện làm công văn đề nghị. Vậy những Mẫu công văn đề nghị của doanh nghiệp mới nhất như thế nào? Hãy cùng Luật Trần và Liên Danh tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé!
Công văn đề nghị là gì?
Công văn đề nghị là một biểu mẫu hành chính được áp dụng phổ biến trong các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp hiện nay. Thông thường, những mẫu công văn đề nghị sẽ truyền tải nguyện vọng, mong muốn của tổ chức/cá nhân cấp dưới hoặc công dân đến lãnh đạo cấp trên tại những cơ quan Nhà nước. Có thể nói, công văn đề nghị chính là “công cụ” hữu hiệu nhất giúp công dân, tổ chức/cá nhân đạt được nguyện vọng của mình.
Hiện tại, các công văn đề nghị xuất hiện ngày càng nhiều trong các tổ chức, công ty hoặc doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Vai trò của những mẫu công văn này là tham gia điều phối các hoạt động giao dịch và thông tin liên lạc. Qua đó, tổ chức, công ty, doanh nghiệp có thể thực hiện tốt hơn về nghĩa vụ và chức năng của mình.
Một số tiêu chuẩn đổi với công văn đề nghị, mẫu công văn đề nghị
Theo định nghĩa, công văn đề nghị là một mẫu văn bản hành chính. Vì vậy, khi soạn thảo công văn đề nghị, bạn cần dựa trên một số tiêu chuẩn cơ bản sau:
Công văn đề nghị chỉ chứa một nội dung chính, được trình bày rõ ràng, cụ thể, không “nhồi nhét” cùng lúc quá nhiều nội dung, hạn chế lan man, dài dòng.
Công văn đề nghị cần được viết ngắn gọn, xúc tích, mạch lạc và sát với nội dung chính của văn bản.
Khi soạn thảo công văn đề nghị nên chọn lọc từ ngữ lịch sự, ý nhị, mang tính thuyết phục cao.
Công văn đề nghị cần tuân thủ và tránh vi phạm các quy định của pháp luật.
Công văn đề nghị phải được trình bày logic, khoa học, nên đánh số thứ tự để ban lãnh đạo cấp trên dễ theo dõi.
Khi nào dùng mẫu công văn đề nghị?
Theo đó, Công văn đề nghị được sử dụng khi các cơ quan, bộ phận cấp dưới, gửi cấp trên hoặc cơ quan, bộ phận ngang cấp hoặc cấp trên gửi cấp dưới để đề nghị, yêu cầu cơ quan, bộ phận đó cung cấp các thông tin, giải quyết Công văn có liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn của mình.
– Công văn đề nghị thường được sử dụng hầu hết trong các lĩnh vực, trong nhiều trường hợp khác nhau với mục đích khác nhau.
– Công văn đề nghị được sử dụng khi các cơ quan, bộ phận cấp dưới gửi cấp trên hoặc cơ quan, bộ phận ngang cấp hoặc cấp trên gửi cấp dưới để đề nghị, yêu cầu cơ quan, bộ phận đó cung cấp các thông tin, giải quyết Công văn có liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn của mình.
– Ngoài ra Công văn đề nghị được sử dụng trong các tổ chức, doanh nghiệp còn được dùng để thể hiện những mong muốn cũng như nhu cầu của các cá nhân hay tập thể hoặc đề nghị yêu cầu thực hiện những thoả thuận giữa các bên.
– Công văn đề nghị có vai trò như một phương tiện giao tiếp giữa các cơ quan, bộ phận, tổ chức, doanh nghiệp… để thông báo, giao dịch hoặc yêu cầu thực hiện một số công việc thuộc chức năng, nhiệm cụ của cơ quan đó.
Theo Nghị định 30/2020, Công văn nói chung, Công văn đề nghị nói riêng là một trong các loại văn bản hành chính. Văn bản này được sử dụng nhiều trong các cơ quan Nhà nước, ban ngành đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp.
Mẫu Công văn đề nghị được sử dụng hầu hết trong các lĩnh vực, trong nhiều trường hợp khác nhau với mục đích khác nhau.
Ngoài ra, Công văn đề nghị được sử dụng trong các tổ chức, doanh nghiệp còn được dùng để thể hiện những mong muốn cũng như nhu cầu của các cá nhân hay tập thể, hoặc đề nghị yêu cầu thực hiện những thoả thuận giữa các bên.
Tóm lại, có thể hiểu Công văn đề nghị có vai trò như một “phương tiện giao tiếp” giữa các cơ quan, bộ phận, tổ chức, doanh nghiệp… để thông báo, giao dịch hoặc yêu cầu thực hiện một số công việc thuộc chức năng, nhiệm cụ của cơ quan đó.
Mẫu Công văn đề nghị (mẫu chung)
TÊN CƠ QUAN CẤP TRÊN ĐƠN VỊ/PHÒNG BAN Số: ……/CV – …… (V.v: Đề nghị …………) |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc …………, ngày …… tháng …… năm …… |
CÔNG VĂN ĐỀ NGHỊ
(Về việc: ……………………………….)
Kính gửi (1): ……………………………………………………………………..
– Căn cứ Quyết định/Công văn/Hợp đồng số ………/……… ngày…tháng…năm… của (2) …………
– Căn cứ (3)……………………………………………………………………..
Để…(4)………………………….…………………………………………………….
Nay, (5)……………………………làm Công văn này kính đề nghị (6):………………………………..
Rất mong nhận được sự xem xét, quan tâm và giải quyết đề nghị trên của ……………………
Xin trân trọng cảm ơn!
Nơi nhận: – Như trên; – Lưu: VT; …. |
ĐẠI DIỆN ĐƠN VỊ/PHÒNG BAN (Người đại diện ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu) |
(1) Cơ quan cấp trên/Lãnh đạo doanh nghiệp.
(2) Tên cơ quan cấp trên/Lãnh đạo doanh nghiệp
(3) Nêu các căn cứ để thực hiện Công văn đề nghị
(4) Nêu lý do làm Công văn đề nghị
(5) Tên đơn vị, phòng ban đề nghị
(6) Nêu các đề nghị theo từng trường hợp
Mẫu công văn đề nghị thanh toán, đề nghị yêu cầu thanh toán nợ quá hạn
TÊN ĐƠN VỊ Số:…/CVĐNTT – … |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ………., ngày ….. tháng ….. năm ….. |
CÔNG VĂN ĐỀ NGHỊ THANH TOÁN
(V.v: Đề nghị thanh toán hợp đồng………………….)
Kính gửi: CÔNG TY ………………….
– Căn cứ hợp đồng số ……/…… ký ngày …. tháng …. năm …. giữa Công ty ……………………. và Công ty ………………. về việc ………………………………………………
– Căn cứ bảng tính giá trị quyết toán của hợp đồng nêu trên;
– Căn cứ Biên bản nghiệm thu hoàn thành ……………………… ký ngày …. tháng …. năm …;
– Căn cứ Biên bản thanh lý hợp đồng số … / …….. ký ngày … tháng … năm …. giữa Công ty ……………………. và Công ty ………………
Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty ………………. đã thực hiện hoàn tất trách nhiệm và nghĩa vụ của mình cũng như hoàn thành việc bảo hành ……………. tuân thủ đúng theo các điều khoản mà hai bên đã ký kết trong hợp đồng số …. / …….. ký ngày …. tháng …. năm ….
Theo điều khoản thanh toán trong hợp đồng nêu trên (Bên A sẽ thanh toán cho Bên B số tiền tương ứng với …. % giá trị quyết toán hợp đồng sau khi hết thời hạn bảo hành), cụ thể như sau:
– Giá trị hợp đồng và các phụ lục (nếu có): ……………………… đồng
– Giá trị Bên A đã thanh toán cho Bên B: …………………………. đồng
– Giá trị còn lại Bên A phải thanh toán: …………………………… đồng
(Bằng chữ: ………………………… đồng. Giá trị trên đã bao gồm VAT 10%)
Nay, Công ty …………………. làm công văn này đề nghị Công ty …………….. thanh toán cho chúng tôi số tiền…………….đồng (Bằng chữ: …………………… đồng) theo thông tin tài khoản thanh toán như sau:
– Đơn vị thụ hưởng: CÔNG TY……………………………..
– Số tài khoản: …………. Tại:………… Ngân hàng…………
Rất mong sự quan tâm giải quyết của Quý Công Ty.
Xin trân trọng cảm ơn!
Nơi nhận: Như trên; Lưu: VT-HC; …. |
ĐẠI DIỆN DOANH NGHIỆP GIÁM ĐỐC (Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu) |
Mẫu công văn đề nghị phối hợp, hợp tác
CÔNG TY ………….. Số: ……/CV – …… (V.v: Đề nghị phối hợp thực hiện) |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ……………., ngày ….. tháng ….. năm ….. |
CÔNG VĂN ĐỀ NGHỊ PHỐI HỢP
Kính gửi: – Công ty ……………………………………………..
– Phòng/Ban ……………………………………………………………..
– Ông/Bà ……………………….., Trưởng Phòng/Ban ………………..
[Hoặc các chủ thể khác, tùy thuộc vào quyền yêu cầu các chủ thể có sự phối hợp trong công việc]
Ngày …. tháng …. năm……, Phòng/ban………. [Tên phòng ban được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, công việc] chúng tôi nhận được văn bản số ……/… của Công ty………… [Tên công ty] đề nghị thực hiện công việc ……………… [Tên công việc được yêu cầu thực hiện].
Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, chúng tôi nhận thấy giữa …………….. và ………….. không có sự phối hợp trong quá trình thực hiện công việc dẫn tới kết quả đạt được không như mong đợi.
Do vậy, chúng tôi làm đơn này để kính đề nghị ……………… [Tên công ty, đơn vị yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, công việc] xem xét và có biện pháp phối hợp với hoạt động ……………………. của Phòng/Ban chúng tôi, cụ thể như sau:
Điều 1. Mục đích
Đề nghị ……………. [Tên đơn vị, bộ phận, phòng ban được yêu cầu phối hợp] phối hợp với Phòng/Ban ………….. [Tên phòng ban] chúng tôi trong quá trình chuẩn bị, thực hiện công việc ………………[Tên công việc thực hiện] theo văn bản/chỉ đạo/……………………….
Điều 2. Lý do đưa ra đề nghị
[Nêu các lý do đưa ra đề nghị phối hợp] ……………………………………
…………………………………………………………………………………………
Điều 3. Quá trình phối hợp thực hiện công việc/trách nhiệm/………
Phối hợp trong quá trình chuẩn bị [Nêu chi tiết các công việc cần thực hiện]
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
Phối hợp trong quá trình thực hiện [Nêu chi tiết các công việc cần thực hiện]
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
Kết quả đặt ra [Nêu yêu cầu kết quả cần đạt được]
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
Phòng/ban chúng tôi kính gửi ………. [Tên cơ quan, đơn vị, phòng ban được yêu cầu phối hợp] xem xét đề nghị trên. Kính mong ………. chấp nhận Công văn đề nghị phối hợp này của chúng tôi và có các hành động phối hợp thực tế để việc thực hiện công việc/nhiệm vụ……….. được phân công của Phòng/Ban chúng tôi hoàn thành tốt đẹp và thành công.
Trân trọng ./.
Nơi nhận: – Như trên; – Lưu: VT; …. |
ĐẠI DIỆN ĐƠN VỊ / PHÒNG / BAN (Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu) |
Mẫu công văn đề nghị đăng ký thang bảng lương
CÔNG TY ………….. Số: ……/CV – …… (V.v: Xin áp dụng mức lương tối thiểu và tự xây dựng bảng lương năm ……) |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ……………., ngày ….. tháng ….. năm ….. |
Kính gửi: Phòng Lao động Thương binh và Xã hội Quận (Huyện) ………………
Công ty ………………….. [tên công ty] thành lập theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số ……….do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố/Tỉnh ………………. cấp ngày ….. tháng ….. năm …..
– Địa chỉ: ……………………………………………………………………….
– Mã số thuế: ……………………………………………………………………
– Điện thoại liên hệ: ……………………………………………………………
Thực hiện theo Nghị định số …../20…./NĐ-CP ngày …../…../….. [Nêu Nghị định mới nhất quy định mức lương tối thiểu vùng của năm hiện tại] của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.
Căn cứ Quy định danh mục các địa bàn áp dụng mức lương tối thiếu vùng.
Căn cứ các văn bản liên quan.
Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động làm việc trong doanh nghiệp, Công ty ………………………………… xin đăng ký mức lương tối thiểu vùng với Phòng Lao Động – Thương Binh và Xã hội Quận (Huyện) …………………………….. là ………………. đồng [đăng ký căn cứ theo quy định về mức lương tối thiểu vùng] kể từ ngày …../…../ 20… và Công ty tự xây dựng thang bảng lương áp dụng cho toàn thể CBCNV trong Công ty.
Rất mong nhận được sự hỗ trợ và hợp tác từ Quý Cơ quan.
Xin trân trọng cảm ơn!
Nơi nhận: – Như trên; – Lưu: VT; …. |
CÔNG TY…………………….. (Người đại diện theo PL ký tên, ghi rõ họ tên và đóng dấu) |
Mẫu công văn đề nghị chốt sổ BHXH
Đơn vị:………. |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số:…………………. |
……………., ngày …. tháng … năm …….. |
Kính gửi: Bảo hiểm xã hội………………………………………………
– Tên đơn vị: …………………………………………………………
– Mã số quản lý: ………………………………………………………
– Địa chỉ: ………………………………………………………………
Nội dung:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Lý do:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Hồ sơ gửi kèm:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xem xét, giải quyết theo quy định.
Thủ trưởng đơn vị |
Trên đây là bài viết mẫu công văn đề nghị của Luật Trần và Liên Danh. Nếu có thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.