Làm lý lịch tư pháp ở bưu điện

làm lý lịch tư pháp ở bưu điện

Nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại cho người dân, đặc biệt là những người ở cách xa trung tâm tỉnh/thành phố hoặc điều kiện đi lại khó khăn. Sở Tư pháp đã triển khai dịch vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại các điểm phục vụ Bưu điện và tại Bộ phận Một cửa của Sở Tư pháp để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Việc làm lý lịch tư pháp qua bưu điện đang được nhiều người lựa chọn vì một số lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, hiện nay nó cũng vẫn còn tồn tại một số nhược điểm và hạn chế. Luật Trần và Liên Danh sẽ đánh giá và tư vấn cho các bạn những lưu ý khi làm lý lịch tư pháp ở bưu điện để hoàn thành hồ sơ tư pháp một cách nhanh nhất, tiện lợi và phù hợp với từng người.

Có thể làm lý lịch tư pháp qua bưu điện được hay không?

Thông thường, khi làm thủ tục xin giấy tờ nào đó tại cơ quan có thẩm quyền, chúng ta thường nghĩ phải trực tiếp nộp hồ sơ, điền tờ khai… tại đó mới có thể được cấp kết quả như mong muốn. Tuy nhiên, với mục đích tạo điều kiện để mọi người đều có thể thuận lợi hơn bạn hoàn toàn có thể thực hiện thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện thông qua 3 cách sau đây:

  • Nộp hồ sơ làm lý lịch tư pháp trực tiếp và nhận kết quả thông qua bưu điện;
  • Nộp hồ sơ qua bưu điện và nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền cấp;
  • Nộp hồ sơ làm lý lịch tư pháp và nhận kết quả hoàn toàn thông qua bưu điện.

Như vậy, ngay cả khi bạn không thể tự mình di chuyển đến Sở Tư pháp hay Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, bạn vẫn có thể làm lý lịch tư pháp qua bưu điện và nhận kết quả tại nhà.

Ưu nhược điểm khi làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Ưu điểm

Khi lựa chọn làm thông qua bưu điện, những lợi ích sau là điều có thể nhận thấy rõ ràng:

  • Không cần mất quá nhiều thời gian và chi phí (đi lại) như khi đến Sở Tư pháp hay Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia để làm hồ sơ;
  • Được nhân viên bưu điện tích cực hướng dẫn về cách thức thực hiện thủ tục, thông tin về thời gian chờ xử lý hồ sơ, bảo đảm kết quả;
  • Với một số dịch vụ bưu chính, người dân có thể xem về lộ trình xử lý ngay trên phần mềm được cung cấp.

Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm khi thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp thông qua bưu điện, cách thức này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm, hạn chế sau đây:

  • Có khả năng bị thất lạc hồ sơ và kết quả, sự việc này đã được xác minh trên thực tế;
  • Những người dân sống ở vùng sâu, vùng xa bị hạn chế về các thông tin được cơ quan có thẩm quyền triển khai, trong đó có việc cấp lý lịch tư pháp qua bưu điện nên không thể thực hiện theo cách thức này một cách dễ dàng.

Các bước làm lý lịch tư pháp qua bưu điện chi tiết nhất

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Trước khi nộp hồ sơ lý lịch tư pháp qua bưu điện, cần chuẩn các giấy tờ quan trọng sau đây:

  • Tờ khai yêu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp (theo mẫu quy định: Mẫu số 03/2013/TT-LLTP nếu tự mình làm hồ sơ; Mẫu số 04/2013/TT-LLTP nếu ủy quyền cho người khác làm hồ sơ). Lưu ý: khi làm hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 tại bưu điện thì cần chứng thực chữ ký của Tờ khai theo quy định. Ví dụ: khi làm lý lịch tư pháp tại bưu điện TPHCM thì cần chứng thực chữ ký trên Tờ khai tại tổ chức hành nghề công chứng, hoặc có thể chứng thực tại Ủy ban nhân dân cấp xã…
  • Bản sao có chứng thực của Giấy chứng minh thư nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực;
  • Bản sao có chứng thực của sổ hộ khẩu/giấy chứng nhận thường trú/giấy chứng nhận tạm trú/thẻ thường trú/thẻ tạm trú. Bên cạnh đó, giấy chứng nhận thường trú hoặc giấy chứng nhận tạm trú có thể nộp bản chính chung với hồ sơ;
  • Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính;
  • Trong trường hợp có ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ lý lịch tư pháp qua bưu điện thì cần có văn bản ủy quyền được công chứng theo quy định. Nếu người được ủy quyền là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền (nhưng phải thay bằng giấy tờ khác chứng minh mối quan hệ như sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn);
  • Bản sao có chứng thực của Giấy chứng minh thư nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực của người được ủy quyền;

Trường hợp làm lý lịch tư pháp qua bưu điện mà người yêu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp có thuộc vào đối tượng được miễn hay giảm thì cần có giấy tờ chứng minh:

  • Với đối tượng là học sinh, sinh viên: Xuất trình thẻ học sinh, thẻ sinh viên, hoặc giấy xác nhận của cơ sở giáo dục nơi mà học sinh, sinh viên ấy đang theo học tập;
  • Với đối tượng là người có công với cách mạng: xuất trình một trong những loại giấy tờ chứng minh người được cấp phiếu lý lịch tư pháp là người có công với cách mạng;
  • Với đối tượng là thân nhân của liệt sỹ: xuất trình các giấy tờ xác nhận mối quan hệ thân nhân với liệt sỹ;
  • Với đối tượng là hộ nghèo: nộp bản sao có chứng thực (đang còn giá trị sử dụng) của Sổ hộ nghèo, Giấy xác nhận thuộc hộ nghèo được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người yêu cầu cấp cư trú;
  • Với đối tượng là người hiện đang cư trú tại xã đặc biệt khó khăn: xuất trình sổ hộ khẩu hoặc Giấy đăng ký tạm trú của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp, căn cứ thêm vào danh mục các xã đặc biệt khó khăn.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại bưu cục

Sau khi đã chuẩn bị hồ sơ với các giấy tờ đầy đủ như trên, người làm hồ sơ sẽ gửi 01 bộ hồ sơ đến Sở Tư pháp thông qua một trong hai bưu cục sau:

  • Bưu cục Viettel Post;
  • Bưu điện Việt Nam – Vietnam Post.

Nhân viên bưu cục sẽ chuyển phát hồ sơ đến Sở Tư pháp nơi cấp phiếu, và nhân viên tại Sở Tư pháp sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ được gửi đến.

Sau khi được kiểm tra, nếu nhận thấy giấy tờ có trong hồ sơ làm lý lịch tư pháp đã đầy đủ và hợp lệ, sẽ có phiếu hẹn trả kết quả được gửi vào email của người yêu cầu cấp, hoặc số điện thoại, hoặc tin nhắn. Nếu nhận thấy giấy tờ có trong hồ sơ chưa hợp lệ thì sẽ có thông báo yêu cầu bổ sung, và cũng thông qua những hình thức trên.

Bước 3: Nhận phiếu lý lịch tư pháp

Khi thực hiện làm lý lịch tư pháp qua bưu điện kết quả là phiếu lý lịch tư pháp sẽ được gửi đến địa chỉ mà người làm hồ sơ đã đăng ký trong Phiếu đăng ký nhận kết quả.

Cá nhân khi nhận phiếu lý lịch tư pháp phải xuất trình một trong các giấy tờ là Giấy chứng minh thư nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực. Đối với mỗi loại lý lịch tư pháp, sẽ yêu cầu đối tượng nhận khác nhau:

  • Khi nhận phiếu lý lịch tư pháp số 1, nếu người yêu cầu được cấp không thể nhận kết quả thì người nhận phải là người được ghi trên Phiếu đăng ký nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp;
  • Khi nhận phiếu lý lịch tư pháp số 2, chỉ có người yêu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp mới được nhận phiếu lý lịch tư pháp;

Cá nhân được cấp phiếu lý lịch tư pháp có thể yêu cầu Sở Tư pháp cho thay đổi cách thức nhận phiếu lý lịch tư pháp: Từ nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính chuyển sang nhận kết quả trực tiếp, nhưng sẽ không được hoàn trả lại cước phí dịch vụ bưu chính đã nộp trước đó.

Lệ phí phải đóng khi làm lý lịch tư pháp qua bưu điện và cách nộp

Lệ phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện cũng tương tự như khi làm trực tiếp tại Sở Tư pháp hoặc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, đều được quy định cụ thể tại thông tư 174/2011/TT – BTC thay thế Quyết định 94/2004/QĐ – BTC như sau:

  • Đối với trường hợp thông thường: 200.000 đồng/người/lần cấp;
  • Đối với học sinh, sinh viên, thân nhân của liệt sỹ, người có công với cách mạng: 100.000 đồng/người/lần cấp;
  • Các trường hợp được miễn phí: trẻ em; người cao tuổi; người khuyết tật; người thuộc vào hộ nghèo; người cư trú ở tại các xã đặc biệt khó khăn…

Phí dịch vụ bưu chính: Căn cứ tùy vào quy định của Sở Tư pháp nơi mà người có yêu cầu làm lý lịch tư pháp. Ví dụ: khi làm thủ tục cấp lý lịch tư pháp TPHCM, giá cước dịch vụ bưu chính sẽ được Sở Tư pháp TPHCM quy định, và vẫn sẽ đảm bảo sự hợp lý cho từng đối tượng (có thể được miễn, hoặc giảm 50%).

làm lý lịch tư pháp ở bưu điện
làm lý lịch tư pháp ở bưu điện

Có rất nhiều cách có thể nộp lệ phí làm lý lịch tư pháp, bạn có thể lựa chọn một trong những cách thức sau đây:

  • Nộp tiền trực tiếp tại Sở Tư pháp nơi hồ sơ sẽ được giải quyết (chỉ áp dụng đơn vị tiền tệ là đồng Việt Nam);
  • Chuyển tiền vào tài khoản của Sở Tư pháp được cung cấp;
  • Chuyển tiền lệ phí thông qua dịch vụ bưu chính. Và trong hồ sơ được dịch vụ bưu chính được gửi đến Sở Tư pháp sẽ có kèm theo biên lai chuyển lệ phí.

Làm lý lịch tư pháp qua bưu điện tphcm, làm lý lịch tư pháp qua đường bưu điện, cách làm lý lịch tư pháp qua bưu điện, làm lý lịch tư pháp ở bưu điện, lý lịch tư pháp qua bưu điện, làm lý lịch tư pháp tại bưu điện, cấp phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện, gửi lý lịch tư pháp qua bưu điện, đăng ký lý lịch tư pháp qua bưu điện, làm lý lịch tư pháp qua vnpost..

Dịch vụ tư vấn làm lý lịch tư pháp ở bưu điện của Công ty TNHH Luật Trần và Liên Danh

Những ai cần Luật sư tư vấn pháp luật?

Pháp luật điều chỉnh mọi quan hệ xã hội, do vậy, bất cứ người dân nào cũng đều có thể có nhu cầu tư vấn pháp luật. Phần lớn người dân đều không nắm được các quy định pháp luật nên khi gặp bất cứ vướng mắc nào hay khó khăn trong quá trình thủ tục, giải quyết các vụ việc đều rất lúng túng.

Trong những trường hợp này, ngoài việc tham khảo các tin tức, bài viết pháp luật của các trang báo, trang luật chính thống thì cách tốt nhất cho người dân là liên hệ tới các công ty luật uy tín, điển hình như Luật Trần và Liên Danh để được tư vấn, hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc, tình huống pháp lý trực tuyến một cách nhanh chóng nhất.

Sứ mệnh lớn nhất của Luật Trần và Liên Danh là làm cho pháp luật đến gần nhất với người dân Việt Nam. Về tầm nhìn, Luật Trần và Liên Danh hướng đến trở thành một tổ chức hành nghề Luật sư vươn mình ra thế giới với đội ngũ Luật sư, Chuyên gia tài đức vẹn toàn, hiện đại, chuyên nghiệp, thích ứng cao.

Hiện nay khách hàng có thể liên hệ cho Luật Trần và Liên Danh qua rất nhiều cách thức khác nhau để được tư vấn pháp luật:

Tư vấn pháp luật qua Hotline 0969 078 234

Hình thức kết nối nhanh chóng nhất, hiệu quả nhất là đặt câu hỏi tư vấn pháp luật qua Tổng đài tư vấn pháp luật online 24/24 của Luật Trần và Liên Danh là 0969 078 234.

Với phương thức này, bạn chỉ cần gọi điện thoại trực tiếp vào số điện thoại 0969 078 234 và đặt các câu hỏi, yêu cầu tư vấn pháp luật của mình cho Luật sư, chuyên viên tư vấn.

Đây là phương thức được nhiều người lựa chọn nhất bởi bạn sẽ không phải di chuyển đi đâu cả, dù bạn đang ở bất cứ nơi nào, ở đâu trên phạm vi lãnh thổ, chỉ cần nhấc máy lên và bấm gọi ngay cho Tổng đài 0969 078 234, các thành viên của Luật Trần và Liên Danh luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho bạn.

Vì vậy, để bất cứ khi nào gặp vướng mắc pháp lý cần Luật sư tư vấn đều có thể được hỗ trợ nhanh nhất, bạn hãy lưu ngay số của Luật Trần và Liên Danh vào danh bạ ngay lúc này!

Bạn lưu ý, giờ làm việc của Tổng đài là từ 07h45 đến hết 21h30 đêm vào tất cả các ngày trong tuần (Cả thứ 7 và Chủ nhật). Chỉ cần các bạn có nhu cầu, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn hỗ trợ giải đáp thắc mắc của bạn!

Tư vấn pháp luật qua trang mạng xã hội

Ngoài phương thức tư vấn pháp luật miễn phí điện thoại, bạn cũng có thể liên hệ với Luật Trần và Liên Danh qua một số cách khác như gửi thắc mắc, vấn đề vướng mắc

của mình qua Zalo, Facebook, Google Map,… của Luật Trần và Liên Danh để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của việc tư vấn pháp luật qua những kênh này là nó chỉ phù hợp để phục vụ hỗ trợ tư vấn những vấn đề pháp lý đơn giản, tốc độ phản hồi của Luật sư không nhanh chóng như phương thức liên hệ trực tiếp qua Tổng đài. Lý do là bởi số lượng cuộc gọi qua Tổng đài rất lớn, các Luật sư phải ưu tiên giải đáp thắc mắc qua điện thoại và cả trực tiếp tại văn phòng.

Tư vấn pháp luật qua Email

Một cách thức khác để nhận được tư vấn chi tiết, cụ thể từ Luật sư là tư vấn pháp lý qua hòm thư Email. Với phương thức này, bạn chỉ cần gửi thắc mắc của mình cho chúng tôi, chúng tôi sẽ soạn thư tư vấn chi tiết cho bạn bao gồm cả hướng dẫn giải quyết vụ việc và cả các cơ sở pháp lý dành riêng cho trường hợp của bạn.

Bạn có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!

Tư vấn pháp luật trực tiếp

Bên cạnh việc tư vấn, hỗ trợ qua Tổng đài hay các trang thông tin chính thống của mình, các Luật sư của Luật Trần và Liên Danh còn thường xuyên hỗ trợ cho người dân trực tiếp tại địa chỉ công ty và cả địa chỉ theo yêu cầu của khách hàng.

Ưu điểm của phương thức tư vấn này là bạn có thể trao đổi trực tiếp với Luật sư của Luật Trần và Liên Danh, bạn có thể trò chuyện, hỏi đáp các vấn đề pháp lý liên tục tùy vào nhu cầu của bạn. Tuy nhiên, có một bất cập là bạn sẽ phải đặt lịch hẹn trước với Luật sư và bạn hoặc Luật sư của chúng tôi sẽ phải mất thời gian di chuyển.

Dù là với phương thức tư vấn pháp luật nào, Luật Trần và Liên Danh cũng sẽ đảm bảo chất lượng dịch vụ tư vấn cho bạn, chúng tôi cam kết sẽ đưa ra tư vấn tốt nhất riêng biệt cho trường hợp của bạn, đảm bảo lợi ích hợp pháp cho người dân.

Tuy nhiên, nếu trường hợp của bạn không quá phức tạp, chúng tôi khuyến khích bạn liên hệ vào Tổng đài 0969 078 234 để được tư vấn một cách nhanh chóng nhất, đảm bảo quyền lợi tối đa mà vẫn tiết kiệm chi phí, không mất công đi lại.

Tư vấn pháp luật tại Luật Trần và Liên Danh có gì khác biệt với các công ty luật khác?

Khác với những công ly luật khác, khi bạn đến với Luật Trần và Liên Danh, bạn sẽ không cần phải thực hiện bất cứ thủ tục quy trình đăng ký tư vấn nào với tiếp tân. Ví thử sau khi bạn gọi vào Tổng đài 0969 078 234, bạn sẽ được gặp trực tiếp chuyên viên tư vấn giải đáp mọi vấn đề pháp lý cho bạn một cách tường minh nhất.

Đây có thể coi là một trong những đặc điểm riêng biệt của Luật Trần và Liên Danh với những công ty, văn phòng luật khác.

Ngoài ra, mọi vấn đề bạn trao đổi với Luật sư, chuyên gia tư vấn đều sẽ được bảo mật tuyệt đối. Đây là một trong những tiêu chí hàng đầu của Luật Trần và Liên Danh trong hoạt động tư vấn, cũng là tiêu chí hành nghề luật của chúng tôi. Trừ trường hợp, khách hàng có yêu cầu, phản ánh về chất lượng cuộc gọi tư vấn, hội đồng quản lý của chúng tôi sẽ xem xét lại cuộc tư vấn để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Vì vậy, đừng ngần ngại nếu bạn đang có nhu cầu cần Luật sư, chuyên gia pháp luật hỗ trợ, hãy gọi ngay cho chúng tôi qua số điện thoại 0969 078 234.

Trải qua nhiều năm hỗ trợ khách hàng trong khắp cả nước, chúng tôi tự hào là một trong những đơn vị đã và đang là người bạn tâm giao luôn sẵn sàng dành tất cả sự

cố gắng và tri thức Chúng tôi có để tư vấn pháp lý cho bà con Đồng bào khắp mọi nẻo đường Tổ quốc.

Với sự tư vấn nhiệt tình của các Luật sư, các Chuyên gia pháp lý của các trường Đại học, các Chuyên viên pháp lý được đào tạo bài bản. Đây là lý do vì sao Luật Trần và Liên Danh đã âm thầm đứng sau giúp đỡ cho hàng triệu người dân dễ dàng tiếp cận, có hướng đi phù hợp với các vấn đề pháp lý mà họ vướng phải.

Với phương châm “Luật sư của mọi nhà”, Tổng đài tư vấn 0969 078 234 nói riêng và Luật Trần và Liên Danh nói chung luôn cố gắng trở thành một cầu nối tin cậy giữa người dân và pháp luật nhằm đảm bảo tối đa quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi. Để được tư vấn một cách chi tiết và đầy đủ hơn về cách làm lý lịch tư pháp ở bưu điện bạn đọc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Trần và Liên Danh. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn những thủ tục pháp lý chất lượng hàng đầu tại Hà Nội!

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139