Thủ tục đăng ký giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là công việc mà mỗi doanh nghiệp, cá nhân đều phải thực hiện. Mục đích của việc này là đưa hình ảnh sản phẩm tới gần người tiêu dùng. Ngoài ra, còn là để cơ quan quản lý kiểm soát chất lượng sản phẩm. Trước khi sản phẩm được lưu hành trên thị trường, cơ quan quản lý đều phải kiểm duyệt trước chất lượng sản phẩm. Điều này để chắc chắn rằng khi tới tay người tiêu dùng, mỹ phẩm đã được kiểm duyệt.
Về quảng cáo mỹ phẩm thì trước khi quảng cáo được công bố. Nội dung quảng cáo cần được kiểm duyệt trước về nội dung. Khi thông qua quá trình đánh giá về nội dung, quảng cáo sẽ được phép công chiếu.
Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp, cá nhân mới, việc thực hiện thủ tục đăng ký giấp phép quảng cáo mỹ phẩm khá khó khăn. Vậy nên, với kinh nghiệm hơn 13 năm trong nghề. Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm. Cam kết tư vấn và hỗ trợ khách hàng trong mọi khó khăn. Vào mục tiêu chính của bài, dưới đây Luật Trần và Liên Danh sẽ chia sẻ cho các bạn quá trình làm thủ tục đăng ký giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.
Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là gì?
Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là giấy phép do Sở y tế cấp cho doanh nghiệp nộp hồ sơ xin xác nhận nội dung quảng cáo cho mỹ phẩm để đủ điều kiện quảng cáo theo quy định của pháp luật.
Theo quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn, quảng cáo mỹ phẩm là hình thức quảng cáo bắt buộc phải xin giấy phép cho nội dung quảng cáo.
Doanh nghiệp chỉ được phép quảng cáo cho sản phẩm mỹ phẩm khi được cơ quan cấp phép cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.
Như vậy, có thể thấy rằng quảng cáo mỹ phẩm là loại hình quảng cáo có điều kiện và được cơ quan cấp phép kiểm duyệt nội dung quảng cáo trước khi tiến hành quảng cáo.
Xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm ở đâu?
Nhiều khách hàng khi xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm vẫn lầm tưởng là cơ quan cấp giấy phép quảng cáo đối với sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu là Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) và đối với sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu và Sở Y Tế đối với mỹ phẩm sản xuất trong nước.
Tuy nhiên, chúng tôi xin lưu ý dù sản phẩm mỹ phẩm của khách hàng là sản phẩm nhập khẩu hay sản xuất trong nước, cơ quan duy nhất tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo là Sở Y tế tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc nhà máy sản xuất nơi công bố.
Ví dụ: Công ty A có địa chỉ trụ sở chính tại Hà Nội, khi tiến hành xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm sẽ tiến hành nộp hồ sơ tại Sở y tế Hà Nội.
Kết luận: Hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm sẽ được nộp tại Sở y tế nơi doanh nghiệp xin giấy phép đăng ký trụ sở chính hoặc sở y tế nơi doanh nghiệp có nhà máy sản xuất mỹ phẩm tỉnh/thành phố đó.
Quy định về quảng cáo mỹ phẩm mới nhất
Một số vấn đề đơn vị xin giấy phép quảng cáo cần chú ý khi xin giấy phép bao gồm:
– Sản phẩm mỹ phẩm đăng ký quảng cáo phải có phiếu công bố mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế (được Cục quản lý dược hoặc sở y tế cấp số Công bố mỹ phẩm).
– Nội dung sản phẩm quảng cáo không được trái hoặc khác với nội dung sản phẩm đã được thể hiện trong phiếu công bố như tác dụng, thành phần, nhà sản xuất, đơn vị phân phối….vv
– Ngoài ra, nội dung quảng cáo không được trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, mọi trường hợp quảng cáo không đúng với nội dung trong phiếu công bố sẽ đều bị từ chối cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.
Quảng cáo mỹ phẩm nhưng không có giấy phép phạt bao nhiêu tiền?
Quảng cáo mỹ phẩm là một trong những loại hình quảng cáo có điều kiện, doanh nghiệp chỉ có thể tiến hành hoạt động quảng cáo mỹ phẩm khi đã được cơ quan chức năng cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo.
Tuy quy định là vậy nhưng trên thực tế cũng có rất nhiều doanh nghiệp tiến hành quảng cáo mỹ phẩm “chui” và khi bị cơ quan chức năng phát hiện sẽ bị xử phạt hành chính. Cụ thể mức xử phạt như sau:
Theo quy định tại Điều 67 quy định mức phạt hành chính đối với hành vi vi phạm các quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt
“1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.
Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này”.
Thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm như thế nào?
Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm sẽ được thực hiện theo các bước sau
Điều kiện xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
Điều kiện chung
Theo Điều 4 Thông tư 09/2015/TT-BYT, điều kiện chung để được xác nhận nội dung quảng cáo được quy định như sau:
– Nội dung quảng cáo phải bảo đảm đúng các quy định của pháp luật về quảng cáo, không có hành vi bị cấm quy định tại Điều 8 của Luật Quảng cáo 2012.
– Tiếng nói, chữ viết, hình ảnh trong quảng cáo phải bảo đảm ngắn gọn, thông dụng, đúng quy định tại Điều 18 của Luật quảng cáo 2012.
Cỡ chữ nhỏ nhất trong nội dung quảng cáo phải bảo đảm tỷ lệ đủ lớn để có thể đọc được trong điều kiện bình thường và không được nhỏ hơn tỷ lệ tương đương cỡ chữ Vntime hoặc Times New Roman 12 trên khổ giấy A4.
Điều kiện chuyên môn
Theo Điều 6 Thông tư 09/2015/TT-BYT, điều kiện xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm bao gồm:
– Mỹ phẩm phải đủ điều kiện quảng cáo quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 20 Luật quảng cáo 2012.
Điểm b khoản 4 Điều 20 Luật Quảng cáo 2012 quy định quảng cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế.
Như vậy, để xin Giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm thì trước tiên phải xin Giấy phép công bố sản phẩm mỹ phẩm.
– Nội dung quảng cáo phải theo đúng quy định tại Điều 4 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP với các nội dung sau đây:
+ Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế khác;
+ Tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật.
– Đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam của đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân được đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm ủy quyền bằng văn bản.
Lựa chọn phương tiện quảng cáo
Các phương tiện quảng cáo được thương nhân sử dụng để quảng cáo gồm có:
Báo chí.
Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.
Các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác.
Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo.
Phương tiện giao thông.
Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hoá, thể thao.
Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo.
Thành phần hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài;
Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
Tài liệu hợp lệ, tin cậy chứng minh cho tính năng, công dụng của sản phẩm trong trường hợp nội dung quảng cáo mỹ phẩm nêu tính năng, công dụng của sản phẩm không có trong nội dung của Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền cấp số tiếp nhận.
Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo:
Trường hợp quảng cáo trên báo nói, báo hình: Phải có 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, file mềm kèm theo 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo, trong đó miêu tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh (đối với báo hình), phần lời, phần nhạc;
Trường hợp quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo không phải báo nói, báo hình: Phải có 03 bản ma-két nội dung dự kiến quảng cáo in mầu kèm theo file mềm ghi nội dung dự kiến quảng cáo;
Trường hợp quảng cáo thông qua hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện: Phải có mẫu quảng cáo sử dụng trong chương trình đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt còn hiệu lực (trong trường hợp mẫu quảng cáo đã được duyệt nội dung), chương trình có ghi rõ tên nội dung báo cáo, thời gian (ngày/tháng/năm), địa điểm tổ chức (địa chỉ cụ thể); nội dung bài báo cáo và tài liệu trình bày, phát cho người dự; bảng kê tên, chức danh khoa học, trình độ chuyên môn của báo cáo viên (Báo cáo viên phải có bằng cấp chuyên môn, trình độ phù hợp với lĩnh vực sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo.
Mẫu nhãn sản phẩm hoặc mẫu nhãn sản phẩm đã được cơ quan y tế có thẩm quyền chấp thuận trong trường hợp pháp luật quy định nhãn sản phẩm phải được cơ quan y tế có thẩm quyền duyệt.
Các yêu cầu khác đối với hồ sơ:
Trường hợp đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị được ủy quyền thì phải có các giấy tờ sau đây:
Văn bản ủy quyền hợp lệ;
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài của đơn vị được ủy quyền.
Tài liệu tham khảo, chứng minh, xác thực thông tin trong nội dung quảng cáo:
Các tài liệu bằng tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng Anh. Bản dịch tiếng Việt phải được đóng dấu xác nhận của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
Các tài liệu bằng tiếng nước ngoài không phải là tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt và kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng nước ngoài. Bản dịch tiếng Việt phải được công chứng theo quy định của pháp luật.
Lưu ý về hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
Các tài liệu trong hồ sơ được in rõ ràng, sắp xếp theo trình tự quy định tại các điều của Thông tư này, giữa các phần có phân cách bằng giấy màu, có trang bìa và danh mục tài liệu;
Các giấy tờ trong hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo phải còn hiệu lực, là bản sao chứng thực hoặc bản sao có đóng dấu của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo. Các tài liệu trong hồ sơ phải có dấu, dấu giáp lai của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
Mẫu nội dung quảng cáo được trình bày trên khổ giấy A4. Mẫu hình thức quảng cáo ngoài trời khổ lớn có thể trình bày trên khổ giấy A3 hoặc khổ giấy khác và ghi rõ tỷ lệ kích thước so với kích thước thật.
Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
Sở Y tế tỉnh, thành phố nơi cơ sở đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đặt địa chỉ trụ sở chính.
Thời gian xử lý hồ sơ từ 10-15 ngày làm việc.
Các nội dung Quý khách hàng cần cung cấp
STT |
Tên tài liệu |
Số lượng |
1. |
Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép thành lập của văn phòng đại diện đối với thương nhân nước ngoài; |
02 bản |
2. |
Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp; |
02 bản |
3. |
Mẫu nhãn sản phẩm hoặc mẫu nhãn sản phẩm đã được cơ quan y tế có thẩm quyền chấp thuận trong trường hợp pháp luật quy định nhãn sản phẩm phải được cơ quan y tế có thẩm quyền duyệt; |
02 bản |
4. |
Maket quảng cáo (nếu quảng cáo trên báo, poster) hoặc kịch bản quảng cáo ( nếu quảng cáo trên truyền hình) |
02 bản |
5. |
Tài liệu hợp lệ, tin cậy chứng minh cho tính năng, công dụng của sản phẩm trong trường hợp nội dung quảng cáo mỹ phẩm nêu tính năng, công dụng của sản phẩm không có trong nội dung của Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền cấp số tiếp nhận. |
02 bản |
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của công ty Luật Trần và Liên Danh về giấy phép quảng cáo mỹ phẩm. Nếu bạn đọc còn vướng mắc về nội dung tư vấn trên của chúng tôi, xin vui lòng liên hệ qua địa chỉ Hotline để được tư vấn nhanh chóng và hiệu quả nhất.