Giành Quyền Nuôi Con Khi Ly Hôn

Thủ tục ly hôn

Khi ly hôn, việc hai bên vợ/chồng đều có nguyện vọng được là người trực tiếp nuôi con là điều dễ hiểu. Bởi con cái là tài sản vô giá và tình cảm cha/mẹ với con là thiêng liêng và bất tử. Vì vậy, khi ly hôn việc giành quyền nuôi con khi ly hôn giữa hai vợ chồng cũng không phải là chuyện hiếm gặp.Giành quyền nuôi con khi ly hôn

Theo quy định của pháp luật hôn nhân và gia đình, khi thực hiện thủ tục ly hôn, vợ/chồng có quyền thỏa thuận (và tốt nhất là nên thỏa thuận) về người trực tiếp nuôi con, về quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con. Trường hợp con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Như vậy, trường hợp vợ chồng không thỏa thuận được về quyền nuôi con thì Tòa án sẽ quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi.

GIÀNH QUYỀN NUÔI CON KHI LY HÔN

Để giành quyền nuôi con, khi ly hôn bố/mẹ nộp Đơn ly hôn kèm Hồ sơ khởi kiện và yêu cầu được nuôi con đến Tòa án có thẩm quyền giải quyết ly hôn. Sau khi tòa án đã thụ lý đơn, các bên bố/mẹ muốn giành quyền nuôi con phải thu thập tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho tòa án thấy rằng, nếu giao con cho mình thì sẽ đảm bảo được quyền lợi về mọi mặt cho con. Các bên bố/mẹ có thể chứng minh trên góc độ kinh tế- thu nhập, nơi ở, điều kiện học tập, môi trường sinh sống, thời gian chăm sóc, người chăm sóc….

CĂN CỨ GIẢI QUYẾT GIÀNH QUYỀN NUÔI CON KHI LY HÔN

Giành quyền nuôi con khi ly hôn 2Thực tế khi giải quyết ly hôn, tòa án phải căn cứ vào các điều kiện thực tế của hai vợ chồng, căn cứ vào nguyện vọng của các con để Tòa án quyết định giao con cho ai.  Vì vậy, mỗi vụ án tùy vào điều kiện của mỗi bên sẽ có cách tiếp cận và phương án giải quyết khác nhau.

Bố/mẹ nên chứng minh một số vấn đề cơ bản sau:

Điều kiện kinh tế – thu nhập: Chứng minh thu nhập, chứng minh điều kiện kinh tế của các bên để đảm bảo điều kiện tốt nhất khi được giao trực tiếp nuôi con. (cụ thể vui lòng liên hệ trực tiếp để chúng tôi hỗ trợ phương án chứng minh cho từng trường hợp). Điều kiện kinh tế là quan trọng nhưng trong nhiều trường hợp không phải là điều kiện tiên quyết để giành quyền nuôi con.

– Điều kiện về nơi ở: Chứng minh điều kiện về nơi ở sau khi ly hôn (ở đâu, ở với ai, ở như thế nào?). Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị tổn thương về tâm, sinh lý. Vì vậy, việc có một nơi ở ổn định trong một môi trường sống tốt nhất là một trong những cơ sở để để chứng minh quyền lợi của đứa trẻ sẽ được đảm bảo nếu họ được giao là người trực tiếp nuôi con.

– Chứng minh về điều kiện môi trường sống, điều kiện giáo dục, y tế tốt nhất cho con.

– Chứng minh điều kiện về công việc, thời gian nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục con…

Trên thực tế, khi quyết định giao con cho ai Tòa án dựa trên các tài liệu, chứng cứ do các bên cung cấp trên cơ sở đảm bảo quyền lợi mọi mặt cho con. Vì vậy, để giành được quyền nuôi con thì mỗi bên cũng phải có phương án cung cấp tài liệu, hồ sơ phù hợp trên cơ sở đánh giá những tài liệu, hồ sơ bên còn lại cung cấp cho Tòa án.

Bài viết người khác cùng quan tâm:

Thủ tục ly hôn thuận tình

Thủ tục ly hôn đơn phương

Chia tài sản khi ly hôn

Luật sư tư vấn ly hôn

Công ty Luật Trần và Liên danh là công ty luật hàng đầu về lĩnh vực ly hôn – Hôn nhân gia đình tại Việt Nam. Với đội ngũ luật sư nhiều kinh nghiệm, đã từng giải quyết nhiều vụ án về hôn nhân, gia đình và quyền nuôi con, chúng tôi sẽ tư vấn cho các bạn những phương án, giải pháp tốt nhất để có thể giành được quyền nuôi con. Chúng tôi có những luật sư giỏi về ly hôn, chúng tôi có thể đưa ra những phương án tư vấn để bạn hài lòng. Khi có thắc mắc hoặc cần tư vấn hỗ trợ về việc giành quyền quyền nuôi con, bạn vui lòng gọi trực tiếp để được tư vấn hỗ trợ.

Bạn có thể xem thông tin vị trí của chúng tôi trên bản đồ? xem thông tin liên hệ của chúng tôi hoặc có thể gọi cho chúng tôi theo số điện thoại: 0969-078-234