Công chứng nguyễn tú

công chứng nguyễn tú

Để đảm bảo hồ sơ, giấy tờ trong thực hiện các giao dịch của tổ chức, cá nhân, pháp luật quy định về công chứng, chứng thực các văn bản, giấy tờ. Một số trường hợp người dân được lựa chọn thực hiện công chứng/chứng thực tại Cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, công chứng nguyễn tú.

Văn phòng công chứng là gì?

Văn phòng công chứng là một trong những cơ quan, đơn vị, tổ chức được cơ quan có thẩm quyền cấp phép để hoạt động trong lĩnh vực công chứng, văn phòng công chứng được xem như một tổ chức dịch vụ hành chính công và được thành lập, vận hành theo những chế định, nguyên tắc có quy định trong Luật Công chứng cùng những văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hình thức công ty hợp danh khác.

Đặc điểm của văn phòng công chứng

Văn phòng công chứng có những đặc điểm sau đây.

+ Văn phòng công chứng có con dấu riêng:

Văn phòng công chứng được khắc và sử dụng con dấu sau khi có quyết định cho phép thành lập. Thủ tục, hồ sơ xin khắc dấu, việc quản lý, sử dụng con dấu của Văn phòng công chứng được thực hiện theo quy định của pháp luật về con dấu.

+ Văn phòng công chứng có từ 2 công chứng viên trở lên

Văn phòng công chứng phải có từ hai công chứng viên hợp danh trở lên. Văn phòng công chứng không có thành viên góp vốn.

+ Văn phòng công chứng có tài khoản ngân hàng riêng;

Văn phòng công chứng có con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính bằng nguồn thu từ phí công chứng, thù lao công chứng và các nguồn thu hợp pháp khác.

+ Văn phòng công chứng thì không có thành viên tham gia góp vốn

Người đại diện theo pháp luật của Văn phòng công chứng là Trưởng Văn phòng. Trưởng Văn phòng công chứng phải là công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên.

Vai trò của văn phòng công chứng

Văn phòng công chứng có những vài trò sau đây:

+ Vai trò đối với các bên khi tham gia giao dịch:

Văn phòng công chứng đã giúp cho việc thực hiện các giao dịch của những cá nhân, tổ chức trở nên nhanh chóng, thuận lợi, đúng pháp luật; qua đó những quyền và lợi ích hợp pháp của họ được đảm bảo một cách tối ưu.

+ Vai trò đối với nhà nước:

Văn phòng công chứng ra đời đã giảm bớt được gánh nặng về số lượng công việc phải là của cơ quan nhà nước liên quan đến vấn đề này; không những thế văn phòng công chứng còn góp phần đẩy mạnh quá trình pháp chế chủ nghĩa xã hội cũng như phát huy tối đa các nguồn lực pháp lý trong toàn xã hội.

+ Vai trò đối với chính bản thân văn phòng công chức:

Văn phòng công chứng được phép thu các khoản phí, thù lao khi thực hiên các hoạt động công chứng theo như đã quy định.

Chức năng của văn phòng công chứng?

Bên cạnh việc cung cấp thông tin về văn phòng công chứng là gì, chúng tôi còn giúp bạn hiểu hơn về chức năng của văn phòng công chứng.

Theo đó, chức năng cơ bản của các văn phòng công chứng bao gồm:

+ Văn phòng công chứng có chức năng là xác thực, chứng nhận tính chính xác, hợp pháp của các hợp đồng giao dịch dân sự dưới dạng là văn bản hoặc một số giấy tờ khác, v.v …

+ Bên cạnh đó, văn phòng công chứng nói chung và công chứng viên nói riêng có chức năng đảm bảo sự an toàn cho các bên khi tham gia giao kết hợp đồng và thực hiện giao dịch.

Qua đây, sẽ giảm thiểu cũng như phòng ngừa những tranh chấp có thể xảy ra ở mức thấp nhất; đồng thời các quyền và lợi ích hợp pháp của những tổ chức, cá nhân cũng được hỗ trợ bảo vệ; góp phần xây dựng nền kinh tế – xã hội phát triển một cách ổn định và bền vững.

Cơ cấu tổ chức của công chứng nguyễn tú

Cơ cấu tổ chức của văn phòng công chứng được pháp luật quy định cụ thể như sau:

– Văn phòng công chứng để được phép đi vào hoạt động thì cần có từ 02 công chứng viên hợp danh trở lên.

– Trưởng văn phòng công chứng sẽ đồng thời là người đại diện theo pháp luật của văn phòng công chứng đó.

Điều kiện để trở thành Trưởng văn phòng công chứng là bạn phải là một trong những công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và đã có từ hai năm kinh nghiệm, hành nghề trong lĩnh vực công chứng trở lên.

Văn phòng công chứng nguyễn tú có làm việc thứ 7, chủ nhật hoặc ngoài giờ hành chính không?

Hiện nay theo quy định chung của Luật, tất cả các văn phòng công chứng đều làm việc theo giờ hành chính trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Buổi sáng bắt đầu từ 8h sáng đến 12 giờ trưa và chiều thứ 1h – 5h chiều.

Tuy nhiên, một số văn phòng công chứng có cung cấp dịch vụ thêm vào sáng thứ 7. Trường hợp vì nhiều lý do khách quan, khách hàng muốn được sử dụng dịch vụ công chứng vào ngày thứ 7, chủ nhật hoặc ngoài giờ hành chính, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với văn phòng để được cung cấp dịch vụ ngoài giờ và sẽ phải trả thêm 1 khoản phí cho dịch vụ ngoài giờ.

Điều kiện về loại hình công ty và thành viên sáng lập công chứng nguyễn tú

Theo điều 22 Luật Công chứng 2014, Văn phòng công chứng phải là công ty hợp danh được tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật có liên quan đến loại hình công ty này. Văn phòng công chứng phải có từ hai công chứng viên trở lên và không có thành viên góp vốn.

Theo đó, chỉ có công chứng viên mới có thể đứng ra thành lập văn phòng công chứng tư nhân. Văn phòng công chứng phải có ít nhất hai thành viên sáng lập. Các thành viên này chịu trách nhiệm với các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bằng toàn bộ tài sản của mình. 

Điều 8 Luật Công chứng 2014 có quy định về tiêu chuẩn công chứng viên. Theo đó để trở thành công chứng viên, cá nhân phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

Là công dân Việt Nam có hộ khẩu thường trú tại Việt Nam.

Có phẩm chất đạo đức tốt, tuân thủ pháp luật.

Có bằng cử nhân luật và sau đó đã có thời gian công tác pháp luật từ 05 năm trở lên tại các cơ quan, tổ chức.

Tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng (12 tháng) hoặc hoàn thành khóa bồi dưỡng nghề công chứng (3 tháng) tại cơ sở đào tạo nghề công chứng.

Đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng.

Có đủ sức khỏe để hành nghề.

Điều kiện về người đại diện theo pháp luật

Điều 22 Luật Công chứng 2014 quy định, người đại diện theo pháp luật của Văn phòng công chứng là Trưởng Văn phòng. Trưởng Văn phòng công chứng phải là công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên. 

Điều kiện về tên gọi

Điều 22 Luật Công chứng 2014 quy định, tên gọi của Văn phòng công chứng phải bao gồm cụm từ “Văn phòng công chứng” kèm theo họ tên của Trưởng Văn phòng hoặc họ tên của một công chứng viên hợp danh khác của Văn phòng công chứng do các công chứng viên hợp danh thỏa thuận, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của tổ chức hành nghề công chứng khác, không được vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc. 

Điều kiện về trụ sở của công chứng nguyễn tú

Văn phòng công chứng phải có trụ sở đáp ứng các điều kiện do Chính phủ quy định.

Theo điều 17 Nghị định 29/2015 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng 2014, trụ sở văn phòng công chứng phải đáp ứng các điều kiện sau:

Phải có địa chỉ cụ thể, có nơi làm việc cho công chứng viên và người lao động với diện tích tối thiểu theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc tại các đơn vị sự nghiệp, có nơi tiếp người yêu cầu công chứng và nơi lưu trữ hồ sơ công chứng.

Công chứng viên thành lập Văn phòng công chứng nộp các giấy tờ chứng minh về trụ sở tại thời điểm đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng. 

Sở Tư pháp có trách nhiệm kiểm tra việc đáp ứng các điều kiện về trụ sở của Văn phòng công chứng khi thực hiện đăng ký hoạt động cho Văn phòng công chứng.

Điều kiện về con dấu của công chứng nguyễn tú

Theo điều 22 Luật Công chứng 2014, Văn phòng công chứng phải có con dấu riêng, con dấu này không có hình quốc huy. Văn phòng công chứng được khắc và sử dụng con dấu sau khi có quyết định cho phép thành lập. Thủ tục, hồ sơ xin khắc dấu, việc quản lý, sử dụng con dấu của Văn phòng công chứng được thực hiện theo quy định của pháp luật về con dấu.

Điều kiện về tài sản

Theo quy định của pháp luật, Văn phòng công chứng phải có tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính bằng nguồn thu từ phí công chứng, thù lao công chứng và các nguồn thu hợp pháp khác. Như vậy, văn phòng công chứng là một pháp nhân có tài sản độc lập với chủ sở hữu.

công chứng nguyễn tú
công chứng nguyễn tú

Hồ sơ, thủ tục để thành lập công chứng nguyễn tú:

Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên bao gồm: 

– Đơn đề nghị bổ nhiệm công chứng viên theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định

– Phiếu lý lịch tư pháp

– Bản sao bằng cử nhân luật hoặc thạc sĩ, tiến sĩ luật

– Giấy tờ chứng minh về thời gian công tác pháp luật

– Bản sao giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng hoặc giấy tờ khác có giá trị pháp lý tương đương

– Bản sao giấy chứng nhận kết quả kiểm tra tập sự hành nghề công chứng;

– Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ công chứng viên, Sở Tư pháp có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ nhiệm công chứng viên kèm theo hồ sơ đề nghị bổ nhiệm, trường hợp từ chối đề nghị thì phải thông báo bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do cho người nộp hồ sơ.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản và hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên của Sở Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp xem xét, quyết định bổ nhiệm công chứng viên; trường hợp từ chối bổ nhiệm phải thông báo bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do, gửi cho Sở Tư pháp và người đề nghị bổ nhiệm.

Dịch vụ luật sư tại Công ty Luật Trần và Liên danh

Hỏi đáp, cung cấp thông tin pháp lý về đầu tư, kinh doanh, thương mại… dưới hình thức qua Tổng đài tư vấn pháp luật, chat qua Zalo, thư điện tử hoặc tư vấn trực tiếp tại văn phòng Công ty Luật Trần và Liên danh (văn phòng của khách hàng)

Cung cấp văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh của khách hàng

Tư vấn pháp luật về đăng ký kinh doanh

Tư vấn pháp luật về hoạt động đầu tư, góp vốn, chuyển nhượng vốn

Tư vấn về tổ chức quản lý và điều hành trong doanh nghiệp

Tư vấn việc đáp ứng các điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp

Tư vấn pháp luật về hoạt động thương mại (quảng cáo, hội chợ triển lãm, khuyến mại, xuất nhập khẩu); kinh doanh, môi giới bất động sản

Tư vấn luật lao động, hợp đồng lao động, nội quy lao động, thỏa ước lao động, khen thưởng kỷ luật lao động, an toàn lao động…

Tư vấn về quản lý, sử dụng lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp

Soạn thảo quy chế nội bộ và các biểu mẫu nội bộ của công ty

Tư vấn soạn thảo các loại hợp đồng (hợp đồng lao động, hợp đồng kinh tế, hợp đồng hợp tác kinh doanh…)

Hỗ trợ thương lượng đàm phán hợp đồng với đối tác

Tư vấn các vấn đề pháp lý khác trong doanh nghiệp theo yêu cầu

Tư vấn luật sở hữu trí tuệ: bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế, quyền tác giả, bí mật kinh doanh, giải pháp hữu ích

Tư vấn giải quyết tranh chấp nội bộ, giữa người sử dụng lao động với người lao động, giữa các thành viên, cổ đông góp vốn với nhau…

Tư vấn các phương thức giải quyết tranh chấp lao động hoặc tranh chấp kinh tế với các hình thức phù hợp nhất cho doanh nghiệp đối với từng vụ việc cụ thể: giải quyết tranh chấp thông qua tòa án, trọng tài hoặc hòa giải.

Chúng tôi tư vấn Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư, Luật xây dựng, Luật đấu thầu, Luật thương mại, Luật đất đai, Luật lao động, Luật bảo hiểm xã hội, Luật thuế, Luật dân sự, Luật hình sư… và các luật khác liên quan tới quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Cho thuê luật sư riêng

Tư vấn pháp luật thường xuyên cho doanh nghiệp

Cử luật sư đại diện cho doanh nghiệp để đàm phán hợp đồng, thực hiện các thủ tục hành chính, tư pháp…

Cử luật sư tranh tụng tại Tòa án, Trung tâm trọng tài để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp

Cử luật sư giải quyết công nợ của doanh nghiệp, bao gồm cung cấp dịch vụ thu hồi nợ/ dịch vụ đòi nợ (khởi kiện đòi nợ…)

Cử luật sư giải quyết các yêu cầu khác của doanh nghiệp phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh đầu tư thương mại.

Tại sao nên chọn dịch vụ của Công ty Luật Trần và Liên danh?

Có nhiều năm kinh nghiệm hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn quốc

Đội ngũ luật sư, chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp, tận tình

Giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đàm phán, thương với đối tác, khách hàng

Giúp doanh nghiệp ngăn ngừa rủi ro pháp lý với việc tuân thủ pháp luật

Chất lượng dịch vụ tốt với chi phí thấp

Khách hàng được lựa chọn nhiều giải pháp pháp lý thực tiễn

Giúp cho doanh nghiệp quản trị nội bộ tốt và kinh doanh hiệu quả

Chính sách hậu mãi tốt, hỗ trợ cho doanh nghiệp tới 20% phí dịch vụ cho các giao dịch khác

Trên đây là bài viết tư vấn về công chứng nguyễn tú của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139