Thành lập công ty không giống như các thủ tục hành chính đơn thuần khác mà là cả một quá trình thực hiện mà người khởi nghiệp cần phải tìm hiểu kỹ trước khi tiến hành.
Do đó, nếu chưa trang bị cho mình những kiến thức cần thiết là một thiệt thòi cho những doanh chủ trong tương lai trên con dường khởi nghiệp. Bài viết dưới đây Luật Trần và Liên Danh sẽ cung cấp đến bạn đọc dịch vụ tư vấn mở công ty mới nhất theo quy định của pháp luật doanh nghiệp hiện hành.
Những lưu ý khi sử dụng dịch vụ thành lập công ty giá rẻ
Tìm hiểu kỹ nguồn gốc, thông tin phía công ty cung cấp dịch vụ
Đây là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất mà bạn không thể lơ là. Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều công ty luật hoạt động, nhưng bạn không thể chắc chắn rằng cơ sở nào cũng uy tín, hiệu quả.
Có rất nhiều bạn không tìm hiểu thông tin trước khi bắt tay hợp tác, mắc bẫy của những người chuyên lừa đảo. Khiến cho những bạn đó vừa mất tiền oan mà còn mắc phải lỗi trong pháp luật, ảnh hưởng xấu đến quá trình thành lập công ty.
Xem xét chất lượng dịch vụ
Hỏi những người đi trước sẽ là một cách tốt nhất. Bởi họ là người trực tiếp trải nghiệm toàn bộ quá trình nên bạn sẽ có những lời khuyên chính xác nhất trước khi sử dụng dịch vụ.
Ngày nay, công nghệ thông tin ngày hiện đại. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay một chiếc máy tính thì bạn có thể nắm bắt toàn bộ thông tin qua trang web hay những lời đánh giá bình luận của khách hàng để lại. Từ đó bạn biết dịch vụ thành lập công ty trọn gói uy tín hay không?
Chi phí hợp lý
Việc tìm hiểu giá cả giúp cho bạn kiểm soát được mức giá hợp lý trên thị trường, chọn lọc chi phí phù hợp với túi tiền, đồng thời làm giảm nguy cơ “chặt chém” vô lý của phía công ty cung cấp dịch vụ.
Tùy vào từng cơ sở và hoạt động dịch vụ khác nhau nên giá tiền khác nhau. Dưới đây là mức giá trung bình trên thị trường, bạn có thể tham khảo qua:
Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty
Để quá trình mở công ty diễn ra nhanh chóng, không phải đi lại nhiều lần thì bạn nên chuẩn bị kỹ càng hồ sơ trước khi đến dịch vụ.
Một bộ hồ sơ đầy đủ và hợp pháp bao gồm: đơn đăng ký thành lập, bản điều lệ chuẩn công ty, danh sách thành viên, cổ đông sáng lập Công ty TNHH hai thành viên, công ty hợp danh, công ty cổ phần, giấy chứng minh nhân dân (thẻ căn cước) đã được xác thực.
Thủ tục Thành lập Công ty năm 2022 như thế nào?
Thủ tục thành lập công ty năm 2022 sẽ được thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Xác định loại hình doanh nghiệp trước khi thành lập
Thủ tục thành lập công ty đầu tiên mà mọi cá nhân, tổ chức cần thực hiện chính là xác định loại hình công ty. Việc làm này đóng vai trò vô cùng quan trọng và có ảnh hưởng xuyên suốt đến quá trình thành lập và phát triển của doanh nghiệp. Do đó, mọi người nên cân nhắc và xác định cho mình một loại hình phù hợp.
Theo Luật doanh nghiệp ban hành, có 5 loại hình công ty chính gồm:
Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH)
Đây là một trong những loại hình công ty phổ biến nhất Việt Nam hiện nay. Trong đó được chia thành hai loại hình nhỏ là:
– Công ty TNHH một thành viên
– Công ty TNHH hai thành viên trở lên
Công ty cổ phần
Loại hình doanh nghiệp này được thành lập bởi vốn của nhiều cá nhân/tổ chức. Số vốn góp sẽ được quy đổi bằng cổ phần và người góp vốn sẽ được gọi là cổ đông. Công ty cổ phần bắt buộc có số cổ đông tối thiểu là 3 người. Thủ tục thành lập công ty cổ phần cũng tương tư như các loại hình công ty khác, chỉ khác một số hồ sơ chuẩn bị.
Doanh nghiệp tư nhân
Theo quy định Luật doanh nghiệp, doanh nghiệp tư nhân do một cá nhân bỏ vốn, tự làm chủ, tự chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của doanh nghiệp. Nhược điểm của doanh nghiệp tư nhân là không có tư cách pháp ý, không được phát hành chứng khoán, không được góp vốn, mua cổ phần của Công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh.
Công ty hợp danh
Tại Việt Nam, loại hình công ty hợp danh ít được nhắc đến. Loại hình công ty này phải có ít nhất 2 hai chủ sở (thành viên hợp danh) cùng kinh doanh bằng một tên gọi. Sau khi hoàn tất thành lập doanh nghiệp, loại hình này sẽ có tư cách pháp nhân. Tuy nhiên, điểm bất cập của loại hình này là không được phát hành chứng khoán.
Đối với mỗi loại hình công ty, chủ sở hữu là cá nhân, tổ chức sẽ có những quyền lợi và nghĩa vụ khác nhau. Do đó, quý khách hàng hãy xem xét dựa trên định hướng phát triển của công ty để lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp.
Bước 2: Chọn tên khi thành lập công ty hoặc thành lập doanh nghiệp
Mọi người dành rất nhiều tâm huyết, công sức khi đặt tên cho công ty. Có người lựa chọn theo sở thích, có người lựa chọn theo phong thủy, lại có người lựa chọn theo một ý nghĩa ẩn dụ nào đó.
Tuy nhiên dù lựa chọn theo bất kỳ ý đồ nào thì điều kiện bắt buộc vẫn phải tuân thủ theo quy định pháp luật. Đặt tên công ty nghe có vẻ đơn giản, vậy nhưng đây lại là thủ tục thành lập công ty khiến không ít cá nhân, tổ chức đau đầu.
Lưu ý khi đặt tên công ty:
– Loại hình công ty
Như đã trình bày ở mục trên, loại hình công ty sẽ là Công ty trách nhiệm hữu hạn, Công ty Cổ phần, Công ty hợp danh, Doanh nghiệp tư nhân. Hoặc quý khách hàng cũng có thể sử dụng tên viết tắt của loại hình như: Công ty TNHH (đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn), Công ty CP (đối với Công ty Cổ phần)…
– Tên riêng
Quý khách hàng có thể sử dụng tên của bản thân, chữ số, ký hiệu hoặc tên bất kỳ được ghép từ bảng chữ cái tiếng Việt để đặt tên công ty (miễn không trùng lặp).
Ví dụ: Đối với thủ tục thành lập Công ty TNHH Thiên An
Tên công ty này đạt yêu cầu vì có đầy đủ cả loại hình công ty và tên riêng. Loại hình công ty ở đây là: Công ty TNHH. Còn tên riêng là: Thiên An
Tên công ty sẽ bị từ chối khi thành lập công ty nếu:
– Bị bị trùng lặp với những công ty đã đăng ký
– Dễ gây nhầm lẫn;
– Trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên nhãn hiệu của bên thứ 3 đã được bảo hộ trước thời điểm thành lập doanh nghiệp;
– Có các yếu tố trái với thuần phong mỹ tục
– Sử dụng từ ngữ có tính chất bạo động, vi phạm văn hoá, lịch sử
– Sử dụng tên của lực lượng quân đội, vũ trang, công an, cơ quan nhà nước (trừ trường hợp được cho phép)
Tên công ty viết tắt và tên nước ngoài
Ngoài các yếu tố trên, khi thực hiện thủ tục thành lập công ty tại Việt Nam, quý khách hàng còn được yêu cầu ghi tên công ty tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tuy nhiên nó không bắt buộc, nên quý khách hàng có thể thực hiện hoặc không. Trường hợp nếu quý khách hàng thực hiện cần lưu ý:
– Tên công ty bằng tiếng nước ngoài
Thông thường ở Việt Nam quý khách hàng sẽ điền bằng tiếng Anh. Tên công ty nước ngoài sẽ được dịch từ tên tiếng Việt. Khi dịch, tên riêng của công ty có thể để nguyên. Khi sử dụng tên nước ngoài, công ty cần phải in hoặc viết lên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ, tài liệu phát hành. Khổ chữ in sẽ nhỏ hơn tên tiếng Việt.
– Tên công ty viết tắt
Dựa trên tên chính bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài, quý khách hàng sẽ lựa chọn tên viết tắt cho doanh nghiệp mình.
Bước 3. Đăng ký địa chỉ trụ sở chính khi thành lập doanh nghiệp, công ty
Quy định tại điều 43 Luật Doanh nghiệp, trụ sở chính là địa điểm liên lạc của công ty. Thông tin trụ sở phải được xác định rõ thôn/xóm/số nhà, đường/phố, phường/xã, quận/huyện, tỉnh/thành phố.
Trụ sở chính quý khách hàng khai trong thủ tục thành lập công ty phải có quyền sử dụng hợp pháp. Điều đó có nghĩa, quý khách hàng sẽ phải là chủ sở hữu địa điểm đăng ký trụ sở. Hoặc trường hợp trụ sở chính là địa điểm thuê, mượn… cần phải có hợp đồng theo đúng pháp luật.
Một vấn đề nữa liên quan đến trụ sở chính khi thực hiện thủ tục mở công ty mà Luật Trần và Liên Danh hay nhận được chính là vấn đề chung cư. Trên quy định, các chung cư dùng để ở sẽ không được quyền làm trụ sở công ty. Trừ trường hợp tầng trệt, từng 1, tầng 2… chung cư được chủ đầu tư xin phép xác định là có chức năng kinh doanh.
Bước 4: Đăng ký vốn điều lệ khi thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp
Lẽ ra trước khi giới thiệu mục vốn điều lệ, Luật Trần và Liên Danh sẽ phải trình bày với quý khách hàng về vấn đề ngành nghề kinh doanh.
Nhưng vì trước khi có ý định thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp, chắc chắn 100% cá nhân, tổ chức đều đã xác định rõ vấn đề này. Chỉ cần kiểm tra và điều chỉnh lại theo đúng bảng mã ngành nghề kinh doanh quy định. Nên thiết nghĩ, chúng tôi sẽ không cần phải đề cập đến vấn đề này nữa.
Quay trở lại vấn đề chính trong mục này là vốn điều lệ. Mọi người có thể hiểu đơn giản vốn điều lệ là số tiền mà chủ sở hữu, thành viên, cổ đông góp vào khi thành lập công ty, hoặc cam kết góp vào theo thời gian quy định rõ trong Điều lệ. Vốn điều lệ được xem là cơ sở để phân định rõ quyền lợi và nghĩa vụ giữa các thành viên, cổ đông góp vốn.
Tất nhiên, đối với những công ty như trách nhiệm hữu hạn, doanh nghiệp tư nhân, chủ sở hữu sẽ phải góp 100% vốn điều lệ.
Vốn điều lệ còn là yếu tố tác động đến thuế môn bài mà công ty sẽ phải đóng với cơ quan nhà nước.
Do vậy, quý khách hàng không nên chọn bừa bãi một số vốn điều lệ. Thay vào đó nên hỏi ý kiến của mọi người đi trước hoặc nhận sự tư vấn của công ty Luật để lựa chọn số vốn điều lệ phù hợp.
Bước 5: Quyết định người đại diện theo pháp luật công ty
Trong thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, quý khách hàng sẽ cần phải kê khai người đại diện theo pháp luật là Giám đốc/Tổng Giám đốc hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị. Các quy định về người đại diện theo pháp luật được nêu rõ tại Điều 13, 14, 15, 16 Luật Doanh nghiệp. Theo đó:
– Người đại diện theo pháp luật phải cư trú tại Việt Nam. Trường hợp công ty chỉ có một người đại diện nhưng phải xuất cảnh khỏi Việt nam sẽ phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác.
– Người đại diện có quyền và nghĩa vụ trong các giao dịch của công ty. Đồng thời là đại diện cho công ty trước pháp luật.
– Có thể có hơn một người đại diện theo pháp luật đối với Công ty TNHH và Công ty Cổ phần
Ngoài ra, trong một số trường hợp khác, người đại diện theo pháp luật sẽ cần phải có những điều chỉnh đặc biệt.
Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin và nội dung tư vấn pháp luật của Luật Trần và Liên Danh liên quan đến dịch vụ tư vấn mở công ty.
Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Hotline: 0969 078 234 để được giải đáp tận tình và đạt hiệu quả tối đa nhất.