Thủ tục thành lập công ty tại huyện Thanh Trì

thủ tục thành lập công ty tại huyện Thanh Trì

Thành lập công ty – Bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của mỗi cá nhân/nhóm khởi nghiệp hoặc tổ chức kinh doanh. Bạn muốn biến ý tưởng kinh doanh đầy tính khả thi của mình trở thành hiện thực. Tuy nhiên, thành lập công ty và duy trì hoạt động của doanh nghiệp không hề đơn giản, mà rất phức tạp, tốn kém thời gian và chi phí. Công việc đó bắt đầu từ việc chuẩn bị hồ sơ pháp lý đăng ký thành lập doanh nghiệp, xin giấy phép kinh doanh, khắc con dấu, kê khai thuế, xin phép sử dụng hóa đơn, mở tài khoản ngân hàng, báo cáo thuế định kỳ hàng tháng/quý/năm. Để rút ngắn thời gian tiến đến thành công, bạn cần tham khảo kinh nghiệm thành lập doanh nghiệp của người đi trước hoặc được tư vấn thành lập công ty để đơn giản hóa mọi chuyện. Dưới đây là bài viết cung cấp chi tiết thủ tục thành lập công ty tại huyện Thanh Trì.

Nội dung chính bài viết

Sự giống nhau giữa công ty luật và văn phòng luật sư

Công ty luật và văn phòng luật sư có những điểm giống nhau. 

Đều là tổ chức hành nghề luật sư

Tại khoản 1 điều 32 Luật Luật sư quy định về hình thức tổ chức hành nghề luật sư thì: “Tổ chức hành nghề luật sư bao gồm:

Văn phòng luật sư;

Công ty luật.

Như vậy văn phòng luật sư và công ty luật đều là hình thức tổ chức hành nghề luật sư và có các quyền như nhau được quy định tại Điều 39 như: “Thực hiện dịch vụ pháp lý; Nhận thù lao từ khách hàng; Thuê luật sư Việt Nam, luật sư nước ngoài và nhân viên làm việc cho tổ chức hành nghề luật sư….” 

Cả văn phòng luật sư và công ty luật đều chung điều kiện thành lập

–  Điều kiện thành lập tổ chức hành nghề luật sư: 

Luật sư thành lập hoặc tham gia thành lập tổ chức hành nghề luật sư phải có ít nhất hai năm hành nghề liên tục làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư hoặc hành nghề với tư cách cá nhân theo hợp đồng lao động cho cơ quan, tổ chức theo quy định của Luật này; Dịch vụ thành lập công ty.

Tổ chức hành nghề luật sư phải có trụ sở làm việc. 

–  Một luật sư chỉ được thành lập hoặc tham gia thành lập một tổ chức hành nghề luật sư. Trong trường hợp luật sư ở các Đoàn luật sư khác nhau cùng tham gia thành lập một công ty luật thì có thể lựa chọn thành lập và đăng ký hoạt động tại địa phương nơi có Đoàn luật sư mà một trong các luật sư đó là thành viên. 

Sự khác nhau giữa công ty luật và văn phòng luật sư

 

Văn phòng luật sư

Công ty Luật

Loại hình doanh nghiệp

Doanh nghiệp tư nhân

Công ty luật hợp danh

Công ty luật trách nhiệm hữu hạn

Số thành viên thành lập

Một luật sư

Công ty luật hợp danh: Ít nhất hai luật sư, không có thành viên góp vốn.

Công ty luật TNHH:

+ 1 thành viên: Do một luật sư thành lập.

+ 2 thành viên: Do hai luật sư trở lên thành lập.

Đại diện theo pháp luật

Trưởng văn phòng đại diện

Công ty luật hợp danh, công ty luật TNHH do công ty thỏa thuận.

Công ty TNHH 1 thành viên: Giám đốc công ty

Tên (theo quy định của Luật doanh nghiệp)

Do luật sư lựa chọn

Phải bao gồm cụm từ “văn phòng luật sư”

Công ty luật hợp danh và công ty luật TNHH hai thành viên trở lên do các thành viên thỏa thuận chọn.

Công ty luật TNHH một thành viên do chủ sở hữu chọn

Phải bao gồm cụm từ “công ty luật hợp danh” hoặc “công ty luật TNHH.

Tên không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của tổ chức hành nghề luật sư khác đã được đăng ký hoạt động, không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Trách nhiệm với nghĩa vụ của doanh nghiệp

Vô hạn

Công ty luật hợp danh: Chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ của công ty bằng tài sản của công ty, nếu tài sản của không đủ để thanh toán các khoản nợ thì các thành viên hợp danh phải tiếp tục lấy tài sản của mình ra để thanh toán các khoản nợ của công ty.

Công ty luật TNHH: Thành viên công ty chịu trách nhiệm hữu hạn đối với phần vốn góp.

Thủ tục xin giấy phép thành lập công ty khi làm thủ tục thành lập công ty tại huyện Thanh Trì

Để được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh; tổ chức, cá nhân cần thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh. Trước tiên, chủ sở hữu doanh nghiệp phải chuẩn bị cho mình những thông tin cơ bản liên quan đến công ty như: tên doanh nghiệp; loại hình doanh nghiệp; vốn điều lệ; ngành nghề kinh doanh; thông tin người đại diện pháp luật; chủ sở hữu công ty; địa chỉ trụ sở chính.

Tiếp theo, bạn cần điền đầy đủ thông tin đã chuẩn bị vào hồ sơ xin thành lập công ty. Các loại giấy tờ trong hồ sơ gồm. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu và các giấy tờ khác tùy thuộc vào loại hình đăng ký doanh nghiệp.

Ví dụ, đối với thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên cần có điều lệ công ty; danh sách thành viên công ty; một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là cá nhân. Ngoài ra doanh nghiệp còn phải chuẩn bị Điều lệ công ty (trừ Doanh nghiệp tư nhân không cần nộp Điều lệ).

Sau đó, bạn nộp hồ sơ đã chuẩn bị tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính. Phòng đăng ký kinh doanh sẽ xem xét hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ, thông tin chính xác đúng quy định của pháp luật thì hồ sơ được xem là hợp lệ.

Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho bạn trong thời gian làm việc từ 1-3 ngày.

Ngoài việc nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh. Bạn cũng có thể nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp online thông qua Cổng thông tin về Đăng ký doanh nghiệp https://dangkykinhdoanh.gov.vn.

Nộp hồ sơ online sẽ giúp bạn vừa tiết kiệm được thời gian; chi phí và có kết quả nhanh hơn. Tuy nhiên; để tránh mất thời gian và sai sót có thể xảy ra bạn nên tìm hiểu rõ các bước trong quy trình nộp hồ sơ online, thủ tục thành lập công ty.

Như vậy, để xin giấy phép thành lập công ty. Bạn phải tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật. Những thủ tục khá là đơn giản; cơ quan đăng ký kinh doanh xử lý công việc của bạn nhanh chóng. Tuy nhiên cần lưu ý; những thành phần trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh sẽ do bạn điền.

Vì vậy bạn cần đảm bảo các thông tin phải chính xác. Tránh trường hợp mất thời gian để thay đổi. Để đảm bảo Giấy phép của bạn chính xác và nhận được kết quả nhanh chóng. Bạn có thể liên hệ dịch vụ xin cấp giấy phép kinh doanh.

Những điều cần biết khi thực hiện thủ tục thành lập công ty tại huyện Thanh Trì

Hãy lưu ý những thông tin dưới đây rất hữu ích trong việc mở công ty của quý khách.

Loại hình doanh nghiệp nào có thể lựa chọn để mở công ty theo thủ tục thành lập công ty tại huyện Thanh Trì?

– Luật doanh nghiệp mới nhất phân chia ra 05 loại hình doanh nghiệp bạn có thể lựa chọn để thành lập như sau:

+ Công ty Cổ phần (được lựa chọn thường xuyên).

+ Công ty TNHH Một Thành Viên (được lựa chọn thường xuyên).

+ Công ty TNHH Hai Thành Viên trở lên (được lựa chọn thường xuyên).

+ Doanh nghiệp tư nhân (được lựa chọn thường xuyên).

+ Công ty Hợp Danh (ít được lựa chọn).

Luật quy định rõ ràng tính chất, đặc điểm, quy mô, cơ cấu tổ chức quản lý, quyền hạn, nghĩa vụ của chủ sở hữu công ty. Do vậy bạn có thể căn cứ vào nhu cầu thực tế của mình mà lựa chọn loại hình doanh nghiệp kinh doanh cho phù hợp. Nếu có 01 thành viên thì có thể lựa chọn công ty TNHH 1 thành viên hoặc doanh nghiệp tư nhân, nếu có 2-50 thành viên thì có thể lựa chọn công ty TNHH 2 thành viên, nếu có từ 3 thành viên trở lên có thể lựa chọn công ty Cổ phần.

thủ tục thành lập công ty tại huyện Thanh Trì
thủ tục thành lập công ty tại huyện Thanh Trì

Lựa chọn địa chỉ để đặt trụ sở chính doanh nghiệp

Khi muốn mở công ty thì bạn cần phải đặt địa chỉ công ty rõ ràng, chính xác, có số nhà, đường, xóm, thôn, ấp..v.v. Một địa chỉ có thể đặt được nhiều công ty do vậy khi tại một địa chỉ có công ty khác đặt rồi thì mình hoàn toàn có thể đặt thêm địa chỉ cho công ty mình.

Khi mới thành lập công ty, ban đầu các doanh nghiệp cần đặt tiêu chí tiết kiệm chi phí để dành vốn cho hoạt động doanh nghiệp. Bạn có thể mượn đặt địa chỉ công ty tại nhà người thân, bạn bè..v.v. tuy nhiên việc này khá bất tiện và cũng khá phiền phức vì những thông báo của các cơ quan quản lý gửi về địa chỉ này mà bạn không thường xuyên ở đó sẽ không được cập nhật kịp thời. Ngoài ra còn gây phiền hà cho gia chủ.

Cách đặt tên công ty hay, đẹp, đúng luật khi thực hiện thủ tục thành lập công ty tại huyện Thanh Trì

– Trong khi đặt đặt tên công ty tuyệt đối không được trùng lặp với các doanh nghiệp đã đặt trước đó. Doanh nghiệp có thể đặt tên công ty bằng tiếng Anh, hoặc đặt tên công ty bằng các ký hiệu viết tắt để thuận tiện cho công việc giao dịch của công ty trong kinh doanh.

– Khi đặt tên Công ty thì phải lựa chọn tên công ty duy nhất, không được trùng lặp trên toàn lãnh thổ Việt Nam, không thuộc điều cấm của luật, có thể thêm những từ như: Công ty TNHH Sản Xuất …, Công ty Cổ phần Thương mại… vào tên công ty để khách hàng có thể định hình được sản phẩm dịch vụ của công ty ngay ở cái nhìn đầu tiên.

Vốn tối thiểu thành lập doanh nghiệp là bao nhiêu?

– Khi đăng ký mở công ty có rất nhiều người băn khoăn không biết mức vốn tối thiểu để thành lập công ty là bao nhiêu? Có quy định mức vốn điều lệ tối thiểu là bao nhiêu?, tối đa là bao nhiêu hay không? Câu trả lời là:

+ Nếu doanh nghiệp bạn đăng ký ngành nghề kinh doanh bình thường thì không quy định mức vốn tối thiểu để thành lập công ty.

+ Còn nếu các bạn đăng ký ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện về vốn pháp định thì sẽ phải có mức vốn tối thiểu theo quy định của từng ngành nghề đó thì mới được phép đăng ký.

Góp loại vốn nào khi thành lập doanh nghiệp? 

– Các bạn có thể góp vốn vào doanh nghiệp mới thành lập bằng các loại tài sản sau đây: Tài sản góp vốn có thể bằng đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi hoặc bất động sản, ô tô…v.v…

Thời hạn góp vốn bao lâu?

– Thủ tục góp vốn được doanh nghiệp thực hiện tối đa trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Lựa chọn người đại diện pháp luật ra sao?

– Doanh nghiệp cần lựa chọn người đại diện pháp luật phải là người có trình độ chuyên môn hoặc có trình độ quản lý để điều hành và quản lý doanh nghiệp hiệu quả. Doanh nghiệp cần tránh việc lựa chọn người không đủ khả năng hoặc không đủ kinh nghiệm dẫn tới doanh nghiệp kinh doanh thất bại.

– Sau khi thành lập công ty nếu nhận thấy người đại diện pháp luật không đủ khả năng điều hành doanh nghiệp thì các bạn vẫn có thể thay đổi người đại diện pháp luật để lựa chọn người phù hơp hơn.

– Người đại diện pháp luật là người đại diện cho doanh nghiệp thực hiện mọi giao dịch nên là người quan trọng nhất trong doanh nghiệp. Người đại diện pháp luật phải từ đủ 18 tuổi trở lên. Đủ năng lực hành vi dân sự.

Đăng ký ngành nghề kinh doanh nào khi mở công ty?

Có 2 loại ngành nghề kinh doanh mà doanh nghiệp khi đăng ký thành lập công ty cần lưu ý đó là:

+ Ngành nghề kinh doanh không yêu cầu điều kiện kinh doanh, và.

+ Ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện kinh doanh.

– Ngành nghề kinh doanh không yêu cầu điều kiện kinh doanh là khi doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh đó thì không cần chuẩn bị các điều kiện về chứng chỉ hành nghề hoặc không cần chuẩn bị điều kiện về mức vốn pháp định.

– Ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện kinh doanh là khi doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh đó thì cần chuẩn bị các điều kiện về chứng chỉ hành nghề hoặc chuẩn bị điều kiện về mức vốn pháp định thì mới được cơ quan đăng ký kinh doanh cấp phép.

Một số câu hỏi khi thực hiện thủ tục thành lập công ty tại huyện Thanh Trì

Thành lập công ty có cần bằng cấp không?

Pháp luật chỉ quy định một số ngành nghề yêu cầu chủ doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật phải đáp ứng điều kiện và chứng chỉ, bằng cấp nhất định như: dịch vụ kế toán, kiểm toán, luật,…Còn lại, hầu hết các ngành nghề trong mã ngành kinh tế quốc dân không yêu cầu người khởi nghiệp có bằng cấp vẫn có thể thành lập công ty bình thường.

Công ty có thể khắc nhiều con dấu tròn (mộc) không?

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 thì công ty có quyền khắc nhiều con dấu pháp nhân. Tuy nhiên, các con dấu phải thống nhất về hình thức và trên con dấu phải có thông tin tên công ty và mã số doanh nghiệp, cách thành lập công ty.

Hồ sơ thành lập công ty theo thủ tục thành lập công ty tại huyện Thanh Trì cần bản công chứng hay phô tô thẻ căn cước công dân?

Hồ sơ thành lập phải có bản công chứng căn cước công dân/ chứng minh thư nhân dân/hộ chiếu của các thành viên, cổ đông sáng lập công ty, người đại diện theo pháp luật công ty (nếu không đồng thời là thành viên, cổ đông công ty).

Thành lập công ty năm 2022 theo thủ tục thành lập công ty tại huyện Thanh Trì có được miễn thuế môn bài hay không?

Quý khách hàng thành lập công ty trong năm 2022 sẽ được miễn thuế môn bài cho năm 2022. Công ty sẽ phải kê khai tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài cho năm 2022 trước ngày 30/01/2022.

Mức thuế môn bài áp dụng như thế nào?

Sau năm đầu thành lập công ty phải nộp thuế môn bài cố định theo mức vốn điều lệ công ty đăng ký. Cụ thể:

Vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng nộp thuế môn bài 3.000.000 đồng/năm;

Vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở xuống nộp thuế môn bài 2.000.000 đồng/năm;

Chi nhánh, địa điểm kinh doanh, tổ chức kinh tế khác nộp thuế môn bài 1.000.000 đồng/năm.

Thành lập công ty phải nộp các loại thuế gì?

Thuế môn bài (được miễn năm đầu thành lập);

Thuế giá trị gia tăng (nếu đầu ra nhiều hơn đầu vào mới phải nộp);

Thuế thu nhập doanh nghiệp (chỉ khi có lãi doanh nghiệp mới phải nộp 20% của lợi nhuận);

Thuế xuất khẩu, nhập khẩu (nếu có hoạt động xuất nhập khẩu);

Thuế tài nguyên (nếu có sử dụng tài nguyên);

Thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có kinh doanh mặt hàng chịu thuế).

Công ty chưa có doanh thu có phải báo cáo thuế không?

Công ty không phát sinh hoạt động kinh doanh, chưa có doanh thu vẫn phải lập và nộp báo cáo thuế theo quý, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (nếu đã phát hành hóa đơn) theo quý, báo cáo tài chính cuối năm cho năm hoạt động.

Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục thành lập công ty tại huyện Thanh Trì của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline Công ty luật để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139