Thành lập công ty/ doanh nghiệp – hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh của mình là một quyết định vô cùng quan trọng. Những điều cần biết trước khi thành lập công ty mà Luật Trần và Liên danh trình bày dưới đây là những nội dung cơ bản và quan trọng trong lĩnh vực pháp lý bạn cần biết trước khi chính thức hoạt động kinh doanh. Cùng tìm hiểu về thủ tục thành lập công ty tại huyện Thanh Oai ngay sau đây nhé!
Các mô hình kinh doanh có thể kể đến như:
Văn phòng Luật sư
Một mô hình với cơ cấu quản lý cực kỳ đơn giản, quyền lực tập trung chính vào trưởng văn phòng, chi phí thành lập và duy trì hoạt động thấp. Việc phân phối lợi nhuận và đóng thuế rất đơn giản. Tuy nhiên, đây là loại hình mà chủ văn phòng phải chịu trách nhiệm vô hạn, khó kiếm được khách hàng lớn và nhân sự vì phụ thuộc rất nhiều vào một cá nhân. Mô hình này thường chậm phát triển hơn so với các mô hình khác. Chí có thể xuất hóa đơn dịch vụ không có thuế GTGT nên chi phí thuê văn phòng luật sư sẽ không được khấu trừ vào chi phí cho khách hàng.
Công ty Hợp danh
Rủi ro được chia đều cho các thành viên theo điều lệ của công ty luật, do đó vô hình sẽ tạo ra cơ chế giám sát lẫn nhau giữa các thành viên. Có điều kiện chuyên môn hóa đội ngũ, thu hút nhân sự và tìm kiếm khách hàng. Công ty Luật Hợp danh có cơ hội phát triển và mở rộng sản xuất kinh doanh vì khách hàng dễ dàng tin tưởng và lựa chọn hơn vì tính trách nhiệm trong các ý kiến tư vấn của Công ty. Loại hình này cũng có một số hạn chế phải kể đến như chịu trách nhiệm vô hạn và các thành viên phải gánh chung trách nhiệm, muốn thành lập phải có 02 thành viên là luật sư sáng lập. Chi phí điều hành cao hơn so với văn phòng luật sư. Ngoài ra việc minh bạch hóa lợi nhuận và phân chia lợi nhuận là một vấn đề khó khăn đối với các thành viên trong Công ty.
Công ty Luật TNHH Một Thành Viên
Mô hình này gần giống như mô hình một văn phòng Luật sư, khác ở chỗ công ty Luật TNHH Một Thành Viên chỉ chịu trách nhiệm hữu hạn trên số vốn đã góp. Có thể nói mô hình này được rất nhiều luật sư mới hành nghề áp dụng, vì công ty hoạt động dựa trên mối quan hệ của giám đốc công ty. Quyền quyết định được tập trung về một người nên việc ra quyết định sẽ rất nhanh chóng. Về mặt hạn chế công ty Luật TNHH một thành viên cũng tương tự như văn phòng luật sư như khó kiếm được khách hàng lớn, khó chuyên môn hóa đội ngũ, khó đào tạo nhân viên vì thiếu hụt nhân sự, Dịch vụ thành lập công ty.
Công ty Luật TNHH Hai Thành Viên Trở Lên
Muốn thành lập công ty yêu cầu phải có 02 thành viên là luật sư thành lập, chịu trách nhiệm dựa trên số vốn đã góp. Có thể nói đây là mô hình có nhiều điểm chung với Công ty Luật Hợp danh khác ở tính chịu trách nhiệm đối với mỗi loại hình. Có thể nói đây là mô hình hoàn thiện nhất trong các mô hình Công ty Luật vì mỗi thành viên trong công ty có thể đảm nhận một công việc chuyên môn phù hợp. Do đó, Công ty có thể tổ chức đào tạo nhân viên nội bộ để chuyên môn hóa đội ngũ. Mô hình này thường có sơ đồ quản lý từ thấp đến cao khiến cho tính chuyên nghiệp trong công việc thường cao hơn các mô hình khác, khách hàng sẽ tin tưởng và dễ dàng hơn trong việc kiếm được các khách hàng lớn cũng như thu hút nhân sự về cho Công ty.
Vì sao phải thành lập Công ty?
Lý do vì sản phải thành lập công ty bởi vì cùng với sự phát triển không ngừng của nên kinh tế dẫn đến hàng ngày có rất nhiều doanh nghiệp được thành lập tại Việt Nam để mở đường cho quá trình khởi nghiệp.
Đã bao giờ bạn tự hỏi lý do phải thành lập công ty làm gì? Thành lập doanh nghiệp có gặp rủi ro gì không? hoặc với hình thức kinh doanh như hiện tại có nhất định phải thành lập công ty hay không? Để trả lời cho những thắc mắc này, chúng tôi sẽ đưa ra 1 số lý do để giải thích cho câu hỏi vì sao phải thành lập Công ty?
– Thành lập công ty sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh diễn ra 1 cách hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam;
– Công ty sẽ có tư cách pháp nhân ngay sau khi được thành lập. Do đó, sẽ rất dễ dàng trong các hoạt động kinh doanh với đối tác, khách hàng và trước pháp luật Việt Nam;
– Thành lập công ty sẽ giúp khách hàng mở rộng được quy mô kinh doanh, sử dụng được nhiều người lao động, huy động được các nguồn vốn dễ dàng và qua đó sẽ thúc đẩy được lợi nhuận từ việc kinh doanh hơn là các hình thức kinh doanh nhỏ lẻ
– Thành lập công ty sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế qua các hoạt động kinh doanh, đóng góp lợi ích cho xã hội từ việc nộp thuế, tạo công ăn việc làm cho người lao động…vv;
– Khi thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể được hưởng những ưu đãi về thuế, quyền sử dụng đất….vv doanh nghiệp đó hoạt động trong những lĩnh vực kinh doanh được ữu đãi theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Ý nghĩa của Giấy phép thành lập công ty
Tại quy định tại Luật Doanh nghiệp, có định nghĩa về Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hay còn được hiểu là giấy phép thành lập công ty; cụ thể nó được hiểu như sau: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là văn bản hoặc bản điện tử mà Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp cho doanh nghiệp ghi lại những thông tin về đăng ký doanh nghiệp, thủ tục thành lập công ty.
Có thể nói rằng; Giấy phép thành lập công ty hay Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chính là một minh chứng pháp lý cho việc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này được cơ quan có thẩm quyền cho phép và quản lý. Đồng thời, đây là văn bản do Cơ quan đăng ký kinh doanh chịu trách nhiệm cấp cho doanh nghiệp nhằm mục đích quản lý và bảo hộ quyền sở hữu tên doanh nghiệp tại Việt Nam. Các doanh nghiệp khác đăng ký thành lập sau phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật về tên của doanh nghiệp, tức là không được đặt trùng tên hoặc có thể gây nhầm lẫn với những doanh nghiệp đã được cơ quan đăng ký kinh doanh cấp giấy phép thành lập công ty trước đó.
Cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp?
Hiện nay, có 2 loại Giấy phép kinh doanh đó là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; giấy phép hộ kinh doanh cá thể.
Đối với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: Do Sở KH-ĐT tỉnh/thành cấp sau khi tiếp nhận và thẩm định tính hợp lệ của Hồ sơ
Đối với giấy phép hộ kinh doanh cá thể: Do Phòng tài chính – kế hoạch của quận/huyện cấp khi nhận được đơn xin cấp phép của hộ kinh doanh cá thể
Tuy nhiên, trong thời buổi hiện nay; các hộ kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ nhu cầu cung ứng hàng hóa cho các doanh nghiệp, công ty ngày càng nhiều. Đòi hỏi phải xuất hóa đơn VAT nên dần dần họ có xu hướng thành lập doanh nghiệp và mô hình hộ kinh doanh cá thể dần ít đi và không còn phổ biến.
Nội dung của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi làm thủ tục thành lập công ty tại huyện Thanh Oai
Nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bao gồm 4 nội dung sau:
Tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp.
Lưu ý khi đặt tên công ty:
– Loại hình công ty
Như đã trình bày ở mục trên, loại hình công ty sẽ là Công ty trách nhiệm hữu hạn, Công ty Cổ phần, Công ty hợp danh, Doanh nghiệp tư nhân. Hoặc quý khách hàng cũng có thể sử dụng tên viết tắt của loại hình như: Công ty TNHH (đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn), Công ty CP (đối với Công ty Cổ phần)…
– Tên riêng
Quý khách hàng có thể sử dụng tên của bản thân, chữ số, ký hiệu hoặc tên bất kỳ được ghép từ bảng chữ cái tiếng Việt để đặt tên công ty (miễn không trùng lặp).
Ví dụ: Đối với thủ tục thành lập Công ty TNHH Sỹ Phú
Tên công ty này đạt yêu cầu vì có đầy đủ cả loại hình công ty và tên riêng. Loại hình công ty ở đây là: Công ty TNHH. Còn tên riêng là: Sỹ Phú.
Tên công ty sẽ bị từ chối khi thành lập công ty nếu:
– Bị bị trùng lặp với những công ty đã đăng ký
– Dễ gây nhầm lẫn;
– Trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên nhãn hiệu của bên thứ 3 đã được bảo hộ trước thời điểm thành lập doanh nghiệp;
– Có các yếu tố trái với thuần phong mỹ tục
– Sử dụng từ ngữ có tính chất bạo động, vi phạm văn hoá, lịch sử
– Sử dụng tên của lực lượng quân đội, vũ trang, công an, cơ quan nhà nước (trừ trường hợp được cho phép)
Tên công ty viết tắt và tên nước ngoài
Ngoài các yếu tố trên, khi thực hiện thủ tục thành lập công ty tại Việt Nam, quý khách hàng còn được yêu cầu ghi tên công ty tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tuy nhiên nó không bắt buộc, nên quý khách hàng có thể thực hiện hoặc không. Trường hợp nếu quý khách hàng thực hiện cần lưu ý:
– Tên công ty bằng tiếng nước ngoài
Thông thường ở Việt Nam quý khách hàng sẽ điền bằng tiếng Anh. Tên công ty nước ngoài sẽ được dịch từ tên tiếng Việt. Khi dịch, tên riêng của công ty có thể để nguyên. Khi sử dụng tên nước ngoài, công ty cần phải in hoặc viết lên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ, tài liệu phát hành. Khổ chữ in sẽ nhỏ hơn tên tiếng Việt.
– Tên công ty viết tắt
Dựa trên tên chính bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài, quý khách hàng sẽ lựa chọn tên viết tắt cho doanh nghiệp mình.
Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp.
Trụ sở chính quý khách hàng khai trong thủ tục thành lập công ty phải có quyền sử dụng hợp pháp. Điều đó có nghĩa, quý khách hàng sẽ phải là chủ sở hữu địa điểm đăng ký trụ sở. Hoặc trường hợp trụ sở chính là địa điểm thuê, mượn… cần phải có hợp đồng theo đúng pháp luật.
Họ, tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần; của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân; họ, tên; địa chỉ thường trú; quốc tịch; số Thẻ căn cước công dân; Giấy chứng minh nhân dân; Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của thành viên là cá nhân; tên, mã số doanh nghiệp và địa chỉ trụ sở chính của thành viên là tổ chức đối với công ty trách nhiệm hữu hạn.
Vốn điều lệ.
Chuẩn bị thành lập công ty khi thực hiện thủ tục thành lập công ty tại huyện Thanh Oai
Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ, thông tin để thành lập công ty theo gói thủ tục thành lập công ty tại huyện Thanh Oai
– Bạn cần chuẩn bị 04 bản sao y công chứng không quá 03 tháng một trong những giấy tờ chứng thực cá nhân của tất cả các thành viên góp vốn/cổ đông sáng lập/người đại diện pháp luật sau đây:
+ Giấy Chứng minh nhân dân, hoặc Hộ chiếu, hoặc Căn cước công dân.
(Trường hợp các bạn chưa có thời gian sao y bản công chứng. Thì có thể gửi bản gốc các giấy tờ nêu trên để công ty Luật Trần và Liên danh hỗ trợ sao y công chứng cho kịp tiến độ).
Bước 2: Chuẩn bị thông tin thành lập doanh nghiệp theo gói thủ tục thành lập công ty tại huyện Thanh Oai
– Quý khách hàng cần chuẩn bị những thông tin sau để soạn hồ sơ thành lập công ty:
+ Tên công ty dự tính.
+ Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh dự kiến.
+ Địa chỉ trụ sở công ty.
+ Mức vốn điều lệ đăng ký thành lập công ty.
+ Các thông tin trên CMND về thành viên góp vốn, cổ đông sáng lập của công ty dự tính thành lập.
+ Thông tin trên CMND của người đại diện pháp luật của công ty.
Trên cơ sở các thông tin các bạn chuẩn bị ở trên. Các bạn có thể tự soạn hồ sơ thành lập công ty hoặc thuê công ty Luật Trần và Liên danh soạn thảo hồ sơ đề nghị xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Thời gian hoàn thành xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là từ: 03 – 05 ngày làm việc.
Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty theo gói thủ tục thành lập công ty tại huyện Thanh Oai
Hồ sơ thành lập công ty bao gồm những thành phần sau:
– Bản sao chứng thực không quá 3 tháng của hộ chiếu/thẻ căn cước/CMND còn hiệu lực của tất cả các thành viên góp vốn/cổ đông sáng lập, đại diện pháp luật của công ty.
– Bản sao chứng thực Giấy phép kinh doanh đối với thành viên là tổ chức (nếu có), cách thành lập công ty.
– Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp.
– Dự thảo điều lệ thành lập công ty.
– Danh sách thành viên góp vốn khi thành lập công ty TNHH 2 thành viên, Danh sách cổ đông sáng lập khi thành lập công ty cổ phần.
– Giấy ủy quyền/giấy giới thiệu cho người nộp hồ sơ.
Sau khi các bạn chuẩn bị hồ sơ ở trên thì tiến hành nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty tại Phòng Đăng ký kinh doanh Sở kế hoạch đầu tư Tỉnh/Thành phố sở tại. Trong vòng 3 ngày làm việc nếu như hồ sơ hợp lệ thì công ty sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Còn nếu như hồ sơ không hợp lệ thì công ty sẽ nhận được thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Bước 4: Khắc dấu tròn doanh nghiệp
– Sau khi doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Doanh nghiệp tiến hành thủ tục khắc con dấu tròn cho doanh nghiệp.
– Theo luật mới nhất doanh nghiệp có quyền khắc nhiều con dấu tròn doanh nghiệp để thuận tiện cho việc giao dịch.
Thời gian thực hiện việc khắc dấu tròn doanh nghiệp: 01 ngày làm việc.
Bước 5: Công bố mẫu dấu lên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia
– Sau khi tiến hành khắc dấu doanh nghiệp. Để con dấu có hiệu lực pháp lý và có thể sử dụng giao dịch thì doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục công bố mẫu dấu của doanh nghiệp lên trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.
Thời gian thực hiện việc công bố mẫu dấu là: 01 ngày làm việc.
– 03 ngày sau khi thực hiện thủ tục công bố mẫu dấu. Mẫu con dấu của doanh nghiệp sẽ hiển thị công khai trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Các bạn có thể tra cứu mẫu con dấu của doanh nghiệp mình tại đường dẫn địa chỉ website sau: http://dangkykinhdoanh.gov.vn.
Bước 6: Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp (Đăng bố cáo thành lập công ty)
– Theo luật mời nhất thì trong vòng 30 ngày kể từ ngày doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì công ty phải thực hiện thủ tục công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nội dung công bố bao gồm các thông tin dưới đây:
Danh mục ngành nghề kinh doanh đã đăng ký.
Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
Nếu bạn không có thời gian để tự thực hiện các bước thành lập công ty ở trên. Các bạn có thể liên hệ công ty Luật Trần và Liên danh để được hỗ trợ và làm thủ tục nhanh chóng chính xác.
Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục thành lập công ty tại huyện Thanh Oai của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo Hotline Công ty luật để được tư vấn miễn phí.