Thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Gò Vấp

thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Gò Vấp

Thành lập chi nhánh công ty đồng nghĩa với việc mở rộng kinh doanh và phát triển thương hiệu của riêng bạn. Nếu bạn quá bận bịu với việc quản lý và dự tính kinh doanh cho chi nhánh mới thì hãy để Luật Trần và Liên danh giải quyết các trường hợp pháp lý phát sinh khi thành lập chi nhánh. Sau đây chúng tôi xin chia sẻ một số thông tin hữu ích cho bạn. Trường hợp bạn có những thắc mắc thủ tục hồ sơ cần giải đáp có thể liên hệ tới Luật Trần và Liên danh để được tư vấn hoàn toàn miễn phí về thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Gò Vấp.

Công ty Luật chuyên thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Gò Vấp bao gồm các loại hình công ty nào?

Công ty Luật là công ty hoạt động trong lĩnh vực Luật/Pháp lý và được Sở tư pháp nơi có Đoàn Luật sư mà Giám đốc hoặc Chủ sở hữu Công ty luật là thành viên cấp giấy phép thành lập và hoạt động

Công ty Luật được thành lập dưới hai hình thức là Công ty luật Hợp danh và Công ty luật trách nhiệm hữu hạn (điều 34 Luật Luật sư 2006, sửa đổi, bổ sung 2012). Trong đó:

Công ty Luật hợp danh là công ty Luật có ít nhất hai thành viên hợp danh là Luật sư và không có thành viên góp vốn

Công ty Luật Trách nhiệm hữu hạn một thành viên có một Luật sư là chủ sở hữu công ty.

Công ty Luật Trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có ít nhất hai thành viên là Luật sư thành viên

Điều kiện để thành lập công ty luật chuyên thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Gò Vấp

Ngành nghề tư vấn, hoạt động pháp luật là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Do đó, để có thể xin giấy phép hoạt động kinh doanh ngành này, bạn cần đảm bảo các điều kiện sau:

Điều kiện về người thành lập (tiểu sử, bằng cấp)

Công ty luật là công ty đặc thù, do đó, người thành lập, chủ doanh nghiệp phải có chứng chỉ hành nghề luật sư và thẻ luật sư.

Theo Khoản 15 Điều 1 Luật Luật sư 2012: Một luật sư chỉ được thành lập hoặc tham gia thành lập một tổ chức hành nghề luật sư. Trong trường hợp luật sư ở các Đoàn luật sư khác nhau cùng tham gia thành lập một công ty luật thì có thể lựa chọn thành lập và đăng ký hoạt động tại địa phương nơi có Đoàn luật sư mà một trong các luật sư đó là thành viên.

Điều kiện về vốn

Khác với các ngành nghề khác, ngành nghề về pháp luật tuy đặc thù nhưng lại không có quy định về vốn. Công ty luật được tự do đăng ký vốn tùy vào khả năng, quy mô và định hướng doanh nghiệp.

Điều kiện về loại hình doanh nghiệp

Đối với mã ngành nghề hoạt động, tư vấn pháp luật, bạn chỉ có thể chọn đăng ký thành lập 1 trong 3 loại hình.

Điều kiện về tên doanh nghiệp

Tên công ty luật phải được viết bằng tiếng Việt, đúng thuần phong mỹ tục, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của các công ty, tổ chức hành nghề luật sư khác đã đăng ký trước.

Không được sử dụng tên hoặc một phần tên của các cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp… trực thuộc bộ máy nhà nước, ngoại trừ được sự chấp thuận của các cơ quan, tổ chức đó.

Đối với tên công ty viết bằng tiếng nước ngoài có thể giữ nguyên tên riêng tiếng Việt hoặc dịch gần đúng nhất do với tên viết bằng tiếng Việt.

Đối với tên công ty viết tắt, phải được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên tiếng nước ngoài.

Điều kiện về địa điểm trụ sở

Tổ chức hành nghề luật sư phải có trụ sở làm việc cố định. Đồng thời, địa chỉ trụ sở phải là địa điểm cụ thể, xác thực trên lãnh thổ Việt Nam, thỏa các điều kiện tại Luật Doanh nghiệp 2020.

Thủ tục, hồ sơ và quy trình các bước để thành lập công ty luật chuyên thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Gò Vấp

Để làm thủ tục đăng ký xin giấy phép đăng ký kinh doanh công ty luật, bạn cần chuẩn bị các hồ sơ sau:

Giấy đề nghị đăng ký hoạt động (Tùy vào loại hình là công ty luật hợp danh hay công ty luật TNHH mà bạn chọn biểu mẫu phù hợp). Theo đó, giấy đề nghị cần đầy đủ các nội dung sau:

Tên công ty luật;

Địa chỉ trụ sở;

Thông tin của luật sư chủ sở hữu/người đại diện theo pháp luật: họ tên, địa chỉ thường trú, ngày cấp thẻ luật sư.

Dự thảo điều lệ công ty luật.

Bản sao công chứng chứng chỉ hành nghề luật sư, thẻ luật sư của luật sư chủ sở hữu/người đại diện theo pháp luật.

Quy trình xin thành lập công ty luật bao gồm 2 bước:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như trên;

Bước 2: Xin giấy phép đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp.

Nơi tiếp nhận hồ sơ: Sở Tư pháp tỉnh, thành phố nơi đặt trụ sở chính.

Thời gian trả hồ sơ: Trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ.

Mã ngành kinh doanh hoạt động tư vấn pháp luật được ghi chi tiết: Tham gia tố tụng; Tư vấn pháp luật; Đại diện ngoài tố tụng; Dịch vụ pháp lý khác.

Lưu ý khi đăng ký hoạt động tư vấn pháp luật về thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Gò Vấp

Mỗi luật sư chỉ được thành lập hoặc tham gia thành lập một tổ chức, công ty hoạt động, tư vấn luật. 

Trong trường hợp, công ty luật được thành lập bởi nhiều luật sư từ các Đoàn luật sư khác nhau thì có thể quyết định đăng ký hoạt động tại nơi có Đoàn luật sư mà một trong số các luật sư đó là thành viên.

Đối với ngành nghề tư vấn pháp luật, Sở Tư pháp là nơi tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho công ty luật. Sau đó, công ty luật tiếp tục làm thủ tục xin cấp MST và khắc con dấu (không phải Sở KH&ĐT). 

Do ngành nghề tư vấn pháp luật là lĩnh vực đặc thù, nên cơ quan công an sẽ là nơi chịu trách nhiệm khắc dấu cho công ty luật.

Sau khi nhận giấy đăng ký hoạt động, trong vòng 7 ngày làm việc, trường phòng luật sư hoặc giám đốc công ty luật phải thông báo bằng văn bản và kèm theo bản sao giấy đăng ký hoạt động cho Đoàn luật sư mà họ là thành viên.

thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Gò Vấp
thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Gò Vấp

Các câu hỏi thường gặp

Để mở công ty luật có cần bằng cấp hoặc kinh nghiệm hành nghề hay không?

Hiện nay, cá nhân, tổ chức hành nghề luật sư không cần phải có ít nhất 2 năm hành nghề liên tục, chỉ cần có chứng chỉ hành nghề luật sư, thẻ luật sư là được.

Cần bao nhiêu tiền để thành lập công ty luật?

Ngành nghề tư vấn pháp luật tuy là ngành nghề đặc thù, có điều kiện nhưng lại không có quy định về vốn. Tùy vào khả năng, quy mô và định hướng của doanh nghiệp mà chủ công ty luật sẽ quyết định số vốn điều lệ.

Mã ngành nghề kinh doanh hoạt động tư vấn luật là gì?

Thực tế, khi đăng ký thủ tục thành lập công ty luật, bạn chỉ cần ghi chi tiết: Tham gia tố tụng; Tư vấn pháp luật; Đại diện ngoài tố tụng; Dịch vụ pháp lý khác.

Một luật sư được mở bao nhiêu công ty luật?

Mỗi luật sư chỉ được thành lập hoặc tham gia thành lập một tổ chức, công ty hoạt động, tư vấn luật.

Phải làm gì sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công ty tư vấn luật?

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động ngành nghề tư vấn pháp luật, người đứng đầu công ty luật hoặc trưởng phòng luật sư phải gửi văn bản thông báo cho Đoàn luật sư mà họ là thành viên (kèm bản sao giấy đăng ký hoạt động), trong vòng 7 ngày.

Điều kiện thành lập chi nhánh công ty theo thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Gò Vấp

Điều kiện về thông tin doanh nghiệp đăng ký mở chi nhánh

Phải là đơn vị đã có mã số doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp đã áp mã ngành theo hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

Thẩm quyền quyết định thành lập chi nhánh

Doanh nghiệp phải thông qua quyết định thành lập chi nhánh, quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh đúng quy định tại Luật doanh nghiệp 2020.

Ngành nghề được đăng ký trong hoạt động chi nhánh

Chi nhánh chỉ được đăng ký các ngành nghề kinh doanh của công ty mẹ đã cập nhật theo hệ thống mã ngành kinh tế năm 2020 ban hành kèm theo quyết định 27/2018/QĐ-TTg.

Điều kiện đặt địa chỉ trụ sở của chi nhánh:

Địa chỉ chi nhánh không được đặt tại chung cư, nhà tập thể. Nếu ở tòa nhà cao tầng thì phải xuất trình được việc hình thành hợp pháp.

Tư vấn lựa chọn thông tin khi làm thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Gò Vấp

✔ Doanh nghiệp được quyền lựa chọn hoạt động chi nhánh theo hình thức hoạch toán độc lập hoặc phụ thuộc. Đối với hình thức hoạch toán độc lập thì chi nhánh có đủ các thẩm quyền kinh doanh trong nội dung hoạt động mà doanh nghiệp đăng ký cho bao gồm cả ký hợp đồng và xuất hóa đơn cho đối tác. Trường hợp còn lại khi chi nhánh hoạt động theo hình thức hoạch toán phụ thuộc thì chỉ phải kê khai và nộp thuế môn bài, các khoản thuế GTGT và thu nhập doanh nghiệp sẽ được hoạch toán và kê khai về công ty mẹ. Loại hình này doanh nghiệp chỉ thường lựa chọn khi địa điểm kinh doanh mới định triển khai chỉ đơn thuần là: Văn phòng giao dịch, kho chức hàng hoặc địa điểm giữ 1 vai trò nhất định trong hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp.

✔ Lựa chọn hình thức nào thì người làm hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh tích vào lựa chọn trong bản giấy đề nghị đăng ký hoạch động chi nhánh. Một số trường hợp doanh nghiệp đã tích vào ô hoạch toán phụ thuộc nhưng sau một thời gian hoạt động lại được cơ quan thuế báo nợ tờ khai thuế, lúc này kiểm tra thông tin trên mạng thuế lại thấy hình thức hoạch toán là độc lập. Khi đó hãy bình tĩnh và xin sao chụp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp để giải trình với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

✔ Thông tin thứ hai cần lựa chọn đó là kê khai các khoản thuế cần nộp theo chi nhánh. Theo luật sư thông tin này ảnh hưởng trực tiếp tới việc quản lý chi nhánh bao gồm hình thức trả lương và đóng thuế TNCN, bảo hiểm xã hội cho nhân viên làm việc tại Chi nhánh. Đối với các chi nhánh mà công ty chủ quan đứng ra trả lương toàn bộ cho nhân sự làm việc thì công ty cần thể hiện rõ điều này trong quy chế hoạt động của chi nhánh nếu không khi cơ quan thuế, cơ quan bảo hiểm xã hội kiểm tra hoạt động tại trụ sở chi nhánh sẽ rất khó khăn.

✔ Thông tin thứ ba đó là chức năng hoạt động của chi nhánh. Đối với các chi nhánh có liên quan đến hoạt động quản lý hàng hóa lưu kho, hoặc có đăng ký chức năng xuất khẩu thì chủ doanh nghiệp cần thực hiện đủ quy định về khắc dấu chi nhánh, thông qua các chứng từ nội bộ của chi nhánh và ký hợp đồng thuê kho, xưởng dưới tên chi nhánh để đủ điều kiện đăng ký với chi cục hải quan địa phương chức năng xuất nhập khẩu.

✔ Còn rất nhiều các nội dung khác mà với kinh nghiệm triển khai dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại các tỉnh phía Bắc công ty Luật Trần và Liên danh luôn tư vấn đầy đủ, chi tiết cho khách hàng đảm bảo sự thuận tiện cho hoạt động của chi nhánh sau này.

Thành lập chi nhánh công ty theo thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Gò Vấp cần giấy tờ gì?

Thành lập chi nhánh công ty theo thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Gò Vấp sẽ cần những giấy tờ sau:

Giấy đăng ký hoạt động chi nhánh công ty (Mẫu theo thông tư 01/2021/TT-BKHĐT)

Quyết định của công ty về việc thành lập chi nhánh.

Bản sao giấy tờ của Giám đốc chi nhánh và hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm (Nếu có).

Thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động chi nhánh được phòng đăng ký kinh doanh giải quyết trong từ 03 – 05 ngày làm việc, tuy nhiên trên thực tế thường lâu hơn do một số nguyên nhân khách quan sau

Thứ nhất là việc doanh nghiệp chưa có thông tin trên cổng thông tin điện tử quốc gia dẫn tới việc xin cấp mã số thuế chi nhánh bị lỗi. Phòng ĐKKD sẽ thông báo yêu cầu doanh nghiệp cập nhật thông tin công ty chủ quản trước khi thụ lý lại đề nghị thành lập chi nhánh của doanh nghiệp.

Thứ hai việc thực hiện thủ tục tiến hành tại Phòng ĐKKD nơi chi nhánh đặt trụ sở chính – Xa công ty chủ quản. Nên nếu có sai sót dù nhỏ thì việc ký, đóng dấu lại hồ sơ cũng làm chậm quá trình thực hiện công việc.

Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Gò Vấp của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.­­

Recommended For You

About the Author:

Hotline: 0969 078 234
Tư Vấn Online
Gọi: 0969 078 234