Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Kon Tum

thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Kon Tum

Trong cuộc sống, có lẽ quý bạn đọc cũng thường nghe thấy phiếu lý lịch tư pháp khi thực hiện các thủ tục liên quan đến xin visa để du học, du lịch, định cư, thăm người thân ở nước ngoài hay xin việc hoặc xin cấp giấy phép lao động tại Việt Nam. Trong bài viết dưới đây, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Kon Tum.

Phiếu lý lịch tư pháp là gì?

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp hiện hành: “Phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.”

Có thể thấy, mục đích các nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp là nhằm giúp đánh giá được ứng viên là người như thế nào, hiện đang có án tích hay không.

Theo Điều 41 Luật Lý lịch tư pháp hiện hành, Phiếu lý lịch tư pháp gồm có:

– Phiếu lý lịch tư pháp số 1: Cấp cho cá nhân, cơ quan, tổ chức có yêu cầu;

– Phiếu lý lịch tư pháp số 2: Cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình.

Lý lịch tư pháp là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp thì:

Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Để hiểu rõ hơn về quy định này, bạn cần hiểu thêm về định nghĩa của án tích:

Án tích là đặc điểm xấu (hậu quả) về nhân thân của người bị kết án và áp dụng hình phạt được ghi, lưu lại trong lý lịch tư pháp trong thời gian luật định. Án tích chỉ đặt ra khi một người vi phạm pháp luật hình sự, có bản án về tội phạm mà mình thực hiện.

Các bước tra cứu lý lịch tư pháp trực tuyến

Bước 1. Truy cập cổng thông tin tra cứu lý lịch tư pháp.

Trước tiên, để tra cứu lý lịch tư pháp online, bạn cần truy cập vào https://lltptructuyen.moj.gov.vn, đây chính là địa chỉ trang thông tin điện tử của Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Bước 2: Chọn đối tượng và điền thông tin nơi thường trú hoặc tạm trú.

Bạn chọn đúng đối tượng và thông tin mà bạn đã điền vào tờ khai yêu cầu cấp lý lịch tư pháp.

Bước 3: Bấm vào biểu tượng “Tra cứu”

Bạn bấm vào biểu tượng “Tra cứu” bên góc phải của giao diện chính. Khi đó, hệ thống sẽ hiển thị đầy đủ màn hình để bạn có thể nhập thông tin tra cứu.

Bước 4: Nhập đầy đủ thông tin tra cứu

Thông tin tra cứu lý lịch tư pháp bao gồm:

  • Mã cấp: là mã đăng ký trực tuyến mà hệ thống trả cho người dùng khi thực hiện kê khai, nộp hồ sơ cấp Phiếu.
  • Số CMND/hộ chiếu của người dùng.
  • Mã bảo vệ được hiển thị ngay bên dưới.

Sau khi đã nhập đầy đủ thông tin, bạn bấm nút “Tra cứu” hoặc nhấn phím “Enter” trên bàn phím máy tính để hoàn tất thao tác nhập thông tin tra cứu.

Nếu bạn không nhập đầy đủ thông tin, hệ thống sẽ báo lỗi, và bạn sẽ phải điền lại cho đầy đủ.

Bước 5: Xem tình trạng giải quyết yêu cầu làm lý lịch tư pháp

Khi đó, hệ thống sẽ hiển thị kết quả tìm kiếm tương ứng với thông tin tra cứu vừa nhập, bao gồm: ngày hẹn xử lý, tình trạng xử lý, thông tin hồ sơ (họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, CMND, nơi thường trú,…)

Khi đó, bạn có thể ấn vào Xem chi tiết để xem chi tiết thông tin tờ khai mà mình đã nộp để xin cấp lý lịch tư pháp.

Làm gì khi tra cứu lý lịch tư pháp và phát hiện thông tin đăng ký bị sai?

Sau khi phát hiện thông tin đăng ký lý lịch tư pháp bị sai, dù là phát hiện sau khi nộp hồ sơ làm lý lịch tư pháp online, hay sau khi tra cứu lý lịch tư pháp, thì bạn đều cần sửa thông tin lý lịch tư pháp đã khai.

Tuy nhiên, bạn chỉ có thể tiến hành sửa khi bộ phận tiếp nhận chưa thực hiện tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp.

Dưới đây là trọn bộ quy trình sửa thông tin lý lịch tư pháp bị sau:

Bước 1: Thực hiện tra cứu thông tin cấp phiếu LLTP như hướng dẫn 5 bước ở trên.

Bước 2: Nhấn nút [Sửa tờ khai] trên màn hình kết quả tra cứu

Bước 3: Người dùng thực hiện cập nhật thông tin tờ khai, sau đó nhấn nút [Lưu tờ khai]

Bước 4: Hệ thống hiển thị thông báo

Nhấn nút [OK] để đóng thông báo

Trên đây là toàn bộ những hướng về tra cứu lý lịch tư pháp cũng như sửa thông tin khai yêu cầu cấp lý lịch tư pháp trong trường hợp phát hiện có thông tin sai. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp của mình nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Thủ tục làm lý lịch tư pháp gồm các bước nào?

Có 3 cách làm Lý lịch tư pháp, bao gồm:

  • Làm lý lịch tư pháp trực tiếp tại cơ quan cấp Lý lịch tư pháp,
  • Làm lý lịch tư pháp online;
  • Làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện.

Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn thủ tục xin lý lịch tư pháp trực tiếp, tức là trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan cấp lý lịch tư pháp.

Thủ tục cấp lý lịch tư pháp theo cách này bao gồm 3 bước như sau:

– Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo checklist ở trên. Lưu ý chuẩn bị hồ sơ theo đúng quy định, để tránh phải chuẩn bị lại;

– Bước 2: Nộp hồ sơ:

  • Bạn mang các giấy tờ đã chuẩn bị lên cơ quan cấp lý lịch tư pháp để nộp.
  • Lưu ý thời gian làm việc của các cơ quan này để tránh phải đi lại nhiều lần. Ví dụ, thời gian làm việc của Sở tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh là thứ 2 đến thứ 6, Sáng 7h30 đến 11h30, Chiều 13h00 đến 17h00, Thứ 7 Sáng 7h30 đến 11h30; thời gian làm việc của Sở tư pháp Hà Nội là sáng từ thứ 2 đến thứ 6, sáng từ 8h00 đến 11h30 và chiều từ 13h00 đến 16h30.
  • Khi hồ sơ đầy đủ, bạn sẽ đóng phí và nhận được phiếu hẹn kết quả.

– Bước 3: Nhận kết quả:

  • Vào ngày hẹn nêu trong giấy hẹn, bạn đến cơ quan cấp lý lịch tư pháp để nhận kết quả lý lịch tư pháp của mình.
  • Khi đó, bạn phải đọc kỹ thông tin trong Lý lịch tư pháp, và hỏi ngay cán bộ trả hồ sơ nếu có thông tin chưa khớp.

Làm lý lịch tư pháp cần những giấy tờ gì?

Để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, bạn sẽ cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Tờ khai yêu cầu cấp giấy lý lịch tư pháp (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP (xem ở mục dưới) nếu tự xin hoặc Mẫu 04/2013/TT-LLTP (xem ở mục dưới) nếu ủy quyền xin)
  • Bản sao chứng minh thư hoặc hộ chiếu
  • Bản sao sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú/tạm trú
  • Mẫu giấy ủy quyền làm lý lịch tư pháp có chứng nhận của Ủy ban nhân dân phường/xã nếu là công dân Việt Nam đang sinh sống trong nước hoặc cơ quan ngoại giao, lãnh sự của Việt Nam tại nước ngoài nếu là công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài (trừ trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp) và bản sao chứng minh thư của người được ủy quyền, trong trường hợp cá nhân uỷ quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1. Đối với phiếu lý lịch tư pháp số 2, cá nhân không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục.
    thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Kon Tum
    thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Kon Tum

Thời hạn của lý lịch tư pháp là bao lâu?

Hiện nay, Luật Lý lịch tư pháp hiện hành hay các văn bản hướng dẫn thi hành chưa có bất kỳ quy định nào về thời hạn lý lịch tư pháp.

Tuy nhiên, tùy theo tính chất, lĩnh vực mà thời hạn của lý lịch tư pháp được quy định khác nhau tại các văn bản. Ví dụ, để xin giấy phép lao động cho người nước ngoài, người lao động nước ngoài bắt buộc phải xin Lý lịch tư pháp và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ nhận các Phiếu lý lịch tư pháp còn thời hạn 06 tháng tính từ ngày nộp hồ sơ.

Do đó, khi chuẩn bị hồ sơ tương ứng có yêu cầu lý lịch tư pháp, bạn cần tìm hiểu về thời hạn lý lịch tư pháp để chuẩn bị cho đúng.

Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Kon Tum ở đâu?

Theo quy định tại Điều 44 Luật Lý lịch tư pháp hiện hành, thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp thuộc về Sở tư pháp và Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thuộc Bộ tư pháp.

Theo đó, mỗi cơ quan được quy định thẩm quyền riêng biệt và cấp phiếu lý lịch tư pháp trong từng trường hợp khác nhau. Cụ thể:

Các trường hợp cấp phiếu lý lịch tư pháp thuộc thẩm quyền của Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 44 Luật lý lịch tư pháp hiện hành thì Trung tâm lý lịch tư pháp thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau:

  • Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;
  • Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam (là trường hợp người nước ngoài trước đó đã cư trú tại Việt Nam sau đó rời đi).

Các trường hợp cấp phiếu lý lịch tư pháp thuộc thẩm quyền của Sở tư pháp

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 44 Luật lý lịch tư pháp hiện hành thì Sở Tư pháp thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau:

  • Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước;
  • Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;
  • Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.

Lưu ý: Theo Khoản 1 Điều 1 Thông tư 111/2013/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân… Cá nhân cư trú là người đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

  • Thứ nhất: Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc trong 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam, trong đó ngày đến và ngày đi được tính là một (01) ngày.
  • Thứ hai: Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về cư trú hoặc có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở, với thời hạn các hợp đồng thuê nhà từ 183 ngày trở lên trong 1 năm.

Như vậy:

  • Công dân Việt Nam (trừ trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú) khi có nhu cầu xin cấp phiếu lý lịch tư pháp thì gửi hồ sơ tới Sở Tư pháp nơi cá nhân đang cư trú.
  • Công dân Việt Nam trong trường hợp không khác định nơi thường trú hoặc nơi tạm trú khi có nhu cầu xin cấp phiếu lý lịch tư pháp thì gửi hồ sơ tới Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
  • Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam có nhu cầu xin cấp phiếu lý lịch tư pháp thì gửi hồ sơ tới Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
  • Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam có nhu cầu xin phiếu lý lịch tư pháp thì gửi hồ sơ tới Sở Tư pháp nơi người nước ngoài cư trú.

Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Kon Tum cần những giấy tờ gì?

Tùy vào bạn thuộc đối tượng yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp nào cũng như nhu cầu của bạn là cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 hay phiếu lý lịch tư pháp số 2 mà hồ sơ cũng như các giấy tờ cần chuẩn bị cũng khác nhau. Cụ thể:

Hồ sơ cho đối tượng yêu cầu là cá nhân

  • Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp:
  • Mẫu số 03/2013/TT-LLTP: Dùng cho cá nhân có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
  • Mẫu số 04/2013/TT-LLTP: Dùng cho cá nhân trong trường hợp ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và cá nhân là cha, mẹ của người chưa thành niên yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2;
  • Bản chụp (Khi nộp hồ sơ phải xuất trình bản chính hoặc bản sao có chứng thực để đối chiếu) giấy Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu còn thời hạn sử dụng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
  • Văn bản ủy quyền có công chứng (Trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục, trừ trường hợp người được ủy quyền là cha, mẹ hoặc vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền nhưng phải có giấy tờ chứng minh quan hệ cha, mẹ, vợ, chồng, con như: giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu);
  • Ngoài ra, người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm phí phải xuất trình các giấy tờ để chứng minh (Thẻ sinh viên, giấy khai sinh, giấy xác nhận hộ nghèo, xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thuộc đối tượng cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, là đồng bào dân tộc thiểu số, giấy tờ xác nhận thân nhân liệt sĩ,…).

Hồ sơ cho đối tượng yêu cầu là Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội

  • Văn bản yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp; (Mẫu số 05a/2013/TT-LLTP)

Lưu ý: Văn bản phải ghi rõ tên, địa chỉ cơ quan, tổ chức, mục đích sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp và thông tin về người được cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Hồ sơ cho đối tượng yêu cầu là Cơ quan tiến hành tố tụng

  • Văn bản yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp; (Mẫu số 05b/2013/TT-LLTP)

Lưu ý: Văn bản phải ghi rõ tên, địa chỉ cơ quan tiến hành tố tụng và thông tin về người được cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Kon Tum qua bưu điện

Đối với hình thức làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện, bạn có thể chọn:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp và nhận kết quả qua bưu điện, hoặc
  • Nộp hồ sơ qua bưu điện và nhận kết quả trực tiếp, hoặc
  • Nộp hồ sơ và nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện.

Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn hình thức làm lý lịch tư pháp qua bưu điện tiện nhất, đó chính là: Nộp hồ sơ và Nhận kết quả qua đường bưu điện.

Với hình thức này, bạn sẽ cần thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP),
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu đang còn giá trị sử dụng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
  • Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính (Mẫu số 01/2014/LLTP)

Bước 2: Nộp hồ sơ và Nhận kết quả

Sau đó, bạn mang hồ sơ đến bưu điện để nộp, và sẽ được trả kết quả về tận nhà. 

Hình thức này đã khá tiện, đặc biệt cho những người ở xa các cơ quan cấp Lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, với hình thức này, bạn  vẫn phải làm một công việc mà khá nhiều người ngại làm, đó chính là hoàn thành tờ khai xin Phiếu lý lịch tư pháp bằng tay. 

Để tránh bất tiện này, đồng thời không phải đi lại nhiều, nhiều người lựa chọn hình thức làm Lý lịch tư pháp online, hay còn gọi là Làm lý lịch tư pháp trực tuyến.

Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Kon Tum online

Làm lý lịch tư pháp online là một hình thức được khá nhiều cá nhân lựa chọn trong thời điểm mọi người đều có thiết bị kết nối mạng internet.

Để làm Lý lịch tư pháp online, bạn sẽ cần thực hiện 03 bước sau:

Bước 1: Đăng ký lý lịch tư pháp online

Đây chính là bước bạn khai lý lịch tư pháp online. Trước khi thực hiện bước này, bạn cần đảm bảo thiết bị kết nối internet ổn định, để tránh phải làm đi làm lại nhiều lần, vì lượng thông tin điền trong tờ khai xin cấp lý lịch tư pháp trực tuyến này cũng khá nhiều.

Để hoàn tất bước này, bạn truy cập https://lltptructuyen.moj.gov.vn/home và hoàn tất mọi thông tin yêu cầu, bao gồm:

  • Thông tin cá nhân
  • Thông tin về quá trình cư trú từ khi đủ 14 tuổi,
  • Thông tin về yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp,
  • Thông tin về đăng ký dịch vụ dịch thuật, và
  • Thông tin về phương thức nộp hồ sơ và nhận kết quả.

Sau khi hoàn thành tờ khai lý lịch tư pháp online, bạn in tờ khai ra để kẹp vào bộ hồ sơ nộp tới cơ quan cấp phiếu Lý lịch tư pháp tại địa phương, đồng thời lưu mã số đăng ký lý lịch tư pháp trực tuyến để để nhận phiếu hẹn trả kết quả cũng như để tra cứu lý lịch tư pháp online.

Bước 2: Nộp hồ sơ và nhận kết quả

Sau khi có bản in tờ khai thực hiện tại bước 1, bạn sẽ chuẩn bị:

  • Bản sao công chứng CMND/CCCD/Hộ chiếu
  • Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính nếu chọn (Mẫu số 01/2014/LLTP);
  • Tờ khai đã in;
  • Phí cấp lý lịch tư pháp cũng như phí chuyển phát (nếu có).

Sau đó, bạn nộp hồ sơ và nhận kết quả theo hình thức đã đăng ký khi khai báo online. 

Lưu ý: Bạn phải nộp hồ sơ trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày đăng ký lý lịch tư pháp online. Nếu không, bạn sẽ phải khai báo lại.

Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Kon Tum của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139