Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hà Nam

thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hà Nam

Phiếu lý lịch tư pháp có giá trị chứng minh cá nhân có án tích hay không hoặc có bị cấm trong một số hoạt động hay không. Nếu bạn đã hoàn tất thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp thành công và cần tra cứu tình trạng hồ sơ lý lịch tư pháp thì hãy tham khảo ngay cách làm thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hà Nam trong bài sau nhé!

Quy định của Việt Nam về tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp

Theo điều 47 Luật Lý lịch tư pháp hiện hành, việc tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp được quy định như sau:

  1. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp chỉ có một nơi thường trú duy nhất tại một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kể từ khi đủ 14 tuổi trở lên thì việc tra cứu thông tin lý lịch tư pháp được thực hiện tại Sở Tư pháp nơi người đó thường trú.
  2. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp đã cư trú ở nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kể từ khi đủ 14 tuổi trở lên thì việc tra cứu thông tin lý lịch tư pháp được thực hiện tại Sở Tư pháp nơi tiếp nhận yêu cầu và Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
  3. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài thì việc tra cứu thông tin lý lịch tư pháp được thực hiện tại Sở Tư pháp nơi tiếp nhận yêu cầu và Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
  4. Trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì việc tra cứu thông tin lý lịch tư pháp được thực hiện tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Như vậy, người yêu cầu cấp lý lịch tư pháp nộp hồ sơ ở đâu thì sẽ tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ yêu cầu cấp lý lịch tư pháp ở đó.

Việc tra cứu lý lịch tư pháp sẽ được thực hiện theo 02 cách dưới đây:

  • Tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp bằng tin nhắn (áp dụng với tất cả các đối tượng yêu cầu cấp lý lịch tư pháp); và
  • Tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp trực tuyến (áp dụng với đối tượng xin lý lịch tư pháp online);

Hướng dẫn cách tra cứu hồ sơ lý lịch tư pháp

Trong phần này, Luật Trần và Liên danh sẽ hướng dẫn bạn cụ thể các bước tra cứu lý lịch tư pháp, để biết được tình trạng xử lý hồ sơ yêu cầu cấp lý lịch tư pháp của mình đang ở bước nào.

Tra cứu lý lịch tư pháp bằng tin nhắn

Để tra cứu lý lịch tư pháp qua tin nhắn, bạn chỉ cần soạn tin nhắn theo cú pháp: Mã số biên nhận hồ sơ và gửi 8183. Lệ phí một lần nhắn tin là 1.000 đồng. Nhưng nếu thời gian trả kết quả lý lịch tư pháp của bạn bị trễ do phải xác minh ở các cơ quan khác. Đơn vị cấp lý lịch tư pháp sẽ chủ động nhắn tin thông báo cho bạn biết và lệ phí tin nhắn này sẽ do đơn vị cấp chịu. Do đó, khi nộp hồ sơ, bạn sẽ đăng ký số điện thoại cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ.

Tra Cứu Lý Lịch Tư Pháp Trực Tuyến

Hình thức tra cứu lý lịch tư pháp trực tuyến chính là một hình thức tra cứu lý lịch tư pháp tiện lợi, không chỉ giúp người yêu cầu cấp lý lịch tư pháp cần biết được tình trạng giải quyết hồ sơ yêu cầu xin cấp lý lịch tư pháp của mình mà còn giúp họ thực hiện những sửa đổi cần thiết nếu phát hiện thông tin sai.

Tuy nhiên, hình thức này chỉ áp dụng khi bạn nộp hồ sơ xin lý lịch tư pháp trực tuyến (online).

Dưới đây là các bước tra cứu lý lịch tư pháp trực tuyến.

thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hà Nam
thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hà Nam

Bộ Tư pháp ban hành Quyết định 1050/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực lý lịch tư pháp thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Theo đó, hồ sơ thủ tục, trình tự thực hiện việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam, thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hà Nam từ ngày 01/7/2021 được thực hiện như sau:

– Trình tự thực hiện:

+ Nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp:

Công dân Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi người đó thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi người đó tạm trú; trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh.

Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam thì nộp tại Sở Tư pháp nơi người đó cư trú.

+ Nhận kết quả tại nơi nộp hồ sơ.

– Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp.

– Thành phần hồ sơ:

+ Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu quy định (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP; Mẫu số 04/2013/TT-LLTP).

+ Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Trường hợp nộp bản chụp thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu. Trường hợp không có bản chính để đối chiếu thì nộp bản sao có chứng thực theo quy định của pháp luật).

+ Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1[4] (trường hợp người được ủy quyền là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người ủy quyền thì không cần văn bản ủy quyền). Văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Ngoài ra, người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm phí phải xuất trình các giấy tờ để chứng minh.

– Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

– Thời hạn giải quyết hồ sơ: 

+ Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.

+ Trường hợp người được yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày.

– Phí:

+ Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp: 200.000 đồng/lần/người.

+ Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp của sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt sỹ): 100.000 đồng/lần/người.

Các trường hợp miễn phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp gồm: Trẻ em theo quy định tại Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Người cao tuổi theo quy định tại Luật người cao tuổi; Người khuyết tật theo quy định tại Luật người khuyết tật; Người thuộc hộ nghèo và Người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 2 Phiếu trong một lần yêu cầu, thì kể từ phiếu thứ 3 trở đi cơ quan cấp phiếu lý lịch tư pháp thu thêm 5.000đ/phiếu, để bù đắp chi phí cần thiết cho việc in mẫu Phiếu lý lịch tư pháp.

– Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Phiếu lý lịch tư pháp số 1, số 2.

Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hà Nam trực tiếp

Làm Phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp, tức là bạn sẽ chuẩn bị hồ sơ giấy, và mang đến cơ quan cấp Phiếu lý lịch tư pháp để nộp. Các bước của Quy trình này như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ hồ sơ xin Lý lịch tư pháp

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp mẫu (03/2013/TT-LLTP nếu tự làm, hoặc 04/2013/TT-LLTP) nếu ủy quyền xin cấp Lý lịch tư pháp.

Lưu ý: 

  • Cá nhân xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 phải trực tiếp thực hiện thủ tục không được ủy quyền cho người khác, trừ khi đó là bố mẹ của trẻ vị thành niên.
  • Trong trường hợp ủy quyền làm Phiếu Lý lịch tư pháp số 1, phải có văn bản ủy quyền có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền, trừ trường hợp người yêu cầu là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Bản sao công chứng Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Bạn sẽ mang hồ sơ đã chuẩn bị đến nộp tại cơ quan có thẩm quyền cấp Lý lịch tư pháp nêu trên. Nên lưu ý thời gian làm việc của từng cơ quan để tránh phải đi lại nhiều lần.

Khi hồ sơ đầy đủ, bạn sẽ đóng phí 200.000 và nhận được phiếu hẹn kết quả.

Bước 3: Nhận kết quả Phiếu Lý lịch tư pháp

Thông thường thời gian xử lý cấp Phiếu lý lịch tư pháp là 10 – 15 ngày làm việc. Vào ngày hẹn, bạn đến cơ quan cấp lý lịch tư pháp để nhận kết quả lý lịch tư pháp của mình. 

Khi nhận kết quả, bạn cần phải kiểm tra thông tin trong phiếu của mình, và thông báo ngay cho cán bộ trả hồ sơ nếu có thông tin không khớp với thông tin mà bạn đã cung cấp.

Như vậy, chúng tôi đã vừa hướng dẫn bạn cách xin phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền. Ưu điểm của phương pháp này là bạn không mất thời gian chuyển phát. Nhưng bạn sẽ phải đi lại ít nhất 2 lần để nộp hồ sơ và nhận kết quả.

Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một cách xin lý lịch tư pháp mà bạn sẽ ít phải đi lại hơn, đó chính là Xin lý lịch tư pháp qua đường bưu điện.

Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hà Nam qua bưu điện

Đối với hình thức làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện, bạn có thể chọn:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp và nhận kết quả qua bưu điện, hoặc
  • Nộp hồ sơ qua bưu điện và nhận kết quả trực tiếp, hoặc
  • Nộp hồ sơ và nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện.

Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn hình thức làm lý lịch tư pháp qua bưu điện tiện nhất, đó chính là: Nộp hồ sơ và Nhận kết quả qua đường bưu điện.

Với hình thức này, bạn sẽ cần thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP),
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu đang còn giá trị sử dụng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
  • Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính (Mẫu số 01/2014/LLTP)

Bước 2: Nộp hồ sơ và Nhận kết quả

Sau đó, bạn mang hồ sơ đến bưu điện để nộp, và sẽ được trả kết quả về tận nhà. 

Hình thức này đã khá tiện, đặc biệt cho những người ở xa các cơ quan cấp Lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, với hình thức này, bạn  vẫn phải làm một công việc mà khá nhiều người ngại làm, đó chính là hoàn thành tờ khai xin Phiếu lý lịch tư pháp bằng tay. 

Để tránh bất tiện này, đồng thời không phải đi lại nhiều, nhiều người lựa chọn hình thức làm Lý lịch tư pháp online, hay còn gọi là Làm lý lịch tư pháp trực tuyến.

Dịch vụ Làm thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hà Nam của Luật Trần và Liên danh

Đến với dịch vụ làm Lý lịch tư pháp nhanh, bạn sẽ chỉ cần:

  • Cung cấp các thông tin cơ bản,
  • Cung cấp bản chụp CMND/CCCD/hộ chiếu.

Đơn vị cung cấp dịch vụ làm Phiếu lý lịch tư pháp sẽ hỗ trợ bạn:

  • Hoàn thành Tờ khai xin Phiếu Lý lịch tư pháp,
  • Công chứng hồ sơ theo yêu cầu,
  • Đại diện bạn nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền và nhận kết quả,
  • Gửi Phiếu lý lịch tư pháp về tận địa chỉ theo yêu cầu.

Ngoài ra, nếu bạn muốn sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp tại nước ngoài, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu đơn vị làm Dịch vụ lý lịch tư pháp hỗ trợ bạn Dịch thuật công chứng và hợp pháp hóa lãnh sự.

Trên thị trường có rất ít các công ty dịch vụ lý lịch tư pháp cung cấp trọn gói các dịch vụ như trên, và chúng tôi tự hào mình là MỘT trong số ít các đơn vị đó.

Hiện nay, chúng tôi đang cung cấp các dịch vụ làm Lý lịch tư pháp nhanh trọn gói cho cả khách hàng là công dân Việt Nam, người nước ngoài, các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân, FDI có nhu cầu xin Lý lịch tư pháp cho nhân viên để hoàn tất các thủ tục hành chính. 

Dịch vụ của chúng tôi bao gồm:

  • Dịch vụ làm Lý lịch tư pháp nhanh (2- 4 – 7 ngày làm việc),
  • Dịch vụ làm lý lịch tư pháp siêu khẩn (1 ngày làm việc),
  • Dịch vụ làm lý lịch tư pháp số 1,
  • Dịch vụ làm lý lịch tư pháp số 2,
  • Dịch vụ dịch thuật công chứng Lý lịch tư pháp sang các ngôn ngữ khác,
  • Dịch vụ Chứng nhận lãnh sự Lý lịch tư pháp.

Luật Trần và Liên Danh cam kết bảo mật thông tin của khách hàng khi nhận tư vấn tại công ty

Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Luật Trần và Liên Danh sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.

Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.

Với năng lực pháp lý của mình, Luật Trần và Liên Danh cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!

Nếu các bạn đang cần tìm một công ty Tư Vấn Luật UY TÍN, NHANH CHÓNG, CHUYÊN NGHIỆP VÀ HIỆU QUẢ, vui lòng liên hệ với Luật Trần và Liên Danh!

Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hà Nam của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139