Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hà Giang

thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hà Giang

Phiếu lý lịch tư pháp là giấy tờ bắt buộc phải có trong rất nhiều hồ sơ như bổ nhiệm công chứng viên, luật sư; nhận con nuôi… Vậy, lý lịch tư pháp là gì? Thủ tục xin cấp Phiếu này hiện nay tiến hành thế nào? Cùng Luật Trần và Liên danh tìm hiểu trong bài viết dưới đây về thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hà Giang.

Hướng dẫn cách làm lý lịch tư pháp

Có 3 cách làm Lý lịch tư pháp, bao gồm:

  • Làm lý lịch tư pháp trực tiếp tại cơ quan cấp Lý lịch tư pháp,
  • Làm lý lịch tư pháp online;
  • Làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện.

Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn thủ tục xin lý lịch tư pháp trực tiếp, tức là trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan cấp lý lịch tư pháp.

Thủ tục cấp lý lịch tư pháp theo cách này bao gồm 3 bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo checklist ở trên. Lưu ý chuẩn bị hồ sơ theo đúng quy định, để tránh phải chuẩn bị lại;

Bước 2: Nộp hồ sơ:

    • Bạn mang các giấy tờ đã chuẩn bị lên cơ quan cấp lý lịch tư pháp để nộp.
    • Lưu ý thời gian làm việc của các cơ quan này để tránh phải đi lại nhiều lần.
    • Khi hồ sơ đầy đủ, bạn sẽ đóng phí và nhận được phiếu hẹn kết quả.

Bước 3: Nhận kết quả:

    • Vào ngày hẹn nêu trong giấy hẹn, bạn đến cơ quan cấp lý lịch tư pháp để nhận kết quả lý lịch tư pháp của mình.
    • Khi đó, bạn phải đọc kỹ thông tin trong Lý lịch tư pháp, và hỏi ngay cán bộ trả hồ sơ nếu có thông tin chưa khớp.

Lý lịch tư pháp online là gì?

Trước tiên, chúng tôi xin nói rõ, lý lịch tư pháp online không có nghĩa là bạn đăng ký online rồi sau đó nhận kết quả lý lịch tư pháp online.

Với hình thức làm lịch tư pháp online, bạn sẽ thực hiện đăng ký xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp online, sau đó nộp hồ sơ và nhận kết quả ngay tại nhà (nhân viên bưu chính sẽ đến địa chỉ và bạn đăng ký để thu hồ sơ và trả kết quả). Như thế, bạn hoàn toàn có thể đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến tại bất kỳ đâu, miễn là bạn có máy tính/điện thoại kết nối internet.

thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hà Giang
thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hà Giang

Ưu và nhược điểm của hình thức làm lý lịch tư pháp trực tuyến

Hình thức làm Lý lịch tư pháp trực tuyến có một số ưu điểm nổi bật như sau:

  • Người yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp trực tuyến sẽ không cần trình diện tại Cơ quan cấp lý lịch tư pháp, nên giúp tiết kiệm được thời gian, công sức cũng như chi phí di chuyển của từng cá nhân. Đặc biệt, như vậy sẽ rất thuận tiện cho những người đang làm việc, học tập và công tác xa.
  • Những người không quen công nghệ cũng có thể nhờ những người quen công nghệ hỗ trợ hoàn thành công tác đăng ký trực tuyến lý lịch tư pháp.
  • Có cả phiên bản tiếng Anh để hỗ trợ người nước ngoài.
  • Có thể sửa thông tin tờ khai đã nhập khi bộ phận tiếp nhận chưa thực hiện tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp.
  • Ngoài 4 lợi ích cho cá nhân nêu trên, việc công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp online cũng rất hữu ích đối với các cơ quan, tổ chức trong việc tiếp dân hàng ngày, giảm được lượng thời gian nhập dữ liệu cho từng cá nhân. Việc này góp phần đơn giản hóa công tác xử lý hồ sơ, nâng cao được chất lượng, góp phần cải cách được các thủ tục hành chính tốt hơn, phục vụ người dân được tốt hơn.

Tuy nhiên, hình thức làm lý lịch tư pháp online cũng có những hạn chế riêng của nó, bao gồm:

  • Hồ sơ của bạn cần được nộp lên cơ quan tư pháp trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày hoàn thành việc đăng ký trực tuyến. Như vậy, nếu nhân viên bưu điện không nhận hồ sơ và gửi kịp thời, thì có thể bạn sẽ phải khai báo lại. Để hạn chế việc này, thay vì chờ nhân viên bưu cục đến nhà nhận hồ sơ, thì nhiều người yêu cầu cấp lý lịch tư pháp online đã chủ động mang hồ sơ đến bưu cục để đảm bảo thời gian chuyển phát;
  • Một số nhân viên bưu điện chưa được đạo tào đúng chuyên môn, chữ ký của cá nhân xin phiếu chưa đúng, dẫn đến là việc hồ sơ phải gửi nhiều lần, làm mất nhiều thời gian, kết quả được trả chậm, làm cho người dân khá bức xúc.
  • Rất nhiều trường hợp mà người dân không nộp đầy đủ hồ sơ, nên cần nộp bổ sung và bên vận chuyển phải đi lại nhiều lần.

Trên đây là những ưu điểm và hạn chế của việc làm lý lịch tư pháp trực tuyến. Nếu bạn đã nắm rõ, và muốn tiếp tục xin lý lịch tư pháp bằng hình thức online này, bạn hãy đọc kỹ hướng dẫn làm lý lịch tư pháp online dưới dây.

Hướng dẫn làm thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hà Giang online

Để làm lý lịch tư pháp online, bạn cần thực hiện 3 bước như sau:

  • Đăng ký lý lịch tư pháp trực tuyến
  • Nộp hồ sơ yêu cầu qua bưu điện
  • Nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua bưu điện.

Luật Trần và Liên danh sẽ hướng dẫn bạn cụ thể từng bước ngay bên dưới.

Bước 1. Kê khai trực tuyến

Trước khi bắt tay vào khai báo lý lịch tư pháp trực tuyến, bạn cần phải đảm bảo thiết bị kết nối internet ổn định, để tránh phải làm đi làm lại nhiều lần, vì lượng thông tin điền trong tờ khai xin cấp lý lịch tư pháp trực tuyến này cũng khá nhiều.

Tiếp theo, bạn sẽ cần thực hiện các bước nhỏ sau:

Bước 1.1. Đầu tiên, bạn truy vào Cổng Dịch vụ đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến theo đường dẫn https://lltptructuyen.moj.gov.vn/home.

Bước 1.2. Tiếp theo, bạn chọn đối tượng xin cấp lý lịch tư pháp.

Có 5 nhóm đối tượng bao gồm:

  • Công dân Việt Nam thường trú/tạm trú ở trong nước
  • Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài
  • Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam
  • Công dân Việt Nam không xác định nơi thường trú/tạm trú
  • Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam

Rồi sau đó, bạn chọn nơi thường trú/tạm trú để chuyển sang trang khai lý lịch tư pháp trực tuyến.

Sau khi chọn xong, bạn sẽ thấy màn hình hướng dẫn hiển thị. Lúc này, bạn ấn vào nút [NHẬP TỜ KHAI] để đi tiếp.

Bước 1.3. Khai thông tin

Đây là bước quan trọng nhất trong quá trình khai lý lịch tư pháp trực tuyến. Bạn phải đảm bảo mọi thông tin kê khai đều chính xác, nếu không có thể bạn sẽ không được cấp Lý lịch tư pháp.

Sau khi nhập xong, bạn sẽ ấn nút  [Tiếp tục/NEXT] để sang bước tiếp theo hoặc nhấn nút [Quay lại/BACK] để quay lại bước 1.

Phần tờ khai lý lịch tư pháp online này sẽ bao gồm 5 phần thông tin như sau.

  1. Thông tin thân nhân
  • Bạn bắt buộc phải nhập thông tin vào các trường đánh dấu (*). Nếu không nhập, bạn sẽ không thể đi tiếp.
  • Tất cả thông tin phải nhập đúng theo giấy tờ mà bạn sẽ nộp kèm hồ sơ xin Lý lịch tư pháp trực tuyến (CMND/CCCD/hộ chiếu)
  • Định dạng ngày sinh, ngày cấp giấy tờ (CMND/CCCD/hộ chiếu) là ngày/tháng/năm (dd/mm/yyyy, tức là ngày và tháng phải là số có 02 chữ số và năm phải là số có 04 chữ số).
  1. Thông tin về quá trình cư trú:

Để nhập thông tin về quá trình cư trú, nhấn nút [Nhập thông tin cưu trú/Add rows] để thêm hàng, sau đó bạn nhập thông tin vào các ô trống theo nội dung quy định.

Về thông tin quá trình cư trú khi đăng ký lý lịch tư pháp trực tuyến

  • Bạn chỉ cần nhập phần thông tin tính từ thời điểm đủ 14 tuổi, và không cần nhập thông tin trước thời điểm 14 tuổi.
  • Số lượng dòng để nhập thông tin về quá trình cư trú tối đa là 15 dòng.
  • Bạn phải đảm bảo mọi thông tin nhập đều đúng, vì nếu sai, hồ sơ xin lý lịch tư pháp trực tuyến của bạn sẽ không được tiếp nhận.
  1. Thông tin khác/Thông tin về yêu cầu cấp lý lịch tư pháp.
  • Đây là phần thông tin về lý lịch tư pháp mà bạn muốn được cấp, bao gồm loại Lý lịch tư pháp số (Lý lịch tư pháp số 1 hay Lý lịch tư pháp số 2), đối tượng cấp, mục đich sử dụng.
  • Lưu ý: Đối với yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp số 1, bạn hoàn toàn có thể chọn Có Yêu cầu xác nhận về nội dung cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã theo quyết định tuyên bố phá sản hay không, nhưng với yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp số 2, thì đây là thông tin bắt buộc và bạn không thể chọn Không.
  • Sau cùng, bạn chọn đối tượng nộp phí. Ở phần này, bạn cũng phải đảm bảo chọn đúng đối tượng, vì nếu chọn sai thì hồ sơ xin lý lịch tư pháp của bạn cũng sẽ không được tiếp nhận.
  1. Thông tin đăng ký dịch vụ dịch thuật

Phần này chỉ có nếu cơ quan tư pháp bạn chọn cung cấp dịch vụ dịch thuật.

  • Bạn cần chọn ngôn ngữ dịch cũng như số lượng bản dịch bạn cần. Giá dịch sẽ hiển thị ngay bên cạnh phần bạn chọn.
  1. Thông tin về phương thức nộp hồ sơ và nhận kết quả:
  • Bạn có thể chọn nộp hồ sơ tại nhà (qua bưu điện) và/hoặc nhận kết quả tại nhà (qua bưu điện) hoặc nộp hồ sơ và/hoặc nhận kết quả lý lịch tư pháp trực tiếp tại cơ quan tư pháp. Phương thức nộp hồ sơ sẽ quyết định cách bạn nộp phí làm lý lịch tư pháp. Bạn có thể yêu cầu Sở Tư pháp cho thay đổi phương thức nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp từ việc nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính sang nhận trực tiếp, nhưng không được hoàn lại phí dịch vụ bưu chính đã nộp.
  • Khi đó, bạn sẽ có các thông tin tương ứng cần điền. Địa chỉ đến lấy hồ sơ để nộp cũng như nhận kết quả phải là địa chỉ thuộc địa phương tương ứng với tỉnh/thành mà bạn chọn ban đầu.
  • Bạn có thể xem thông tin về cước phí tương ứng bên trái màn hình.

Sau đó, bạn cần xác nhận thông tin đã nhập và nhấn nút [Tiếp tục / NEXT] để sang bước tiếp theo.

Bước 1.4. In tờ khai

Bạn có thể in tờ khai đã nhập ra file .doc bằng cách nhấn nút [In tờ khai / PRINT] ở góc phải màn hình.

Bước 1.5. Nhập mã xác nhận để xác thực người dùng >> nhấn [Tiếp tục/NEXT] để chuyển sang bước tiếp theo hoặc nhấn [Quay lại/BACK] để quay lại Bước 2.

Bước 1.6. Nhấn nút [OK] trên hộp thoại gửi về để xác nhận thông tin trên và gửi thông tin đến hệ thống của Cơ quan tư pháp.

Bước 1.7. Hệ thống sẽ trả lại cho bạn mã số đăng ký trực tuyến. Bạn phải ghi nhớ mã số này và cung cấp cho bộ phận tiếp nhận khi nộp hồ sơ để nhận phiếu hẹn trả kết quả cũng như để tra cứu lý lịch tư pháp online.

Bước 2. Nộp hồ sơ xin lý lịch tư pháp

Sau khi đăng ký lý lịch tư pháp online, bạn sẽ cần chuẩn bị các hồ sơ sau để nộp lên đơn vị cấp Lý lịch tư pháp mà bạn đã chọn:

  • Bản sao công chứng chứng minh nhân dân (hoặc hộ chiếu),
  • Bản sao công chứng sổ hộ khẩu (hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú);
  • Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính nếu chọn (Mẫu số 01/2014/LLTP);
  • Tờ khai đã in;
  • Mã số đăng ký trực tuyến lý lịch tư pháp được cấp;
  • 02 ảnh
  • Phí cấp lý lịch tư pháp cũng như phí chuyển phát (nếu có).

Thời gian nộp hồ sơ là 5 ngày kể từ ngày đăng ký online. Nhân viên bưu cục sẽ tới nhà bạn lấy hoặc bạn mang đến bưu cục để gửi để đảm bảo thời gian chuyển đến cơ quan tư pháp.

Bước 3. Nhận kết quả cấp lý lịch tư pháp

Bạn nhận kết quả theo như phương thức đã đăng ký ở trên.

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn cách đăng ký lý lịch tư pháp trực tuyến tại nhà. Chúc các bạn thành công ngay từ lần đầu.

Dịch vụ tư vấn pháp luật về thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hà Giang của Luật Trần và Liên danh

Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng:

Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!

Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!

Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Luật Trần và Liên Danh trong giờ hành chính.

Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn:

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!

Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu:

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.

Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Luật Trần và Liên Danh mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.

Luật Trần và Liên Danh sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:

Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi: (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!

Tình huống tư vấn trên thực tế liên quan đến thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hà Giang

Làm lý lịch tư pháp để chạy grab như thế nào?

Câu hỏi: Chào Luật Trần và Liên danh. Tôi hiện nay cần bổ sung lý lịch tư pháp để chạy xe công nghệ thì phải làm như thế nào ạ? Cảm ơn luật sư.

Tư vấn của Luật Trần và Liên danh: Chào bạn. Để được xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 nhằm mục đích chạy xe công nghệ, bạn cần chuẩn bị hồ sơ như sau:

– Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp;

– Bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của bạn;

– Bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của bạn.

Hồ sơ trên nộp tại Sở Tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú.

Sau khi đóng phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp, bạn nhận giấy hẹn cấp phiếu và đến nhận kết quả theo thời gian ghi trong giấy hẹn.

Phí làm lý lịch tư pháp

Câu hỏi: Xin chào Luật Trần và Liên danh. Cho em hỏi phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp hiện giờ là bao nhiêu tiền ạ? Em đang làm sinh viên có được miễn giảm không?

Tư vấn của Luật Trần và Liên danh: Chào bạn, theo Điều 2 Thông tư 174/2011/TT-BTC, lệ phí xin lý lịch tư pháp là 200.000 đồng/lần/người.

Lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp đối với học sinh, sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ là 100.000/lần/người.

Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 2 Phiếu trong một lần yêu cầu, thì kể từ Phiếu thứ 3 trở đi cơ quan cấp Phiếu lý lịch tư pháp được thu thêm 3.000 đồng/Phiếu.

Như vậy, nếu bạn là sinh viên thì lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp là 100.000 đồng/người/lần.

Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Hà Giang của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139