Để chứng minh bản thân có hay không có án tích, có bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã… cần xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, đa số người dân vẫn chưa thật sự hiểu về loại phiếu này cũng như chưa biết cách xin cấp. Cùng Luật Trần và Liên danh tìm hiểu về thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Gia Lai trong bài viết dưới đây.
Thời gian làm lý lịch tư pháp
Theo quy định tại Điều 48 Luật Lý lịch tư pháp hiện hành thì thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.
Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày.
Trường hợp khẩn cấp, khi người có thẩm quyền của cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua điện thoại, fax hoặc bằng các hình thức khác và gửi văn bản yêu cầu trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì thời hạn không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu.
Tuy nhiên, có nhiều trường hợp, do không nắm được đầy đủ các quy định liên quan đến việc xin cấp lý lịch tư pháp, thời gian thực hiện yêu cầu xin cấp có thể kéo dài hơn so với thời gian nêu trên.
Trong các trường hợp đó, bạn nên tìm đến những đơn vị uy tín trong việc hỗ trợ làm lý lịch tư pháp nhanh chóng, điển hình như Luật Trần và Liên danh, để có thể giải quyết các công việc cần thiết được thuận lợi hơn.
Phí làm lý lịch tư pháp là bao nhiêu?
Nội dung này nằm trong Quyết định 2244/QĐ-BTP về công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực lý lịch tư pháp thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp và Thông tư 244/2016/TT-BTC Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp.
Mức thu lệ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp được quy định như sau:
STT |
Nội dung thu |
Mức phí (đồng/lần/người) |
1 |
Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp |
200.000 |
2 |
Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp của sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt sỹ). |
100.000 |
Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 02 Phiếu lý lịch tư pháp trong một lần yêu cầu, thì kể từ Phiếu thứ 3 trở đi tổ chức thu phí được thu thêm 5.000 đồng/Phiếu để bù đắp chi phí cần thiết cho việc in mẫu Phiếu lý lịch tư pháp (Điều 4 Thông tư 244/2016/TT-BTC).
Các trường hợp miễn phí (theo quy định tại Điều 5 Thông tư 244/2016/TT-BTC) bao gồm:
- Trẻ em theo quy định tại Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
- Người cao tuổi theo quy định tại Luật người cao tuổi.
- Người khuyết tật theo quy định tại Luật người khuyết tật.
- Người thuộc hộ nghèo theo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19 tháng 11 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 – 2020.
- Người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật.
Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Gia Lai trực tiếp
Làm Phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp, tức là bạn sẽ chuẩn bị hồ sơ giấy, và mang đến cơ quan cấp Phiếu lý lịch tư pháp để nộp. Các bước của Quy trình này như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ hồ sơ xin Lý lịch tư pháp
Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp mẫu (03/2013/TT-LLTP nếu tự làm, hoặc 04/2013/TT-LLTP) nếu ủy quyền xin cấp Lý lịch tư pháp.
Lưu ý:
- Cá nhân xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 phải trực tiếp thực hiện thủ tục không được ủy quyền cho người khác, trừ khi đó là bố mẹ của trẻ vị thành niên.
- Trong trường hợp ủy quyền làm Phiếu Lý lịch tư pháp số 1, phải có văn bản ủy quyền có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền, trừ trường hợp người yêu cầu là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Bản sao công chứng Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Bạn sẽ mang hồ sơ đã chuẩn bị đến nộp tại cơ quan có thẩm quyền cấp Lý lịch tư pháp nêu trên. Nên lưu ý thời gian làm việc của từng cơ quan để tránh phải đi lại nhiều lần.
Khi hồ sơ đầy đủ, bạn sẽ đóng phí 200.000 và nhận được phiếu hẹn kết quả.
Bước 3: Nhận kết quả Phiếu Lý lịch tư pháp
Thông thường thời gian xử lý cấp Phiếu lý lịch tư pháp là 10 – 15 ngày làm việc. Vào ngày hẹn, bạn đến cơ quan cấp lý lịch tư pháp để nhận kết quả lý lịch tư pháp của mình.
Khi nhận kết quả, bạn cần phải kiểm tra thông tin trong phiếu của mình, và thông báo ngay cho cán bộ trả hồ sơ nếu có thông tin không khớp với thông tin mà bạn đã cung cấp.
Như vậy, chúng tôi đã vừa hướng dẫn bạn cách xin phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền. Ưu điểm của phương pháp này là bạn không mất thời gian chuyển phát. Nhưng bạn sẽ phải đi lại ít nhất 2 lần để nộp hồ sơ và nhận kết quả.
Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một cách xin lý lịch tư pháp mà bạn sẽ ít phải đi lại hơn, đó chính là Xin lý lịch tư pháp qua đường bưu điện.
Thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Gia Lai qua bưu điện
Đối với hình thức làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện, bạn có thể chọn:
- Nộp hồ sơ trực tiếp và nhận kết quả qua bưu điện, hoặc
- Nộp hồ sơ qua bưu điện và nhận kết quả trực tiếp, hoặc
- Nộp hồ sơ và nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện.
Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn hình thức làm lý lịch tư pháp qua bưu điện tiện nhất, đó chính là: Nộp hồ sơ và Nhận kết quả qua đường bưu điện.
Với hình thức này, bạn sẽ cần thực hiện:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
- Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP),
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu đang còn giá trị sử dụng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
- Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính (Mẫu số 01/2014/LLTP)
Bước 2: Nộp hồ sơ và Nhận kết quả
Sau đó, bạn mang hồ sơ đến bưu điện để nộp, và sẽ được trả kết quả về tận nhà.
Hình thức này đã khá tiện, đặc biệt cho những người ở xa các cơ quan cấp Lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, với hình thức này, bạn vẫn phải làm một công việc mà khá nhiều người ngại làm, đó chính là hoàn thành tờ khai xin Phiếu lý lịch tư pháp bằng tay.
Để tránh bất tiện này, đồng thời không phải đi lại nhiều, nhiều người lựa chọn hình thức làm Lý lịch tư pháp online, hay còn gọi là Làm lý lịch tư pháp trực tuyến.
Yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Gia Lai cần mang theo những gì?
Thành phần hồ sơ
Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (theo mẫu); Bản sao kèm bản chính Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu; Bản sao kèm bản chính sổ hộ khẩu (đối với người Việt Nam) hoặc Thẻ tạm trú, thường trú (đối với người nước ngoài); Nếu người xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng miễn/giảm lệ phí thì xuất trình giấy tờ chứng minh.
Lưu ý:
Cá nhân có thể ủy quyền xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1. Cá nhân không được ủy quyền xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho người khác, ngoại trừ cha, mẹ người chưa thành niên yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Những giấy tờ cần chuẩn bị khi thực hiện ủy quyền
Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếuHộ khẩu hoặc giấy tạm trú/thường trúVăn bản ủy quyền làm thủ tục xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp có chứng thực tại UBND phường/xã, quận/huyện (văn bản được bên ủy quyền soạn thảo và thực hiện cho khách hàng).Nếu người được ủy quyền là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người xin cấp Phiếu thì không cần văn bản ủy quyền mà chỉ cần giấy tờ chứng minh mối quan hệ.
Sự khác biệt giữa 02 loại phiếu lý lịch tư pháp
– Đối tượng được cấp:
+ Phiếu lý lịch tư pháp số 1: cấp cho cá nhân, cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 7 Luật lý lịch tư pháp hiện hành;
+ Phiếu lý lịch tư pháp số 2: cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng quy định tại khoản 2 Điều 7 Luật lý lịch tư pháp hiện hành và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình.
– Phần án tích được ghi:
+ Phiếu lý lịch tư pháp số 1: chỉ ghi án tích chưa được xóa án, nếu án đã được xóa thì ghi “không có án tích”;
+ Phiếu lý lịch tư pháp số 2: ghi tất cả án tích mà không phân biệt đã được xóa hay chưa.
Dịch vụ tư vấn của Luật Trần Và Liên Danh
Tư vấn qua tổng đài:
Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Luật Trần và Liên Danh làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.
Cách kết nối tổng đài:
Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:
Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài
Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn, khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào
Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;
Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan
Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)
Thời gian làm việc của tổng đài Luật Trần và Liên Danh:
Thời gian làm việc của Tổng đài Luật Trần và Liên Danh như sau:
Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần
Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 01h chiều đến 9h tối
Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành.
Hướng dẫn tư vấn luật tổng đài:
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi qua Hotline của chúng tôi để nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư trên tất cả các lĩnh vực.
Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Luật Trần và Liên Danh sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.
Tư vấn qua email:
Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Luật Trần và Liên Danh bạn sẽ được:
Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!
Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.
Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải.
Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!
Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.
Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!
Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!
Dịch vụ Làm thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Gia Lai của Luật Trần và Liên danh
Đến với dịch vụ làm Lý lịch tư pháp nhanh, bạn sẽ chỉ cần:
- Cung cấp các thông tin cơ bản,
- Cung cấp bản chụp CMND/CCCD/hộ chiếu.
Đơn vị cung cấp dịch vụ làm Phiếu lý lịch tư pháp sẽ hỗ trợ bạn:
- Hoàn thành Tờ khai xin Phiếu Lý lịch tư pháp,
- Công chứng hồ sơ theo yêu cầu,
- Đại diện bạn nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền và nhận kết quả,
- Gửi Phiếu lý lịch tư pháp về tận địa chỉ theo yêu cầu.
Ngoài ra, nếu bạn muốn sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp tại nước ngoài, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu đơn vị làm Dịch vụ lý lịch tư pháp hỗ trợ bạn Dịch thuật công chứng và hợp pháp hóa lãnh sự.
Trên thị trường có rất ít các công ty dịch vụ lý lịch tư pháp cung cấp trọn gói các dịch vụ như trên, và chúng tôi tự hào mình là MỘT trong số ít các đơn vị đó.
Hiện nay, chúng tôi đang cung cấp các dịch vụ làm Lý lịch tư pháp nhanh trọn gói cho cả khách hàng là công dân Việt Nam, người nước ngoài, các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân, FDI có nhu cầu xin Lý lịch tư pháp cho nhân viên để hoàn tất các thủ tục hành chính.
Dịch vụ của chúng tôi bao gồm:
- Dịch vụ làm Lý lịch tư pháp nhanh (2- 4 – 7 ngày làm việc),
- Dịch vụ làm lý lịch tư pháp siêu khẩn (1 ngày làm việc),
- Dịch vụ làm lý lịch tư pháp số 1,
- Dịch vụ làm lý lịch tư pháp số 2,
- Dịch vụ dịch thuật công chứng Lý lịch tư pháp sang các ngôn ngữ khác,
- Dịch vụ Chứng nhận lãnh sự Lý lịch tư pháp.
Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục làm lý lịch tư pháp nhanh tại Gia Lai của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.