Các doanh nghiệp sau một thời gian hoạt động thường có xu hướng mở rộng phạm vi kinh doanh hoặc mở rộng mô hình kinh doanh. Một trong những phương thức mà các doanh nghiệp có thể lựa chọn đó là thành lập chi nhánh hoặc địa điểm kinh doanh. Nhiều khách hàng có thắc mắc không biết lựa chọn hình thức nào và sự khác nhau giữa hai hình thức trên. Trong bài viết này, Luật Trần và Liên Danh sẽ tư vấn thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh tại Thái Bình.
Tại sao nên đăng ký thành lập địa điểm kinh doanh theo gói thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh tại Thái Bình
Doanh nghiệp khi muốn mở rộng thị trường kinh doanh thường phân vân giữa việc thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh hay địa điểm kinh doanh. Dưới đây là những lợi thế của việc đăng ký thành lập địa điểm mà doanh nghiệp có thể tham khảo:
Thứ nhất, thủ tục đăng ký đơn giản hơn, tiết kiệm thời gian thực hiện cho doanh nghiệp;
Thứ hai: có thể đăng ký được tất cả những ngành nghề mà công ty mẹ đăng ký hoạt động;
Thứ ba, khi thành lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp không phải lo về việc hạch toán doanh nghiệp cũng như các chi phí phát sinh như: hóa đơn điện tử, chữ ký số;
Thứ tư, thủ tục sau này khi doanh nghiệp hủy bỏ hoặc di chuyển địa điểm kinh doanh cũng đơn giản hơn.
Theo đó, đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ thì việc thành lập địa điểm kinh doanh sẽ dễ dàng, thuận tiện và tiết kiệm chi phí hơn.
Thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh tại Thái Bình – Chuẩn bị hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh công ty
Thông báo thành lập địa điểm kinh doanh công ty cổ phần hoặc TNHH … nội dung thông báo gồm:
Mã số doanh nghiệp.
Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp hoặc tên và địa chỉ chi nhánh (trường hợp địa điểm kinh doanh được đặt tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi chi nhánh đặt trụ sở).
Tên, địa chỉ địa điểm kinh doanh.
Lĩnh vực hoạt động của địa điểm kinh doanh.
Họ, tên, nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định của người đứng đầu địa điểm kinh doanh.
Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đối với trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp hoặc họ, tên, chữ ký của người đứng đầu chi nhánh đối với trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh”.
Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty mẹ.
Giấy ủy quyền về việc thực hiện thủ tục thành lập địa điểm kinh doanh cho công ty (Trường hợp người đại diện theo pháp luật ủy quyền cho người khác đi nộp hồ sơ và xử lý hồ sơ và nhận kết quả).
Lưu ý: Tùy vào từng loại hình kinh doanh mà thành lập địa điểm kinh doanh công ty TNHH hay cổ phần.
Nộp hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh
Khi đã có đầy đủ hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh và các giấy tờ liên quan, doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ lên cơ quan đăng ký kinh doanh tại phòng đăng ký kinh doanh Sở KH&ĐT Tỉnh/Thành Phố hoặc có thể nộp qua Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/
Nhận kết quả xin cấp phép thành lập địa điểm kinh doanh
Trong thời hạn: 03-05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ ra quyết định thành lập địa điểm kinh doanh cũng như cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động. Thông tin về địa điểm kinh doanh được cập nhật vào trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh.
Với trường hợp mà hồ sơ thông báo lập địa điểm kinh doanh không hợp lệ. Phòng đăng ký kinh doanh ra thông báo doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc.
Lưu ý khi đăng ký thành lập địa điểm kinh doanh theo gói Thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh tại Thái Bình
Trước khi đăng ký địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau đây:
Đối với mỗi địa điểm của doanh nghiệp mặc dù không phát sinh nghĩa vụ kê khai thuế và mở sổ sách kế toán riêng tuy nhiên vẫn phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế môn bài. Theo quy định hiện hành, thuế môn bài mà địa điểm cần nộp là 1.000.000 đồng/năm.
Đối với mỗi địa điểm đăng ký địa chỉ cùng với tỉnh, thành phố với doanh nghiệp chủ quan thì sẽ chỉ phải kê khai và đóng thuế môn bài tại địa chỉ của doanh nghiệp.
Đối với mỗi địa điểm kinh doanh đăng ký địa chỉ khác tỉnh, thành phố với doanh nghiệp chủ quản thì cần phải thực hiện các thủ tục thuế tuân theo quy định tại Công văn số: 13133/CTHN-TTHT ban hành ngày 26 tháng 04 năm 2021, công văn hướng dẫn chính sách thuế đối với những địa điểm kinh doanh khác tỉnh.
Doanh nghiệp chủ quản cần thực hiện việc đăng ký thuế để được cấp mã số thuế 13 số cho mỗi địa điểm kinh doanh.
Đối với những địa điểm kinh doanh không phát sinh hoạt động kinh doanh thì doanh nghiệp cần: Đăng ký cam kết sẽ không phát sinh hoạt động kinh doanh tại địa điểm kinh doanh đó.
Đối với những địa điểm phát sinh hoạt động kinh doanh thì cần phải sử dụng chung mẫu hóa đơn của doanh nghiệp/ chi nhánh chủ quản đối với từng địa điểm kinh doanh, đồng thời cần gửi Thông báo phát hành hóa đơn của từng địa điểm kinh doanh cũng như kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng tại cơ quan thuế nơi đặt địa điểm kinh doanh.
Thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh tại Thái Bình – Thủ tục các bước đăng ký địa điểm kinh doanh
Để tiến hành thành lập mới địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp cần thực hiện theo các bước dưới đây:
Bước 1: Chuẩn bị thông tin về hồ sơ đăng ký địa điểm kinh doanh
Trước tiên, bạn cần chuẩn được những thông tin về tên, vị trí đặt, người đứng đầu địa điểm kinh doanh, số điện thoại của địa điểm kinh doanh. Khi có những thông tin này, bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ gồm những thành phần sau đây:
Thông báo về việc đăng ký lập địa điểm kinh doanh;
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty chủ quản;
Giấy giới thiệu hoặc giấy uỷ quyền cho người tiến hành nộp hồ sơ trong trường hợp bạn không trực tiếp thực hiện thủ tục này;
Bản sao Chứng minh nhân dân/ căn cước công dân hoặc hộ chiếu đã công chứng của người nộp hồ sơ.
Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập địa điểm kinh doanh
Khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nêu trên, bạn cần tiến hành nộp hồ sơ qua mạng tại Trang thông tin điện tử về đăng ký doanh nghiệp bằng tài khoản của mình.
Nếu bạn sử dụng dịch vụ đăng ký thành lập địa điểm kinh doanh của Luật Trần và Liên Danh, chúng tôi sẽ thay bạn tiến hành những thủ tục này.
Kết quả mà Quý khách hàng nhận được khi sử dụng dịch vụ đăng ký thành lập địa điểm kinh doanh tại Luật Trần và Liên Danh:
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.
Hồ sơ nội bộ đăng ký hoạt động của địa điểm kinh doanh để lưu tại văn phòng.
Một số điều cần lưu ý:
Kể từ ngày quyết định thành lập địa điểm kinh doanh, trong thời hạn 10 ngày làm việc doanh nghiệp cần gửi thông báo về việc lập địa điểm đến Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh/ thành phố nơi doanh nghiệp đặt địa điểm kinh doanh.
Tên địa điểm cần phải bao gồm tên doanh nghiệp và cụm từ “Địa điểm kinh doanh”.
Doanh nghiệp cần treo biển tại địa điểm kinh doanh và thực hiện các thủ tục sau thành lập địa điểm kinh doanh.
Thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh tại Thái Bình – Đăng ký mã số thuế cho địa điểm kinh doanh khác tỉnh
Căn cứ các quy định về đăng ký doanh nghiệp, trường hợp đơn vị chủ quản của địa điểm kinh doanh là doanh nghiệp hoặc chi nhánh của doanh nghiệp thành lập địa điểm kinh doanh tại địa phương cấp tỉnh khác với địa phương cấp tỉnh nơi doanh nghiệp, hoặc nơi chi nhánh của doanh nghiệp đóng trụ sở (trường hợp chi nhánh được giao quản lý địa điểm kinh doanh, có thực hiện khai thuế, nộp thuế riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp chi nhánh).
Cơ quan thuế căn cứ vào thông tin đăng ký địa điểm kinh doanh của cơ quan đăng ký kinh doanh để cấp mã số thuế 13 số cho địa điểm kinh doanh và đơn vị chủ quản địa điểm kinh doanh thực hiện kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng của địa điểm kinh doanh theo hướng dẫn tại Điểm 2 và Điểm 4 công văn số 3200/TCT-KK ngày 12/8/2019 của Tổng cục Thuế cho đến khi Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 có hiệu lực thi hành.
Như vậy, công ty khi mở địa điểm kinh doanh để làm văn phòng điều hành, văn phòng giao dịch tại tỉnh thành phố khác thì doanh nghiệp phải bắt buộc đăng ký mã số thuế phụ cho địa điểm kinh doanh.
Sự khác nhau giữa chi nhánh và địa điểm kinh doanh là gì?
Về tổ chức hạch toán, kế toán và kê khai thuế
Chi nhánh có thể hạch toán phụ thuộc hoặc độc lập. Như vậy chi nhánh có thể đăng ký mã số thuế riêng, hóa đơn riêng.
Địa điểm kinh doanh hoàn toàn phụ thuộc vào trụ sở chính. Hình thức kê khai thuế tập trung. Sử dụng hóa đơn của công ty. Hoạt động theo sự chỉ đạo của công ty.
Về con dấu
Chi nhánh được phép đăng ký và sử dụng con dấu cho hoạt động của chi nhánh.
Địa điểm kinh doanh không được đăng ký và sử dụng con dấu.
Phạm vi thành lập
Chi nhánh công ty có thể đặt tại tỉnh thành phố trực thuộc trung ương khác không phải tỉnh thành phố đặt trụ sở chính của doanh nghiệp.
Địa điểm kinh doanh chỉ được phép mở ở cùng tỉnh thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh.
Ưu điểm của địa điểm kinh doanh so với văn phòng đại diện
Có thực hiện chức năng kinh doanh. Khi doanh nghiệp không có nhu cầu kinh doanh lại địa điểm kinh doanh thì làm thủ tục chấm dứt hoạt động kinh doanh.Thủ tục gọn nhẹ, nhanh chóng thường chỉ từ 05-07 ngày làm việc thực hiện tại Cơ quan đăng ký kinh doanh đặt trụ sở. Không phải làm thủ tục chốt thuế, trả con dấu chấm dứt hoạt động như chi nhánh, Văn phòng đại diện.
Một số câu hỏi liên quan đến Thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh tại Thái Bình
Câu hỏi 01: Có thể đăng ký kinh doanh thuộc tỉnh khác không?
Đáp: Có, khác với quy định trước đây, hiện nay địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp hoặc địa điểm kinh doanh của chi nhánh ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác với tỉnh mà doanh nghiệp, chi nhánh đặt trụ sở chính.
Câu hỏi 02: Có được miễn thuế môn bài khi đăng ký mở địa điểm kinh doanh đăng ký không?
Đáp: Theo quy định, mọi doanh nghiệp thành lập thêm địa điểm kinh doanh sẽ được miễn thuế môn bài đối với tất cả các địa điểm kinh doanh mới thành lập.
Câu hỏi 03: Một doanh nghiệp được đăng ký thành lập tối đa bao nhiêu địa điểm kinh doanh?
Đáp: Pháp luật hiện hành không hạn chế số lượng địa điểm kinh doanh được đăng ký thành lập cho 01 công ty.
Câu hỏi 04: Địa điểm kinh doanh khi thành lập có phải mua chữ ký số riêng không?
Đáp: Trong trường hợp tại địa điểm kinh doanh của công ty phát sinh hoạt động mua bán hàng hóa thì cần phải mua chữ ký số riêng. Tuy nhiên, nếu không phát sinh hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ thì không cần mua chữ ký số.
Câu hỏi 05: Địa điểm kinh doanh sau khi đăng ký có phải kê khai thuế hàng quý không?
Đáp: Trong trường hợp địa điểm kinh doanh không phát sinh hoạt động kinh doanh thì không phải kê khai thuế. Tuy nhiên, công ty cần thực hiện việc đăng ký cam kết sẽ không phát sinh hoạt động kinh doanh khác tỉnh.
Trong trường hợp địa điểm kinh doanh phát sinh hoạt động kinh doanh cần phải sử dụng chung mẫu hóa đơn của doanh nghiệp, chi nhánh chủ quản cho từng địa điểm kinh doanh. Đồng thời, cần thực hiện việc kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng tại cơ quan thuế nơi địa điểm kinh doanh đặt địa chỉ.
Thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh tại Thái Bình Công ty Luật TNHH Trần và Liên Danh là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ đăng ký địa điểm kinh doanh trọn gói. Ngoài việc đăng ký địa điểm kinh doanh nhanh chóng, chúng tôi sẽ tư vấn, giải đáp miễn phí các thắc mắc của khách liên quan đến việc đăng ký, hoạt động của địa điểm và các điều kiện kinh doanh đối với các lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Nếu bạn còn thắc mắc hay chưa hiểu, hãy gọi cho chúng tôi để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí.
Chúng tôi cam kết:
Phí dịch vụ của chúng tôi báo là trọn gói, không phát sinh thêm dù chỉ 1 đồng.
Bạn sẽ không phải lo các vấn đề về thủ tục hành chính. Bạn sẽ Không phải đi lại – Không phải đợi chờ để nộp Hồ sơ, làm thủ tục.
Giám đốc/Sếp của bạn sẽ chỉ phải ký hồ sơ, chuyển hồ sơ. Việc còn lại là của chúng tôi.
Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh tại Thái Bình của Luật Trần và Liên Danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.