Pháp luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn đã ghi nhận rõ công ty có vốn đầu tư nước ngoài (Hay thương nhân nước ngoài) được phép thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam. Nhưng nội dung hoạt động, quyền và nghĩa vụ của Văn phòng đại diện công ty nước ngoài như nào thì nhiều quý vị chưa nắm được và thủ tục thành lập Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài thực hiện như nào thì nhiều quý vị cũng nắm chưa rõ nên với bài viết này, Luật Trần và Liên danh xin gửi tới nội dung bài viết nhằm đem lại những thông tin căn bản về thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại quận 11 để quý vị có thể nắm được.
Công ty nước ngoài có được phép thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam không ?
– Trước tiên phải xem bản chất pháp lý của Văn phòng đại diện công ty nước ngoài là gì ? Và theo quy định của Luật Thương mại thì: ” Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép” ;
– Tiếp theo câu hỏi là vậy công ty nước ngoài có được thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam hay không? và hiện nay quy định rất rõ về quyền thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam với các ghi nhận như sau:
+ Thương nhân nước ngoài được đặt Văn phòng đại diện, Chi nhánh tại Việt Nam; thành lập tại Việt Nam doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo các hình thức do pháp luật Việt Nam quy định.
+ Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật Việt Nam. Thương nhân nước ngoài phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh của mình tại Việt Nam.
Như vậy có thể khẳng định công ty nước ngoài được phép thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam và khi thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam thì chính công ty nước ngoài đó thì công ty nước ngoài đó phải chịu trách nhiệm về hoạt động của Văn phòng đại diện đó và cũng cần chú ý là Văn phòng đại diện bản thân nó chưa phải là một pháp nhân độc lập để đứng ra quyết định những vấn đề liên quan đến chính hoạt động của nó.
Điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại quận 11
Điều kiện thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài/văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài
Không phải mọi công ty nước ngoài đều có thể thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Dưới đây là điều kiện thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài/ công ty nước ngoài:
- Công ty nước ngoài đã được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật của nước có tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật của các nước này thừa nhận.
- Công ty nước ngoài đã hoạt động ít nhất một năm tại nước sở tại từ khi thành lập hoặc đăng ký.
- Đối với những nước có quy định về thời hạn hoạt động thì công ty nước ngoài muốn đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam phải còn thời hạn ít nhất 01 năm.
- Hoạt động của văn phòng chỉ nhằm mục đích tìm hiểu thị trường và xúc tiến thương mại.
- Trường hợp nội dung hoạt động của văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).
Trường hợp nào không được cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện?
Để được cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện, thương nhân nước ngoài phải đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam như đã nêu trên. Nếu rơi vào một trong các trường hợp dưới đây thì thương nhân nước ngoài sẽ không được cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam:
- Không đáp ứng một trong những điều kiện quy định đối với trường hợp đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
- Thương nhân nước ngoài đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện trong thời gian 02 năm, kể từ ngày bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
- Việc thành lập Văn phòng đại diện bị hạn chế theo quy định của pháp luật vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội và sức khỏe cộng đồng.
- Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại quận 11 như thế nào?
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài/văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài bao gồm:
Số lượng hồ sơ: 01
Thành phần hồ sơ thành lập văn phòng đại diện gồm những giấy tờ tài liệu sau:
- Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài/thương nhân nước ngoài tại Việt Nam (theo mẫu);
- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận kinh doanh hoặc các giấy tờ khác tương đương của công ty nước ngoài;
- Báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế của pháp nhân nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận;
- Văn bản bổ nhiệm/cử người đứng đầu Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài;
- Các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh;
- Tài liệu về địa điểm đặt trụ sở chính:
- Hợp đồng thuê văn phòng sao y chứng thực;
- Bản công chứng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bên cho thuê (nếu thuê của doanh nghiệp cần cung cấp thêm Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có chức năng kinh doanh bất động sản);
- Ngoài ra, địa điểm đặt trụ sở văn phòng đại diện công ty nước ngoài phải phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh lao động và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật.
- Lưu ý:
- Trường hợp người đại diện văn phòng là công dân Việt Nam: cần cung cấp bản sao chứng minh nhân dân/ căn cước công dân hoặc hộ chiếu. Nếu người đại diện là công dân nước ngoài: cần bảo sao hộ chiếu và công chứng bản dịch ra tiếng Việt.
- Các giấy tờ do tổ chức nước ngoài cấp phải hợp pháp hóa lãnh sự, công chứng bản dịch ra tiếng Việt
- Toàn bộ hồ sơ cấp phép thành lập văn phòng đại diện do công ty mẹ ký và đóng dấu hồ sơ. Trường hợp công ty mẹ ở nước ngoài không có dấu thì toàn bộ hồ sơ phải hợp pháp hoá lãnh sự.
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại quận 11 như thế nào?
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện nước ngoài/công ty nước ngoài gồm 3 bước sau:
Bước 1: Thương nhân nước ngoài tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật Việt Nam về thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài/văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài
Bước này bao gồm các công việc chính như sau:
- Quyền và nghĩa vụ của văn phòng đại diện
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện
- Quy định bảo hiểm xã hội đối với nhân viên văn phòng đại diện
- Quy định về thuế thu nhập cá nhân đối với nhân viên văn phòng đại diện
- Quy định về giấy phép lao động, thẻ tạm trú đối với nhân viên là người nước ngoài
- Quy định về quản lý hồ sơ của văn phòng đại diện
- Quy định về báo cáo hoạt động hàng năm của văn phòng đại diện
- Thời hạn hoạt động và gia hạn hoạt động của văn phòng đại diện
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp phép thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài/văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài
Các giấy tờ do công ty mẹ cấp (phải được hợp thức hóa lãnh sự và dịch sang tiếng Việt), bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ tương đương (bản sao)
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện
- Báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình trạng thực hiện nghĩa vụ thuế trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương
Các giấy tờ khác có thể thu thập tại Việt Nam, bao gồm:
- CMND/CCCD hoặc hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện
- Giấy tờ liên quan đến địa điểm trụ sở văn phòng đại diện:
- Hợp đồng thuê văn phòng (hoặc Biên bản ghi nhớ)
- Bản sao giấy tờ về địa điểm dự kiến đặt văn phòng đại diện
Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại quận 11 và theo dõi việc xử lý hồ sơ, cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài/văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài
Nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện:
- Nộp tại Sở Công Thương hoặc Ban quản lý Khu công nghiệp, nơi định đặt trụ sở văn phòng đại diện: Có thể nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc nộp trực tuyến (đối với các nơi có đủ điều kiện áp dụng).
- Bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy biên nhận.
Theo dõi việc xử lý hồ sơ và thời hạn cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện:
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
- Trường hợp phải xin ý kiến cấp trên:
- Cơ quan cấp Giấy phép gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản xin ý kiến của Cơ quan cấp Giấy phép, Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý cấp phép thành lập Văn phòng đại diện.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp không cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.
- Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.
- Lưu ý: Thời hạn cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện: 07 ngày làm việc, kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ.
Trên đây là bài viết tư vấn về thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại quận 11của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.