Sơ yếu lý lịch tư pháp là gì? làm sơ yếu lý lịch tư pháp có khó không? Và thủ tục để xin cấp giấy sơ yếu lý lịch tư pháp như thế nào? Đây có lẽ đang là vấn đề được rất nhiều người thắc mắc hiện nay.
Vậy để giải đáp cho những câu hỏi trên, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của Luật Trần và Liên Danh nhé!
Sơ yếu lý lịch tư pháp là gì?
Sơ yếu lý lịch tư pháp hay còn được biết đến với tên gọi khác là phiếu lý lịch tư pháp. Đây là một trong những tài liệu quan trọng do trung tâm lý lịch quốc gia hoặc là sở tư pháp cấp, có giá trị để chứng minh cho cá nhân về việc có hay không có các án tích, đã từng bị cấm hay chưa bị cấm thực hiện các công việc, đảm nhiệm các vị trí chức vụ, các quyền hạn liên quan đến kinh doanh do các quyết định tuyên bố phá sản của tòa án.
Và thông qua lý lịch tư pháp này, các cơ quan, sở tư pháp của nhà nước sẽ có thể xây dựng nên các cơ sở dữ liệu quan trọng về lý lịch tư pháp của các cá nhân, tập hợp lại toàn bộ các thông tin về án tích, các tình trạng về việc thi hành án theo quy định, vấn đề cấm làm việc hay đảm nhiệm các vị trí chức vụ trong lĩnh vực kinh doanh.
Cụ thể, sơ yếu lý lịch tư pháp sẽ được sử dụng cho một số trường hợp sau:
– Dùng để chứng minh cho các cá nhân có đang có án tích và cấm các hoạt động liên quan hay không?
– Dùng để ghi nhận về vấn đề xóa bỏ án tích cho các cá nhân và tạo điều kiện cho những người vi phạm có thể tái hòa nhập cộng đồng.
– Sử dụng sơ yếu lý lịch tư pháp để hỗ trợ cho một số hoạt động có liên quan đến tố tụng hình sự hoặc là các hoạt động về thống kê trong tư pháp hình sự.
– Sơ yếu lý lịch tư pháp còn có thể sử dụng để hỗ trợ cho công tác quản lý về nhân sự, các hoạt động liên quan đến đăng ký kinh doanh, quản lý doanh nghiệp, thành lập doanh nghiệp…
Phân loại các mẫu sơ yếu lý lịch tư pháp hiện nay
Hiện nay, sơ yếu lý lịch tư pháp theo quy định tại điều số 41 được phân chia thành 2 loại đó là sơ yếu lý lịch tư pháp mẫu số 1 và sơ yếu lý lịch tư pháp mẫu số 2. Đối với từng mẫu sẽ có các quy định, đặc trưng riêng biệt như sau:
Mẫu sơ yếu lý lịch tư pháp số 1
– Đối tượng được phép cấp sơ yếu lý lịch tư pháp số 1 đó là những người quốc tịch nước ngoài hiện đang sinh sống hoặc đã từng cư trú tại Việt Nam, những công dân Việt Nam theo đúng yêu cầu từ các cá nhân, tổ chức liên quan đến tố tụng, cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị…
– Mục đích chính cấp sơ yếu lý lịch tư pháp đó là đáp ứng các nhu cầu trong đời sống của các cá nhân hoặc là ứng viên xin việc làm, cấp giấy phép lao động cho những ai mong muốn sang làm việc tại nước ngoài. Còn đối với các cơ quan có thẩm quyền thì việc cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ giúp cho việc quản lý nhân sự tốt hơn hay cũng có thể xem xét về các vấn đề đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp,…
– Nội dung của mẫu sơ yếu lý lịch tư pháp số 1 đó là:
+ Những phần có liên quan đến các án tích của các phiếu chỉ cung cấp các thông tin về án tích chưa được xóa đi.
+ Những phần liên quan đến vị trí chức vụ, các khả năng chỉ được ghi vào sơ yếu lý lịch tư pháp trong trường hợp các cá nhân hay tổ chức đưa ra yêu cầu cụ thể.
– Vấn đề ủy quyền: nếu như có giấy ủy quyền từ cá nhân thì những người khác có thể thực hiện thay thế việc làm các thủ tục xin cấp giấy sơ yếu lý lịch tư pháp.
Mẫu sơ yếu lý lịch tư pháp số 2
– Đối tượng để cấp giấy sơ yếu lý lịch tư pháp mẫu số 2 đó là theo yêu cầu từ các cơ quan thực hiện hoạt động tố tụng hoặc cũng có thể do các cá nhân yêu cầu.
– Mục đích chính sử dụng sơ yếu lý lịch tư pháp này đó chính là sử dụng cho việc điều tra, xét xử các cá nhân hoặc các tổ chức. Còn nếu các cá nhân yêu cầu cấp thì chỉ đơn giản là nhằm giúp họ có thể nắm rõ được lý lịch tư pháp của bản thân mình một cách toàn diện nhất.
– Nội dung trong mẫu sơ yếu lý lịch tư pháp số 2 bao gồm:
+ Trong phần án tích sẽ được ghi chi tiết, đầy đủ hơn so với mẫu số 1 về các án tích bao gồm cả đã được xóa đi và chưa được xóa.
+ Nội dung cần có sự đảm bảo về các chức vụ bị cấm đảm nhiệm và việc cấm thành lập các doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã.
– Đối với vấn đề ủy quyền thì sẽ có sự đặc biệt hơn so với mẫu số 1 đó là các cá nhân không thể ủy quyền cho bất kỳ ai thực hiện thay mà chính bản thân họ sẽ phải đến các cơ quan, tổ chức tư pháp để làm thủ tục xin cấp giấy.
Những thứ cần chuẩn bị để được cấp sơ yếu lý lịch thư pháp
Hồ sơ cần thiết cho quá trình xin cấp sơ yếu lý lịch tư pháp
Để có thể xin cấp giấy sơ yếu lý lịch tư pháp, nhiệm vụ đầu tiên của các bạn đó chính là chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ cần thiết theo đúng yêu cầu. Cụ thể hồ sơ đó bao gồm như sau:
– Đối với những ai là công dân Việt Nam thì cần chuẩn bị những giấy tờ:
+ Tờ kê khai theo yêu cầu về vấn đề cấp giấy sơ yếu lý lịch tư pháp theo đúng mẫu đã quy định.
+ Hồ sơ cần đính kèm bản sao chứng minh nhân dân/bản sao thẻ căn cước/hộ chiếu/sổ hộ khẩu của người yêu cầu cấp phiếu.
+ Trong trường hợp bạn là người ủy quyền thì cần phải có 1 văn bản ủy quyền cho người khác để họ có thể làm thủ tục yêu cầu về việc cấp sơ yếu lý lịch tư pháp mẫu số 1 hoặc cũng có thể là văn bản ủy quyền đã được công chứng theo quy định mà pháp luật đưa ra. Còn nếu như người bạn ủy quyền là bố, mẹ, vợ, chồng hoặc con thì sẽ không cần thiết phải có mẫu giấy ủy quyền.
– Đối với trường hợp là người nước ngoài nhưng đang cư trú tại Việt Nam thì cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
+ Một bản sao hộ chiếu có đính kèm visa vẫn còn thời hạn, thẻ tạm trú, bản sao giấy xác nhận tạm trú tại Việt Nam của người yêu cầu cấp giấy sơ yếu lý lịch tư pháp.
+ Tờ kê khai yêu cầu về việc cấp mẫu sơ yếu lý lịch tư pháp theo mẫu và đã được quy định bởi pháp luật.
+ Trường hợp bạn ủy quyền cho người khác làm thủ tục thay mình thì cần phải chuẩn bị thêm một mẫu giấy ủy quyền theo quy định về sơ yếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc cũng có thể là văn bản ủy quyền đã được công chứng bởi pháp luật. Trường hợp người làm thủ tục thay bạn là bố, mẹ, chồng, vợ, con thì sẽ không cần thiết phải có mẫu giấy ủy quyền.
Còn riêng đối với mẫu giấy sơ yếu lý lịch tư pháp số 2 thì người có nhu cầu sẽ cần phải trực tiếp thực hiện theo đúng các yêu cầu mà cơ quan, tổ chức tư pháp của nhà nước đã đưa ra. Theo đó, quá trình hoàn tất các thủ tục khi đương sự làm trực tiếp sẽ diễn ra nhanh hơn so với việc ủy quyền.
Cơ quan nào có thẩm quyền trong vấn đề xác nhận sơ yếu lý lịch tư pháp
Việc xác nhận về sơ yếu lý lịch tư pháp hiện nay đều do quyết định từ các cơ quan thẩm quyền của nhà nước. Tùy vào từng trường hợp khác nhau mà sẽ có cơ quan xác nhận cụ thể, song cơ quan chính, có thẩm quyền lớn nhất vẫn là trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, sở tư pháp với các thẩm quyền nhất định như sau:
– Đối với trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thì họ sẽ căn cứ theo các quy định tại khoản 1, điều số 44, luật tư pháp số 28/2009/GH12 về việc cấp giấy sơ yếu lý lịch đó là:
+ Các công dân là người Việt Nam không xác định được nơi tạm trú hay nơi thường trú.
+ Những người nước ngoài hiện đang cư trú tại Việt Nam hoặc trước đó và đã rời đi.
– Đối với sở tư pháp thì thẩm quyền về việc cấp sơ yếu lý lịch sẽ được quy định tại khoản 2, điều số 44 theo quy định về luật lý lịch tư pháp là:
+ Các công dân Việt Nam hiện đang thường trú hoặc là tạm trú ở trong nước.
+ Các công dân là người Việt Nam nhưng hiện đang cư trú tại các quốc gia khác.
+ Các đối tượng là người nước ngoài nhưng hiện đang cư trú ở Việt Nam.
Một vấn đề cần phải lưu ý khi yêu cầu về việc cấp sơ yếu lý lịch tư pháp đó là các cá nhân cư trú cũng sẽ cần phải đáp ứng được các yêu cầu, điều kiện cụ thể như là có mặt ở Việt Nam trên 183 ngày (tính trong khoảng thời gian là 1 năm dương lịch), những người có nơi ở thường xuyên tại lãnh thổ Việt Nam theo quy định (nhà thuê với thời hạn trên 183 ngày, nhà mua…).
Thời gian để thực hiện xin cấp sơ yếu lý lịch tư pháp là bao lâu?
Riêng đối với vấn đề về thời gian để cấp sơ yếu lý lịch tư pháp theo quy định hiện nay là sẽ không quá 10 ngày kể từ thời điểm bắt đầu nhận yêu cầu về việc xin cấp và đã được xác nhận hợp lệ. Trường hợp bạn là công dân Việt Nam và cư trú ở nhiều nơi khác nhau hoặc là có thời gian cư trú tại nước ngoài và cần xác minh về các điều kiện để xóa án tích thì thời hạn quy định để yêu cầu cấp giấy sơ yếu lý lịch tư pháp sẽ là dưới 15 ngày.
Bên cạnh đó thì thời hạn có hiệu lực của sơ yếu lý lịch tư pháp hiện nay trên thực tế là chưa có quy định cụ thể. Theo đó, nó sẽ phụ thuộc vào quy định của các văn bản ở từng lĩnh vực khác nhau cho vấn đề xác minh tư pháp. Chính bởi điều đó mà nếu muốn xác định được thời hạn có hiệu lực thì các bạn cần phải xác định mục đích hướng tới cùng các cơ quan xem xét.
Thủ tục cấp sơ yếu lý lịch tư pháp
Để được cấp sơ yếu lý lịch tư pháp các bạn cần làm theo những bước sau đây.
Thủ tục là sơ yếu lý lịch tư pháp số 1
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn chi tiết ở phần trên. Chuẩn bị đúng để không mất thời gian làm lại hồ sơ.
Bước 2: Nộp hồ sơ tại sở tư pháp thường trú hoặc tạm trú.
Bước 3: Nhận giấy sơ yếu lý lịch tư pháp theo giấy hẹn khi nộp hồ sơ. kiểm tra kỹ thông tin nếu sai lệch thì hãy liên hệ cán bộ trả hồ sơ.
Thủ tục cấp sơ yếu lý lịch tư pháp cấp 2
Nếu là cá nhân xin phiếu sơ yếu lý lịch tư phấp số 2 thì các bước thực hiện sẽ như phiếu số 1 ở trên. Còn nếu là cơ quan tố tụng yêu cầu cấp phiếu sơ yếu lý lịch cấp 2 thì chỉ cần gửi yêu cầu tới cơ quan tư pháp tương ứng.
Xin cấp sơ yếu lý lịch tư pháp có phải mất phí không?
Theo quy định, mức phí đối với việc xin cấp giấy sơ yếu lý lịch tư pháp sẽ như sau:
– Mức phí để cung cấp các thông tin liên quan đến lý lịch tư pháp sẽ ở mức là 200.000đ/người/lần.
– Mức phí để cung cấp các thông tin liên quan đến lý lịch tư pháp đối với các bạn sinh viên, những ai có công và nuôi dưỡng liệt sĩ sẽ thấp hơn là 100.000đ/người/lần.
Trong trường hợp các đối tượng yêu cầu cấp sơ yếu lý lịch tư pháp mà có số lượng là 2 phiếu/lần thì bắt đầu từ phiếu thứ 3 trở lên sẽ thu thêm phí yêu cầu là 5000đ/lần. Ngoài ra, một số trường hợp đặc biệt sẽ được miễn phí yêu cầu cấp giấy sơ yếu lý lịch tư pháp bao gồm:
– Đối tượng là trẻ em theo đúng quy định về luật bảo vệ chăm sóc, luật giáo dục.
– Đối tượng là người cao tuổi theo quy định của pháp luật.
– Đối tượng là người khuyết tật, hộ nghèo theo tiêu chuẩn và quy định.
– Những người đang cư trú tại các địa phương có hoàn cảnh khó khăn, vùng dân tộc thiểu số theo quy định.
Dịch vụ tư vấn làm sơ yếu lý lịch tư pháp của Công ty TNHH Luật Trần và Liên Danh
Những ai cần Luật sư tư vấn pháp luật?
Pháp luật điều chỉnh mọi quan hệ xã hội, do vậy, bất cứ người dân nào cũng đều có thể có nhu cầu tư vấn pháp luật. Phần lớn người dân đều không nắm được các quy định pháp luật nên khi gặp bất cứ vướng mắc nào hay khó khăn trong quá trình thủ tục, giải quyết các vụ việc đều rất lúng túng.
Trong những trường hợp này, ngoài việc tham khảo các tin tức, bài viết pháp luật của các trang báo, trang luật chính thống thì cách tốt nhất cho người dân là liên hệ tới các công ty luật uy tín, điển hình như Luật Trần và Liên Danh để được tư vấn, hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc, tình huống pháp lý trực tuyến một cách nhanh chóng nhất.
Sứ mệnh lớn nhất của Luật Trần và Liên Danh là làm cho pháp luật đến gần nhất với người dân Việt Nam. Về tầm nhìn, Luật Trần và Liên Danh hướng đến trở thành một tổ chức hành nghề Luật sư vươn mình ra thế giới với đội ngũ Luật sư, Chuyên gia tài đức vẹn toàn, hiện đại, chuyên nghiệp, thích ứng cao.
Hiện nay khách hàng có thể liên hệ cho Luật Trần và Liên Danh qua rất nhiều cách thức khác nhau để được tư vấn pháp luật:
Tư vấn pháp luật qua Hotline 0969 078 234
Hình thức kết nối nhanh chóng nhất, hiệu quả nhất là đặt câu hỏi tư vấn pháp luật qua Tổng đài tư vấn pháp luật online 24/24 của Luật Trần và Liên Danh là 0969 078 234.
Với phương thức này, bạn chỉ cần gọi điện thoại trực tiếp vào số điện thoại 0969 078 234 và đặt các câu hỏi, yêu cầu tư vấn pháp luật của mình cho Luật sư, chuyên viên tư vấn.
Đây là phương thức được nhiều người lựa chọn nhất bởi bạn sẽ không phải di chuyển đi đâu cả, dù bạn đang ở bất cứ nơi nào, ở đâu trên phạm vi lãnh thổ, chỉ cần nhấc máy lên và bấm gọi ngay cho Tổng đài 0969 078 234, các thành viên của Luật Trần và Liên Danh luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho bạn.
Vì vậy, để bất cứ khi nào gặp vướng mắc pháp lý cần Luật sư tư vấn đều có thể được hỗ trợ nhanh nhất, bạn hãy lưu ngay số của Luật Trần và Liên Danh vào danh bạ ngay lúc này!
Bạn lưu ý, giờ làm việc của Tổng đài là từ 07h45 đến hết 21h30 đêm vào tất cả các ngày trong tuần (Cả thứ 7 và Chủ nhật). Chỉ cần các bạn có nhu cầu, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn hỗ trợ giải đáp thắc mắc của bạn!
Tư vấn pháp luật qua trang mạng xã hội
Ngoài phương thức tư vấn pháp luật miễn phí điện thoại, bạn cũng có thể liên hệ với Luật Trần và Liên Danh qua một số cách khác như gửi thắc mắc, vấn đề vướng mắc
của mình qua Zalo, Facebook, Google Map,… của Luật Trần và Liên Danh để được hướng dẫn, hỗ trợ.
Tuy nhiên, điểm hạn chế của việc tư vấn pháp luật qua những kênh này là nó chỉ phù hợp để phục vụ hỗ trợ tư vấn những vấn đề pháp lý đơn giản, tốc độ phản hồi của Luật sư không nhanh chóng như phương thức liên hệ trực tiếp qua Tổng đài. Lý do là bởi số lượng cuộc gọi qua Tổng đài rất lớn, các Luật sư phải ưu tiên giải đáp thắc mắc qua điện thoại và cả trực tiếp tại văn phòng.
Tư vấn pháp luật qua Email
Một cách thức khác để nhận được tư vấn chi tiết, cụ thể từ Luật sư là tư vấn pháp lý qua hòm thư Email. Với phương thức này, bạn chỉ cần gửi thắc mắc của mình cho chúng tôi, chúng tôi sẽ soạn thư tư vấn chi tiết cho bạn bao gồm cả hướng dẫn giải quyết vụ việc và cả các cơ sở pháp lý dành riêng cho trường hợp của bạn.
Bạn có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!
Tư vấn pháp luật trực tiếp
Bên cạnh việc tư vấn, hỗ trợ qua Tổng đài hay các trang thông tin chính thống của mình, các Luật sư của Luật Trần và Liên Danh còn thường xuyên hỗ trợ cho người dân trực tiếp tại địa chỉ công ty và cả địa chỉ theo yêu cầu của khách hàng.
Ưu điểm của phương thức tư vấn này là bạn có thể trao đổi trực tiếp với Luật sư của Luật Trần và Liên Danh, bạn có thể trò chuyện, hỏi đáp các vấn đề pháp lý liên tục tùy vào nhu cầu của bạn. Tuy nhiên, có một bất cập là bạn sẽ phải đặt lịch hẹn trước với Luật sư và bạn hoặc Luật sư của chúng tôi sẽ phải mất thời gian di chuyển.
Dù là với phương thức tư vấn pháp luật nào, Luật Trần và Liên Danh cũng sẽ đảm bảo chất lượng dịch vụ tư vấn cho bạn, chúng tôi cam kết sẽ đưa ra tư vấn tốt nhất riêng biệt cho trường hợp của bạn, đảm bảo lợi ích hợp pháp cho người dân.
Tuy nhiên, nếu trường hợp của bạn không quá phức tạp, chúng tôi khuyến khích bạn liên hệ vào Tổng đài 0969 078 234 để được tư vấn một cách nhanh chóng nhất, đảm bảo quyền lợi tối đa mà vẫn tiết kiệm chi phí, không mất công đi lại.
Tư vấn pháp luật tại Luật Trần và Liên Danh có gì khác biệt với các công ty luật khác?
Khác với những công ly luật khác, khi bạn đến với Luật Trần và Liên Danh, bạn sẽ không cần phải thực hiện bất cứ thủ tục quy trình đăng ký tư vấn nào với tiếp tân. Ví thử sau khi bạn gọi vào Tổng đài 0969 078 234, bạn sẽ được gặp trực tiếp chuyên viên tư vấn giải đáp mọi vấn đề pháp lý cho bạn một cách tường minh nhất.
Đây có thể coi là một trong những đặc điểm riêng biệt của Luật Trần và Liên Danh với những công ty, văn phòng luật khác.
Ngoài ra, mọi vấn đề bạn trao đổi với Luật sư, chuyên gia tư vấn đều sẽ được bảo mật tuyệt đối. Đây là một trong những tiêu chí hàng đầu của Luật Trần và Liên Danh trong hoạt động tư vấn, cũng là tiêu chí hành nghề luật của chúng tôi. Trừ trường hợp, khách hàng có yêu cầu, phản ánh về chất lượng cuộc gọi tư vấn, hội đồng quản lý của chúng tôi sẽ xem xét lại cuộc tư vấn để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Vì vậy, đừng ngần ngại nếu bạn đang có nhu cầu cần Luật sư, chuyên gia pháp luật hỗ trợ, hãy gọi ngay cho chúng tôi qua số điện thoại 0969 078 234.
Trải qua nhiều năm hỗ trợ khách hàng trong khắp cả nước, chúng tôi tự hào là một trong những đơn vị đã và đang là người bạn tâm giao luôn sẵn sàng dành tất cả sự
cố gắng và tri thức Chúng tôi có để tư vấn pháp lý cho bà con Đồng bào khắp mọi nẻo đường Tổ quốc.
Với sự tư vấn nhiệt tình của các Luật sư, các Chuyên gia pháp lý của các trường Đại học, các Chuyên viên pháp lý được đào tạo bài bản. Đây là lý do vì sao Luật Trần và Liên Danh đã âm thầm đứng sau giúp đỡ cho hàng triệu người dân dễ dàng tiếp cận, có hướng đi phù hợp với các vấn đề pháp lý mà họ vướng phải.
Với phương châm “Luật sư của mọi nhà”, Tổng đài tư vấn 0969 078 234 nói riêng và Luật Trần và Liên Danh nói chung luôn cố gắng trở thành một cầu nối tin cậy giữa người dân và pháp luật nhằm đảm bảo tối đa quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi. Để được tư vấn một cách chi tiết và đầy đủ hơn về làm sơ yếu lý lịch tư pháp bạn đọc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Trần và Liên Danh. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn những thủ tục pháp lý chất lượng hàng đầu tại Hà Nội!