Giấy xác nhận nội dung quảng cáo

giấy xác nhận nội dung quảng cáo

Trong kinh doanh để các sản phẩm được khách hàng biết đến và đến được tay người tiêu dùng thì quảng cáo giữ một vai trò rất quan trọng. Theo quy định của Luật Quảng cáo, quảng cáo thực phẩm là hình thức bắt buộc phải xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo trước khi tiến hành quảng cáo. Luật Trần và Liên Danh xin cung cấp thủ tục giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm.

Căn cứ pháp lý

Luật Quảng cáo 2012;

Luật An toàn thực phẩm năm 2010;

Nghị định 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm năm 2010;

Thông tư 09/2015/TT-BYT quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.

Danh mục các thực phẩm phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt.

Sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi không thuộc trường hợp cấm quảng cáo quy định tại Điều 7 của Luật Quảng cáo.

Các hình thức quảng cáo

Theo quy định của Luật quảng cáo có quy định: “Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.”

Hiện nay có các phương tiện quảng cáo như sau:

Báo chí.

Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.

Các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác.

Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo.

Phương tiện giao thông.

Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hóa, thể thao.

Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo.

Các phương tiện quảng cáo khác theo quy định của pháp luật.

Chủ thể thực hiện xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm

Tổ chức, Doanh nghiệp đứng tên trên Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm có quyền thực hiện việc xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm.

Điều kiện xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo:

Trước khi quảng cáo, tổ chức, cá nhân có sản phẩm quảng cáo phải đăng ký nội dung quảng cáo với cơ quan cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm theo quy định hiện hành.

Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

Phải có khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; chữ viết phải rõ ràng, có màu tương phản với màu nền.

Quảng cáo trên báo nói, báo hình phải đọc rõ khuyến cáo theo quy định tại điểm a khoản này.

Việc quảng cáo trên báo hình, báo nói với thời lượng ngắn dưới 15 giây thì không phải đọc “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”, nhưng phải thể hiện khuyến cáo trong quảng cáo.

Hồ sơ xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm

Đơn đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo;

Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm và Bản công bố sản phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận (bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân).

Mẫu nhãn sản phẩm (bản có xác nhận của tổ chức, cá nhân).

Đối với quảng cáo trên báo nói, báo hình thì phải có kịch bản dự kiến quảng cáo và nội dung dự kiến quảng cáo ghi trong đĩa hình, đĩa âm thanh; đối với quảng cáo trên các phương tiện khác thì phải có ma két (mẫu nội dung) dự kiến quảng cáo (bản có xác nhận của tổ chức, cá nhân).

Đối với nội dung quảng cáo ngoài công dụng, tính năng của sản phẩm ghi trong bản công bố sản phẩm thì phải có tài liệu khoa học chứng minh (bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân).

Các tài liệu trong hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo phải được thể hiện bằng tiếng Việt; trường hợp có tài liệu bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch sang tiếng Việt và được công chứng.

Quy trình thực hiện thủ tục

Thủ tục xin xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm có thể thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Xây dựng nội dung quảng cáo

Đối với hình thức quảng cáo trên báo nói, báo hình thì doanh nghiệp cần quay video hoặc thu âm audio quảng cáo, đồng thời viết lại nội dung trên 01 file kịch bản. Kịch bản và video/audio phải thống nhất nội dung để nộp cho cơ quan nhà nước.

Đối với hình thức quảng cáo không phải trên báo nói, báo hình thì doanh nghiệp cần phải thiết kế ma-ket quảng cáo dưới dạng hình ảnh, chữ viết trong đó thể hiện đầy đủ các nội dung thông tin cần thiết khi quảng cáo thực phẩm theo quy định.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ quảng cáo

Tiến hành chuẩn bị đầy đủ các đầu mục hồ sơ như đã hướng dẫn ở trên.

Bước 3: Nộp hồ sơ xin xác nhận quảng cáo thực phẩm

Tổ chức, cá nhân có sản phẩm quảng cáo gửi hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo đến cơ quan cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm.

Bước 4: Nộp phí thẩm định hồ sơ tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ.

Bước 5: Trả kết quả xác nhận nội dung quảng cáo

Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, sau thời gian khoảng 15-20 ngày cơ quan tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm sẽ cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm cho doanh nghiệp.

Thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm

Cơ quan cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm.

Trong thời hạn từ 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm. Trong trường hợp từ chối phải nêu rõ lý do và trả lời bằng văn bản.

Một số câu hỏi khi thay đổi địa chỉ trụ sở đăng ký kinh doanh

Thời hạn của giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm?

Thời hạn của giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm căn cứ dựa trên hiệu lực của Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm.

Lưu ý khi thiết kế nội dung quảng cáo thực phẩm

Nội dung quảng cáo thực phẩm phải phù hợp với các tài liệu sau đây:

Bản đăng ký bản công bố sản phẩm;

Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của thực phẩm;

Quảng cáo thực phẩm phải có các nội dung sau đây:

Tên thực phẩm;

Tính năng, công dụng của thực phẩm;

Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;

Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Có cấm quảng cáo thực phẩm chức năng trên phương tiện thông tin đại chúng không?

Tại Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 quy định về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo như sau:

– Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.

– Thuốc lá.

– Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.

– Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.

– Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.

– Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.

– Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.

– Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.

Theo đó, thực phẩm chức năng không thuộc danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo vì vậy được phép quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng.

giấy xác nhận nội dung quảng cáo
giấy xác nhận nội dung quảng cáo

Quảng cáo thực phẩm chức năng phải lưu ý những vấn đề gì?

Theo Điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định về quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm

– Nội dung quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

– Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải có các nội dung sau đây:

+ Tên thực phẩm, phụ gia thực phẩm;

+ Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

– Quảng cáo thực phẩm chức năng phải thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều này và các nội dung sau đây:

+ Tác dụng chính và các tác dụng phụ (nếu có);

+ Khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

– Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

– Quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng nội dung quy định tại Điểm a Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.

Như vậy, quảng cáo thực phẩm chức năng cần phải có nội dung về tên thực phẩm, phụ gia thực phẩm, tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Và cần lưu ý về tác dụng chính và các tác dụng phụ (nếu có), khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Quảng cáo thực phẩm chức năng nhưng không thể hiện trong quảng cáo khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” bị xử phạt như thế nào?

Theo Điều 52 Nghị định 38/2021/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm a, b khoản 15 Điều 4 Nghị định 129/2021/NĐ-CP) thì hành vi vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm như sau:

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà không có hoặc ghi không đúng hoặc không đọc rõ hoặc không thể hiện trong quảng cáo khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định;

b) Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm thiếu một trong các nội dung: Tên thực phẩm, phụ gia thực phẩm; khuyến cáo về nguy cơ, cảnh báo đối tượng không được sử dụng theo một trong các tài liệu quy định đối với thực phẩm chức năng; tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;

c) Quảng cáo trên các thiết bị điện tử tại nơi công cộng; phát tán hoặc thuyết trình tại hội chợ, hội thảo, hội nghị, triển lãm các sản phẩm in, ghi âm, ghi hình, thiết bị lưu chứa dữ liệu giới thiệu thực phẩm không đúng với hồ sơ công bố hợp quy hoặc hồ sơ đăng ký bản công bố sản phẩm hoặc hồ sơ tự công bố sản phẩm hoặc hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo.

Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức hội chợ, hội thảo, hội nghị, triển lãm có phát tán hoặc thuyết trình các sản phẩm in, ghi âm, ghi hình, thiết bị lưu chứa dữ liệu giới thiệu sản phẩm thực phẩm, phụ gia thực phẩm không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung theo quy định.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, được sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế;

b) Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh;

c) Quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Hình thức xử phạt bổ sung:

a) Tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 01 đến 03 tháng đối với vi phạm quy định tại khoản 3 Điều này trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng;

b) Tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 03 tháng đến 05 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 20 tháng đến 24 tháng đối với vi phạm quy định tại khoản 4 Điều này trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng.

Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 và khoản 4 Điều này;

b) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, sản phẩm quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 và khoản 4 Điều này;

c) Buộc tiêu hủy tang vật vi phạm đối với hành vi quy định tại điểm c khoản 2 và khoản 3 Điều này.

Theo đó, quảng cáo thực phẩm chức năng nhưng không thể hiện trong quảng cáo khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” bị xử phạt từ 5 – 10 triệu đồng. Lưu ý: Mức phạt tiền áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện. Trường hợp hành vi vi phạm hành chính do tổ chức thực hiện thì phạt tiền gấp hai lần mức phạt tiền quy định đối với cá nhân (Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP). Đồng thời, buộc cải chính thông tin và buộc tháo gỡ, tháo dỡ, sản phẩm quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của công ty Luật Trần và Liên Danh về giấy xác nhận nội dung quảng cáo. Nếu bạn đọc còn vướng mắc về nội dung tư vấn trên của chúng tôi, xin vui lòng liên hệ qua địa chỉ Hotline để được tư vấn nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139