Điều kiện kinh doanh khách sạn

điều kiện kinh doanh khách sạn

Hiện nay, nhu cầu du lịch trong nước ngày càng cao dẫn đến dịch vụ kinh doanh khách sạn nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu của khách du lịch cũng tăng lên. Một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện là kinh doanh khách sạn.

Vậy điều kiện kinh doanh khách sạn theo quy định của pháp luật là gì, phải đáp ứng những điều kiện gì mới có thể kinh doanh khách sạn. Nhằm giải quyết thắc mắc và tư vấn thông tin Luật Trần và Liên Danh xin chia sẻ gửi đến Quý độc giả bài viết dưới đây.

Khái niệm khách sạn

Khách sạn là cơ sở kinh doanh lưu trú của chủ đầu tư, có đầy đủ các tiện nghi (nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi, giải trí và nhiều dịch vụ khác đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong quá trình lưu trú tại khách sạn.

Để kinh doanh khách sạn, bạn cần đảm bảo khách sạn được cấp phép kinh doanh hoạt động, đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất: công trình kiến trúc kiên cố, có nhiều phòng ngủ, nhiều tầng, được trang bị các thiết bị, đồ đạc chuyên dụng phục vụ cho mục đích kinh doanh dịch vụ lưu trú và nhiều dịch vụ bổ sung khác.

Kinh doanh khách sạn là gì?

Kinh doanh khách sạn là hoạt động kinh doanh trên cơ sở cung cấp các dịch vụ lưu trú, ăn uống và các dịch vụ bổ sung cho khách hàng để đáp ứng mọi nhu cầu ăn, nghỉ ngơi và giải trí của họ tại các địa điểm du lịch nhằm mục đích thu lợi nhuận.

Kinh doanh khách sạn bao gồm kinh doanh lưu trú và kinh doanh ăn uống: Kinh doanh lưu trú là hoạt động kinh doanh ngoài lĩnh vực sản xuất vật chất, cung cấp các dịch vụ cho thuê buồng phòng và các dịch vụ bổ sung khác.

Các mô hình (loại hình) khách sạn phổ biến tại Việt Nam

Hiện nay, có rất nhiều tiêu chí để phân loại mô hình khác sạn khác nhau tùy theo nội dung và đối tượng sử dụng. Ở Việt Nam, có một số cách phân loại mô hình khách sạn phổ biến như sau:

Phân loại mô hình khách sạn theo quy mô

Khách sạn nhỏ: Có quy mô phòng từ 1 đến 150 phòng.

Khách sạn vừa: Có số lượng phòng từ 151 đến 400 phòng.

Khách sạn lớn: Số lượng phòng từ 401 đến 1500 phòng

Khách sạn Mega: Trên 1500 phòng

Tại Việt Nam hiện nay, đã sở hữu 3/4 mô hình khách sạn theo quy mô; trong đó khách sạn có số lượng phòng lớn nhất là Best Western Premier Havana (Nha Trang) với 1.260 phòng bao gồm 41 tầng.

Phân loại khách sạn theo tính chất đặc thù

Khách sạn thương mại: Là loại hình khách sạn thường tập trung ở các thành phố lớn hoặc các khu trung tâm thương mại, đối tượng chính là khách thương nhân nhưng thực tế hiện nay là đối tượng khách du lịch. Họ lưu trú trong thời gian ngắn hạn.

Khách sạn nghỉ dưỡng (Resort hotel): Thường nằm ở các vùng cao nguyên, ven biển, hải đảo, vịnh, thung lũng… như Phan Thiết, Mũi Né, Nha Trang, Vũng Tàu… Khách hàng có nhu cầu lưu trú, nghỉ dưỡng dài hạn.

Khách sạn sân bay (airport hotel): Tọa lạc gần các sân bay quốc tế, phục vụ chính cho hành khách chờ bay hoặc nhân viên phi hành đoàn, có thời gian lưu trú ngắn.

Khách sạn căn hộ (suite hotel/apartment): Thường nằm trong các thành phố lớn, thiết kế không gian phòng lớn, đầy đủ tiện nghi như một căn hộ với các phòng chức năng: phòng ăn- khách-ngủ-bếp. Đối tượng phục vụ là các gia đình hoặc khách thương gia trong thời gian ngắn và trung hạ, đáp ứng các dịch vụ phục vụ nhu cầu của khách trong thời gian lưu trú.

Khách san bình dân (Hostel): Khách sạn bình dân thường nằm tại các bến xe, nhà ga… có các dịch vụ lưu trú tối thiểu, chủ yếu phục vụ khách du lịch ba lô

Ngoài ra, còn 2 loại hình khách sạn phân loại theo đặc thù là Khách sạn sòng bạc (Casino hotel) và Nhà nghỉ ven xa lộ (Motel). Motel mới xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm gần đây phục vụ chính cho đối tượng khách đi du lịch bằng xe một, xe hơi… chỉ có nhu cầu nghỉ qua đêm như tại Đà Nẵng, Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai…

Phân loại dựa trên tiêu chuẩn số sao

Đây là cách phân loại phổ biến khách sạn nhất hiện nay.

Khách sạn 1 sao (*)

Khách sạn 2 sao (**)

Khách sạn 3 sao (***)

Khách sạn 4 sao (****)

Khách sạn 5 sao (*****)

Cách phân loại dựa theo một số tiêu chí và yêu cầu về trang thiết bị, tiện nghi sau: vị trí, thiết kế kiến trúc, quy mô khách sạn (số lượng buồng phòng), không gian xanh, khu vực để xe, các loại phòng ăn, khu vực phục vụ hành chính, chất lượng mỹ thuật, trang thiết bị phòng ngủ, phục vụ buồng, phục vụ ăn, chất lượng và thái độ phục vụ của nhân viên…

Phân loại theo mức độ cung ứng dịch vụ

Khách sạn cao cấp dịch vụ sang trọng (Luxry Hotel)

Khách sạn với dịch vụ đầy đủ (Full service hotel)

Khách sạn cung cấp số lượng các dịch vụ hạn chế (Limitted service hotel)

Khách sạn thứ hạng thấp (Bình dân), (Economy hotel)

 Làm thế nào để tối ưu doanh thu khách sạn?

Nghiên cứu thị trường

Hãy tìm hiểu thị trường bằng cách nghiên cứu đối thủ của bạn để có dữ liệu tổng hợp, phân tích, tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của họ. Từ đó có được khoảng trống cơ hội mục tiêu, lên một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết.

Chiến lược giá tốt

Đi kèm với chất lượng dịch vụ lưu trú, giá là yếu tố khách hàng của bạn đặc biệt quan tâm. Vì vậy, hãy định giá giá phòng khách sạn sao cho linh hoạt nhất, vừa đảm bảo doanh thu, lợi nhuận mà vẫn thu hút được lượng khách hàng tiềm năng.

Bạn cần dự đoán lượng nhu cầu khách hàng tùy từng thời điểm có chiến lược giá tăng hoặc giảm phù hợp. Bí quyết để đảm bảo khách sạn có doanh thu tốt chính là lấp đầy ít nhất 2/3 tổng số phòng/khách sạn.

Tối ưu hóa các kênh phân phối

Thị trường công nghệ số đang tạo ra cơ hội kết nối bạn với khách hàng, bạn có thể quảng bá khách sạn của mình đến với những người có nhu cầu tìm kiếm nơi lưu trú dễ dàng. Để tối ưu doanh thu khách sạn một cách hiệu quả hãy tối ưu hóa các kênh phân phối bán phòng bằng cách: Hợp tác với các kênh OTA (Website bán phòng online) như Agoda, booking.com, Expedia… hoặc liên kết dịch đặt phòng trực tuyến trên điện thoại như Luxstay, Airbnb… Lưu ý, hãy quản lý các kênh phân phối này thật tốt, thường xuyên theo dõi thông tin phản hồi khách hàng, update hình ảnh và chính sách giá phù hợp.

Sử dụng phần mềm quản lý khách sạn

Để giúp cho công việc kinh doanh và quản lý khách sạn hiệu quả bạn sẽ cần đến sự trợ giúp của phần mềm quản lý khách sạn. Ngày này, việc quản lý mọi hoạt động khách sạn từ thông tin khách hàng, nhân viên, quản lý sản phẩm, thu chi, báo cáo… đều được đồng bộ trên hệ thống phần mềm.

App quản lý giúp bạn yên tâm theo dõi tình tình kinh doanh mọi lúc, mọi nơi. Không chỉ mang lại sự chuyên nghiệp trong vận hành, phần mềm sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí, thời gian quản lý khách sạn, từ đó khách hàng của bạn sẽ có được trải nghiệm lưu trú tốt nhất.

điều kiện kinh doanh khách sạn
điều kiện kinh doanh khách sạn

Điều kiện kinh doanh khách sạn

Nhu cầu du lịch ngày càng cao kéo theo dịch vụ kinh doanh khách sạn để đáp ứng nhu cầu của du khách cũng tăng lên. Kinh doanh khách sạn là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vậy nên các doanh nghiệp cần phải tuân thủ các điều kiện kinh doanh khách sạn theo quy định.

Theo quy định tại Luât Du lịch 2017 cùng Nghị định số 168/2017/NĐ-CP và Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL thì doanh nghiệp muốn kinh doan khách sạn phải đáp ứng các điều kiện chung sau đây:

– Doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh lưu trú du lịch;

– Doanh nghiệp phải có biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn, phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật đối với cơ sở lưu trú du lịch.

Chi tiết các điều kiện trên như sau:

Về cơ sở vật chất

Diện tích

Phải đảm bảo ít nhất 10 phòng cho một khách sạn, mỗi phòng tối thiểu rộng là 12m2 và 9m2 tùy vào phòng đôi hay phòng đơn. Cơ sở vật chất phải được thiết kế ít nhất tối thiểu đạt tiêu chuẩn một sao.

Vị trí

Phải đảm bảo an toàn, không gần khu vệ sinh công cộng, các cơ sở sản xuất độc hại, các bệnh viện trường học và khoảng cách này ít nhất là 100m và không được liền kề khu vực cần bảo vệ quốc phòng, an ninh theo quy định hiện hành.

Nhân sự

Phải đảm bảo yêu cầu tối thiểu về xây dựng, trang thiết bị, dịch vụ, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ của người quản lý và nhân viên phục vụ theo tiêu chuẩn xếp hạng tương ứng đối với mỗi loại, hạng.

Về an ninh, trật tự

Giấy phép

Doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục đăng ký, cấp phép hoặc thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Nhân sự

Doanh nghiệp phải đảm bảo yêu cầu về người chịu trách nhiện về an ninh, trật tự như sau:

– Đối với người Việt Nam không được thuộc các trường hợp: đã bị khởi tố hình sự, có tiền án chưa được xóa án tích, đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù, bị cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện an ninh, trật tự,…

– Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài, không thuộc trường hợp chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép cư trú.

– Phải có phương án bảo đảm an ninh, trật tự.

Về phòng cháy và chữa chứa

Doanh nghiệp phải đảm bảo đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.

Đăng ký xếp hạng sao

Sau khi đã có đủ các điều kiện cấp giấy phép kinh doanh khách sạn, doanh nghiệp cần đăng ký xếp hạng sao với cơ quan quản lý du lịch với thành phần hồ sơ như sau:

– Đơn đề nghị xếp hạng cơ sở lưu trú;

– Sơ đồ phòng khách sạn;

– Danh sách các nhân viên làm việc ở khách sạn;

– Bằng cấp về chuyên ngành hoặc lớp nghiệp vụ của các nhân viên;

– Bảng điểm đánh giá tiêu chuẩn xếp hạng sao khách sạn;

– Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp (có sao y);

– GIấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự (có sao y);

– Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm (có sao y);

– Biên lai nộp lệ phí thẩm định khách sạn theo quy định của pháp luật hiện hành.

Doanh nghiệp nộp hồ sơ xếp hạng sao khách sạn tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Sau 2 tháng kể từ ngày có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp nộp hồ sơ để được Sở du lịch tỉnh, thành phố (với khách sạn 2 sao trở xuống), Tổng cục du lịch (với khách sạn từ 3 sao trở lên) cấp giấy chứng nhận hạng sao trong vòng 30-45 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn hiểu rõ kinh doanh khách sạn là gì? Điều kiện kinh doanh khách sạn. Mô hình (loại hình) khách sạn nào phù hợp với tiêu chí đầu tư của bạn. Nếu bạn đọc còn bất cứ vướng mắc nào xin vui lòng liên hệ qua địa chỉ Hotline để được tư vấn nhanh chóng và quả nhất.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139