Bạn đang thắc mắc về thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể? Bạn không biết hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể gồm những giấy tờ gì? Trình tự đăng ký kinh doanh ra sao? Hay hộ kinh doanh phải đóng thuế gì? Vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Luật Trần và Liên danh, bởi những thắc mắc trên của bạn sẽ được giải đáp một cách chi tiết trong bài viết này về dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Hải Dương.
Thủ tục thành lập, đăng ký hộ kinh doanh
Thủ tục thành lập, đăng ký hộ kinh doanh gồm các bước cơ bản sau:
Bước 1: Gửi hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan có thẩm quyên về đăng ký hộ kinh doanh.
Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi 01 bộ hồ sơ khi thành lập hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.
Hồ sơ gồm: Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.
Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm: Tên hộ kinh doanh, địa chỉ, địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có); ngành, nghề kinh doanh; số vốn kinh doanh; số lao động; họ tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.
Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.
*Lưu ý:
– Khi đăng ký thành lập, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh, hộ kinh doanh ghi ngành, nghề kinh doanh trên Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh. Quy định này sẽ gây khó khăn cho người thành lập hộ kinh doanh vì danh mục các ngành, nghề kinh doanh của Việt Nam trong thời điểm hiện nay chưa bao quát hết các ngành, nghề kinh doanh trong thực tế. Mặt khác, để người thành lập hộ kinh doanh tự xác định mã ngành, nghề kinh doanh và ghi vào Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh nhiều khi “vênh” với việc cơ quan đăng ký kinh doanh xác định mã ngành, nghề kinh doanh. Vì vậy, việc ghi mã ngành, nghề kinh doanh trong Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh cần phải có sự hỗ trợ từ phía cơ quan đăng ký kinh doanh và việc xây dựng danh mục ngành, nghề kinh doanh “chuẩn” trên phạm vi toàn quốc.
– Về nguyên tắc, giống như nguyên tắc thành lập doanh nghiệp, khi thành lập hộ kinh doanh thi người thành lập hộ kinh doanh tự kê khai hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, trung thực và chính xác của các thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh.
Bước 2: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện xem xét hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh để trả lời hộ kinh doanh về việc thành lập hộ kinh doanh.
Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ nếu có đủ các điều kiện sau:
– Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;
– Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù họp với quy định của pháp luật;
– Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng vãn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.
Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh, không chịu trách nhiệm về những vi phạm pháp luật của người thành lập hộ kinh doanh, hộ kinh doanh.
Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện là Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc UBND cấp huyện. Cơ quan đăng ký kinh doanh trực tiếp nhận hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh; xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh và cấp hoặc từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được cấp trên cơ sở thông tin trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh do người thành lập hộ kinh doanh tự khai và tự chịu trách nhiệm.
Thời điểm hộ kinh doanh tiến hành hoạt động kinh doanh
Hộ kinh doanh được quyền tiến hành hoạt động kinh doanh kể từ thời điểm được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.
Hộ kinh doanh được quyền kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện kể từ khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và phải bảo đảm đáp ứng các điều kiện đó trong suốt quá trình hoạt động.
Điều kiện cơ bản để thành lập hộ kinh doanh cá thể, dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Hải Dương
Thành lập hộ kinh doanh cá thể theo quy định mới nhất của pháp luật.
+ Người đứng đầu kinh doanh – chủ thể là cá nhân hoặc hộ gia đình thành lập trước hết phải là người đủ 18 tuổi trở lên theo quy định của pháp luật.
+ Họ phải là người có năng lực pháp lý và năng lực hành vi dân sự. Nếu như người nước ngoài sống ở Việt Nam thì sẽ không có quyền đăng ký thành lập hộ kinh doanh.
+ Khi kinh doanh thì họ phải kinh doanh những loại hàng hóa, dịch vụ mà pháp luật cho phép, không được buôn hàng cấm.
+ Trước khi kinh doanh thì họ phải chuẩn bị vốn và tài sản đầy đủ để có thể xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật đáp ứng việc kinh doanh.
+ Một điều kiện nữa của hộ kinh doanh đó là điều kiện về tên. Tên hộ kinh doanh sẽ bao gồm hai yếu tố đó là loại hình và tên riêng của hộ kinh doanh. Lưu ý tên riêng sẽ viết bằng chữ Tiếng Việt không được dùng tiếng nước ngoài, hay các ký tự, mã số mà vi phạm đạo đức văn hóa dân tộc.
Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh, dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Hải Dương
Để thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh các cá nhân, hộ gia đình cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau.
+ Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh (gồm các mục như: tên hộ kinh doanh, địa chỉ, số điện thoại, gmail, chứng minh thư…)
+ Chủ thể kinh doanh sẽ chuẩn bị bản công chứng của CMND/CCCD/ hộ chiếu.
+ Đối với trường hợp đăng ký mà do nhờ người khác đứng tên địa chỉ kinh doanh thì phải nộp thêm bản sao hợp đồng thuê nhà, sổ đỏ….
+ Trong trường hợp chủ thể là hộ gia đình thì từng thành viên trong gia đình phải nộp bản công chứng về CMND/CCCD/ hộ chiếu.
Quy trình dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Hải Dương tại Luật Trần và Liên danh
Để giúp khách hàng tiết kiệm thời gian chi phí khi thực hiện thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể. Luật Trần và Liên danh cung cập dịch vụ trọn gói với các bước cơ bản sau:
Bước 1: Tiếp nhận thông tin yêu cầu tư vấn chuẩn bị hồ sơ giấy tờ
Bước 2: Ký hợp đồng thực hiện dịch vụ
Bước 3: Soạn thảo, thu thập, kiểm tra hồ sơ giấy tờ theo yêu cầu
Bước 4: Nộp hồ sơ theo quy định
Bước 5: Nhận kết quả, thông báo bàn giao kết quả với khách hàng
Bước 6: Trao kết quả và thanh lý hợp đồng
Ưu điểm của dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Hải Dương trọn gói mà Luật Trần và Liên danh mang lại
+ Thành lập hộ kinh doanh trọn gói siêu tốc
+ KINH DOANH ONLINE ĐANG LÀ XU HƯỚNG
+ BÁN ĐƯỢC HÀNG TRÊN CHỢ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
+ Thuế phí đơn giản
Đăng ký hộ kinh doanh để được:
+ Miễn phí môn bài năm đầu tiên, miễn lệ phí môn bài 3 năm liên tiếp nếu chuyển từ hộ kinh doanh sang công ty.
+ Có thể xuất hóa đơn đỏ cho khách hàng
+ Đủ điều kiện đăng ký kinh doanh trên các trang mạng điện tử: TiKi, Lazada, shopee…….
+ Đủ điều kiện đăng ký POS cà thẻ tại các ngân hàng
+ Được vay vốn với mức lãi suất ưu đãi……..
==> Giá trọn gói chỉ 999.000 vnđ (Chương trình áp dụng từ ngày 01/07/2022 đến hết ngày 30/09/2022. Sau ngày 30/09/2022 biểu phí áp dụng theo giá cũ 1.200.000đ)
==> Thời gian 3-5 ngày làm việc.
Luật Trần và Liên danh cam kết tư vấn đầy đủ hồ sơ pháp lý. Tư vấn miễn phí các quy trình kê khai thuế khoán và các quy trình liên quan đến các dịch vụ thành lập, thay đổi cùng với hồ sơ liên quan.
Phân biệt Công ty luật chuyên dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Hải Dương và công ty thông thường không có chức năng kinh doanh dịch vụ pháp lý
Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có nhiều công ty (hoạt động theo luật doanh nghiệp) không phải là công ty luật hoặc VPLS (tạm gọi là công ty thông thường) cũng đang kinh doanh và cung cấp dịch vụ pháp lý (hoặc tương tự dịch vụ pháp lý). Điều này không những là không đúng với quy định pháp luật, mà còn có nhiều nguy cơ không đảm bảo về giấy tờ, thủ tục và chất lượng…nhưng làm sao để người dân, khách hàng có thể phân biệt đâu là Công ty luật, đâu là công ty thông thường không có chức năng kinh doanh dịch vụ pháp lý? Có một số điểm sau để các bạn có thể phân biệt.
Qua tên gọi:
Đối với công ty thông thường thì tên gọi sẽ là “Công ty TNHH” hoặc “Công ty hợp danh”. Còn đối với tổ chức hành nghề luật sư, cụm từ “CÔNG TY LUẬT” là liên tục và cấu thành tên gọi hợp pháp của tổ chức hành nghề luật sư, sau đó mới tới TNHH hoặc hợp danh. Như vậy nếu một công ty mà có tên gọi dạng “Công ty TNHH”, “ Công ty hợp danh” thì không phải là công ty luật, cho dù ngay sau đó mang bất kỳ tên gì.
Ví dụ: Công ty TNHH luật ABC, Công ty TNHH tư vấn luật ABC, Công ty TNHH dịch vụ pháp lý ABC…. thì đều không phải là Công ty luật. Việt đặt tên như vậy chỉ nhằm gây hiểu nhầm cho khách hàng và muốn cung cấp dịch vụ pháp lý khi chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức hành nghề luật sư.
Việc nhận biết tên công ty có thể xem thông qua các hình thức như xem quảng cáo, báo giá, hợp đồng, hóa đơn, mẫu dấu…của công ty đang cung cấp dịch vụ.
Tên gọi và nơi cấp của Giấy phép đăng ký:
Trong trường hợp công ty cung cấp dịch vụ có cung cấp thông tin hoặc giấy phép, thì khách hàng có thể dựa vào tên gọi hoặc hình thức của giấy phép và cơ quan cấp phép để xác định. Cụ thể, nếu giấy phép với tên gọi “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp” hoặc “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh” và do Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp thì đó là doanh nghiệp thông thường, không phải công ty luật. Giấy phép của công ty luật phải mang tên “ Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng luật sư, Công ty luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên” hoặc “ Giấy đăng ký hoạt động của Công ty luật trách nhiệm hữu hai thành viên”. Nơi cấp giấy là Sở Tư pháp thay vì Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Phạm vi hoạt động:
Do không thể tham gia tố tụng nên công ty thông thường không thể cử luật sư hoặc nhân sự để tham gia bào chữa cho bị can/bị cáo, bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại trong vụ án HÌNH SỰ hoặc với tư cách người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự (nguyên đơn, bị đơn, người liên quan) trong vụ án dân sự, kinh tế, hôn nhân gia đình…Trong khi Công ty luật có quyền cử luật sư của mình để tham gia các vụ án bằng việc gửi Đơn cử luật sư và hồ sơ tới các cơ quan tố tụng (Tòa án, Công an, Viện kiểm sát…). Các công ty không phải công ty luật thường chỉ hoạt động trong một số lĩnh vực như xin giấy phép, thực hiện thủ tục hành chính, hoặc tham gia vụ án dân sự ở Tòa án bằng cách nhận ủy quyền với tư cách cá nhân theo quy định của Bộ luật dân sự. Các công ty thông thường cũng không thể ký hợp đồng và không xuất hóa đơn dịch vụ pháp lý hoặc tư vấn luật.
Số đăng ký, Mã số thuế, Mẫu dấu:
– Ngoài ra khách hàng cũng có thể nhận biết thông qua một số thông tin, giấy tờ nếu được cung cấp hoặc nhìn thấy như:
+ Số đăng ký và Mã số thuế: Đối với công ty thông thường (trong nước) đăng ký ở Sở Kế hoạch và Đầu tư thì hiện nay mã số doanh nghiệp và mã số thuế là một. Tuy nhiên đối với công ty luật, số đăng ký ở Sở Tư pháp và mã số thuế ở Cục thuế là hai số khác nhau.
+ Mẫu dấu: Đối với công ty thông thường đăng ký theo Luật Doanh nghiệp thì hiện nay được tự quyết định số lượng, mẫu dấu của mình và không còn phải đăng ký quản lý ở cơ quan Công an. Tuy nhiên đối với Công ty luật thì mẫu dấu vẫn được đăng ký ở cơ quan Công an và số lượng, mẫu dấu phải tuân theo quy định. Do đó nếu mẫu dấu của công ty cung cấp dịch vụ không theo mẫu dấu thông thường như trước đây hoặc không cung cấp được giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu của cơ quan công an thì đó cũng không phải là Công ty luật.
Trên đây là bài viết tư vấn về dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Hải Dương của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.