Thành lập chi nhánh công ty đồng nghĩa với việc mở rộng kinh doanh và phát triển thương hiệu của riêng bạn. Nếu bạn quá bận bịu với việc quản lý và dự tính kinh doanh cho chi nhánh mới thì hãy để Luật Trần và Liên danh giải quyết các trường hợp pháp lý phát sinh khi thành lập chi nhánh. Sau đây chúng tôi xin chia sẻ một số thông tin hữu ích cho bạn. Trường hợp bạn có những thắc mắc thủ tục hồ sơ cần giải đáp có thể liên hệ tới Luật Trần và Liên danh để được tư vấn hoàn toàn miễn phí về dịch vụ lập chi nhánh công ty tại quận 1.
So sánh giữa địa điểm kinh doanh và chi nhánh:
Tiêu chí |
Chi nhánh công ty |
Địa điểm kinh doanh |
Chức năng |
Chức năng kinh doanh Chức năng đại diện theo ủy quyền |
Chức năng kinh doanh |
Hình thức hạch toán |
Hạch toán phụ thuộc Hạch toán độc lập |
Phụ thuộc vào công ty mẹ |
Mã số thuế |
Có mã số thuế riêng |
Không có mã số thuế riêng |
Hóa đơn GTGT |
Có hóa đơn GTGT, tùy theo nhu cầu chi nhánh |
Không có hóa đơn GTGT |
Con dấu |
Được phép khắc con dấu riêng theo nhu cầu, không bắt buộc |
Không có con dấu riêng |
Ký hợp đồng |
Được ký hợp đồng (bởi người đứng đầu/ đại diện pháp luật/ đại diện ủy quyền) |
Không được ký hợp đồng |
Phạm vi thành lập |
Có thể thành lập trong phạm vi cùng tỉnh hoặc khác tỉnh |
– Nếu phụ thuộc công ty mẹ thì có thể thành lập cùng tỉnh hoặc khác tỉnh – Nếu phụ thuộc chi nhánh phải thành lập cùng tỉnh với chi nhánh |
Hình thức kế toán và kê khai thuế |
Hạch toán phụ thuộc: – Nếu cùng tỉnh: Công ty mẹ chịu trách nhiệm làm báo cáo tài chính cuối năm, báo cáo thuế hàng quý, hàng năm, sử dụng chữ ký số công ty mẹ để nộp thuế môn bài. – Nếu khác tỉnh: Chi nhánh sẽ phải khắc con dấu riêng, mua chữ ký số riêng để nộp thuế môn bài, nộp thuế GTGT, làm báo thuế hàng quý nhưng báo cáo tài chính cuối năm công ty mẹ sẽ quyết toán. Hạch toán độc lập: Cùng tỉnh hoặc khác tỉnh đều phải mua chữ ký số riêng, làm khai thuế ban đầu, làm báo thuế hàng quý, nộp thuế môn bài, thuế TNDN, thuế GTGT và quyết toán thuế cuối năm (tương tự như doanh nghiệp). |
– Nếu cùng tỉnh: Công ty mẹ chịu trách nhiệm khai thuế cho địa điểm kinh doanh như nộp tờ khai lệ phí môn bài, nộp thuế môn bài. – Nếu khác tỉnh: Phải làm thủ tục xin cấp MST, kê khai lệ phí môn bài, , nộp thuế GTGT. |
Nên thành lập chi nhánh hay địa điểm kinh doanh:
Tùy theo mục đích hoạt động và định hướng phát triển của từng doanh nghiệp mà bạn sẽ quyết định chọn lựa thành lập chi nhánh công ty hay địa điểm kinh doanh.
Sau khi so sánh những điểm khác nhau của hai hình thức từ chức năng đến nghĩa vụ sau thành lập, chúng tôi sẽ tóm lại các ý chính sau:
– Ưu điểm của chi nhánh công ty so với địa điểm kinh doanh là:
+ Chủ động hơn trong tổ chức hoạt động kinh doanh và các vấn đề khác trong nội bộ chi nhánh.
+ Việc thành lập chi nhánh tại những tỉnh, thành (khu vực tạo ra doanh thu cao cho doanh nghiệp), sẽ tiết kiệm tối đa chi phí về vận chuyển. Đồng thời, mang đến lòng tin, sự thuận tiện cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt cho khách hàng. Đó là lý do các doanh nghiệp, tập đoàn chọn thành lập chi nhánh ở nhiều tỉnh, thành lớn thay vì địa điểm kinh doanh.
+ Chi nhánh có thể lựa chọn hình thức hạch toán độc lập hoặc phụ thuộc, địa điểm kinh doanh phải phụ thuộc vào công ty hoặc chi nhánh.
+ Chi nhánh có mã số thuế riêng nên không cần phải làm thủ tục cấp mã số thuế 13 như địa điểm kinh doanh.
– Nhược điểm của chi nhánh công ty so với địa điểm kinh doanh là:
+ Hồ sơ thành lập chi nhánh rắc rối hơn so với địa điểm kinh doanh.
+ Thủ tục giải thể chi nhánh phức tạp và lâu hơn địa điểm kinh doanh.
+ Nếu chi nhánh hạch toán độc lập phải thực hiện kê khai thuế độc lập cho chi nhánh. Nếu quy mô doanh nghiệp nhỏ, phải thực hiện khá nhiều nghĩa vụ liên quan đến thuế và các quy định pháp luật, sẽ ảnh hưởng đến thời gian, chi phí nhân sự cũng như các chi phí vận hành doanh nghiệp khác.
Thành lập chi nhánh công ty cần giấy tờ gì?
Thành lập chi nhánh công ty sẽ cần những giấy tờ sau:
Giấy đăng ký hoạt động chi nhánh công ty (Mẫu theo thông tư 01/2021/TT-BKHĐT)
Quyết định của công ty về việc thành lập chi nhánh.
Bản sao giấy tờ của Giám đốc chi nhánh và hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm (Nếu có).
Thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động chi nhánh được phòng đăng ký kinh doanh giải quyết trong từ 03 – 05 ngày làm việc, tuy nhiên trên thực tế thường lâu hơn do một số nguyên nhân khách quan sau
Thứ nhất là việc doanh nghiệp chưa có thông tin trên cổng thông tin điện tử quốc gia dẫn tới việc xin cấp mã số thuế chi nhánh bị lỗi. Phòng ĐKKD sẽ thông báo yêu cầu doanh nghiệp cập nhật thông tin công ty chủ quản trước khi thụ lý lại đề nghị thành lập chi nhánh của doanh nghiệp.
Thứ hai việc thực hiện thủ tục tiến hành tại Phòng ĐKKD nơi chi nhánh đặt trụ sở chính – Xa công ty chủ quản. Nên nếu có sai sót dù nhỏ thì việc ký, đóng dấu lại hồ sơ cũng làm chậm quá trình thực hiện công việc.
Phân tích, nhận định về những ưu và nhược điểm khi thực hiện thành lập chi nhánh công ty
Khi đã thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty luật, bạn sẽ nhận thấy một số ưu điểm của việc thành lập chi nhánh công ty luôn hiện hữu đó là chi nhánh hoàn toàn có thể hoạt động kinh doanh như công ty mẹ, được cấp quyền đăng ký con dấu riêng, cũng có thể thay các công ty mẹ để ký hợp đồng kinh tế.
Đồng thời, chi nhánh đó cũng có thể kê khai nộp khoản thuế riêng của mình như một đơn vị độc lập trong điều kiện đăng ký là chi nhánh hạch toán độc lập.
Việc hoạt động độc lập như vậy sẽ giúp thuận tiện hơn cho khách hàng khi chỉ cần đến chi nhánh gần nhất để giao dịch thay vì việc phải cất công đến trực tiếp trụ sở chính của công ty.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đó cũng có những nhược điểm dễ nhận thấy đó là khi thành lập chi nhánh sẽ phải phát sinh thủ tục kê khai thuế độc lập cho chi nhánh đó. Đối với loại hình chi nhánh hạch toán độc lập, vào mỗi dịp cuối năm chi nhánh cần lập báo cáo tài chính cho các hoạt động kinh doanh của mình.
Hiện nay thì hình thức địa điểm kinh doanh có thể phát sinh được hoạt động kinh doanh mà không cần đến việc thực hiện kê khai thuế mỗi quý và hàng năm. Do đó, nếu công ty có quyết định thành lập một chi nhánh hạch toán độc lập có thể lựa chọn việc làm thủ tục thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh.
Có thể bạn cần biết
– Hướng dẫn thành lập công ty
– 11 gợi ý đặt tên doanh nghiệp khi thành lập công ty mới
– Tổ chức lại doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp 2020
– Tư vấn thành lập công ty Cổ phần
– Tư vấn thủ tục thành lập công ty TNHH 1 thành viên
– Tư vấn thành lập công ty hợp danh
– Tư vấn thành lập doanh nghiệp tư nhân
– Thành lập chi nhánh công ty
– Thành lập văn phòng đại diện công ty
– Thành lập hộ kinh doanh cá thể
– Những điều cần lưu ý sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp
– Hướng dẫn thay đổi giấy phép đăng ký kinh doanh
Trong quá trình hoạt động của công ty, nếu bạn có nhu cầu thành lập chi nhánh công ty để mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu nếu bạn còn vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý thành lập chi nhánh cho công ty hoặc bạn cần tư vấn về những việc cần phải thực hiện sau khi thành lập chi nhánh công ty, vui lòng liên hệ với Luật Trần và Liên danh để được tư vấn, hỗ trợ.
Điều kiện thành lập chi nhánh công ty theo dịch vụ lập chi nhánh công ty tại quận 1
– Điều kiện chủ sở hữu chi nhánh:
Muốn thành lập chi nhánh công ty, điều đầu tiên cần làm trước là thành lập công ty và có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trước.
– Điều kiện về Tên chi nhánh:
Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh.
Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt.
– Điều kiện trụ sở chính chi nhánh:
Trụ sở chính của chi nhánh là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính.
– Ngành, nghề kinh doanh chi nhánh:
Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
– Điều kiện về Người đứng đầu chi nhánh:
Người đứng đầu chi nhánh là cá nhân, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự; Có thể là người khác hoặc thành viên công ty.
– Hình thức hạch toán chi nhánh:
Lựa chọn hình thức hạch toán chi nhánh độc lập hoặc Phụ thuộc
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty theo dịch vụ lập chi nhánh công ty tại quận 1 gồm những gì?
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty gồm những tài liệu sau đây:
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 1 thành viên
– Thông báo đăng ký hoạt động chi nhánh (Theo mẫu Phụ lục tại Thông tư 20/2015/TT-BKH)
– Quyết định của chủ sở hữu công ty về việc lập chi nhánh;
– Quyết định bổ nhiệm Người đứng đầu chi nhánh;
– Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục này;
– Bản sao hợp lệ Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu Người đứng đầu chi nhánh
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên
– Thông báo lập chi nhánh theo mẫu;
– Quyết định của Hội đồng thành viên về việc lập chi nhánh;
– Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
– Biên bản của Hội đồng thành viên về việc lập chi nhánh;
– Bản sao chứng thực chứng minh nhân dân của người lập chi nhánh.
– Văn bản ủy quyền cho người thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh.
– Chứng minh nhân dân của người được ủy quyền.
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần theo dịch vụ lập chi nhánh công ty tại quận 1
– Thông báo đăng ký thành lập chi nhánh công ty cổ phần (Theo mẫu Phụ lục tại Thông tư 20/2015/TT-BKH)
– Quyết định của Hội đồng quản trị về việc lập chi nhánh;
– Biên bản của Hội đồng quản trị về việc lập chi nhánh
– Quyết định bổ nhiệm Người đứng đầu chi nhánh;
– Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục này;
– Bản sao hợp lệ Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu Người đứng đầu chi nhánh
Trình tự thực hiện đối với cách nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở kế hoạch và đầu tư
– Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh theo quy định.
– Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư cấp tỉnh, thành phố nơi chi nhánh hoạt động.
– Bộ phận một của nhận hồ sơ thành lập chi nhánh và trả giấy biên nhận.
– Phòng Đăng ký doanh nghiệp kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ thành lập chi nhánh.
– Đối với hồ sơ chưa hợp lệ cần bổ sung, doanh nghiệp thực hiện theo các bước như sau:
+ Doanh nghiệp nhận Thông báo bổ sung hồ sơ;
+ Doanh nghiệp điều chỉnh lại hồ sơ theo nội dung hướng dẫn trong thông báo bổ sung và nộp lại hồ sơ theo quy trình trên.
– Đối với hồ sơ hợp lệ, được chấp thuận:
+ Phòng Đăng ký doanh nghiệp giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp;
+ Phòng đăng ký doanh nghiệp nhập thông tin vào Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia để yêu cầu mã số chi nhánh, sau đó cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
Trả kết quả thành lập chi nhánh công ty theo dịch vụ lập chi nhánh công ty tại quận 1
+ Trường hợp doanh nghiệp nộp hồ sơ bằng bản giấy tại phòng bộ phận một của Phòng Đăng ký doanh nghiệp: Doanh nghiệp đến nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo giấy hẹn;
+ Trường hợp doanh nghiệp nộp hồ đăng ký kinh doanh qua mạng mà không sử dụng chữ ký số công cộng: Căn cứ thời gian hẹn trả kết quả, doanh nghiệp mang một bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp (bản giấy) kèm theo Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử đến Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
Phòng đăng ký doanh nghiệp thuộc Sở kế hoạch và đầu tư nhập thông tin vào Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia để yêu cầu mã số chi nhánh, sau đó cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
Trường hợp doanh nghiệp lập chi nhánh tại tỉnh hoặc thành phố khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính: Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản tới Phòng Đăng ký doanh nghiệp cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để bổ sung vào hồ sơ đăng ký doanh nghiệp – thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh.
Đối với trường hợp thành lập chi nhánh của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước sở tại.
Lệ phí: 100.000/ lần thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh.
Trên đây là nhưng nội dung và lưu ý cơ bản đối với thủ tục thành lập chi nhánh cửa công ty. Hy vọng bài viết đã cung cấp đầy đủ những nội dung mà quý bạn đọc yêu cầu.
Mức phí dịch vụ lập chi nhánh công ty tại quận 1 trong Thời gian hạn mức
Phí dịch vụ hàng tháng là mức phí trong thời gian hạn mức. Mỗi tháng, khách hàng sẽ được luật sư/ chuyên viên pháp lý của Luật Trần và Liên danh tư vấn và thực hiện công việc pháp lý với tổng thời gian là từ 4- 20 giờ tuỳ thuộc vào từng gói kèm theo mức phí tương ứng. Phí dịch vụ mỗi giờ là mức phí tương ứng với mỗi giờ tư vấn trong thời gian hạn mức.
Gói cơ bản: thời gian hạn mức 4 giờ – 5.000.000 VNĐ/tháng – 1.250.000 VNĐ/Giờ
Gói nâng cao: thời gian hạn mức 10 giờ – 10.000.000 VNĐ/tháng – 1.000.000 VNĐ/Giờ
Gói chuyên nghiệp: thời gian hạn mức 22 giờ – mức phí 20.000.000 VNĐ/tháng – 910.000 VNĐ/Giờ
Dù sử dụng hết hoặc không sử dụng hết số giờ này trong một tháng thì khách hàng vẫn phải trả khoản phí trên.
Quy trình cung cấp dịch vụ lập chi nhánh công ty tại quận 1
Cách thức tiếp nhận và thực hiện công việc cho khách hàng:
Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ, tài liệu và yêu cầu của khách hàng;
Bước 2: Hội đồng luật sư tiếp nhận và báo phí dịch vụ nếu có thể hỗ trợ theo yêu cầu của khách hàng;
Bước 3: Khách hàng và Luật Luật Trần và Liên danh ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý và thanh toán phí theo thỏa thuận;
Bước 4: Luật sư chuyên môn phụ trách nghiên cứu và xử lý các công việc tư vấn cho khách hàng cũng như thực hiện công việc tại tòa án các cấp;
Bước 5: Luật sư chuyên môn phụ trách thông báo tiến độ xử lý tại tòa án và tư vấn hướng giải quyết tiếp theo cho đến khi tranh chấp được giải quyết;
Trên đây là bài viết tư vấn về dịch vụ lập chi nhánh công ty tại quận 1 của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.