Thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại huyện Nhà Bè

thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại huyện Nhà Bè

Ai cũng có thể thấy rất nhiều những công ty, doanh nghiệp hay đơn giản là các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ đang ngày càng mọc lên nhiều hơn và cạnh tranh nhau chiếm lĩnh thị trường. Để đáp ứng nhu cầu của hàng loạt khách hàng trên khắp mọi nơi thì việc mở rộng sản xuất, kinh doanh là vô cùng quan trọng. Nó vừa lạ cơ hội lại vừa là thách thức đối với chủ mỗi công ty, doanh nghiệp. Chính vì thế, Công ty Luật Trần và Liên danh ra đời để tư vấn và hỗ trợ cho các công ty, doanh nghiệp thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại huyện Nhà Bè cũng chính là để mở rộng kinh doanh, phân phối sản phẩm một cách nhanh chóng và tiết kiệm nhất.

Chi nhánh là gì?

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp và có nhiệm vụ thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo uỷ quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Quyền của chi nhánh

Thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của Chi nhánh.

Tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại Chi nhánh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Giao kết hợp đồng tại Việt Nam phù hợp với nội dung hoạt động được quy định trong giấy phép thành lập Chi nhánh và theo quy định của Luật này.

Mở tài khoản bằng đồng Việt Nam, bằng ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam.

Chuyển lợi nhuận ra nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Có con dấu mang tên Chi nhánh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Thực hiện các hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động thương mại khác phù hợp với giấy phép thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Nghĩa vụ của Chi nhánh

Thực hiện chế độ kế toán theo quy định của pháp luật Việt Nam; trường hợp cần áp dụng chế độ kế toán thông dụng khác thì phải được Bộ Tài chính nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chấp thuận.

Báo cáo hoạt động của Chi nhánh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Điểm khác nhau cơ bản của Chi Nhánh Hạch Toán Độc Lập và Chi Nhánh Hạch Toán Phụ Thuộc:

Về thuế thu nhập doanh nghiệp

Hạch Toán Phụ Thuộc: chuyển số liệu, chứng từ doanh thu, chi phí về công ty. Công ty kết hợp số liệu của các chi nhánh khác cùng công ty và hoạt động của công ty để hạch toán và thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp.

Hạch Toán Độc Lập: xác định chi phí tính thuế và thu nhập tính thuế, chịu trách nhiệm kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp không kể liên quan gì đến hiệu quả kinh doanh của công ty cũng như các chi nhánh khác trong củng công ty.

Về kế toán

Hạch Toán Phụ Thuộc: số liệu trong sổ sách là một phần của sổ sách của công ty. Đơn vị kế toán của công ty bao gồm bộ phận kế toán các chi nhánh.

Hạch Toán Độc Lập: hạch toán đầy đủ sổ sách, báo cáo tài chính,… Phòng kế toán hay bộ phận kế toán ở chi nhánh hạch toán độc lập là một đơn vị kế toán theo Luật kế toán.

Điểm giống nhau của Chi Nhánh Hạch Toán Độc Lập Và Chi Nhánh Hạch Toán Phụ Thuộc:

Do công ty mẹ tổ chức bộ máy nhân sự.

Vốn kinh doanh của công ty, hiệu quả sản xuất kinh doanh của chi nhánh là của công ty sau khi nộp thuế.

Hoạt động theo chủ trương, hoặc theo ủy quyền của công ty.

Kê khai thuế GTGT độc lập với công ty.

Thành lập địa điểm kinh doanh:

Khác với chi nhánh, thành lập địa điểm kinh doanh chỉ cần gửi thông báo nơi đặt địa điểm kinh doanh đến phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh và phải tuân thủ quy định về địa điểm kinh doanh trong thời hạn mười ngày làm việc kể từ ngày quyết định thành lập. Nội dung thông báo gồm:

– Mã số doanh nghiệp;

– Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp hoặc tên và địa chỉ chi nhánh (trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh);

– Tên, địa chỉ địa điểm kinh doanh;

– Lĩnh vực hoạt động của địa điểm kinh doanh;

– Họ, tên, nơi cư trú, số Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu địa điểm kinh doanh;

– Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Cách đặt tên địa điểm kinh doanh:

– Tên địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt, có thể kèm theo các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu, phát âm được.

– Tên địa điểm kinh doanh phải mang tên doanh nghiệp đồng thời kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với đăng ký thành lập chi nhánh.

– Đối với những doanh nghiệp nhà nước khi chuyển thành đơn vị hạch toán phụ thuộc do yêu cầu tổ chức lại thì được phép giữ nguyên tên doanh nghiệp nhà nước trước khi tổ chức lại.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và thụ lý giải quyết: Doanh nghiệp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận một cửa của Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh/thành phố nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Thời hạn hoàn thành thủ tục cấp Giấy chứng nhận thành lập địa điểm kinh doanh

03 – 05 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động địa điểm kinh doanh.

Căn cứ pháp lý

Luật doanh nghiệp 2020;

Các văn bản hướng dẫn thi hành Luật doanh nghiệp.

Nội dung thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại huyện Nhà Bè

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 44 Luật doanh nghiệp thì:

“Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.”. Chi nhánh mặc dù được phép thực hiện hoạt động kinh doanh nhưng chỉ là một đơn vị trực thuộc công ty, không có tư cách pháp nhân độc lập.

Thủ tục thành lập chi nhánh theo thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại huyện Nhà Bè bao gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị thông tin, giấy tờ trước khi thành lập chi nhánh

a) Các thông tin cần chuẩn bị khi thành lập chi nhánh:

Thông tin về tên chi nhánh: Điều 40 Luật doanh nghiệp quy định về tên chi nhánh:

“1. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.

Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh, cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện, cụm từ “Địa điểm kinh doanh” đối với địa điểm kinh doanh.

Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh, văn phòng đại diện phát hành.”

Thông tin về địa chỉ của chi nhánh: Địa chỉ chi nhánh có thể được đặt trong phạm vi cùng tỉnh hoặc khác tỉnh của địa chỉ công ty. Doanh nghiệp không được sử dụng nhà chung cư hoặc tập thể để đăng ký cho địa chỉ chi nhánh.

Thông tin về ngành nghề kinh doanh của chi nhánh: Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Chi nhánh không được phép kinh doanh những ngành nghề mà doanh nghiệp chưa đăng ký kinh doanh.

Thông tin về Người đứng đầu chi nhánh: Người đứng đầu chi nhánh là cá nhân được công ty cử để thực hiện việc quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh của chi nhánh. Luật doanh nghiệp không có quy định cụ thể về điều kiện của Người đứng đầu chi nhánh. Vì vậy, mọi cá nhân có đủ năng lực hành vi dân sự, có đủ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất, đạo đức đều có thể được công ty bổ nhiệm làm Người đứng đầu chi nhánh.

b) Các giấy tờ tài liệu cần chuẩn bị khi thành lập chi nhánh:

Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty;

Bản sao chứng thực CMND/CCCD/Hộ chiếu của Người đứng đầu chi nhánh;

thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại huyện Nhà Bè
thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại huyện Nhà Bè

Bước 2: Hồ sơ thành lập chi nhánh theo thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại huyện Nhà Bè

Hồ sơ thành lập chi nhánh bao gồm:

Thông báo đăng ký hoạt động chi nhánh (Theo mẫu);

Biên bản họp HĐQT/HĐTV về việc thành lập chi nhánh;

Quyết định của HĐQT/HĐTV/Chủ sở hữu công ty về việc thành lập chi nhánh;

Quyết định bổ nhiệm Người đứng đầu chi nhánh;

Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

Bản hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của Người đứng đầu chi nhánh;

Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ và bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền nộp hồ sơ, trong trường hợp Người đại diện theo pháp luật của công ty không phải là người trực tiếp nộp hồ sơ.

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh theo thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại huyện Nhà Bè

Hồ sơ thành lập chi nhánh có thể được nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi nhánh đặt trụ sở hoặc nộp qua mạng trên trang “Cổng thông tin quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp”.

Trong thời hạn từ 3 đến 5 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ xử lý hồ sơ cho doanh nghiệp. Nếu hồ sơ hợp lệ thì doanh nghiệp nộp bổ sung một bộ hồ sơ bản cứng (nếu trước đó nộp online) và nhận Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh. Ngược lại, nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo hướng dẫn điều chỉnh hoặc sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Doanh nghiệp bổ sung thông tin và nộp lại từ đầu. 

Bước 4: Tiến hành công bố thông tin thành lập chinh nhánh theo thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại huyện Nhà Bè

Theo quy định của pháp luật, sau khi thành lập chi nhánh phải công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.

Theo quy định tại Điều 26, Nghị định 50/2016/NĐ-CP có hiệu lực ngày 15/07/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Nếu doanh nghiệp không công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp đúng hạn sẽ bị phạt từ 1.000.000 đồng – 2.000.000 đồng và phải khắc phục hậu quả là: buộc phải công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 5: Khắc dấu chi nhánh và Đăng tải mẫu dấu

Hiện nay, theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 thì chi nhánh cũng có quyền sử dụng con dấu riêng. Nội dung con dấu chi nhánh phải thể hiện những thông tin sau đây: Tên chi nhánh và Mã số thuế của chi nhánh. Sau khi khắc dấu, doanh nghiệp phải tiến hành Thông báo mẫu dấu chi nhánh lên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trước khi sử dụng.

Trình tự thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại huyện Nhà Bè

Trường hợp đăng ký trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính

– Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện.

– Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp

Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng

– Người nộp hồ sơ kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn).

– Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

– Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh

– Người nộp hồ sơ sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn) . Trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh, văn bản ủy quyền phải có thông tin liên hệ của người ủy quyền để xác thực việc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

– Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

– Phòng Đăng ký kinh doanh cấp đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp trong trường hợp hồ sơ đủ điều kiện và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Dịch vụ luật sư doanh nghiệp tại Công ty Luật Trần và Liên danh

Hỏi đáp, cung cấp thông tin pháp lý về đầu tư, kinh doanh, thương mại… dưới hình thức qua Tổng đài tư vấn pháp luật, chat qua Zalo, thư điện tử hoặc tư vấn trực tiếp tại văn phòng Công ty Luật Trần và Liên danh (văn phòng của khách hàng)

Cung cấp văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh của khách hàng

Tư vấn pháp luật về đăng ký kinh doanh

Tư vấn pháp luật về hoạt động đầu tư, góp vốn, chuyển nhượng vốn

Tư vấn về tổ chức quản lý và điều hành trong doanh nghiệp

Tư vấn việc đáp ứng các điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp

Tư vấn pháp luật về hoạt động thương mại (quảng cáo, hội chợ triển lãm, khuyến mại, xuất nhập khẩu); kinh doanh, môi giới bất động sản

Tư vấn luật lao động, hợp đồng lao động, nội quy lao động, thỏa ước lao động, khen thưởng kỷ luật lao động, an toàn lao động…

Tư vấn về quản lý, sử dụng lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp

Soạn thảo quy chế nội bộ và các biểu mẫu nội bộ của công ty

Tư vấn soạn thảo các loại hợp đồng (hợp đồng lao động, hợp đồng kinh tế, hợp đồng hợp tác kinh doanh…)

Hỗ trợ thương lượng đàm phán hợp đồng với đối tác

Tư vấn các vấn đề pháp lý khác trong doanh nghiệp theo yêu cầu

Tư vấn luật sở hữu trí tuệ: bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế, quyền tác giả, bí mật kinh doanh, giải pháp hữu ích

Tư vấn giải quyết tranh chấp nội bộ, giữa người sử dụng lao động với người lao động, giữa các thành viên, cổ đông góp vốn với nhau…

Tư vấn các phương thức giải quyết tranh chấp lao động hoặc tranh chấp kinh tế với các hình thức phù hợp nhất cho doanh nghiệp đối với từng vụ việc cụ thể: giải quyết tranh chấp thông qua tòa án, trọng tài hoặc hòa giải.

Chúng tôi tư vấn Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư, Luật xây dựng, Luật đấu thầu, Luật thương mại, Luật đất đai, Luật lao động, Luật bảo hiểm xã hội, Luật thuế, Luật dân sự, Luật hình sư… và các luật khác liên quan tới quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Cho thuê luật sư riêng

Tư vấn pháp luật thường xuyên cho doanh nghiệp

Cử luật sư đại diện cho doanh nghiệp để đàm phán hợp đồng, thực hiện các thủ tục hành chính, tư pháp…

Cử luật sư tranh tụng tại Tòa án, Trung tâm trọng tài để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp

Cử luật sư giải quyết công nợ của doanh nghiệp

Cử luật sư giải quyết các yêu cầu khác của doanh nghiệp phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh đầu tư thương mại.

Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại huyện Nhà Bè của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.­­

Recommended For You

About the Author:

Hotline: 0969 078 234
Tư Vấn Online
Gọi: 0969 078 234