Dịch vụ lập chi nhánh công ty tại Phú Yên

dịch vụ lập chi nhánh công ty tại Phú Yên

Các doanh nghiệp sau một thời gian hoạt động thường có xu hướng mở rộng phạm vi kinh doanh hoặc mở rộng mô hình kinh doanh. Một trong những phương thức tối ưu và được đa số các doanh nghiệp lựa chọn đó là thành lập chi nhánh. Tuy nhiên, việc thành lập chi nhánh như thế nào? Khi thành lập chi nhánh cần các điều kiện gì? Thành phần hồ sơ khi thành lập chi nhánh ra sao? Không phải ai cũng nắm rõ. Hãy tham khảo bài viết này để cùng hiểu phần nào về dịch vụ lập chi nhánh công ty tại Phú Yên

1. Những vấn đề liên quan cần biết khi thành lập chi nhánh tại Phú Yên

Chi nhánh là đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp, có nghĩa vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng ủy quyền cho doanh nghiệp hoặc chức năng đại diện theo ủy quyền. Chi nhánh khi thành lập thì được phép thực hiện hoạt động kinh doanh như một công ty con nhưng cũng chỉ là một đơn vị trực thuộc công ty và không có tư cách pháp nhân.

Ưu điểm khi thành lập chi nhánh là chi nhánh thực hiện hoạt động kinh doanh như công ty mẹ, có quyền đăng ký con dấu riêng, thực hiện việc ký kết các hợp đồng kinh tế thay cho công ty mẹ. Việc kê khai, nộp báo cáo, nộp thuế của chi nhánh cũng có thể thực hiện như một công ty nếu đăng ký là chi nhánh hạch toán độc lập. Khi thành lập chi nhánh, chi nhánh sẽ thay công ty để thực hiện việc giao dịch, ký kết hợp đồng thay vì khách hàng, đối tác phải đến trực tiếp trụ sở chính của công ty. Do nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp ngày càng gia tăng nên việc thành lập chi nhánh là xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp.

2. Điều kiện thành lập chi nhánh

2.1. Điều kiện chung

Thứ nhất: muốn thành lập chi nhánh phải thành lập công ty vì chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của công ty. Công ty có thể thành lập trong nước hoặc ở nước ngoài cũng đều thành lập được chi nhánh tại Phú Yên, tuy nhiên điều kiện thành lập chi nhánh cho công ty trong nước và công ty nước ngoài sẽ có những điều kiện khác nhau.
Thứ hai: khi đặt tên chi nhánh phải có tên công ty kèm theo cụm từ “chi nhánh”. Tên chi nhánh phải được viết hoặc đặt tại trụ sở chi nhánh, viết nhỏ hơn tên công ty trong các giấy tờ giao dịch, hồ sơ, tài liệu và ấn phẩm cho chi nhánh phát hành.
Thứ ba: địa chỉ trụ sở của chi nhánh không được đặt tại khu nhà tập thể, khu chung cư có chức năng để ở. Trường hợp những chi nhánh hoạt động sản xuất, kinh doanh những ngành nghề có ảnh hưởng đến môi trường phải đặt trụ sở tại khu kinh tế, khu công nghiệp theo sự quy hoạch của tỉnh Phú Yên.
Thứ tư: người đứng đầu chi nhánh là người không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2, điều 18 Luật doanh nghiệp. Đại diện pháp luật công ty đồng thời có thể trở thành người đứng đầu của chi nhánh.
Thứ năm: có hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh hợp lệ. Việc soạn thảo và chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh, Luật Trần và Liên danh sẽ hướng dẫn ở mục dưới đây.

2.2. Điều kiện đối với thương nhân nước ngoài

hương nhân nước ngoài được phép thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận.

Thương nhân nước ngoài phải hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày thành lập hoặc đăng ký;

Hàng hoá, dịch vụ kinh doanh phải thuộc Danh mục hàng hoá, dịch vụ Chi nhánh thương nhân nước ngoài, doanh nghiệp du lịch nước ngoài được phép kinh doanh tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Nơi thực hiện: Thủ tục được thực hiện thông qua Sở Công Thương tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp muốn đặt chi nhánh.

dịch vụ lập chi nhánh công ty tại Phú Yên

dịch vụ lập chi nhánh công ty tại Phú Yên

3. Hồ sơ và thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Phú Yên

3.1. Hồ sơ

Thông báo về việc đăng ký thành lập chi nhánh( theo mẫu)

Quyết định và bản sao hợp lệ của chủ sở hữu Công ty đối với công ty TNHH 1 thành viên, của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần về việc thành lập chi nhánh;

Bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần về việc thành lập chi nhánh;

Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;

Bản sao đầy đủ về giấy tờ chứng thực cá nhân của của người được bổ nhiệm đứng đầu chi nhánh;

Văn bản ủy quyền cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh.

3.2. Dịch vụ lập chi nhánh công ty tại Phú Yên

Doanh nghiệp soạn thảo và nộp hồ sơ thành lập chi nhánh tại Phú Yên với những giấy tờ đã kê khai.

Tiếp nhận và xử lý hồ sơ thành lập chi nhánh tại Phú Yên.

Khi nhận được hồ sơ thành lập chi nhánh của Công ty Chuyên viên của Phòng đăng ký Kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu Phú Yên sẽ kiểm tra tính hợp pháp của hồ sơ về cả mặt nội dung và hình thức.

Nếu hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để yêu cầu mã số chi nhánh văn phòng đại diện. Trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng kí hoạt động chi nhánh tại Phú Yên .

Nếu hồ sơ phải sửa đổi, bổ sung thì Doanh nghiệp sẽ nhận được Thông báo hướng dẫn sửa hồ sơ của nhân viên Phòng đăng kí kinh doanh. Ngày nộp lại đầy đủ hồ sơ sẽ được tính là ngày bắt đầu nộp hồ sơ.

Trường hợp từ chối việc thành lập chi nhánh, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ có văn bản trả lời (nêu rõ lý do) để Doanh nghiệp biết.

Nhận kết quả .

Tiến hành khắc dấu và Thông báo mẫu dấu của chi nhánh

Thực hiện thủ tục thuế ban đầu đối với chi nhánh

4. Những lưu ý khi tiến hành dịch vụ lập chi nhánh công ty tại Phú Yên

4.1. Treo biển chi nhánh

Chi nhánh khi được cấp phép phải thực hiện treo biển tại trụ sở làm việc. Thông thường khi treo biển chi nhánh sẽ có đầy đủ thông tin: Tên chi nhánh, địa chỉ, mã số thuế và số điện thoại.

4.2. Làm dấu và thông báo dấu chi nhánh

Chi nhánh vẫn được thực hiện ký hợp đồng, hoạt động xuất nhập khẩu và thực hiện chức năng kinh doanh nên việc làm dấu và thông báo sử dụng mẫu dấu là cần thiết. Chi phí để khắc một bộ dấu của chi nhánh bao gồm dấu tròn và dấu chức danh dao động từ 550.000VNĐ-600.000VNĐ. Hồ sơ thông báo sử dụng dấu của chi nhánh bao gồm:

Thông báo sử dụng mẫu dấu;

Văn bản ủy quyền/ giấy giới thiệu (nếu đại diện pháp luật công ty không trực tiếp nộp thông báo);

Giấy tờ chứng thực cá nhân của người nộp hồ sơ.

Sau 03 ngày làm việc, mẫu dấu của chi nhánh sẽ được đăng tải trên hệ thống Cổng thông tin đăng ký quốc gia về doanh nghiệp.

4.3. Mở tài khoản ngân hàng và thông báo tài khoản ngân hàng

Tài khoản ngân hàng được mở dùng để giao dịch trong hoạt động của chi nhánh. Thủ tục mở tài khoản ngân hàng sẽ khác nhau phụ thuộc vào việc chi nhánh mở tài khoản tại ngân hàng nào. Nhưng cơ bản sẽ có yêu cầu có những giấy tờ sau:

Biểu mẫu mở tài khoản ngân hàng (mẫu do ngân hàng cung cấp);

Bản chứng thực đăng ký doanh nghiệp, giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh;

Thông báo sử dụng mẫu dấu của chi nhánh;

Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.

Sau khi mở tài khoản, số tài khoản phải được thông báo lên Sở kế hoạch đầu tư Phú Yên. Hồ sơ thông báo gồm có:

Thông báo thay đổi đăng ký doanh nghiệp (điền mục tài khoản ngân hàng tại thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế);

Văn bản ủy quyền/ giấy giới thiệu.

Thời gian xử lý hồ sơ thông báo tài khoản ngân hàng là 03- 05 ngày làm việc nếu hồ sơ hợp lệ ngay khi nộp.

4.4. Mua chữ ký số thực hiện khai thuế

Chi nhánh có chức năng kinh doanh như công ty nên phải nộp lệ phí môn bài, hàng quý phải thực hiện kê khai và phải nộp báo cáo tài chính (nếu chi nhánh hạch toán độc lập) với cơ quan thuế nên phải mua chữ ký số. Khách hàng có thể lựa chọn chữ ký số của nhiều nhà cung cấp khác nhau để mua và sử dụng. Chi phí chữ ký số dao động từ 1.500.000VNĐ-3.000.000VNĐ tùy thuộc vào nhà cung cấp và thời gian sử dụng.

4.5. Thông báo phát hành hoá đơn

Công ty và chi nhánh được quyền sử dụng chung mẫu hóa đơn. Do đó nếu công ty thực hiện kê khai thuế GTGT cho chi nhánh thì chi nhánh không phải thực hiện thông báo phát hành hóa đơn riêng cho đơn vị của mình. Tuy nhiên chi nhánh vẫn được quyền thông báo phát hành hóa đơn riêng của mình nếu thực hiện kê khai riêng so với kê khai thuế GTGT của công ty mẹ.
Hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn bao gồm những giấy tờ sau:

Thông báo phát hành hóa đơn;

Mẫu hóa đơn chi nhánh sử dụng.

Sau 02 ngày khách hàng có truy cập vào Website tra cứu thông tin hóa đơn kiểm tra về việc sử dụng hóa đơn. Nếu hồ sơ được chấp thuận thì hóa đơn được sử dụng bình thường. Nếu hồ sơ bị từ chối thì liên hệ cơ quan quản lý thuế để xử lý.

4.6. Thực hiện nộp lệ phí môn bài và nộp tờ khai cho chi nhánh

Thời gian nộp lệ phí môn bài và tờ khai cho chi nhánh là 30 ngày làm việc kể từ ngày chi nhánh được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động. Tuy nhiên, theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP, công ty được miễn lệ phí môn bài năm tài chính đầu tiên, trong thời gian công ty được miễn lệ phí môn bài thì chi nhánh cũng được miễn lệ phí môn bài. Trong trường hợp này tờ khai sẽ được nộp trước ngày 30/01 của năm tài chính kế tiếp. Lệ phí môn bài chi nhánh phải đóng là 1.000.000VNĐ/ 1 năm. Nếu chi nhánh thành lập từ tháng 7 trở về sau thì nộp.

Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến “Dịch vụ lập chi nhánh công ty tại Phú Yên”. Hi vọng sẽ giúp các bạn đọc, hiểu và có thể tự thực hiện được thủ tục thành lập chi nhánh tại Phú Yên. Nhưng hơn hết, chúng tôi hi vọng có thể đồng hành cùng quý công ty, muốn được tư vấn và hỗ trợ mọi thủ tục pháp lý, để quý công ty có thể dành thời gian để phát triển kế hoạch sản xuất, kinh doanh. 

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139