Doanh nghiệp sau khi được thành lập và đã đi vào hoạt động, vì nhiều lý do khác nhau để có thể đáp ứng được yêu cầu kinh doanh, phù hợp với thị trường hiện tại cũng như nhu cầu của khách hàng thì rất nhiều doanh nghiệp đã thực hiện việc thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, và phần lớn là đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh.
Điều đó sẽ đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục đăng ký theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Nếu như trước đây, việc thực hiện thủ tục này khá phức tạp và tốn nhiều thời gian thì hiện nay, việc đăng ký bổ sung đã trở nên đơn giản, dễ dàng và thuận tiện bởi bạn có thể thực hiện thủ tục qua mạng Internet trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.
Để giúp khách hàng hiểu hơn về điều này, Luật Trần và Liên Danh sẽ cung cấp một số thông tin về trình tự đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh để bạn có thể tự thực hiện khi có nhu cầu.
Quy trình thực hiện thủ tục đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh
Để có thể đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh cho doanh nghiệp của bạn, bạn thực hiện đơn giản qua các bước sau đây:
Bước 1: chuẩn bị 1 bộ hồ sơ gồm những giấy tờ sau:
Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (mẫu đơn tại phụ lục II-1, Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT). Nội dung Thông báo gồm:
- Tên công ty, mã số doanh nghiệp, mã số thuế hoặc số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh,
- Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc các loại giấy chứng nhận khác (nếu có)
- Ngành, nghề đăng ký bổ sung hoặc thay đổi (Nếu doanh nghiệp đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh không có điều kiện thì chỉ cần tra và đăng ký bổ sung mã ngành nghề kinh doanh vào hồ sơ. Nếu đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì tiến hành thủ tục đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh khi doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.)
- Họ tên và chữ ký người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;
- Biên bản, Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp về việc đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh, áp dụng đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên và công ty cổ phần, công ty hợp danh. Quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
- Tờ khai thông tin người nộp hồ sơ
- Giấy ủy quyền cho cá nhân hoặc tổ chức để thực hiện thủ tục đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh cho doanh nghiệp
Lưu ý:
- Đối với ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định thì doanh nghiệp cần phải đăng ký vốn điều lệ bằng hoặc lớn hơn vốn pháp định cho lĩnh vực hoạt động có trong đăng ký thêm.
- Đối với doanh nghiệp có 100% vốn Việt Nam thì chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh trên giấy chứng nhận doanh nghiệp,
- Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì cần thực hiện thủ tục đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh trên 2 giấy: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. (Chỉ những ngành nghề kinh doanh phù hợp với cam kết WTO- Tổ chức thương mại thế giới thì mới được phép đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh)
- Đối với ngành nghề yêu cầu chứng chỉ hành nghề thì doanh nghiệp phải đảm bảo trong quá trình hoạt động có đủ chứng chỉ hành nghề.
Bên cạnh đó quyết định, biên bản họp phải ghi rõ những nội dung được thay đổi trong điều lệ công ty.
Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh thì chủ doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật, cá nhân, tổ chức được ủy quyền sẽ chọn một trong hai cách sau để nộp:
- Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh hoặc thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính
- Cách 2: Nộp hồ sơ trực tuyến qua website: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/
Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra tính hợp lệ và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp
Khi nhận được hồ sơ yêu cầu đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.
Nếu hồ sơ của doanh nghiệp hợp lệ thì phòng đăng ký kinh doanh sẽ trao giấy biên nhận, bổ sung thông tin ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp lên cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Nếu hồ sơ không hợp lệ thì phòng đăng ký kinh doanh phải thông báo, hướng dẫn cho doanh nghiệp tiến hành sửa đổi, bổ sung và nộp lại trong thời hạn là 03 ngày.
Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày có thay đổi, doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo việc đăng ký thêm ngành, nghề kinh doanh với Phòng Đăng ký kinh doanh, nếu không thông báo thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư
Bước 4: Nhận kết quả giải quyết hồ sơ tại phòng đăng ký kinh doanh theo ngày hẹn trên giấy biên nhận hoặc đăng ký nhận kết quả qua bưu điện
Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ, phòng đăng ký kinh doanh sẽ yêu cầu doanh nghiệp nộp bản cứng đến Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để nhận giấy xác nhận ngành nghề kinh doanh mới.
Bước 5: Công bố nội dung thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh
Theo quy của Luật Doanh nghiệp 2020, thì doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp công bố công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới
Ngoại trừ việc doanh nghiệp thay đổi nội dung của văn phòng đại diện, chi nhánh công ty, địa điểm kinh doanh, ngành nghề kinh doanh thì không phải thực hiện thủ tục công bố thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
Bước 6: Cung cấp thông tin về nội dung đăng ký kinh doanh
Cơ quan đăng ký kinh doanh phải gửi thông tin về việc doanh nghiệp thay đổi nội dung đăng ký thêm các ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp cho các cơ quan nhà nước như: cơ quan thuế, thống kê, quản lý lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội; các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác cùng cấp, Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
Cá nhân, tổ chức có quyền đề nghị Cơ quan đăng ký kinh doanh cung cấp các thông tin mà doanh nghiệp phải công khai theo quy định của pháp luật.
Dịch vụ tư vấn đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh của Luật Trần Và Liên Danh
Tư vấn qua tổng đài:
Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Luật Trần và Liên Danh làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.
Cách kết nối tổng đài:
Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:
Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài
Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn, khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào
Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;
Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan
Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)
Thời gian làm việc của tổng đài Luật Trần và Liên Danh:
Thời gian làm việc của Tổng đài Luật Trần và Liên Danh như sau:
Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần
Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 01h chiều đến 9h tối
Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành.
Hướng dẫn tư vấn luật tổng đài:
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi qua Hotline của chúng tôi để nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư trên tất cả các lĩnh vực.
Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Luật Trần và Liên Danh sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.
Tư vấn qua email:
Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Luật Trần và Liên Danh bạn sẽ được:
Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!
Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.
Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải.
Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!
Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.
Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!
Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!
Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng:
Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!
Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!
Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Luật Trần và Liên Danh trong giờ hành chính.
Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn:
Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!
Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu:
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.
Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Luật Trần và Liên Danh mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.
Luật Trần và Liên Danh sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:
Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi: (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).
Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!
Luật Trần và Liên Danh cam kết bảo mật thông tin của khách hàng:
Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Luật Trần và Liên Danh sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.
Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.
Với năng lực pháp lý của mình, Luật Trần và Liên Danh cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!
Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin và nội dung tư vấn pháp luật của Luật Trần và Liên Danh liên quan đến đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh. Mọi thắc mắc xin liên hệ qua Hotline: 0969 078 234 để được giải đáp nhanh chóng, chu đáo và miễn phí!