Đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Thanh Xuân

đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Thanh Xuân

Hộ kinh doanh cá thể là mô hình kinh doanh đơn giản nhưng phổ biến hiện nay. Vậy hồ sơ để đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể có phức tạp không? Gồm những loại giấy tờ nào? Cùng tìm hiểu ngay về đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Thanh Xuân qua bài viết của Luật Trần và Liên danh nhé!

Quyền và nghĩa vụ của hộ kinh doanh

Quyền của hộ kinh doanh

– Hộ kinh doanh tự do kinh doanh trong những ngành, nghề mà pháp luật không cấm kinh doanh; chủ động lựa chọn ngành, nghề, địa điểm kinh doanh.

– Chủ động tìm kiếm thị trường, khách hàng và ký kết hợp đồng.

– Tuyển dụng, thuê và sử dụng lao động theo yêu cầu kinh doanh và phù hợp với quy định về số lượng lao động tối đa mà hộ kinh doanh được sử dụng.

– Chủ động ứng dụng khoa học và công nghệ để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

– Từ chối yêu cầu cung cấp nguồn lực không theo quy định của pháp luật.

– Khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

– Chủ hộ kinh doanh có quyền tạm ngừng hoạt động kinh doanh, chấm dứt hoạt động kinh doanh.

+ Trường họp tạm ngừng kinh doanh từ 30 ngày trở lên, hộ kinh doanh phải thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đầ đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế trực tiếp quản lý. Thời gian tạm ngừng kinh doanh không được quá 01 năm. Hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh gửi thông báo bằng văn bản cho cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi hộ kinh doanh đã đăng ký ít nhất 15 ngày trước khi tạm ngừng kinh doanh. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ sau khi tiếp nhận thông báo tạm ngừng kinh doanh của hộ kinh doanh. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện cấp Giấy xác nhận về việc hộ kinh doanh đãng ký tạm ngừng kinh doanh cho hộ kinh doanh.

+ Khi chấm dứt hoạt động kinh doanh, hộ kinh doanh phải gửi thông báo về việc chấm dứt hoạt động và nộp lại bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đã đăng ký, đồng thời thanh toán đầy đủ các khoản nợ, gồm cả nợ thuế và nghĩa vụ tài chính chưa thực hiện.

– Hộ kinh doanh có quyền tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.

– Quyền khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

Nghĩa vụ của hộ kinh doanh

– Không được kinh doanh những ngành, nghề bị cấm kinh doanh. Trường hợp hộ kinh doanh kinh doanh ngành, nghề bị cấm thì cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện ra thông báo về hành vi vi phạm và ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

– Đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh khi kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật và bảo đảm duy trì điều kiện đầu tư kinh doanh đó trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh. Việc quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và kiểm tra việc chấp hành điều kiện kinh doanh của hộ kinh doanh thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên ngành theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Trường hợp cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nhận được văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc hộ kinh doanh kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện nhưng không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện ra thông báo yêu câu hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, đồng thời thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

– Kê khai thuế, nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.

– Bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động theo quy định của pháp luật về lao động.

– Bảo đảm và chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hoá, dịch vụ theo tiêu chuẩn do pháp luật quy định hoặc tiêu chuẩn đã đăng ký hoặc công bố.

– Thực hiện đầy đủ, kịp thời các nghĩa vụ về đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh, công khai thông tin về thành lập và hoạt động, báo cáo và các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật. Cụ thể:

+ Hộ kinh doanh chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh; trường hợp phát hiện thông tin đã kê khai hoặc báo cáo thiếu chính xác, chưa đầy đủ thì phải kịp thời sửa đổi, bổ sung các thông tin đó. Hộ kinh doanh bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trong các trường hợp nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh là giả mạo; hộ kinh doanh do những người không được quyền thành lập hộ kinh doanh thành lập. Trường hợp nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh là giả mạo, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện ra thông báo về hành vi vi phạm của hộ kinh doanh và ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

+ Khi thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh, hộ kinh doanh thông báo nội dung thay đổi với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đã đăng ký. Trường hợp hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh là giả mạo thì cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện ra thông báo về hành vi vi phạm của hộ kinh doanh và hủy bỏ những thay đổi trong nội dung đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện trên cơ sở các thông tin giả mạo và khôi phục lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được cấp trên cơ sở hồ sơ hợp lệ gần nhất, đồng thời thông báo với cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

– Trường hợp hộ kinh doanh chuyển địa chỉ sang quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh khác nơi hộ kinh doanh đã đăng ký, hộ kinh doanh gửi thông báo về việc chuyển địa chỉ đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi dự định đặt địa chỉ mới. Kèm theo thông báo phải có bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc đăng ký thay đổi địa chỉ đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập và bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình.

– Tuân thủ quy định của pháp luật về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bình đẳng giới, bảo vệ tài nguyên, môi trường, bảo vệ di tích lịch sử – văn hoá và danh lam thắng cảnh.

– Thực hiện nghĩa vụ về đạo đức kinh doanh để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng và người tiêu dùng.

Thành lập doanh nghiệp hay đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Thanh Xuân?

Trước khi đăng ký giấy phép kinh doanh, bạn cần xác định thật kỹ:

  • Bạn cần thành lập loại hình kinh doanh nào: doanh nghiệp hay hộ kinh doanh.
  • Nếu là doanh nghiệp, thì phải xác định loại hình doanh nghiệp nào: doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành viên, công ty TNHH 2 thành viên trở lên, công ty cổ phần hay công ty hợp danh….
  • Loại hình đơn giản nhất là hộ kinh doanh, hồ sơ thủ tục đơn giản nhất và nhanh nhất.
  • Cuối cùng, nếu ngành nghề của bạn nằm trong danh sách ngành nghề có điều kiện, yêu cầu giấy phép kinh doanh con. Thì bạn phải làm thêm thủ tục xin giấy phép kinh doanh con của ngành nghề đó.
    đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Thanh Xuân
    đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Thanh Xuân

Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Thanh Xuân qua mạng

Nội dung sau đây hướng dẫn bạn đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Thanh Xuân qua mạng.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ nộp online

  • Download bộ hồ sơ thành lập doanh nghiệp.
  • Điền đầy đủ thông tin vào bộ hồ sơ.
  • In ra và ký tên đầy đủ.
  • Scan tất cả hồ sơ trên và lưu lại dưới dạng file pdf
  • Đối với giấy tờ chứng thực cá nhân (CMND, hộ chiếu, thẻ căn cước), cần phải scan trực tiếp từ bản gốc.

Bước 2: Đăng ký tài khoản đăng ký kinh doanh

1/ Đăng ký tài khoản thông thường. Truy cập dangkyquamang.dkkd.gov.vn, click tạo tài khoản mới và điền đầy đủ thông tin.

2/ Yêu cầu tài khoản đăng ký kinh doanh. Cần có bản scan giấy tờ chứng thực cá nhân (2 mặt) lưu dưới dạng pdf hoặc hình ảnh. Trường hợp, yêu cầu không được chấp nhận, bạn thực hiện lại bước này, gửi yêu cầu lần 2.

3/ Gán chữ ký số công cộng vào tài khoản (nếu có).

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng

Khi đã có đủ hồ sơ và tài khoản, bạn tiến hành nộp hồ sơ qua mạng gồm các bước sau

1/ Tạo hồ sơ

2/ Kê khai các thông tin đăng ký

3/ Kê khai thông tin người ký

4/ Tải tài liệu đính kèm

5/ Kiểm tra thông tin

6/ Chuẩn bị hồ sơ

7/ Ký xác thực hồ sơ

8/ Thanh toán điện tử (hiện nay đã bỏ bước này do chính sách miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử)

9/ Theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ

10/ Xem thông báo yêu cầu sửa đổi bổ sung hồ sơ (nếu có).

11/ Nhận kết quả

Thao tác thực hiện nộp hồ sơ, tương đối phức tạp. Bạn hãy xem video hướng dẫn sau để thực hiện được chính xác nhé.

Bước 4: Chờ kết quả nộp hồ sơ

Sau khi nộp hồ sơ, bạn chờ kết quả thông báo hồ sơ. Kết quả sẽ được gửi vào email đăng ký của bạn.

Nếu có thông báo hồ sơ hợp lệ, bạn thực hiện các bước sau:

  • In thông báo hồ sơ hợp lệ (2 bản). Chuẩn bị bộ hồ sơ giấy bản gốc (đúng với bản đã scan) (1 bộ). Cho tất cả vào 1 bìa lá. Mang đến nộp phòng đăng ký kinh doanh địa phương, nếu nộp bằng tài khoản kinh doanh. Sau khi nộp, bạn sẽ nhận được giấy hẹn lấy Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Trường hợp bạn nộp hồ bằng tài khoản đăng ký kinh doanh có kí xác thực bằng chữ kí số công cộng. Bạn sẽ nhận được thông báo nhận kết quả qua email. In giấy hẹn, và đến nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, theo ngày hẹn.

Nếu thông báo hồ sơ không hợp lệ, bạn đăng nhập lại tài khoản cũ, chọn hồ sơ đã nộp và thực hiện chỉnh sửa hướng dẫn trong email. Sau đó, nộp lại hồ sơ đó và chờ kết quả. Lưu ý là bạn chỉnh sửa lại hồ sơ cũ, không nên tạo hồ sơ mới nhé.

Bước 5: Nhận giấy phép kinh doanh

Thời gian có giấy phép kinh doanh (giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) là 3 ngày làm việc.

Khi có phiếu hẹn trả kết quả, bạn chỉ cần đến Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh/ thành phố, để nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Lưu ý, ở bước này, bạn nên thực hiện kèm theo thủ tục Đăng bố cáo thành lập doanh nghiệp, để tiết kiệm thời gian đi lại.

Thanh toán thù lao và các chi phí luật sư tư vấn đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Thanh Xuân

  1. Mức thù lao và chi phí của Luật sư

Mức thù lao và chi phí Luật sư cụ thể trong từng vụ việc được tính trên cơ sở thỏa thuận giữa Luật sư với khách hàng và được ghi nhận tại Hợp đồng dịch vụ pháp lý ký kết giữa Công ty tư vấn Luật Trần và Liên danh với khách hàng (Hợp đồng có đóng dấu của Văn phòng và chữ ký của luật sư Trưởng Văn phòng). Ngoài khoản thù lao, chi phí thỏa thuận trong Hợp đồng dịch vụ pháp lý đã ký kết, khách hàng không phải thanh toán cho Luật sư bất cứ khoản thù lao, chi phí nào khác.

  1.  Phương thức thanh toán thù lao và các chi phí luật sư:

Khách hàng thanh toán thù lao Luật sư và các chi phí đã được thỏa thuận trong Hợp đồng dịch vụ pháp lý một cách trực tiếp, 100% bằng tiền mặt VNĐ tại Văn phòng thông qua bộ phận Kế toán tại trụ sở chính của Công ty tư vấn đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Thanh Xuân Luật Trần và Liên danh

Thời hạn thanh toán thù lao và các chi phí luật sư:

Việc thanh toán thù lao Luật sư và các chi phí liên quan đến dịch vụ pháp lý được thực hiện theo sự thỏa thuận giữa Luật sư với khách hàng trong từng vụ việc cụ thể : Khách hàng có thể thanh toán thù lao Luật sư khi ký Hợp đồng dịch vụ pháp lý với Luật sư hoặc sau khi Luật sư hoàn thành công việc (thanh lý hợp đồng) hoặc thanh toán thù lao Luật sư theo tiến độ thực hiện công việc.

Trên đây là bài viết tư vấn về đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Thanh Xuân của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139